Phân Tích Mã Lỗi P050A Trên Xe Honda CR-V 2WD L4-2.4L 2012

 

PHÂN TÍCH MÃ LỖI P050A: COLD START IDLE AIR CONTROL SYSTEM PERFORMANCE PROBLEM – HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN KHỞI ĐỘNG NGUỘI CÓ VẤN ĐỀ TRÊN HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012

 

Hệ Thống Điều Khiển Khởi Động Nguội Có Vấn Đề

1. THÔNG TIN CHUNG

1.1. Mô tả chung

Hệ thống làm nóng nhanh điều chỉnh cung cấp thêm không khí nạp và góc đánh lửa trễ khi động cơ khởi động nguội để kích hoạt bộ xúc tác khí thải làm việc nhanh hơn. Khi lượng không khí thực tế nhỏ hơn lượng không khí tiêu chuẩn, hộp điều khiển động cơ (PCM – Powertrain Control Module) sẽ thiết lập mã lỗi.

1.2. Nguyên nhân hư hỏng

  • Tắc nghẽn đường ống nạp.
  • Rò rỉ đường ống nạp.
  • Tắc lọc gió.
  • Lọc gió quá bẩn.
  • Lỗi cảm biến đo gió (MAF).
  • Lỗi hệ thống điều khiển không khí nạp.
  • Lỗi cảm biến nhiệt độ khí nạp (IAT).
  • Lỗi cảm biến nhiệt độ nước số 1 (ECT).
  • Lỗi hệ thống đánh lửa.

1.3. Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ

1.4. Sơ đồ hệ thống


  Sơ đồ hệ thống điều khiển khởi động nguội

Sơ đồ hệ thống Hệ điều khiển hệ thống khởi động nguội

2. QUY TRÌNH KIỂM TRA MÃ LỖI

2.1. Kiểm tra hệ thống đánh lửa PGM-FI.

  • Bật khóa điện ON.
  • Kiểm tra trạng thái mã lỗi chờ xử lý hoặc mã lỗi đã xác định bằng thiết bị chẩn đoán.
  • Mã lỗi P050A có được chỉ định không?
Có  Đi đến quy trình xử lý mã lỗi đó.
Không Đi đến bước 2.

2.2. Kiểm tra trực quan đường ống nạp.

  • Kiểm tra các khớp nối có tiếp xúc kém hoặc đường ống nạp bị tắc nghẽn.
  • Các chi tiết kiểm tra có tốt không?

Có 
Đi đến bước 3.
Không Sửa chữa các hư hỏng được tìm thấy hoặc thay thế đường ống nạp. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.

 

2.3. Kiểm tra trực quan bầu lọc khí nạp.

  • Kiểm tra các khớp nối có tiếp xúc kém hoặc bầu lọc khí bị tắc nghẽn.

Sơ đồ trực quan bầu lọc khí nạp

  • Các chi tiết kiểm tra có tốt không?
Đi đến bước 4.
Không  Sửa chữa các hư hỏng được tìm thấy hoặc thay thế bầu lọc khí nạp. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.

2.4. Kiểm tra trực quan tấm lọc khí nạp.

  • Kiểm tra tấm lọc khí có bẩn hoặc mãnh vụn bám trên tấm lọc làm cản trở không khí nạp không.

Sơ đồ trực quan bầu lọc khí nạp

  • Tấm lọc khí nạp có bị bẩn không?
Có  Sửa chữa các hư hỏng được tìm thấy hoặc thay thế tấm lọc khí nạp. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.
Không Đi đến bước 5.

  

2.5. Xác định hư hỏng.

  • Tắt động cơ để nguội cho đến khi nhiệt độ cảm biến ECT báo 500C hoặc nhỏ hơn.
  • Kết nối với máy chẩn đoán và thực hiện xóa mã lỗi trên xe bằng thiết bị chẩn đoán HDS.
  • Khởi động động cơ và để ở chế độ không tải trong vòng 10 giây hoặc lớn hơn.
  • Giám sát trạng thái mã lỗi “OBD STATUS” cho mã lỗi P050A trên thiết bị chẩn đoán HDS.
  • Trên thiết bị HDS có báo là “FAILED” không?
Có  Mã lỗi được xác định. Đi đến bước 6.
Không Lỗi chập chờn. Hệ thống hoạt động tốt tại thời điểm này. Kiểm tra giắc kết nối tiếp xúc kém hoặc lỏng lẻo tại chân giắc bướm ga, cảm biến MAF, cảm biến IAT và hộp PCM. Nếu HDS báo “EXECUTING”, chờ cho đến khi hoàn thành. Nếu HDS báo “OUT OF CONDITION”, đi đến bước 5 và kiểm tra lại.

2.6. Kiểm tra bướm ga.

  • Kiểm tra hệ thống điều khiển bướm ga (ETCS TEST) bằng HDS.
  • Cụm bướm ga có bình thường không?
Có  Đi đến bước 7.
Không Thay thế cụm bướm ga .Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.

  
   

 Kiểm tra bướm ga

2.7. Kiểm tra hiệu suất cảm biến MAF.

  • Khởi động động cơ. Giữ ở tốc độ 3000 vòng/phút không có tải (tay số vị trí P hoặc N) cho đến khi quạt tản nhiệt quay, thì để cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải.
  • Trong khi giữ tốc độ động cơ ở 2.500 vòng/phút trong 30 giây, hãy kiểm tra các thông số bên dưới bằng HDS
Tín hiệu Giá trị cho phép Điều kiện hiện hành
Thông số  Thông số   Đơn vị
Cảm biến MAF 7.0 – 8.6 gam/giây      
  • Giá trị ở điều kiện hiện hành có bằng giá trị cho phép không?
Cảm biến MAF hoạt động tốt. Đi đến bước 8.
Không Thay thế cảm biến MAF/cảm biến IAT. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.


   
   

 Kiểm tra bướm ga

2.8. Kiểm tra hiệu suất cảm biến IAT

  • Tắt khóa điện OFF.
  • Để động cơ nguội đến nhiệt độ môi trường.
  • Lưu ý nhiệt độ môi trường.
  • Bật công tắt đánh lửa sang ON.
  • Lưu ý nhanh giá trị thông số của cảm biến IAT trong phần dữ liệu động của thiết bị chẩn đoán HDS.
  • So sánh giá trị cảm biến IAT với nhiệt độ môi trường.
  • Giá trị cảm biến IAT có chênh lệch 30C hoặc lớn hơn so với nhiệt độ môi trường không không?
Có  Thay thế cảm biến MAF/cảm biến IAT. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.
Không Cảm biến IAT hoạt động tốt. Kiểm tra bụi bẩn bám trên cảm biến, làm sạch cảm biến, làm sạch cụm bướm ga. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.

2.9. Kiểm tra sau sửa chữa (Kiểm tra trạng thái mã lỗi “OBD STATUS”)

  • Tắt khóa điện OFF.
  • Kết nối lại tất cả giắc điện.
  • Bật khóa điện ON.
  • Reset hộp PCM bằng thiết bị chẩn đoán HDS.
  • Học lại giá trị tốc độ không tải cho hộp PCM bằng thiết bị chẩn đoán.
  • Để nguội động cơ cho đến khi giá trị cảm biến nhiệt độ khí nạp ECT từ 500C hoặc nhỏ hơn.
  • Khởi động động cơ, để ở chế độ không tải trong 10 giây hoặc lớn hơn.
  • Giám sát trạng thái mã lỗi “OBD STATUS” cho mã lỗi P050A trên thiết bị chẩn đoán HDS.
  • Thiết bị HDS có báo trạng thái mã lỗi là “PASSED”, “FAILED”, “EXECUTING” hoặc “OUT OF CONDITION” không?
PASSED Khắc phục sự cố hoàn tất. Nếu xuất hiện thêm bất kỳ mã lỗi nào thì đi đến quy trình xử lý mã lỗi đó.
FAILED Đi đến bước 1 và kiểm tra lại.
EXECUTING  Giữ điều kiện kiểm tra cho đến khi hoàn thành.
OUT OF CONDITION Đáp ứng điều kiện kiểm tra và kiểm tra lại trạng thái mã lỗi “OBD STATUS”.

 

Xem thêm bài viết: PHÂN TÍCH MÃ LỖI B0973 TRÊN XE TOYOTA INNOVA G 2.0 2015


Hy vọng với bài Phân Tích Mã Lỗi P0973: Cold Start Idle Air Control System Performance Problem – Hệ Thống Điều Khiển Khởi Động Nguội Có Vấn Đề Trên HONDA CR-V 2WD L4-2.4L 2012. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :

  • Bộ phận CSKH phía Nam: 0913 92 75 79
  • Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu

Tìm hiểu cách sử dụng Thinktool Master CV hiệu quả với hướng dẫn chi tiết từ A-Z. Khám phá các ..

Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV

Thinktool Master CV là thiết bị chẩn đoán xe tải hiệu quả, dễ dùng có mặt hỗ trợ tiếng Việt, ..

So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?

Phân Vân Giữa Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV? So Sánh Chi Tiết Về Tính Năng, Hiệu Năng, Giá ..

OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam

OBD Việt Nam là chuyên gia chẩn đoán ô tô hàng đầu, đồng hành cùng sự phát triển của ngành ..

Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm

Thinkcar Scanmate - Thiết bị chẩn đoán lỗi xe hơi hiệu quả, giá tốt nhất. Tự chẩn đoán, xóa lỗi, ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.