Phân Tích Mã Lỗi P050A Trên Xe Honda CR-V 2WD L4-2.4L 2012
PHÂN TÍCH MÃ LỖI P050A: COLD START IDLE AIR CONTROL SYSTEM PERFORMANCE PROBLEM – HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN KHỞI ĐỘNG NGUỘI CÓ VẤN ĐỀ TRÊN HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012
1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Mô tả chung
Hệ thống làm nóng nhanh điều chỉnh cung cấp thêm không khí nạp và góc đánh lửa trễ khi động cơ khởi động nguội để kích hoạt bộ xúc tác khí thải làm việc nhanh hơn. Khi lượng không khí thực tế nhỏ hơn lượng không khí tiêu chuẩn, hộp điều khiển động cơ (PCM – Powertrain Control Module) sẽ thiết lập mã lỗi.
1.2. Nguyên nhân hư hỏng
- Tắc nghẽn đường ống nạp.
- Rò rỉ đường ống nạp.
- Tắc lọc gió.
- Lọc gió quá bẩn.
- Lỗi cảm biến đo gió (MAF).
- Lỗi hệ thống điều khiển không khí nạp.
- Lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT).
- Lỗi cảm biến nhiệt độ nước số 1 (ECT).
- Lỗi hệ thống đánh lửa.
1.3. Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ
1.4. Sơ đồ hệ thống
2. QUY TRÌNH KIỂM TRA MÃ LỖI
2.1. Kiểm tra hệ thống đánh lửa PGM-FI.
- Bật khóa điện ON.
- Kiểm tra trạng thái mã lỗi chờ xử lý hoặc mã lỗi đã xác định bằng thiết bị chẩn đoán.
- Mã lỗi P050A có được chỉ định không?
Có | Đi đến quy trình xử lý mã lỗi đó. |
Không | Đi đến bước 2. |
2.2. Kiểm tra trực quan đường ống nạp.
- Kiểm tra các khớp nối có tiếp xúc kém hoặc đường ống nạp bị tắc nghẽn.
- Các chi tiết kiểm tra có tốt không?
Có |
Đi đến bước 3. |
Không | Sửa chữa các hư hỏng được tìm thấy hoặc thay thế đường ống nạp. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa. |
2.3. Kiểm tra trực quan bầu lọc khí nạp.
- Kiểm tra các khớp nối có tiếp xúc kém hoặc bầu lọc khí bị tắc nghẽn.
- Các chi tiết kiểm tra có tốt không?
Có | Đi đến bước 4. |
Không | Sửa chữa các hư hỏng được tìm thấy hoặc thay thế bầu lọc khí nạp. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa. |
2.4. Kiểm tra trực quan tấm lọc khí nạp.
- Kiểm tra tấm lọc khí có bẩn hoặc mãnh vụn bám trên tấm lọc làm cản trở không khí nạp không.
- Tấm lọc khí nạp có bị bẩn không?
Có | Sửa chữa các hư hỏng được tìm thấy hoặc thay thế tấm lọc khí nạp. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa. |
Không | Đi đến bước 5. |
2.5. Xác định hư hỏng.
- Tắt động cơ để nguội cho đến khi nhiệt độ cảm biến ECT báo 500C hoặc nhỏ hơn.
- Kết nối với máy chẩn đoán và thực hiện xóa mã lỗi trên xe bằng thiết bị chẩn đoán HDS.
- Khởi động động cơ và để ở chế độ không tải trong vòng 10 giây hoặc lớn hơn.
- Giám sát trạng thái mã lỗi “OBD STATUS” cho mã lỗi P050A trên thiết bị chẩn đoán HDS.
- Trên thiết bị HDS có báo là “FAILED” không?
Có | Mã lỗi được xác định. Đi đến bước 6. |
Không | Lỗi chập chờn. Hệ thống hoạt động tốt tại thời điểm này. Kiểm tra giắc kết nối tiếp xúc kém hoặc lỏng lẻo tại chân giắc bướm ga, cảm biến MAF, cảm biến IAT và hộp PCM. Nếu HDS báo “EXECUTING”, chờ cho đến khi hoàn thành. Nếu HDS báo “OUT OF CONDITION”, đi đến bước 5 và kiểm tra lại. |
2.6. Kiểm tra bướm ga.
- Kiểm tra hệ thống điều khiển bướm ga (ETCS TEST) bằng HDS.
- Cụm bướm ga có bình thường không?
Có | Đi đến bước 7. |
Không | Thay thế cụm bướm ga .Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa. |
2.7. Kiểm tra hiệu suất cảm biến MAF.
- Khởi động động cơ. Giữ ở tốc độ 3000 vòng/phút không có tải (tay số vị trí P hoặc N) cho đến khi quạt tản nhiệt quay, thì để cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải.
- Trong khi giữ tốc độ động cơ ở 2.500 vòng/phút trong 30 giây, hãy kiểm tra các thông số bên dưới bằng HDS
Tín hiệu | Giá trị cho phép | Điều kiện hiện hành |
Thông số | Thông số | Đơn vị |
Cảm biến MAF | 7.0 – 8.6 | gam/giây |
- Giá trị ở điều kiện hiện hành có bằng giá trị cho phép không?
Có | Cảm biến MAF hoạt động tốt. Đi đến bước 8. |
Không | Thay thế cảm biến MAF/cảm biến IAT. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa. |
2.8. Kiểm tra hiệu suất cảm biến IAT
- Tắt khóa điện OFF.
- Để động cơ nguội đến nhiệt độ môi trường.
- Lưu ý nhiệt độ môi trường.
- Bật công tắt đánh lửa sang ON.
- Lưu ý nhanh giá trị thông số của cảm biến IAT trong phần dữ liệu động của thiết bị chẩn đoán HDS.
- So sánh giá trị cảm biến IAT với nhiệt độ môi trường.
- Giá trị cảm biến IAT có chênh lệch 30C hoặc lớn hơn so với nhiệt độ môi trường không không?
Có | Thay thế cảm biến MAF/cảm biến IAT. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa. |
Không | Cảm biến IAT hoạt động tốt. Kiểm tra bụi bẩn bám trên cảm biến, làm sạch cảm biến, làm sạch cụm bướm ga. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa. |
2.9. Kiểm tra sau sửa chữa (Kiểm tra trạng thái mã lỗi “OBD STATUS”)
- Tắt khóa điện OFF.
- Kết nối lại tất cả giắc điện.
- Bật khóa điện ON.
- Reset hộp PCM bằng thiết bị chẩn đoán HDS.
- Học lại giá trị tốc độ không tải cho hộp PCM bằng thiết bị chẩn đoán.
- Để nguội động cơ cho đến khi giá trị cảm biến nhiệt độ khí nạp ECT từ 500C hoặc nhỏ hơn.
- Khởi động động cơ, để ở chế độ không tải trong 10 giây hoặc lớn hơn.
- Giám sát trạng thái mã lỗi “OBD STATUS” cho mã lỗi P050A trên thiết bị chẩn đoán HDS.
- Thiết bị HDS có báo trạng thái mã lỗi là “PASSED”, “FAILED”, “EXECUTING” hoặc “OUT OF CONDITION” không?
PASSED | Khắc phục sự cố hoàn tất. Nếu xuất hiện thêm bất kỳ mã lỗi nào thì đi đến quy trình xử lý mã lỗi đó. |
FAILED | Đi đến bước 1 và kiểm tra lại. |
EXECUTING | Giữ điều kiện kiểm tra cho đến khi hoàn thành. |
OUT OF CONDITION | Đáp ứng điều kiện kiểm tra và kiểm tra lại trạng thái mã lỗi “OBD STATUS”. |
Xem thêm bài viết: PHÂN TÍCH MÃ LỖI B0973 TRÊN XE TOYOTA INNOVA G 2.0 2015
Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0973: Cold Start Idle Air Control System Performance Problem – Hệ Thống Điều Khiển Khởi Động Nguội Có Vấn Đề Trên HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
- Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
- Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
Tin liên quan
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi