Phân Tích Mã Lỗi P0217 Trên Xe Mitsubishi Triton (L200) D2.5 2016

 

Phân Tích Mã Lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature / Nước Làm Mát Động Cơ Quá Nhiệt Độ Cho Phép Trên Xe Mitsubishi Triton (L200) D2.5 2016

Engine Coolant Over Temperature

 

1.    Thông tin chung

1.1.    Mô tả mã lỗi

ECU động cơ sẽ giám sát tín hiệu đầu vào từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Dựa trên các tín hiệu đầu vào này, ECU động cơ sẽ biết được nhiệt độ nước làm mát động cơ có quá cao hay không.

1.2.    Nguyên nhân hư hỏng

  • Động cơ bị thiếu nước hoặc nước làm mát kém chất lượng.
  • Quạt làm mát động cơ bị hư hỏng.
  • Hư hỏng bộ ly hợp quạt làm mát.
  • Hư hỏng cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
  • Hư hỏng van hằng nhiệt.
  • Hư hỏng bơm nước.
  • Giàn nóng bị hư hỏng, tản nhiệt kém.
  • Hộp ECU có vấn đề.

1.3.    Triệu chứng

  • Động cơ báo đèn check.

1.4.    Sơ đồ mạch điện

 Sơ đồ mạch điện

 

 Sơ đồ mạch điện

1.5.    Vị trí các bộ phận

 Vị trí các bộ phận

2.    Quy trình xử lý mã lỗi.

2.1.    Kiểm tra nước làm mát động cơ

Kiểm tra trực quan, quan sát xem có thiếu nước làm mát động cơ không. Kiểm tra xem có thành phần nào bị rò rỉ không và khắc phục khi cần thiết.
Kết quả kiểm tra có bị thiếu hụt nước không?

Có  Tiến hành châm thêm nước. Sửa chữa, thay thế chổ bị rò rỉ.
Không  Sang bước 2.2

2.2.    Kiểm tra quạt làm mát động cơ và ly hợp quạt

  • Kiểm tra cánh quạt có bị hư hại hay bị nứt không
  • Kiểm tra các vết nứt hoặc hư hỏng xung quanh các lổ bu-lông tâm quạt
  • Kiểm tra để đảm bảo rằng dầu trong ly hợp quạt không bị rò rỉ. Nếu bị rò dầu, tốc độ quạt sẽ bị giảm và động cơ quá nóng.
  • Dùng tay quay quạt để cảm nhận độ nặng của quạt. Nếu quá nhẹ, quạt có thể đã hỏng.
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?
Không  Tiến hành kiểm tra – thay thế phụ tùng khi cần thiết.
Có  Sang bước 2.3

2.3.    Kiểm tra van hằng nhiệt

  • Kiểm tra van hằng nhiệt.

Kết quả đo chuẩn:

  • Nhiệt độ bắt đầu mở van: 82 oC ± 2 oC.
  • Nhiệt độ mở cực đại: 95 oC
  • Khoảng cách mở cực đại: 8.5 mm hoặc hơn
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?
Không  Tiến hành kiểm tra – thay thế van hằng nhiệt.
Sang bước 2.4

2.4.    Kiểm tra bơm nước

  • Kiểm tra bơm nước xem có hoạt động bình thường không?
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?
Không Tiến hành kiểm tra – thay thế bơm nước khi cần thiết.
Sang bước 2.5

   

2.5.    Kiểm tra giàn nóng giải nhiệt

  • Kiểm tra trực quan xem giàn nóng có bị hư hại ở đâu không. Đảm bảo cánh tản nhiệt còn đủ và giàn không bị nghẹt.
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?
Không  Tiến hành kiểm tra – thay thế két nước khi cần thiết.
Có  Sang bước 2.6

 

2.6.    Kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

  • Gỡ giắc nối cảm biến nhiệt độ nước.
  • Tiến hành đo điện trở giữa 2 chân cảm biến tại các nhiệt độ khác nhau:

Kết quả đo chuẩn:

  • Nhiệt độ nước làm mát tại: -20°C: 14 - 17 kΩ
  • Nhiệt độ nước làm mát tại: 0°C: 5.1 - 6.5 kΩ
  • Nhiệt độ nước làm mát tại: 20°C: 2.1 - 2.7 kΩ
  • Nhiệt độ nước làm mát tại: 40°C: 0.9 - 1.3 kΩ
  • Nhiệt độ nước làm mát tại: 60°C: 0.48 - 0.68 kΩ
  • Nhiệt độ nước làm mát tại: 80°C: 0.26 - 0.36 kΩ
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?


2.8.    Kiểm tra đường dây WTS

  • Kiểm tra đường dây giắc cắm từ cảm biến nhiệt độ nước đến hộp ECU.
  • Kiểm tra xem giắc có bị hư hỏng, có bị hở mạch – ngắn mạch.
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?

 

Không Tiến hành sửa chữa – thay thế giắc và dây dẫn khi cần thiết.
Có  Sang bước 2.9

2.9.    Dùng máy chẩn đoán phân tích dữ liệu

  • Kết nối máy chẩn đoán và kiểm tra data: Engine coolant temperature sensor.

Kết quả đo chuẩn:

  • Khi động cơ nguội: nhiệt độ môi trường.
  • Khi động cơ nóng: Từ 80 oC – 120 oC.
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?
Lỗi xuất hiện không liên tục. Tiến hành kiểm tra lại các giắc nối bằng cách lắc và kéo, kiểm tra lại relay hoặc các cảm biến và tìm nguyên nhân.
Không Thay thế ECU động cơ. Sau khi thay thế ECU cần viết lại số VIN, học lại mã kim phun, bơm cao áp, tái tạo lại bầu DPF,…

  

2.10.    Kiểm tra điện áp tại đầu giắc cảm biến nhiệt độ nước

  • Ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước.
  • Tiến hành đo điện trở từ giắc đầu cảm biến WTSE đến Mass thân xe.
  • Điện trở tiêu chuẩn: Luôn dưới 2Ω
  • Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?
Sang bước 2.9
Không  Sang bước 2.11

2.11.    Kiểm tra đường dây WTSE

  • Kiểm tra đường dây giắc cắm từ cảm biến nhiệt độ nước đến hộp ECU.
  • Kiểm tra xem giắc có bị hư hỏng, có bị hở mạch – ngắn mạch.Kết quả kiểm tra có đạt chuẩn không?
Không Tiến hành sửa chữa – thay thế giắc và dây dẫn khi cần thiết
Có  Sang bước 2.9

Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0217: Engine Coolant Over Temperature / Nước làm mát động cơ quá nhiệt độ cho phép. chúc các bạn sẽ học được nhiều kinh nghiệm trong quá trình sửa chữa. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :

  • Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
  • Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Khuyến Mãi Tưng Bừng: Sale Không Phanh – Nhanh Không Hết

Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc Tế Lao Động 1/5. OBD Việt Nam xin ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0140: Ho2s Circuit No Activity Detected

HO2S giám sát mức độ oxy trong khí thải ở mỗi nhánh. Để hoạt chất xúc tác được tối ưu, ..

7 Kinh Nghiệm Lái Xe Trong Thành Phố Cho Tài Xế Mới

Cùng OBD Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới sau đây ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C0110: Pump Motor

Khi mô-đun điều khiển hệ thống ABS (EBCM) cấp mass cho rơ-le mô-tơ bơm ABS, nó sẽ đóng và cấp ..

Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Tài liệu về xe Ford Ranger 2011-2017 luôn được sinh viên và các kỹ thuật viên săn đón, đặc biệt ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi