Bản Tin Công Nghệ - OBD NEWS Số 2

 

BẢN TIN CÔNG NGHỆ - OBD NEWS SỐ 02

TIN TỨC DỊCH BỆNH COVID 19 VÀ SỰ ẢNH HƯỞNG VÔ CÙNG TO LỚN ĐẾN NỀN CÔNG NGHIỆP Ô TÔ

 


Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từng dự báo, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,3% trong năm 2020. Với sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, tổ chức này có thể sẽ hạ thấp dự báo trên do dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên thế giới.

Theo kế hoạch, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng Trung ương của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ nhóm họp tại Saudi Arabia vào cuối tuần này để thảo luận về các thách thức kinh tế do Covid-19 gây ra. Hội nghị này sẽ là phép thử về mức độ hợp tác của các nền kinh tế G20 trong việc xử lý tình trạng khẩn cấp về kinh tế và y tế do covid-19 gây ra.

Giới phân tích cho rằng, chắc chắn tác động của Covid-19 sẽ không chỉ giới hạn ở châu Á. Dịch bệnh nguy hiểm này hiện đã xuất hiện tại 158 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các hãng chế tạo ô tô của Đức, Pháp và Mỹ đều buộc phải đóng cửa các nhà máy ở Vũ Hán. Tác động này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến với ngành công nghệ ô tô trên toàn thế giới.

I. Hơn 6.500 người chết do nCoV trên toàn cầu

Theo Worldometers, tính đến 6h sáng ngày 16/3 (giờ Hà Nội), tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã tăng lên hơn 169.334 người, trong đó, số người chết tăng lên 6.500 ca và 76.618 ca khỏi bệnh.

Kiểm soát dịch tại Châu Âu

Hình 1: Kiểm soát dịch tại Châu Âu

Phòng chống dịch ở Hàn Quốc

Hình 2: Phòng chống dịch ở Hàn Quốc

Phòng chống dịch ở Hàn Quốc

Hình 3: Quân Đội Hàn Quốc chuẩn bị phun khử khuẩn tại thành phố Daegu

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 gần 2 tháng nay đã khiến nền kinh tế thế giới và kinh tế trong nước chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay đã có tới 16.151 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, 2.807 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Đây là tháng đầu tiên hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ghi nhận những tác động của dịch Covid-19.

II. Công nghiệp ô tô toàn cầu bị bóp nghẹt bởi nCoV-19

Ảnh hưởng của Đại dịch Corona cũng kéo theo ngành công nghiệp ô tô toàn cầu bị bóp nghẹt. Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang vật lộn để tìm kiếm thêm các chuỗi cung ứng linh kiện và phụ tùng khi sự lây lan của virus corona đang làm rung chuyển thị trường, ngưng trệ quy trình sản xuất của các hãng xe.

Hình 4: Dây chuyền lắp ráp xe những ngày trước khi có dịch

Trung Quốc vốn là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) – thành phố tâm dịch Covid-19 được biết đến như một thủ phủ của nền công nghiệp ô tô bởi các hãng xe như General Motors, Honda, Nissan, Peugeot Group và Renault đều có nhà máy sản xuất đặt tại đây.

Đối mặt với tình trạng thiếu linh kiện, Hyundai Motor của Hàn Quốc đang phải tạm ngừng hoạt động tại ba nhà máy lắp ráp ô tô nội địa. Việc tạm ngừng này được báo cáo là kéo dài ít nhất 2 tuần, mặc dù các lao động và quản lý vẫn đang đàm phán thời hạn.

Hàn Quốc có thể là quốc gia chịu ảnh hưởng đầu tiên, nhưng các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và Nhật Bản cũng đang lần lượt phải đối mặt với những rủi ro tương tự trong chuỗi cung ứng của họ ở các mức độ khác nhau.

Nhật Bản và Hàn Quốc phải đối mặt với nhiều mối đe dọa trực tiếp hơn về việc ngừng sản xuất ô tô, nhưng các công ty xe hơi của Mỹ vẫn sẽ cần phải "điều chỉnh" sản xuất nếu vấn đề này còn kéo dài, giám đốc điều hành một công ty sản xuất ô tô tại Hoa Kỳ cho biết.

Đóng cửa các nhà máy ô tô tại Vũ Hán Trung Quốc

Hình 5: Đóng cửa các nhà máy ô tô tại Vũ Hán Trung Quốc

Riêng với Honda, nhà sản xuất ô tô tại Vũ Hán chiếm khoảng 50% tổng sản lượng của hãng taị Trung Quốc. Năm 2019, Vũ Hán được vinh danh là nơi sản xuất ô tô lớn thứ 4 tại Trung Quốc, chiếm khoảng 10% công suất sản xuất ô tô của cả nước, tương đương 2,24 triệu xe/năm.

Công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới đang tê liệt

 Hình 6: Nền Công nghiệp ô tô lớn nhất thế giới đang tê liệt

Ngành Công Nghiệp ô tô Việt Nam ban đầu được cho là không có nhiều ảnh hưởng và các tác động tiêu cực tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Về thị trường tiêu thụ xe: Về cơ bản theo nhiều chuyên gia đánh giá thị trường ô tô hiện “miễn nhiễm” với tình hình dịch bệnh bởi theo góc nhìn của họ có thể chỉ nhìn về hướng thị trường cung cấp xe (Hiện sản lượng xe tại Việt Nam còn “tồn” từ cuối năm 2019 có số lượng lớn từ xe nhập khẩu và lắp ráp). Tuy nhiên nếu tình hình dịch bệnh kéo dài sức mua có thể giảm do tác động và ảnh hưởng trực tiếp của nền kinh tế.

+ Về Ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam: hiện tại là chủ yếu là nhập khẩu linh kiện và phụ tùng về lắp ráp và phần lớn các nhà cung cấp nguyên liệu, linh phụ kiện đến từ Trung Quốc nên chắc chắn khi các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đóng cửa hoặc giảm sản lượng thì việc ảnh hưởng trực tiếp vào ngành là rất lớn.

+ Các garage, nhà xưởng cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng, thời gian sửa chữa bị kéo dài, làm ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng garage. Khi tình trạng dịch kéo dài, Khách hàng cũng sẽ mang tâm lý ngại ra đường, ngại sửa chữa, chờ xong dịch rồi giải quyết, khiến cho các Garage, nhà xưởng trở nên ế ẩm. Một số garage, xưởng phải đóng cửa vì không có Khách, không có đủ vốn để trả tiền mặt bằng.

+ Về ngành dịch vụ phụ trợ: Tại Việt Nam hiện có khoảng 4 triệu xe đang lưu hành mỗi năm các hoạt động dịch vụ là hoạt động chính mang lại doanh thu lặp lại và tính khấu hao liên tục cho các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành. Tuy nhiên các hoạt động dịch vụ sẽ bị ảnh hưởng lớn khi các vật tư tiêu hao, phụ tùng có nguồn cung không ổn định. Tại Viêt Nam 60-70% các nguồn phụ tùng đến từ Trung Quốc.

+ Về nguồn nhân lực: Nếu dịch bùng phát tâm lý người lao động cũng sẽ bất ổn, các doanh nghiệp sản xuất dịch vụ trong nước chắc chắn sẽ đóng cửa kéo dài kéo theo nạn thấp nghiệp và ảnh hưởng trực tiếp đến việc sản xuất.

+ Ảnh hưởng từ các ngành khác : Ngành ô tô là là ngành có sự tham gia của rất nhiều ngành như : Tài chính, bảo hiểm, truyền thông, dịch vụ sau bán hàng, xuất nhập khẩu, Logitic, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài việc chịu tác động ảnh hưởng từ các ngành khác là rất lớn.

Ngoài ra hàng loạt sự kiện lớn trong năm như triển lãm ô tô Geneva Motor Show 2020, triển lãm Automechanika 2020, các chặng đua thuộc giải công thức F, Hội thi tay nghề OTO HUI Skills Contest cũng bị tạm hoãn vô thời hạn.

Geneva Motor Show 2019

Hình 7: Geneva Motor Show 2019

Hội thi tay nghề OTO HUI Skills Contest

Hình 8: Hội thi tay nghề OTO HUI Skills Contest

Hưởng ứng cuộc chiến chống dịch Covid-19, cộng đồng mạng đã lan truyền vũ điệu rửa tay Ghen Cô Vy. Với giai điệu bắt tai, vũ đạo vui mắt - Ghen Cô Vy được khán giả Việt đón nhận rất tích cực và lan truyền mạnh ra thế giới. Phương pháp phòng dịch “đáng kinh ngạc” này cũng được các vũ công OBD Việt Nam nhảy và lan truyền trên Mạng xã hội với thông điệp: CÙNG OBD VIỆT NAM CHUNG TAY ĐẨY LÙI COVID 19.

 

Vừa rồi OBD News đã mang đến đến với các bạn những tin tức mới nhất và ảnh hưởng của nCoV 19 đến với thị trường ô tô việt nam nói riêng và thế giới nói chung, tại thời điểm này thì chưa có loại thuốc đặc hiệu nào để phòng và điều trị bênh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới gây ra vậy nên khuyến cáo mọi người tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt hay bị bị ho. Khi cần thiết phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trên 2 mét khi tiếp xúc. Rửa sạch tay thường xuyên với các nước diệt khuẩn hãy cùng chung tay để đẩy lùi dịch bệnh corona nhé.

Thông qua bài viết này OBD Việt Nam hi vọng sẽ đem đến cho Anh Em những thông tin bổ ích, nếu thấy hay thì hãy Like và Subcribe kênh youtube của OBD Việt Nam để theo dõi những thông tin bổ ích và ủng hộ Team nhé !


Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47 
  • Email: Sales@obdvietnam.

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi