Phân Tích Mã Lỗi P0016 Trên Xe Huyndai Heavy Duty Truck Động Cơ D6CA Đời 2010
Phân Tích Mã Lỗi P0016: Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation (Bank 1 Sensor A) (Lỗi tương quan vị trí trục khuỷu – vị trí trục cam nhánh 1 cảm biến A) Trên Xe Hyundai Heavy Duty Truck động cơ D6CA đời 2010
1. Thông tin chung
1.1. Mô tả mã lỗi
Cảm biến vị trí trục cam được lắp đặt trên nắp quy lát. Cảm biến vị trí trục cam cảm nhận vòng quay của trục cam bằng cách chuyển đổi dòng điện từ thành tín hiệu điện. Cảm biến vị trí trục khuỷu được lắp đặt phía trên khu vực bánh đà. Nó cảm nhận vòng quay trục khuỷu bằng cách chuyển đổi dòng điện từ thay đổi tuần tự do vị trí bánh răng trên bánh đà thay đổi thành tín hiệu điện. Cảm biến vị trí trục cam được sử dụng để xác định điểm chết trên (Chu kỳ nén của xy lanh số 1) cùng với cảm biến vị trí trục khuỷu khi khởi động. Trường hợp cảm biến vị trí trục cam bị lỗi, ETCM điều khiển động cơ chỉ với duy nhất cảm biến vị trí trục khuỷu.
Nếu tín hiệu sai lệch giữa cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu là trên ±60 trong ít nhất 1 giây, ETCM đưa lỗi này trở thành lỗi và mã DTC được thiết lập. Nguyên nhân có thể do sai lệch khác nhau quá nhiều hoặc tín hiệu bị nhiễu.
Trường hợp đồng bộ lỗi ở cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu, xe không hoạt động bởi vì ETCM không thể điêu khiển động cơ.
1.2. Nguyên nhân hư hỏng
- Nhiễu tín hiệu.
- Có thể không nổ máy được.
- Dạng tín hiệu khác nhau giữa cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu là trên ±60.
1.3. Triệu chứng
- Hiệu suất động cơ giảm.
- Nổi đèn Check động cơ.
1.4. Vị trí
1.5. Thông số kỹ thuật
- Điện trở cảm biến vị trí trục cam: Khoảng 860Ω±10% nhiệt độ 20oC.
- Điện trở cảm biến vị trí trục khuỷu: Khoảng 860Ω±10% nhiệt độ 20oC.
1.6. Sơ đồ mạch điện
1.7. Dạng sóng và dữ liệu tiêu chuẩn
Ảnh 1: Cảm biến vị trí trục khuỷu/ trục cam (Dạng sóng kết hợp ở không tải)
Ảnh 2: Cảm biến vị trí trục khuỷu/ trục cam (Dạng song tách rời ở không tải)
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Nối máy chẩn đoán với giắc DLC3.
- Làm ấm động cơ đến nhiệt độ hoạt động bình thường.
- Tắt các thiết bị tải điện và điều hòa.
- Giám sát thông số “Engine speed” trên máy chẩn đoán. ( Thông số này thể hiện độ mở bướm ga).
Ảnh 1: Dữ liệu vòng quay động cơ (Engine speed) ở chế độ ON chìa khóa
Ảnh 2: Dữ liệu vòng quay động cơ (Engine speed) ở chế độ không tải
Ảnh 3: Dữ liệu vòng quay động cơ (Engine speed) ở 1000 rpm
3. Kiểm tra cực điện và giắc nối
- Vài trục trặc trong hệ thống điện nguyên nhân có thể từ giắc nối kém và dây dẫn. Lỗi có thể do nguyên nhân từ sự trở ngại của hệ thống điện khác, và hư hỏng cơ khí hoặc hóa học.
- Kiểm tra chắc chắn giắc nối không bị lỏng, kết nối kém, ăn mòn, bị uốn, bị bẩn, bị biến dạng hay hư hỏng.
- Vấn đề có được tìm thấy không?
CÓ | Sửa chữa khi cần thiết và đi đến bước “ Kiểm tra sau sửa chữa” |
KHÔNG | Đi đến bước “Kiểm tra bộ phận” |
3. Kiểm tra bộ phận
3.1. Kiểm tra điện trở cảm biến vị trí trục khuỷu
- Tắt chìa khóa và thiết lập chế độ khởi động an toàn.
- Rút giắc nối cảm biến vị trí trục khuỷu.
- Đo điện trở giữa cực số 1 và số 2 của cảm biến vị trí trục khuỷu.
- Thông số tiêu chuẩn: 860 ôm ở 200C
• Điện trở đo được có bằng thông số tiêu chuẩn không?
KHÔNG | Thay thế cảm biến vị trí trục khuỷu và đi đến bước “ Kiểm tra sau sửa chữa” |
CÓ | Đi đến bước “Kiểm tra cảm biến vị trí trục cam” |
3.2. Kiểm tra điện trở cảm biến vị trí trục khuỷu
- Tắt chìa khóa và thiết lập chế độ khởi động an toàn.
- Rút giắc nối cảm biến vị trí trục cam.
- Đo điện trở giữa cực số 1 và số 2 của cảm biến vị trí trục cam.
- Thông số tiêu chuẩn: 860 ôm ở 200C
• Điện trở đo được có đúng thông số không?
KHÔNG | Thay thế cảm biến vị trí trục cam và đi đến bước “ Kiểm tra sau sửa chữa” |
CÓ | Đi đến bước “Kiểm tra dạng sóng cảm biến tốc độ động cơ” |
3.3. Kiểm tra dạng sóng cảm biến tốc độ động cơ
- Tắt chìa khóa và thiết lập chế độ khởi động an toàn.
- Kết nối giắc nối cảm biến vị trí trục cam và cảm biến vị trí trục khuỷu.
- Kết nối máy đo xung với cực số 1 của cảm biến vị trí trục khuỷu và chân số 2 của cảm biến vị trí trục cam tương ứng.
- Giám sát dạng sóng tín hiệu của cảm biến tốc độ động cơ ở chế độ không tải.
Ảnh 1: Cảm biến vị trí trục khuỷu/ trục cam (Dạng sóng kết hợp ở không tải)
Ảnh 2: Cảm biến vị trí trục khuỷu/ trục cam (Dạng song tách rời ở không tải)
• Dạng sóng tín hiệu có bình thường không?
KHÔNG | Thay thế cảm biến tương tự và đi đến bước “ Kiểm tra sau sửa chữa” |
CÓ | Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
4. Kiểm tra xe sau sửa chữa.
- Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
- Sử dụng máy chẩn đoán và xóa lỗi DTC.
- Cho xe hoạt động bình thường với điểu kiện có thể xảy ra mã lỗi.
- Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
CÓ | Đi đến bước kiểm tra mã lỗi tương ứng |
KHÔNG | Hệ thống hoạt động đúng thông số ở hiện tại |
Xem thêm bài viết : Phân Tích Mã Lỗi P0010 Trên Xe Ford Eco Sport 2016
Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0016: Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation (Bank 1 Sensor A) (Lỗi tương quan vị trí trục khuỷu – vị trí trục cam nhánh 1 cảm biến A) Trên Xe Hyundai Heavy Duty Truck động cơ D6CA đời 2010, chúc các bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
- Đánh Giá Thinktool Master CV – Máy Chẩn Đoán Xe Tải Toàn Diện
- Fcar F7sd: Đa Năng Và Chính Xác Trong Chẩn Đoán Lỗi Xe Tải
- Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Đánh Giá Thinktool Master CV – Máy Chẩn Đoán Xe Tải Toàn Diện
Fcar F7sd: Đa Năng Và Chính Xác Trong Chẩn Đoán Lỗi Xe Tải
Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi