Cách Kiểm Tra Cảm Biến Trên Xe - Phần 2
CÁCH KIỂM TRA CẢM BIẾN TRÊN XE – PHẦN 2
Việc kiểm tra các cảm biến trên xe là một vấn đề tất yếu, cảm biến như những giác quan giúp ô tô của bạn vận hành một cách trơn tru , cũng giống như những giác quan mà con người không thể thiếu được.Chức năng chính là truyền tải tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm (ECM – Engine Control Module hay ECU – Electronic Control Unit) một cách chính xác để bộ xử lý trung tâm đưa ra thông báo nhanh nhất trên taplo cho bạn khi xe gặp bất kỳ sự cố nào.
Dưới đây ,OBD Việt Nam xin tổng hợp lại những bộ cảm thông dụng nhất giúp Anh/EM trang bị thêm kiến thức cơ bản để vận hành chiếc xe hơi của mình một cách trơn tru hơn.
Bắt đầu kiểm tra cảm biến oxy, tháo cảm biến ra khỏi xe. Vị trí các cảm biến Oxy nằm trên các đường ống xả, quan sát bên ngoài các cảm biến xem dây dẫn, giắc kết nối có lỏng lẻo không?

Cảm biến Oxy
Khởi động động cơ và cho hoạt động trong 5 phút, sau đó tắt máy. Ngắt giắc kết nối các cảm biến, vỏ bảo vệ các giắc kết nối ra khỏi ống xả, nếu có thể bọc lại để chắn bụi bẩn.
Mở đồng hồ VOM và thiết đặt chế độ millivolt, kết nối que đo VOM vào chân giắc cảm biến và chân còn lại ra mass, khởi động lại động cơ, quan sát trên màn hình đồng hồ VOM giao động trong khoảng từ 100 đến 1000mv ( 0,1 đến 1.0 volts ).
Nếu điện áp không giao động trong khoảng như trên cảm biến Oxy bị lỗi và cần thay thế. Kết nối lại cảm biến, xóa mã lỗi cảm biến khỏi bộ nhớ ECM bằng cách ngắt nối cực âm của ắc quy trong vòng 10 giây.
Mã lỗi tiếp theo cảm biến áp suất đường ống nạp (MAP). Cảm biến Map thường được đặt nơi tránh nhiệt độ cộng cơ. Dùng mắt kiểm tra đường ống chân không và giắc kết nối có bị hư hỏng hoặc mất kết nối không? Sau đó ngắt kết nối cảm biến. Dùng dây điện nối chân A cảm biến MAP với chân A giắc kết nối, dùng một dây điện thứ hai kết nối giông như trên.

Cảm biến MAP
Chìa khóa ON, không khởi động động cơ. Sử dụng đồng hồ VOM để chế độ DC 20 Volt, dùng que đo cắm vào chân B cảm biến MAP. Que đo còn lại cắm vào mass, quan sát trên màn hình VOM điện áp 4.5 đến 5 volts. Khởi động động cơ, để chế độ không tải.
Để động cơ nổ ở chế độ không tải và lặp lại các bước kiểm tra trước đó. Nếu nó không thay đổi trong khoảng ở trên, cảm biến bị lỗi và cần được thay thế. Kết nối lại cảm biến . Xóa mã sự cố khổi bộ nhớ ECM bằng cách ngắt kết nối cực âm ắc quy trong khoảng 10 giây.

Đây là cách kiểm tra một số cảm biến trên xe. Có nhiều cảm biến trên một chiếc xe hơi, có nhiều cách khác để kiểm tra chúng tùy thuộc vào kiểu dáng và mẫu xe. Khi có mã sự cố cần kiểm tra, luôn luôn kiểm tra hướng dẫn sửa chữa và thông số kĩ thuật trước khi sửa chữa.
Hy vọng với bài viết các kiểm tra các cảm biến trên ô tô, Anh/Em có thể tích lũy thêm kiến thức cũng như cách kiểm tra các hệ thống trên xe… Hãy theo dõi OBD Việt Nam xem thêm các bài viết bổ ích hơn nhé!
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo sự kiện mới nhất
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Phân tích lỗi P2757 – Solenoid hộp số Toyota Fortuner bằng Auto ISM
- Lỗi P0455 Toyota Raize – Rò rỉ lớn hệ thống EVAP, cách xử lý bằng Auto ISM
- Hướng Dẫn Xử Lý Mã Lỗi P0351 – Cuộn Đánh Lửa A Corolla Cross Bằng Auto Ism
- Mã Lỗi P0627 – Mạch Bơm Nhiên Liệu Trên Toyota Veloz, Tra Cứu Bằng Auto ISM
- Cách Tra Mã Lỗi P0193 – Áp Suất Nhiên Liệu Cao Trên Toyota Rush Bằng Auto ISM
- Mã Lỗi P0102 – Cảm biến MAF tín hiệu thấp trên Toyota Hilux (Hướng dẫn xử lý bằng Auto ISM)
- Cách xử lý mã lỗi P1604 – Động cơ không khởi động Toyota Yaris bằng Auto ISM
- Lỗi P0505 trên Toyota Fortuner – Cách chẩn đoán và xử lý bằng Auto ISM
- Cách Xử Lý Lỗi P0441 – EVAP Trên Toyota Corolla Altis Bằng Auto Ism
- Phân tích mã lỗi P0420 Toyota Camry – Hiệu suất xúc tác thấp xử lý bằng Auto ISM
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Phân tích lỗi P2757 – Solenoid hộp số Toyota Fortuner bằng Auto ISM
Lỗi P0455 Toyota Raize – Rò rỉ lớn hệ thống EVAP, cách xử lý bằng Auto ISM
Hướng Dẫn Xử Lý Mã Lỗi P0351 – Cuộn Đánh Lửa A Corolla Cross Bằng Auto Ism
Mã Lỗi P0627 – Mạch Bơm Nhiên Liệu Trên Toyota Veloz, Tra Cứu Bằng Auto ISM
Cách Tra Mã Lỗi P0193 – Áp Suất Nhiên Liệu Cao Trên Toyota Rush Bằng Auto ISM
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi
