Khái Quát Về Hộp Số Tự Động Trên Ô Tô
Khái Quát Về Hộp Số Tự Động Trên Ô Tô
I. Bộ Truyền Bánh Răng Hành Tinh
Tham Khảo:
Hoạt động chuyển số được mô tả bằng mô hình bao gồm một bộ bánh răng hành tinh.
A) Giảm tốc
- Đầu vào: bánh răng bao
- Đầu ra: cần dẫn
- Bộ phận cố định: bánh răng mặt trời
Khi bánh răng mặt trời được giữ cố định , chỉ có bánh răng hàng tinh quay quanh trục của nó và chạy quanh bánh răng mặ trời. Do đó, trục đầu ra giảm tốc độ tỷ lệ với trực đầu vào chỉ bằng chuyển động quay của bánh răng hành tinh.
B) Truyền Trực Tiếp
- Đầu vào: Bánh răng mặt trời và bánh răng bao
- Đầu ra: Cần dẫn
- Bánh răng bao quay và cần dẫn bị khóa, trục đầu vào và đầu ra quay cùng tốc độ
C) Quay Ngược Chiều
- Đầu vào: Bánh răng mặt trời
- Đầu ra: Bánh răng bao
- Bộ phận cố định: Cần dẫn
Khi cần dẫn được cố đinh và bánh răng mặt trời quay, bánh răng bao quay quanh trục của nó và chiều quay bị đảo ngược.
LƯU Ý:
Trong phần tham khảo dùng một mô hình để giải thích họat động bằng cách sử dụng các trục đầu vào và đầu ra khác nhau.
Trong xe thực tế, cấu tạo phức tạp hơn nhằm cho phép bộ truyền bánh răng hành tinh chuyển số thuận tiện, như trong sơ đồ bên trái.
II. Bộ Điều Khiển Thủy Lực
Bộ phận này điều khiển áp suất thủy lực dùng để vận hành bộ truyền bánh răng hành tinh.
Các Van Tiêu Biểu
1. Van điều áp sơ cấp
- Điều khiển áp suất thủy lực từ bơm dầu để tạo ra áp suất chuẩn.
2. Van chuyển số
- Chuyển giữa các tay số.
3. Van điều khiển
- Chuyển đường dẫn áp suất chuẩn theo chuyển động của cần số.
4. Van điện từ
- Chuyển đường dẫn dầu thủy lực để chuyển số bằng các tín hiệu điện từ ECU.
5. Bơm dầu
6. ECU động cơ và ECT
7. Cần số
III. ECU Động Cơ Và ECT
Máy tính này nhận tín hiệu điện từ các cảm biến, truyền tín hiệu đến các van điện từ trong bộ điều khiển thủy lực, và điều khiển chuyển giữa các tay số.
Cảm Biến
Phát hiện tốc độ xe và góc mở bướm ga cùng với các thông số khác, và truyền tín hiệu điện đến ECU.
Các Cảm Biến Tiêu Biểu
1. Công tắc khởi động trung gian
- Phát hiện vị trí cần số.
2. Cảm biến vị trí bướm ga
- Phát hiện góc mở bướm ga.
3. Cảm biến tốc độ
- Phát hiện tốc độ xe.
4. Cảm biến tốc độ trục sơ cấp
- Phát hiện tốc độ trục sơ cấp.
5. Động cơ
6. Hộp số tự động
7. Van điện từ
8. Cần số
IV. Bộ Vi Sai
Bộ vi sai có ba chức năng sau:
1. Chức năng giảm tốc
- Tiếp tục giảm chuyển động quay mà đã được thay đổi bằng hộp số để tăng mômen.
2. Chức năng vi sai
- Chức năng này điều chỉnh chuyển động quay giữa các bánh xe bên trái và bên phải khi ôtô đi vào vòng cua. Nếu không có chức năng vi sai, các lốp sẽ bị trượt và xe sẽ không thể hoàn tất quay vòng êm được.
3. Chức năng chuyển hướng của lực dẫn động (đối với xe FR)
- Chức năng này thay đổi lực chuyển động quay từ hộp số theo góc vuông và truyền nó đến các bánh xe dẫn động.
A. Hoạt Động
Các bánh răng của bộ vi sai bao gồm bánh răng bán trục và bánh răng hành tinh. Các bánh răng này tự động điều chỉnh sự sai khác về chuyển đông quay giữa các bánh xe bên trái và bên phải trong khi xe vào vòng cua.
A. FF (xe động cơ đặt trước- bánh trước chủ động)
B. FR (xe động cơ đặt trước- bánh sau chủ động)
1. Trục các đăng
2. Bánh răng chủ động/bánh răng quả dứa
3. Vành răng
4. Bánh răng vi sai
5. Bánh răng bán trục
6. Bán trục
B. LSD (Bộ vi sai hạn chế trượt)
Xe ô tô không thể chuyển động được khi một bánh xe của nó bị quay trơn trong vũng bùn v.v. do chức năng của bộ vi sai. LSD giảm bớt chức năng của bộ vi sai truyền lực đến cả hai bánh xe.
THAM KHẢO:
1. Loại khớp chất lỏng
Loại này dùng dầu silicon có độ nhớt cao giữa các đĩa để truyền mômen. Khi chuyển động vi sai (sự khác biệt về chuyển động quay) sinh ra trong bộ vi sai, một mômen hạn chế vi sai được tạo ra trong khớp chất lỏng.
2. Loại cảm biến mômen
Loại này sử dụng lực ma sát tạo ra giưa các bề mặt răng của trục vít và vòng đệm dọc trục để hạn chế chuyển động của bánh răng quay trơn và truyền lực quay đến bánh răng bên kia.
3. Loại có tải ban đầu
Loại này dùng lò xo để ép vật liệu có ma sát giữa bánh răng bán trục và vỏ vi sai, và dùng lực ma sát sinh ra này để tạo nên lực hạn chế vi sai.
V. Trục Các Đăng (Cho Xe FR)
Trục các đăng truyền công suất từ hộp số đến bộ vi sai trên xe FR (động cơ đặt trước – bánh sau chủ động). Các khớp các đăng được sử dụng ở những nơi các trục nối với nhau để truyền công suất được êm dịu thậm chí khi góc của trục các đăng thay đổi do chuyển động theo phương thẳng đứng của bộ vi sai.
Trục các đăng có 2 hay 3 khớp nối.
Khớp nối mềm cũng có thể được dùng ở những vị trí này.
A. Loại 3 khớp nối
B. Loại 2 khớp nối
1. Các khớp các đăng
2. Vòng bi đỡ giữa
3. Ống chữ thập
4. Khớp nối mềm
A. Khớp các đăng
Khớp nối này truyền lực êm nhờ vào việc áp dụng góc nối của trục các đăng.
1. Trục
2. Vòng bi chữ thập
3. Chốt chữ thập
B. Bán Trục
Bán trục truyền chuyển động quay của động cơ đã qua hộp số và vi sai đến các bánh xe. Chúng được sử dụng trên xe với các bánh xe chủ động, mà được đỡ bởi hệ thống treo độc lập.
LƯU Ý:
Bán trục được dùng trên xe với hệ thống treo phụ thuộc.
1. Vi sai
2. Các bán trục
3. Trục cầu xe
4. Vỏ cầu
THAM KHẢO:
Các loại khớp nối bán trục
A. Loại khớp Rzeppa (Birfield)
- Dùng một số viên bi thép và có tính năng đồng tốc cao.
B Khớp ba chạc (Tripod)
- Dùng 3 con lăn trượt và kém hơn khớp Rzeppa một chút về tính năng đồng tốc. Nó có cấu tạo đơn giản và có thể trượt theo hướng dọc trục.
C. Khớp rãnh chữ thập
- Dùng một số viên bi thép và ít rung động, giảm tiếng ồn và tính năng đồng tốc.
1. Bi thép
2. Con lăn trượt
VI. Cầu Xe
Cầu xe và trục cầu xe đỡ các bánh xe và các bán trục.
A. Loại vòng bi đũa côn
1. Cầu xe
2. Loại vòng bi đỡ chặn
B. Loại vòng bi đỡ chặn
C. Loại hệ thống treo phụ thuộc kiểu vỏ cầu
A. Loại vòng bi đũa côn
1. Cầu xe
2. Loại vòng bi đỡ chặn
B. Loại vòng bi đỡ chặn
1. Trục cầu xe (bán trục)
2. Cầu xe
3. Vòng bi đỡ chặn
C. Loại hệ thống treo phụ thuộc kiểu vỏ cầu
1. Vỏ cầu
2. Trục cầu xe
3. Vòng bi
4. Moayơ bánh xe
A. Loại không chịu tải
B. Loại chịu tải 3/4
C. Loại chịu tải một nửa
Hy vọng với bài viết “khái quát về hộp số tự động trên ô tô” sẽ giúp các bạn có kiến thức cơ bản về hệ thống điện động cơ. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè nhé.
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
- Email: Sales@obdvietnam.vn
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi