Phân Tích Mã Lỗi P16BB Trên Xe HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012
Phân Tích Mã Lỗi P16BB: Alternator B Terminal Circuit Low Voltage – Chân B Máy Phát Mạch Điện Áp Thấp Trên Xe HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012
1. Thông tin chung
1.1. Mô tả chung
Máy phát (Alternator) được dẫn động bởi động cơ. Nó cung cấp dòng điện theo sự điều khiển từ hộp điều khiển động cơ (PCM). Mạng LIN kết nối từ bộ kích từ máy phát (Voltage Regulator) đến hộp PCM. Hộp PCM sẽ thiết đặt dòng điện phát ra dao động trong khoảng 12.5 Vôn đến 14.5 Vôn và điều khiển máy phát thông qua mạng LIN. Tín hiệu xuất ra từ máy phát (tín hiệu liên tục) gửi đến hộp PCM là tín hiệu trạng thái sạc của ắc quy, tín hiệu điện áp tải và tốc độ động cơ. Nếu điện áp tại chân relay chính (FI_MAIN_RLY_OUT) và điện áp đầu ra máy phát bị mất trong khi hộp PCM điều khiển điện áp tiêu chuẩn là 14.5 Vôn lúc tốc độ động cơ được xác định, hộp PCM phát hiện ra hư hỏng và thiết lập mã lỗi.
1.2. Vị trí hư hỏng
- Hở mạch chân cọc bình ắc quy hoặc tiếp xúc kém.
- Lỗi bên trong hộp điều khiển động cơ PCM.
- Lỗi bên trong máy phát điện.
1.3. Trạng thái hư hỏng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ nổ một lúc hết bình.
1.4. Sơ đồ mạch điện
2. Quy trình kiểm tra mã lỗi
2.1. Kiểm tra mã lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
- Bật khóa điện ON.
- Sử dụng thiết bị chẩn đoán để xóa mã lỗi.
- Khởi động động cơ.
- Kiểm tra theo các điều kiện dưới đây:
- A/C bật ON.
- Chỉnh nhiệt độ hệ thống điều hòa không khí thấp nhất.
- Chỉnh tốc độ quạt gió hệ thống điều hòa không khí cao nhất.
- Bật đèn pha trước.
- Bật xông kính sau.
- Giữ tốc độ động cơ ở 2000 vòng/phút (tay số P hoặc N) trong 1 phút.
- Kiểm tra trạng thái mã lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
- Mã lỗi P16BB có xuất hiện không?
Có | Mã lỗi được thiết lập. Đi đến bước 2. |
Không | Lỗi chập chờn, hệ thống hoạt động tốt tại thời điểm này. Kiểm tra các hư hỏng có thể do giắc điện tiếp xúc kém, chập chờn trên đường dây, lõng cầu chì/relay. Kiểm tra các cực bình ắc quy. |
2.2. Kiểm tra chân +B của máy phát.
- Kiểm tra giắc điện ở máy phát và hộp cầu chì tiếp xúc kém, giắc điện bẩn hoặc oxy hóa.
- Kiểm tra chập chờn đường dây mạng LIN.
- Giắc điện và đường dây có tốt không?
Có | Đi đến bước 3. |
Không | Sửa chữa giắc điện và đường dây tiếp xúc kém, thay thế nếu cần thiết. Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”. |
2.3. Kiểm tra hở mạch đường dây mạng LIN.
- Kiểm tra hở mạch đường dây giữa máy phát và hộp cầu chì/relay trên bó dây ngoài khoang động cơ.
- Bó dây khoang động cơ có tốt không?
Có | Thay thế máy phát điện. Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”. |
Không | Sửa chữa hở mạch đường dây +B giữa máy phát và hộp cầu chì/relay. Đi đến bước “Kiểm tra sau sửa chữa”. |
2.4. Kiểm tra sau sửa chữa
- Bật khóa điện ON.
- Sử dụng thiết bị chẩn đoán để xóa mã lỗi.
- Học lại chế độ không tải cho hộp PCM bằng thiết bị chẩn đoán.
- Khởi động động cơ.
- Kiểm tra theo các điều kiện dưới đây:
- A/C bật ON.
- Chỉnh nhiệt độ hệ thống điều hòa không khí thấp nhất.
- Chỉnh tốc độ quạt gió hệ thống điều hòa không khí cao nhất.
- Bật đèn pha trước.
- Bật xông kính sau.
- Giữ tốc độ động cơ ở 2000 vòng/phút (tay số P hoặc N) trong 1 phút.
- Kiểm tra trạng thái mã lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
- Mã lỗi P16BB có xuất hiện không?
Có | Lỗi chập chờn, hệ thống hoạt động tốt tại thời điểm này. Kiểm tra các hư hỏng có thể do giắc điện tiếp xúc kém, chập chờn trên đường dây, lõng cầu chì/relay. Kiểm tra các cực bình ắc quy. Đi đến bước 1. |
Không | Hệ thống hoạt động tốt. Nếu xuất hiện các mã lỗi khác, thì đi đến quy trình sửa chữa mã lỗi đó. |
Xem thêm bài viết: PHÂN TÍCH MÃ LỖI P0112 TRÊN XE HONDA CR-V 2015 2WD L4-2.4L
Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P16BB: Alternator B Terminal Circuit Low Voltage – Chân B Máy Phát Mạch Điện Áp Thấp Trên Xe HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012, chúc các bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
-
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Quốc Khánh 02/09/2023
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0218: Transmission Fluid Overtemperature
- Hướng Dẫn Kiểm Tra Kiểm Tra Kim Phun Máy Xăng Cho Ô Tô
- Tăng Doanh Thu Nhà Hàng - Khách Sạn Nhờ Lắp Sạc Xe Ô Tô Điện
- Cách Chẩn Đoán Xe Dựa Trên Số Vin (Vehicle Identification Number)
- Mã Lỗi P1761:Up And Down Shift Switch Signal Message Counter Incorrect
- CẨM NANG SỬA CHỮA MÃ LỖI P0615: STARTER SWITCH SHORT TO BATT
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 25
- Điều Gì Khiến Autel DS900 Và MX900 Sẽ Là Bộ Đôi Máy Đọc Lỗi Bán Chạy Nhất 2023?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0237: Boost Pressure Sensor Fault
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Quốc Khánh 02/09/2023
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0218: Transmission Fluid Overtemperature
Hướng Dẫn Kiểm Tra Kiểm Tra Kim Phun Máy Xăng Cho Ô Tô
Tăng Doanh Thu Nhà Hàng - Khách Sạn Nhờ Lắp Sạc Xe Ô Tô Điện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi