Phân tích mã lỗi P0202 trên xe Honda Civic 2018 L4-1.5L Turbo (L15B7) Phần 1
PHÂN TÍCH MÃ LỖI P0202 TRÊN XE HONDA CIVIC 2018 L4-1.5L TURBO (L15B7) PHẦN 1
P0202: No. 2 Cylinder Injector Circuit Malfunction / Mạch điều khiển kim phun không bình thường – Máy 2
1. Thông tin chung
1.1. Mô tả mã lỗi
Kim phun cung cấp nhiên liệu cho động cơ và được điều khiển bởi mô-đun điều khiển hệ thống truyền động (PCM), điều khiển ON / OFF. Trong PCM, trình điều khiển kim phun nhận lệnh điều khiển từ CPU và điều khiển kim phun. CPU giám sát dòng điện tới kim phun và tín hiệu trả về từ trình điều khiển kim phun để theo dõi điện áp đầu cực của PCM. Nếu điều kiện giám sát là bất thường trong một thời gian xác định, PCM phát hiện sự cố và lưu lại mã lỗi.
Hình 1: Sơ đồ điểu khiển kim phun trên Honda Civic
1.2. Nguyên nhân hư hỏng
- Mạch điện kim phun 2 bị hở
- Mạch điện kim phun 2 bị ngắn mạch chạm nguồn
- Mạch điện kim phun 2 bị ngắn mạch chạm mát
- Kim phun nhiên liệu 2 bị lỗi
- Mạch điện kim phun 3 bị ngắn mạch chạm nguồn
- Lỗi relay kim phun
- Lỗi hộp PCM
1.3. Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ
- Động cơ bị giảm công suất
- Động cơ khó khởi động
1.4. Vị trí các bộ phận
Hình 2: Vị trí của hệ thống kim phun trên xe
1.5. Sơ đồ mạch điện
Hình 3: Sơ đồ mạch điện hệ thống nhiên liệu trên xe
2. Quy trình xử lý mã lỗi
2.1. Dùng máy chẩn đoán để đọc mã lỗi
- Bật chìa khóa ON
- Xóa lỗi với phần mềm HDS
- Khởi động động cơ (Nếu động cơ không khởi động, hãy quay động cơ trong 20 giây)
Kiểm tra các mã lỗi ở trạng thái Pending và History:
Mô tả lỗi | Lỗi History | Lỗi Pending |
P0202 Mạch điều khiển kim phun không bình thường – Máy 2 | ||
P0203 Mạch điều khiển kim phun không bình thường – Máy 2 |
Kết quả có chỉ ra lỗi P0202 hoặc P0203 không?
Có | Lỗi được lặp lại. Tiến hành sang bước 2.2 |
Không | Lỗi xảy ra không liên tục, hệ thống vẫn ổn vào thời điểm này. Kiểm tra các kết nối kém hoặc các đầu nối lỏng lẻo tại Kim phun và PCM. Nếu dữ liệu đóng băng của DTC này được ghi lại, hãy thử tái tạo lỗi trong cùng điều kiện với dữ liệu và tiến hành kiểm tra lại. |
2.2. Kiểm tra động cơ có nổ được hay không.
- Thử nổ máy.
Động cơ có nổ được không?
Có | Tiến hành sang bước 2.11 |
Không | Tiến hành sang bước 2.3 |
2.3. Kiểm tra rơ le
- Tắt chìa khóa
- Tháo rơ le kim phun ra
- Kiểm tra Rơ le kim phun
Rơ le có OK không?
Có | Rơ le OK. Tiến hành sang bước 2.4 | |
Không |
|
2.4. Kiểm tra hở mạch ( đường dây +B IGP )
- Đo điện áp kiểm tra giữa 2 điểm 1 và 2
Điều kiện kiểm tra | Tắt chìa khóa điện |
Ngắn kết nối rơ re kim phun | |
Kiểm tra điểm 1 | Rơ le kim phun 4P, chân số 7 |
Kiểm tra điểm 2 | Nguồn Mass |
Hình 4: Kiểm tra rơ le kim phun 4P, chân số 7
Có nguồn bình ắc quy ko?
Có | Dây +B IGP ok. Tiến hành bước 2.6 |
Không | Tiến hành bước 2.5 |
2.5. Kiểm tra cầu chì số 1
- Kiểm tra cầu chì dưới đây
Cầu chì | A7 (15A) |
Vị trí | Hộp cầu chì, dưới nắp capô |
Cầu chì có OK?
Có | Sửa chữa hở mạch +B IGP giữa cầu chi A7(15A) và rơ le kim phun |
Không | Sửa chữa ngắn mạch +B IGP giữa cầu chi A7(15A) và rơ le kim phun. Thay thế luôn cầu chì A7(15A) |
2.6. Kiểm tra hở mạch ( đường dây +B INJ )
- Đo điện áp kiểm tra giữa 2 điểm 1 và 2
Điều kiện kiểm tra | Tắt chìa khóa điện |
Ngắn kết nối rơ re kim phun | |
Kiểm tra tiếp điểm 1 | Rơ le kim phun 4P, chân số 3 |
Kiểm tra tiếp điểm 2 | Nguồn Mass |
Hình 5: Kiểm tra tiếp điểm rơ le kim phun 4P, chân số 3
Có nguồn bình ắc quy ko?
Có | Dây +B INJ ok. Tiến hành bước 2.8 |
Không | Tiến hành bước 2.7 |
2.7. Kiểm tra cầu chì số 2
- Kiểm tra cầu chì dưới đây
Cầu chì | A10 (15A) |
Vị trí | Hộp cầu chì, dưới nắp capô |
Cầu chì có OK?
Có | Sửa chữa hở mạch +B INJ giữa cầu chi A10(15A) và rơ le kim phun |
Không | Sửa chữa ngắn mạch +B INJ giữa cầu chi A10(15A) và rơ le kim phun. Thay thế luôn cầu chì A10(15A) |
2.8. Xác định khu vực xảy ra lỗi( FI MAIN RLY CL- line, nơi khác)
- Bật chìa khóa ON
- Đo điện áp kiểm tra giữa 2 điểm 1 và 2
Điều kiện kiểm tra | Bật chìa khóa điện |
Ngắn kết nối rơ re kim phun | |
Kiểm tra tiếp điểm 1 | Rơ le kim phun 4P, chân số 7 |
Kiểm tra tiếp điểm 2 | Rơ le kim phun 4P, chân số 8 |
Hình 6: Kiểm tra tiếp giữa rơ le kim phun 4P, chân số 7 với rơ le kim phun 4P, chân số 8
Có nguồn bình ắc quy ko?
Có | Tiến hành bước 2.10 |
Không | Tiến hành bước 2.9 |
2.9. Kiểm tra mạch hở ( FI MAIN RLY CL- line)
- Tắt chìa khóa điện
- Đấu tắt giắc chẩn đoán HDS chân 9 SCS Line với chân 4 Mass, cắm vào xe và đợi hơn 1 phút
Hình 7: Đấu tắt giắc chẩn đoán HDS chân 9 SCS Line với chân 4 Mass
- SCS ngắn mạch
- Ngắt giắc kết nối sau: giắc A(50P) của PCM
Kiểm tra tính liên tuc giữa điểm 1 và 2
Điều kiện kiểm tra | Bật chìa khóa điện |
Ngắn kết nối rơ re kim phun | |
Ngắt giắc kết nối A(50P) của PCM | |
Kiểm tra tiếp điểm 1 | Rơ le kim phun 4P, chân số 8 |
Kiểm tra tiếp điểm 2 | Giắc kết nối A(50P) của PCM, chân 5 |
Hình 8: Ngắt giắc kết nối A(50P) của PCM
Hình 9: Kiểm tra tiếp điểm giữa Rơ le kim phun 4P, chân số 8 với Giắc kết nối A(50P) của PCM, chân 5
Rơ le có nhảy liên tục không?
Có | Mạch FI MAIN RLY CL- vẫn OK. Kiểm tra thông tin TSB liên quan đến mã lỗi hoặc các triệu chứng đang khắc phục hoặc sau đó kiểm tra lại. Nếu lỗi P0202 hoặc P0203 mất và đã thử đổi hộp PCM chuẩn, hãy thay thế hộp PCM gốc |
Không | Sửa chữa hở mạch FI MAIN RLY CL giữa PCM (A5) và rơ le kim phun |
2.10. Kiểm tra hở mạch (INJ RLY OUT line)
- Tắt chìa khóa điện
- Kết nối cực A và B với mạch đấu tắt
Cực A | Rơ le kim phun 4P, chân số 3 |
Cực B | Rơ le kim phun 4P, chân số 4 |
Hình 10: Kết nối cực A và B với mạch đấu tắt
- Đấu tắt giắc chẩn đoán HDS chân 9 SCS Line với chân 4 Mass, cắm vào xe và đợi hơn 1 phút
- SCS ngắn mạch
- Ngắt giắc kết nối sau: giắc A(50P) của PCM
Đo điện áp giữa điểm 1 và 2:
Điều kiện kiểm tra | Tắt chìa khóa điện |
Ngắn kết nối rơ re kim phun | |
Rơ le kim phun 4P, chân số 3 và 4: đã đấu tắt | |
Ngắt giắc kết nối A(50P) của PCM | |
Kiểm tra tiếp điểm 1 | Giắc kết nối A(50P) của PCM, chân số 1 và 2 |
Kiểm tra tiếp điểm 2 | Mass |
Hình 11: Kiểm tra tiếp điểm giắc kết nối A(50P) của PCM, chân số 1 và 2
Có điện áp nguồn không?
Có | Mạch INJ RLY OUT vẫn ok. Tiến hành bước 2.11 |
Không | Sửa chữa hở mạch INJ RLY OUT giữa PCM (A1 và A2) và rơ le kim phun |
2.11. Kiểm tra lỗi
- Kiểm tra lại lỗi như ở bước 2.1
Còn xuất hiện P0202 không?
Có | Tiến hành bước 2.12 |
Không | Tiến hành bước 2.20 |
2.12. Kiểm tra hở mạch (INJH2 line, INJL2 line)
- Tắt chìa khóa điện
- Lắp lại rơ le kim phun
- Đấu tắt giắc chẩn đoán HDS chân 9 SCS Line với chân 4 Mass, cắm vào xe và đợi hơn 1 phút
- SCS ngắn mạch
- Ngắt giắc kết nối sau: giắc E(80P) của PCM
Điều kiện kiểm tra | Tắt chìa khóa điện |
Ngắt giắc kết nối A(50P) của PCM | |
Ngắt giắc kết nối E(80P) của PCM | |
Kiểm tra tiếp điểm 1 | Giắc kết nối E(80P) của PCM, chân 5 |
Kiểm tra tiếp điểm 2 | Giắc kết nối E(80P) của PCM, chân 17 |
Hình 12: Kiểm tra tiếp điểm Giắc kết nối E(80P) của PCM, chân 5 với chân 17
Rơ le có nhảy liên tục không?
Có | Mạch INJH2 line, INJL2 line vẫn OK. Tiến hành bước 2.15 |
Không | Tiến hành bước 2.13 |
HẾT PHẦN 1
Xem thêm: Chủ đề phân tích mã lỗi, tại đây !
Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0202: No. 2 Cylinder Injector Circuit Malfunction / Mạch điều khiển kim phun không bình thường – Máy 2, chúc các bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất:
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ:
-
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024
- Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi