Quy Trình Đại Tu Hộp Số Phần 2 - Chương I
QUY TRÌNH ĐẠI TU HỘP SỐ PHẦN 2 - THÁO RỜI HỘP SỐ CHƯƠNG I
KHÁI QUÁT QUY TRÌNH ĐẠI TU HỘP SỐ PHẦN 2 - THÁO RỜI HỘP SỐ
Chương này mô tả tất cả quy trình chính để tháo và kiểm tra cụm hộp số.
Hình 1: Khái quát quy trình đại tu hộp số phần 2 - tháo rời hộp số
1. Tháo rời hộp số
Tháo tất cả những chi tiết xung quanh vỏ hộp số. Sau đó lấy vỏ hộp số ra và tháo trục sơ cấp, trục thứ cấp và vi sai.
2. Kiểm tra hộp số
Dùng dụng cụ đo để đo mức độ mòn xảy ra với các chi tiết của hộp số. Hãy thay chi tiết bị mòn nhiều.
I. THÁO CẢM BIẾN TỐC ĐỘ
Hình 2: Tháo cảm biến tốc độ
II. THÁO CÀNG CẮT LY HỢP VÀ VÒNG BI CẮT LY HỢP
Hình 3: Tháo càng cắt ly hợp và vòng bi cắt ly hợp
Chú thích hình ảnh:
- (1) Càng cắt ly hợp
- (2) Vòng bi cắt ly hợp
- (3) Cao su càng cắt ly hợp
- (4) Chốt đỡ càng cắt ly hợp
III. THÁO CÔNG TẮC ĐÈN LÙI SWITCH
Hình 4: Công tắc đèn lù
IV. THÁO BULÔNG MIẾNG HÃM CÀI SỐ TRONG
Hình 5: Tháo bulông miếng hãm cài số trong
V. THÁO TRỤC CẦN CHỌN VÀ CHUYỂN SỐ
Hình 6: Tháo trục cần chọn và chuyển số
Chú thích hình ảnh:
- (1) Cụm trục cần chọn và chuyển số
- (2) Giá đỡ vỏ cần điều khiển
- (3) Khuỷu chọn số
VI. THÁO NẮP VỎ HỘP SỐ
Hình 7: Tháo nắp vỏ hộp số
VII. THÁO ĐAI ỐC HÃM TRỤC THỨ CẤP
Hình 8: Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp
VIII. THÁO ỐNG TRƯỢT GÀI SỐ VÀ CÀNG GẠT GÀI SỐ
Hình 9: Tháo ống trượt gài số và càng gạt gài số
Chú thích hình ảnh:
- (1) Càng gạt gài số No.3
- (2) Ống trượt gài số No.3
IX. KIỂM TRA KHE HỞ BÁNH RĂNG
Hình 10: Kiểm tra khe hở bánh răng
Chú thích hình ảnh:
- (1) Khe hở dọc trục bánh răng số 5
- (2) Khe hở hướng kính bánh răng số
X. THÁO PHANH HÃM
Hình 11: Tháo phanh hãm
Chú thích hình ảnh:
- (1) Phanh hãm moay-ơ đồng tốc
- (2) Phanh hãm trục càng gài số
- (3) Phanh hãm trục sơ cấp
- (4) Phanh hãm trục thứ cấp
XI. THÁO MOAY-Ơ ĐỒNG TỐC VÀ BÁNH RĂNG
Hình 12: Tháo moay-ơ đồng tốc và bánh răng
Chú thích hình ảnh:
- (1) Moay ơ đồng tốc
- (2) Bánh răng số 5
- (3) Bánh răng bị động số 5
XII. THÁO RỜI MOAY-Ơ ĐỒNG TỐC
Hình 13: Tháo rời moay-ơ đồng tốc
Chú thích hình ảnh:
- (1) Moay-ơ đồng tốc
- (2) Khóa hãm cài số
- (3) Lò xo khóa hãm
XIII. THÁO BI HÃM CÁI SỐ VÀ CỤM BI HÃM
Hình 14: Tháo bi hãm cái số và cụm bi hãm
Chú thích hình ảnh:
- (1) Nút bi hãm (Số 5 và số lùi)
- (2) Bi hãm (Số 5 và số lùi)
- (3) Nút bi hãm (Số 3 và 4)
- (4) Bi hãm (Số 3 và 4)
- (5) Nút bi hãm (Số 1và 2)
- (6) Bi hãm (Số 1và 2)
- (7) Cụm bi hãm
XIV. THÁO VỎ HỘP SỐ
Hình 15: Tháo vỏ hộp số
Chú thích hình ảnh
- (1) Vỏ hộp số
- (2) Tấm giữ vòng bi
- (3) Bulông trục trung gian số lùi
XV. TRỤC VÀ BÁNH RĂNG TRUNG GIAN SỐ LÙI
Hình 16: Trục và bánh răng trung gian số lùi
Chú thích hình ảnh
- (1) Bánh răng trung gian số lùi
- (2) Trục bánh răng trung gian số lùi
- (3) Đệm dọc trục
XVI. THÁO CÀNG GÀI SỐ VÀ TRỤC CÀNG GÀI SỐ
Hình 17: Tháo càng gài số và trục càng gài số
Chú thích hình ảnh
- (1) Trục càng gài số No.1 (Số 1và 2)
- (2) Trục càng gài số No.2 (Số 3 và 4)
- (3) Trục càng gài số No.3 (Số 5 và số lùi)
- (4) Càng gài số No.1 (Số 1và 2)
- (5) Càng gài số No.2 (Số 3 và 4) (
- 6) Đầu cài số No.1 (Số 3 và 4)
- (7) Giá bắt tay gài số
XVII.THÁO TRỤC SƠ CẤP VÀ THỨ CẤP
Hình 18: Tháo trục sơ cấp và thứ cấp
Chú thích hình ảnh
- (1) Cụm trục sơ cấp
- (2) Cụm trục thứ cấp
XVIII. THÁO HỘP VI SAI
Hình 19: Tháo hộp vi sai
XIX. THÁO TỪNG CHI TIẾT
Hình 20: Tháo từng chi tiết
Chú thích hình ảnh
- (1) Máng hứng dầu vỏ hộp số (phía vi sai)
- (2) Miếng hãm vòng bi
- (3) Nam châm hộp số
- (4) Nắp trục thứ cấp
- (5) Ống hứng dầu hộp số No.1
- (6) Chốt hạn chế số lùi
- (7) Ống hứng dầu hộp số No.2
XX. THÁO VÒNG BI VÀ PHỚT DẦU
Hình 21: Tháo vòng bi và phớt dầu
Chú thích hình ảnh
- (1) Phớt dầu vỏ hộp số trước (cho trục sơ cấp)
- (2) Vòng bi trước trục sơ cấp
- (3) Vòng bi trước trục thứ cấp
- (4) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai)
- (5) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi trước hộp vi sai
- (6) Vòng bi trước hộp vi sai
- (7) Vòng bi sau hộp vi sai
- (8) Vòng lăn ngoài và đệm của vòng bi sau hộp vi sai
- (9) Phớt dầu vỏ hộp số (cho vi sai)
XXI. THÁO CÀNG CẮT LY HỢP VÀ VÒNG BI CẮT LY HỢP
Hình 22: Tháo càng cắt ly hợp
Chú thích hình ảnh
- (1) Chốt đỡ càng cắt ly hợp
- (2) Kẹp vòng bi
- (3) Càng cắt ly hợp
- (4) Vòng bi cắt ly hợp
1. Tháo càng cắt ly hợp
Kéo càng cắt ly hợp về phía trước và sau đó tách càng cắt ra khỏi chốt đỡ càng cắt. Sau đó tháo càng cắt ly hợp cùng với vòng bi ra khỏi vỏ trước của hộp số (vỏ ly hợp).
2. Tháo vòng bi cắt ly hợp
- (1) Tháo vòng bi cắt ly hợp ra khỏi càng cắt ly hợp.
- (2) Hướng của kẹp vòng bi ly hợp khác nhau. Hãy chắc chắn rằng bạn ghi lại vị trí đúng của nó trước khi tháo vòng bi cắt ly hợp.
- Gợi ý:
- Chỉ tháo vòng bi cắt ly hợp khi cần thay thế nó. Nếu không, vòng bi cắt ly hợp phải được giữ ở vị trí của nó trên càng cắt ly hợp.
- Tránh tác dụng lực quá lớn lên kẹp vòng bi do điều đó có thể làm biến dạng chi tiết.
XXII. ỔN ĐINH HỘP SỐ
Ổn đinh hộp số trên bàn nguội bằng cách đặt những miếng gỗ bên dưới vỏ trước của hộp số.
Hình 23: Ổn đinh hộp số
Chú thích hình ảnh: (1) Miếng gỗ
CHÚ Ý: Điều đó để tránh hư hỏng cho bề mặt lắp ghép của vỏ và phớt dầu vỏ hộp số.
XXIII. THÁO TRỤC CẦN CHỌN VÀ CHUYỂN SỐ
1. Kiểm tra vị trí trung gian
Đặt trục cần chọn và chuyển số ở vị trí trung gian.
GỢI Ý: Trừ khi trục cần chọn và chuyển số được đặt ở vị trí trung gian, nó không thể tháo ra được.
2. Tháo trục cần chọn và chuyển số
Hình 24: Tháo trục cần chọn và chuyển số
Chú thích hình ảnh:
- (1) Nới lỏng bulông theo thứ tự chéo nhau, xoay bulông từng ít một và tháo chúng ra.
- (2) Kéo trục cần chọn và chuyển số thẳng ra để tháo cả cụm ra khỏi hộp số.
XXIV. THÁO NẮP VỎ HỘP SỐ
Chú ý rằng nắp vỏ hộp số được dán vào vỏ hộp số bằng keo làm kín.
Hình 25: Tháo nắp vỏ hộp số
Chú thích hình ảnh:
- (1) Keo làm kín
- (2) Nắp vỏ hộp số
- (3) Búa nhựa
1. Tháo các bulông bắt nắp vỏ hộp số
Để phân bố đều lực căng khi tháo các bulông của nắp vỏ hộp số, hãy nới lỏng và tháo các bulông theo thứ tự chéo nhau.
2. Tháo nắp vỏ hộp số
Trước tiên nới lỏng nắp vỏ hộp số bằng cách gõ vào gân của nắp bằng búa nhựa. Sau đó tháo nắp vỏ hộp số.
XXV. THÁO ĐAI ỐC HÃM TRỤC THỨ CẤP
1. Nhả phần hãm của đai ốc hãm trục thứ cấp
Dùng búa và đục để nhả phần hãm của đai ốc hãm trục thứ cấp.
2. Hãm trục thứ cấp
Để nới lỏng đai ốc hãm trục thứ cấp, ăn khớp 2 số cùng một lúc để làm cho nó không quay được. Điều này được thực hiên bằng cách dùng tô vít để trượt cả hai trục gài số lên trên hay xuống dưới.
Hình 26: Hãm trục thứ cấp
Chú thích hình ảnh:
- (1) Đục
- (2) Đai ốc hãm trục thứ cấp
- (3) Trục càng gài số
- (4) Trượt trục càng gài số
3. Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp
Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp. Sau đó dùng tô vít để trượt cả hai trục càng gài số vào vị trí trung gian.
GỢI Ý: Thao tác này phải được thực hiện bởi 2 nguời do mômen khỏe.
Hình 27: Tháo đai ốc hãm trục thứ cấp
Chú thích hình ảnh:
- (1) Trục càng gài số
- (2) Trượt trục càng gài số
- (3) Tháo càng gài số No.3 và ống trượt gài số
XXVI. THÁO CÀNG GÀI SỐ NO.3 VÀ ỐNG TRƯỢT GÀI SỐ
Càng gài số và ống trượt gài số có chiều lắp. Hãy ghi lại vị trí đúng trước khi tháo càng gài số và ống trượt gài số.
Tháo bulông, và sau đó tháo trục gài số và ống trượt gài số cùng với nhau.
GỢI Ý: Cất càng gài số và ống trượt gài số sao cho chúng được giữ cùng với nhau.
Hình 28: Tháo càng gài số No.3 và ống trượt gài số
Chú thích hình ảnh:
- (1) Ống trượt gài số
- (2) Càng gài số No.3
- (3) Khóa hãm Moay ơ đồng tốc
- (4) Bánh răng số 5
XXVII. KIỂM TRA KHE HỞ BÁNH RĂNG
Trước khi tháo rời hộp số, hãy dùng đồng hồ so để đo khe hở trục và bánh răng. Khe hở bánh răng số 5:
- Bước 1. Đo khe hở dọc trục
- Bước 2. Đo khe hở hướng kính
GỢI Ý: Nếu khe hở bánh răng không đủ, các bánh răng sẽ không được bôi trơn tốt, ngược lại, nếu khe hở quá lớn, các bánh răng sẽ trượt ra khi đang ăn khớp và sẽ tạo ra tiếng ồn không bình thường.
Hình 29: Kiểm tra khe hở bánh răng
Chú thích hình ảnh:
- (1) Moay-ơ đồng tốc
- (2) Bánh răng số 5
- (3) Đầu đo loại cần
- (4) Đồng hồ so
XXVIII. THÁO PHANH HÃM
Quy trình để tháo phanh hãm khác nhau tùy theo hình dạng và vị trí của chúng.
1. Dùng tôvít và búa để tháo các chi tiết sau:
- Phanh hãm moay-ơ đồng tốc
- Phanh hãm trục càng gài số
Hình 30: Tháo phanh hãm
Chú thích hình ảnh:
- (1) Giẻ
- (2) Moay-ơ đồng tốc
- (3) Bánh răng số 5
2. Dùng kìm tháo phanh hãm để tháo những chi tiết sau:
(1) Phanh hãm trục sơ cấp
(2) Phanh hãm trục thứ cấp
GỢI Ý: Tiến hành quy trình với trục đang được kéo lên bằng tay sẽ làm cho việc tháo được dễ dàng hơn.
Hình 31: Tháo phanh hãm
Chú thích hình ảnh:
- (1) Kìm tháo phanh hãm
- (2) Trục sơ cấp
- (3) Trục thứ cấp
XIX. THÁO MOAY Ơ ĐỒNG TỐC VÀ BÁNH RĂNG
Hình 32: Tháo moay ơ đồng tốc và bánh răng
1. Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc
Dùng SST để tháô moay ơ đồng tốc, vòng đồng tốc và bánh răng số 5.
GỢI Ý: Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với bánh răng để tránh các vấu bị mở ra.
Hình 32: Tháo bánh răng số 5 và moay ơ đồng tốc
Chú thích hình ảnh:
- (1) SST (Bộ vam B)
- (2) Moay-ơ đồng tốc
- (3) Bánh răng số 5
- (4) Vòng đồng tốc
2. Tháo bánh răng bị động số 5
Dùng SST để tháo bánh răng bị động số 5.
GỢI Ý: Đặt tay bên phải và bên trái của SST cách đều sơ với bánh răng để tránh các vấu bị mở ra.
Hình 33: Tháo bánh răng bị động số 5
Chú thích hình ảnh:
- (1) SST (Bộ vam A)
- (2) Bánh răng bị động số 5
HẾT CHƯƠNG I
Xem thêm các bài viết kiến thức ô tô tại đây!
KẾT THÚC CHƯƠNG I
Hy vọng với bài viết “Quy Trình Đại Tu Hộp Số Phần 2 - Chương 1” sẽ giúp các bạn ôn lại kiến thức về quy trình đại tu hộp số, để có thể vận dụng vào thực tế theo đúng quy trình nhà sản xuất đưa ra. Mời các bạn đón xem các phần tiếp theo của Quy Trình Đại Tu Hộp Số nhé.
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất:
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ:
-
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
- Bảng giá máy chẩn đoán AUTEL T12/2024
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi