Phân Tích Mã Lỗi P0112 Trên Hyundai Duty Truck D6CA 2010

 

Phân Tích Mã Lỗi P0112: Intake Air Temperature Sensor Circuit Low (Cảm biến nhiệt độ không khí nạp mạch thấp) Trên Xe Hyundai D6CA Euro 4 2010

 

Cảm biến nhiệt độ không khí nạp mạch thấp

1.    Thông tin chung

1.1.     Mô tả mã lỗi

IATS (Cảm biến nhiệt độ không khí nạp) được đặt trên đường ống nạp cùng với cảm biến áp suất tuyệt đối. Cảm biến này sử dụng một nhiệt điện trở (NTC) nhạy cảm với những thay đổi về nhiệt độ. Điện trở của nhiệt điện trở giảm khi nhiệt độ tăng và tăng khi nhiệt độ giảm. Mô-đun ETC đánh giá nhiệt độ không khí nạp bằng điện áp đầu ra cảm biến và được sử dụng để hiệu chỉnh lượng phun và thời gian.

1.2.    Nguyên nhân hư hỏng

  • Lỗi cảm biến nhiệt độ không khí nạp.
  • Ngắn hoặc hở mạch cảm biến nhiệt độ không khí nạp.
  • Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ không khí nạp tiếp xúc kém.

1.3.    Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.

1.4.    Vị trí

Vị trí

1.5.    Thông số kỹ thuật

Nhiệt độ (℃)    Điện trở hai đầu dây chân 3 và 4 (Ω) Điện trở hai đầu dây chân 3 và 4 (Ω) Điện trở hai đầu dây chân 3 và 4 (Ω)
Nhiệt độ (℃)   Thấp Bình thường  Cao
20±1 2,311 2,438 2,565


Thông số kỹ thuật

1.6.    Sơ đồ mạch điện

Sơ đồ mạch điện

2.    Kiểm tra Data list bằng  máy chẩn đoán

  • Kết nối máy chẩn đoán với giắc  DLC trên xe.
  • Bật chìa khóa ON.
  • Khởi động động cơ hoạt hoạt động đến nhiệt độ bình thường.
  • Tắt hệ thống điều hòa.
  • Chọn nút “Data Analysis”  để kiểm tra thông tin dữ liệu động.
  • Dữ liệu cảm biến nhiệt độ không khí nạp được hiển thị trên máy chẩn đoán tùy thuộc vào điều kiện phát hiện DTC.

Trong trường hợp không an toàn, hãy chắc chắn kiểm tra nhiệt độ không khí nạp khi bắt đầu là -10 ℃ và nhiệt độ không khí nạp khi nỗ không tải và lúc lái xe là 150 ℃.

Kiểm tra Data list bằng  máy chẩn đoán

  • Fig.1: Dữ liệu cảm biến nhiệt độ không khí nạp khi On chìa.
  • Fig.2: Dữ liệu cảm biến nhiệt độ không khí nạp nổ không tải.

3.    Kiểm tra các cực và giắc kết nối.

Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối tiếp xúc kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.

Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng.

•    Đã tìm ra vấn đề?

YES   Sữa chữa khi cần thiết và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
NO Tới bước tiếp theo bên dưới

3.1. Kiểm tra mạch tín hiệu

+ Kiểm tra tín hiệu điện áp.

- Bật chìa khóa ON và động cơ không nổ máy.

- Đo  điện áp chân số 3 cảm biến nhiệt độ không khí nạp với mass.

•    Điện áp tiêu chuẩn: Khoảng 3.3V

Kiểm tra mạch tín hiệu.

•    Điện áp có nằm trong tiêu chuẩn?

YES  Đi đến bước kiểm tra mạch nguồn
NO  Đi đến bước kiểm tra tín hiệu ngắn mạch hoặc chạm mass

+ Kiểm tra tín hiệu ngắn mạch hoặc chạm mass.

- Bật chìa khóa ON và động cơ không nổ máy.

- Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ không khí nạp và giắc kết nối ETCM.

- Đo điện trở chân số 3 cảm biến nhiệt độ không khí nạp với mass.

•    Tiêu chuẩn: Vô cùng

Đo điện trở chân số 3 cảm biến nhiệt độ không khí nạp với mass

•    Điện trở có nằm trong tiêu chuẩn?

YES Đi đến bước kiểm tra mạch nguồn
NO  Sữa chữa ngắn mạch hoặc chạm mas và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

3.2     Kiểm tra mạch nguồn.

+ Kiểm tra điện áp nguồn.

- Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ không khí nạp.

- Bật chìa khóa ON và động cơ không nổ máy.

- Đo điện trở chân số 2 cảm biến nhiệt độ không khí nạp với mass.

•     Tiêu chuẩn: Khoảng 5.0V

Đo điện trở chân số 2 cảm biến nhiệt độ không khí nạp với mass.

•    Điện áp có nằm trong tiêu chuẩn?

YES  Đi đến bước kiểm tra mạch chạm mass
NO  Đi đến bước kiểm tra tín hiệu ngắn mạch hoặc chạm mass

+ Kiểm tra ngắn mạch hoặc chạm mass.

- Bật chìa khóa ON.

- Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ không khí nạp và giắc kết nối ETCM.

- Đo điện trở chân số 2 cảm biến biệt độ không khí nạp với mass.

•    Tiêu chuẩn: Vô cùng

Đo điện trở chân số 2 cảm biến biệt độ không khí nạp với mass.

•    Điện trở có nằm trong tiêu chuẩn?

YES  Đi đến bước kiểm tra mạch chạm mass.
NO   Sữa chữa ngắn mạch hoặc chạm mas và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa.

3.3 Kiểm tra mạch mass

+ Kiểm tra sụt áp

- Ngắt kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp.

- Bật chìa khóa ON và động cơ không nổ máy.

- Đo điện sụt áp chân 4 cảm biến áp suất đường ống nạp với mass.

•    Tiêu chuẩn: dưới 200mV

•    Điện áp có nằm trong tiêu chuẩn?

YES   Đi đến bước kiểm tra hở mạch mass.
NO Sữa chữa ngắn mạch hoặc chạm mas và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa.

+ Kiểm tra hở mạch mass

- Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ không khí nạp và giắc kết nối ETCM.

- Đo điện trở chân số 4 cảm biến áp suất đường ống nạp và chân 27 giắc kết nối ETCM.

•    Tiêu chuẩn: Dưới 1 Ω

Đo điện trở chân số 4 cảm biến áp suất đường ống nạp và chân 27 giắc kết nối ETCM

•    Điện trở nằm trong tiêu chuẩn?

YES  Đi đến bước kiểm tra bộ phận.
NO  Sửa chữa hở mạch và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

4.    Kiểm tra bộ phận

- Kiểm tra điện trở cảm biến nhiệt độ không khí nạp.

- OFF chìa khóa.

- Ngắt kết nối cảm biến nhiệt độ không khí nạp.

- Đo điện trở giữa chân 3 và 4 cảm biến nhiệt độ không khí nạp.

•    Thông số:

Nhiệt độ (℃)   Điện trở giữa chân 3 và 4 (Ω) Điện trở giữa chân 3 và 4 (Ω) Điện trở giữa chân 3 và 4 (Ω)
Nhiệt độ (℃)   Thấp  Bình thường Cao
20±1 2,311  2,438 2,565

    

 Đo điện trở giữa chân 3 và 4 cảm biến nhiệt độ không khí nạp

•    Điện trở nằm trong tiêu chuẩn?

YES  Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
NO  Thay thế cảm biến nhiệt độ không khí nạp và đi đến bước  “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”.

5.    Kiểm tra xe sau sửa chữa

- Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.

- Kết nối máy chẩn đoán và chọn chế độ “ Phân tích DTC”.

- Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” hiển thị “ Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.

- Đọc thông số “DTC Status”

•    Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?

YES Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC.
NO Áp dụng quy trình xử lý sự cố.


Xem thêm bài viết : Phân Tích Mã Lỗi P0107 Trên Hyundai Duty Truck D6CA 2010  


Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0112: Intake Air Temperature Sensor Circuit Low (Cảm biến nhiệt độ không khí nạp mạch thấp) Trên Xe Hyundai D6CA Euro 4 2010, chúc các bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Công ty Cổ phần OBD Việt Nam 

  • Hotline: 1800 64 64 47 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam

OBD Việt Nam tự hào là nhà phân phối độc quyền của Thinkcar, mang đến các giải pháp chẩn đoán ..

Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp

Autel MaxiSys MS908S3 là máy chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp hàng đầu, hỗ trợ chẩn đoán toàn ..

Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn

Chương trình khuyến mãi tháng 9 của OBD Việt Nam đã trở lại và lần này mang theo một món ..

Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda

OBD Việt Nam tặng bạn tài liệu "Khóa Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda" - nâng cao kiến thức chuyên ..

Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng

Thinktool Master CV là máy chẩn đoán xe tải toàn diện, chuyên nghiệp, mạnh mẽ và đa tính năng. Khám ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.