Phân Tích Mã Lỗi P0107 Trên Huyndai D6CC 2014 (Heavy Duty Truck)
Phân Tích Mã Lỗi P0107: Manifold Absolute Pressure Circuit Low Input (Mạch cảm biến áp suất đường ống nạp đầu vào thấp) Trên Huyndai D6CC 2014 (Heavy Duty Truck)
1. Thông tin chung
1.1. Mô tả mã lỗi
- Cảm biến áp suất không khí nạp được đặt trên đường ống nạp cùng với cảm biến nhiệt độ không khí nạp. Cảm biến áp suất không khí nạp cảm nhận áp suất khí nạp đi vào xi lanh và chuyển tín hiệu điện áp đến ECM. Dựa vào đó ECM đưa tín hiệu điều chỉnh lượng phun nhiên liệu và thởi gian phun nhiên liệu.
- Nếu đầu ra điện áp của cảm biến áp suất đường ống nạp dưới 0.2V trong 5 giây ở chế độ không tải, lúc khởi động hoặc lái xe. ECM sẽ xác định có mã lỗi và mã lỗi được lưu trữ. Các nguyên nhân có thể hở mạch, ngắn mạch tới mass, giắc kết nối tiếp xúc kém. Trong trường hợp không an toàn, ECM thiết lập áp suất nhiên liệu 150Kpa khi khởi động ở chế độ không tải. Xe có thể hoạt động nhưng công suất động cơ sẽ giảm và có khói đen.
1.2. Nguyên nhân hư hỏng.
- Lỗi cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Giắc kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp tiếp xúc kém.
- Hở đường ống nạp.
- Cảm biến áp suất đường ống nạp ngắn mạch tới mass.
- Cảm biến áp suất đường ống nạp hở mạch.
1.3. Triệu chứng.
- Sáng đèn báo lỗi động cơ
- Khó khởi động
- Chạy không tải rung
- Mất công suất động cơ
1.4. Vị trí
1.5. Thông số kĩ thuật
- Điện trở cảm biến áp suất đường ống nạp.
Nhiệt độ (℃) | Điện trở cực 1 và 4 (Ω) |
20±1 | 29.7± 10% |
1.6. Sơ đồ mạch điện
2. Kiểm tra Data list bằng máy chẩn đoán.
- Kết nối máy chẩn đoán với giắc DLC trên xe.
- Làm nóng động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường.
- Bật chìa khóa On, tắt hệ thống điều hòa.
- sát dữ liệu “Cảm biến áp suất đường ống nạp” bằng máy chẩn đoán.
Các giá trị “Cảm biến áp suất đường ống nạp” thay đổi theo tùy theo điều kiện hoạt động phát hiện mã lỗi DTC. Trong trường hợp không an toàn, kiểm tra chắc chắn giá trị của “Cảm biến áp suất đường ống nạp” 150Kpa.
Fig.1) Dữ liệu cảm biến áp suất đường ống nạp ở chế độ không tải.
Fig.2) Dữ liệu cảm biến áp suất đường ống nạp ở tốc độ động cơ 1000 v/p.
Fig.3) Dữ liệu cảm biến áp suất đường ống nạp ở tốc độ động cơ 2000v/p.
3. Kiểm tra hệ thống.
• Kiểm tra rò rỉ không khí.
- Kiểm tra thiếu không khí nạp.
- Kiểm tra lọc gió.
- Kiểm tra không khí hút vào từ hệ thống nạp bao gồm bụi và các vật thể lạ.
- Kiểm tra turbo tăng áp và hệ thống đường ống nạp.
• Hệ thống nạp bình thường?
Có | Đi đến bước tiếp theo |
Không | Đi đến bước kiểm tra mạch tín hiệu |
4. Kiểm tra các cực và giắc kết nối.
- Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do dây điện các giắc kết nối tiếp xúc kém. Lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ hoạc và hóa học gây ra.
- Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng.
• Đã tìm ra vấn đề?
Có | Sửa chữa khi cần thiết và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Không | Đi đến bước kiểm tra mạch tín hiệu |
5. Kiểm tra mạch tín hiệu.
Kiểm tra tín hiệu điện áp.
- Kết nối với giắc nối cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Bật chìa khóa ON và động cơ không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân 1 cảm biến áp suất đường ống nạp với mass.
• Thông số tiêu chuẩn: Xấp xỉ 1V
- Tín hiệu điện áp theo áp suất đường ống nạp.
- Điện áp có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Đi đến bước kiểm tra mạch nguồn. |
Không | Đi đến bước kiểm tra hở mạch tín hiệu. |
Kiểm tra hở mạch tín hiệu
- Tắt chìa khóa OFF, động cơ không nổ máy.
- Ngắt kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp và kết ECM.
- Đo điện trở giữa chân 1 cảm biến áp suất đường ống nạp và chân 30 của giắc ECM.
• Thông số tiêu chuẩn: Dưới 1 Ω
- Điện trở trở có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Kiểm tra tín hiệu ngắn mạch tới mass. |
Không | Sửa chữa hở mạch và đi đến bước kiểm tra xe sau sửa chữa. |
- Tắt chìa khóa OFF, động cơ không nổ máy.
- Ngắt kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp và giắc ECM.
- iện trở giữ chân 1 cảm biến áp suất đường ống nạp với mass.
• Thông số tiêu chuẩn: Vô cùng
• Điện trở trở có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Đi đến bước kiểm tra bộ phận |
Không | Sửa chữa ngắn mạch tới mass và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
6. Kiểm tra mạch nguồn.
Kiểm tra nguồn điện áp.
- Ngắt kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Bật chìa khóa ON, động cơ không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân 2 cảm biến áp suất đường ống nạp với mass.
• Thông số tiêu chuẩn: Xấp xỉ 5V
- Điện áp có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Đi đến bước “kiểm tra bộ phận”. |
Không | Đi đến bước “kiểm tra hở mạch”. |
Kiểm tra hở mạch.
- Tắt chìa khóa OFF, động cơ không nổ máy.
- kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp và giắc ECM.
- Đo điện trở giữa chân 2 cảm biến áp suất đường ống nạp với chân 28 giắc ECM.
• Điện trở tiêu chuẩn: Dưới 1 Ω
- Điện trở có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Đi đến bước “kiểm tra chạm mass”. |
Không | Sửa chữa hở mạch và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa” |
Kiểm tra ngắn mạch tới mass.
- Tắt chìa khóa OFF, động cơ không nổ máy.
- Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất đường ống nạp và kết nối giắc ECM.
- Đo điện trở giữa chân 2 cảm biến áp suất đường ống nạp với mass.
Thông số tiêu chuẩn: Vô cùng
- Điện trở có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Đi đến bước “kiểm tra bộ phận”. |
Không | Sửa chữa chạm mass và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
7. Kiểm tra bộ phận.
Kiểm tra điện trở cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Tắt chìa khóa OFF, động cơ không nổ máy.
- Ngắt kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Đo điện trở giữ chân 1 và 4 cảm biến áp suất đường ống nạp.
Thông số tiêu chuẩn
Nhiệt độ (℃) | Điện trở chân 1 và 4 Ω |
20±1 | 29.7± 10% |
- Điện trở có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
Không | Thay thế cảm biến áp suất đường ống nạp và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
8. Kiểm tra xe sau sửa chữa.
- Sau khi sửa chữa. Cần xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.
- Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “Phân tích DTC”
- Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Đọc thông số “DTC Status”
- Thông số hiện thị “lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
Có | Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
Không | Áp dụng quy trình xử lý sự cố |
Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0107 : Phân Tích Mã Lỗi P0107: Manifold Absolute Pressure Circuit Low Input (Mạch cảm biến áp suất đường ống nạp đầu vào thấp) Trên Huyndai D6CC 2014 (Heavy Duty Truck), chúc các bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi