Giải Thích Chi Tiết Về (Mode $06) – Phần 2
GIẢI THÍCH CHI TIẾT VỀ (MODE $06) – PHẦN 2
FAIL hay PASS? Chế Độ $06
Miễn là tất cả các bộ phận đang được theo dõi và kiểm tra bởi hệ thống OBD2, hệ thống sẽ báo PASS khi không có mã lỗi có mã lỗi nào được phát hiện và đèn Check Engine vẫn tắt. Nếu có một bộ phận nào bị lỗi trong quá trình kiểm tra, sẽ có mã lỗi và đèn Check Engine sẽ sáng, hệ thống sẽ báo FAIL.
Nó phụ thuộc vào bộ phận kiểm bị lỗi, số lần kiểm tra và phát hiện lỗi (có thể kiểm tra và phát hiện lỗi nhiều lần thì hệ thống OBD2 mới đặt mã lỗi) và dựa trên việc kiểm tra xem bài kiểm tra có thực sự hoạt động hay không vì một số lỗi có thể ngăn chặn điều này.
Ví dụ, một lỗi cảm biến ô-xi sẽ ngăn bất kì bài kiểm tra chất xúc tác nào hoạt. Tại sao?? Bởi vì hệ thống OBD2 yêu cầu tín hiệu đầu vào của tất cả cảm biến ô-xi phía trước và phía sau bộ xúc tác để kiểm tra hiệu quả của bộ xúc tác. Nếu chiếc xe có cảm biến ô-xi phía trước hoặc phía sau kém, nó có thể so sánh kết quả bị sai lệch và bài kiểm tra bị sai lệch.
Do đó, lỗi các cảm biến Ô-xi sẽ ngăn việc kiểm tra chất xúc tác. Theo dõi và ghi nhớ cảm biến Ô-xi rất quan trọng để xem xét dữ liệu Mode $06 vì lỗi trong một bài kiểm tra có thể kéo theo lỗi trong các bài kiểm tra khác.
Một thực tế khác của Mode $06 ở đây: Ngay cả khi một cảm biến hoạt động trong giới hạn đã thiết lập cho bài kiểm tra CID thông thường, bạn không thể khẳng định cảm biến vẫn hoạt động bình thường. Nếu các giá trị ở gần giới hạn trên hoặc giới hạn dưới thì vẫn chấp nhận được, nhưng nó có thể đủ để gây vấn đề về khả năng lái xe hoặc khí thải đáng chú ý.
Ví dụ, giả sử một trong các cảm biến Ô-xi làm việc kém hoặc phát hiện hệ thống giàu hoặc nghèo. Nó có thể không đủ kém để để báo fail trong bài kiểm tra CID của nó, nhưng nó có thể phản hồi tín hiệu chậm hoặc sai lệch đủ để ảnh hưởng đến tỉ lệ Không khí/Nhiên liệu, dẫn đến mất khả năng tiết kiệm nhiên liệu, chân ga phản hồi chậm hoặc động cơ bị bỏ lửa.
Đó là lý do tại sao bạn cần xem xét kỹ các kết quả của cảm biến ở Mode $06 để bạn có thể thấy cảm biến hoạt động gần đến giới hạn trên và dưới của nó. Nếu kết quả kiểm tra chỉ nằm trong giới hạn, nó sẽ cho bạn biết cảm biến có thể có sự cố và sẽ sớm hư hỏng, hãy dành thời gian để thay thế nó bằng một cái mới.
TÌM KIẾM NGUYÊN NHÂN THẬT SỰ
Trong một số trường hợp, hệ thống OBD2 có thể đặt mã lỗi cho một vấn đề đang gây ra bởi một nguyên nhân khác. Điều này gồm các mã hệ thống nhiên liệu giàu, nghèo, các mã bỏ lữa và hiệu suất của bộ xúc tác.
Một chiếc xe không thể vượt qua được bài kiểm tra khí thải nếu đèn Check Engine sáng. Bạn phải đọc và xóa mã lỗi, chẩn đoán lỗi và thực hiện các sửa chữa cẩn thiết để tất cả dữ liệu vượt qua được bài kiểm tra.
Hãy giả sử chiếc xe của bạn báo đèn Check Engine vì mã lỗi P0420: hiệu quả bầu xúc tác khí thải kém. Bạn nên thay thế bộ xúc tác, các cảm biến ô-xi hay làm những gì???
Ở đây Mode $06 có thể giúp đỡ như thế nào…
Bằng việc quan sát các dữ liệu từ cảm biến, bạn có thể thấy được nguyên nhân nào gây nên xử lý khí thải kém. Sau đó, bạn có thể xem xét các giá trị khác nhau cho các cảm biến Ô-xi trước và sau bộ xúc tác, để xem xét có lẽ một hoặc nhiều cảm biến hoạt động kém, sai lệch và làm ảnh hưởng đến hệ thống.
Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy các cảm biến Ô-xi đều hoạt động tốt trong giới hạn bình thường của chúng, nhưng hiệu quả của bộ xúc tác vẫn kém thì nguyên nhân có thể do bị rò rĩ đường ống xả.
Mã lỗi EVAP luôn là một nỗi đau đầu vì các vấn đề EVAP có rất khó khăn và tốn thời gian để chẩn đoán. Người thợ có dành hàng giờ đồng hồ với một máy tạo khói để cố gắng tìm ra chổ rò rỉ trên đường ống, trong khi nguyên nhân thật sự có thể nằm ở bộ lọc hơi xăng, van thông hơi, hoặc cảm biến áp suất nhiên liệu trong bình.
Một lần nữa, chúng ta có thể sử dụng Mode $06 để xem xét các dữ liệu từ các bộ phận EVAP khác nhau để xem nguyên nhân mã lỗi xuất hiện. Chúng ta có thể xem xét các dữ liệu từ EVAP khác nhau để đảm bảo tất cả các cảm biến đều nằm trong phạm vi cho phép và không đạt ngưỡng giới hạn của chúng.
Bởi vì chế độ Self-Test của OBD2 thực hiện một danh sách rất dài các bài kiểm tra, đôi khi giới hạn kiểm tra có thể được đặt quá cao hoặc quá thấp, khiến các mã lỗi đôi khi xuất hiện không cần thiết.
Ví dụ: Một chiếc xe có thể liên tục xuất hiện mã bỏ lửa vì giới hạn tối đa cho sai số được đặt quá thấp.
Nhà sản xuất xe có thể sửa đổi giới hạn và đưa ra bản nâng cấp và có thể được hiệu chuẩn và tải vào hộp động cơ PCM. Đó là ưu điểm của nâng cấp PCM.
DỮ LIỆU ẢO
Có một số điều cần cảnh báo khi xem dữ liệu Mode $06 là các chế độ kiểm tra TID/CID có chứa các dữ liệu cũ hoặc dữ liệu không có thật. Ví dụ trên một số động cơ V6, Mode $6 sẽ báo cáo về bỏ lửa sai cho các xi lanh không tồn tại. Kết quả kiểm tra CID có thể cho thấy tỉ lệ sai số cao đối với xi-lanh 7 và 8. Tất nhiên, không có xi lanh 7 và 8 trong động cơ V6. Nó có một vấn đề về việc lập trình mà hệ thống OBD2 bỏ qua khi nó giám sát các sự cố. Nhưng nếu bạn không biết điều đó, bạn có thể phán đoán vấn đề sai.
Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi chiếc xe không được trang bị một cảm biến hoặc bộ phận cụ thể, có thể có dữ liệu được hiển thị trên màn hình sẽ không đúng.
Điểm nổi bật là chế độ Mode $06 là chế độ chẩn đoán nâng cao cho phép các kỹ thuật viên nhìn sâu vào hoạt động bên trong của hệ thống OBD2. Để tận dụng được tối đa những điểm mạnh từ máy chẩn đoán, thì cần đòi hỏi một máy đọc lỗi OBD2 đủ mạnh để có thể truy cập và hiển thị đầy đủ các giá trị cảm biến, và sự hiểu biết từ người kỹ thuật viên và các dữ liệu được hiểu thị.
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo sự kiện mới nhất
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
- Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
- Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
Tin liên quan
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
- Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
- Thông Báo - Phần Mềm Tra Cứu Auto Ism Cập Nhật Tài Liệu Mới
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi