Phân Tích Mã Lỗi P0707 - P0731 Trên Xe Hyundai ACCENT (RB) G1.6 MPI Năm Sản Xuất 2015
Phân Tích Mã Lỗi P0707 - P0731 Trên Xe Hyundai ACCENT (RB) G1.6 MPI Năm Sản Xuất 2015
P0707: Transmission Range Sensor Circuit Low Input (No Signal) – Mạch cảm biến vị trí số đầu vào thấp (Không có tín hiệu)
P0731: Gear 1 Incorrect Ratio / Tỉ lệ số truyền số 1 không chính xác
P0707: Transmission Range Sensor Circuit Low Input (No Signal) – Mạch cảm biến vị trí số đầu vào thấp (Không có tín hiệu)
1. Thông tin chung
1.1. Mô tả mã lỗi
Công tắc báo số sẽ gửi thông tin vị trí cần số tới hộp TCM (PCM) bằng tín hiệu điện áp 12V (Điện áp ắc-quy). Khi cần số ở vị trí số D (Drive), tín hiệu đầu ra của công tắc báo số sẽ là 12V và ở các vị trí số còn lại điện áp là 0V. TCM (PCM) sẽ theo dõi vị trí cần số bằng việc đọc tất cả tín hiệu từ công tắc báo số đồng thời. Hộp TCM (PCM) sẽ xuất mã lỗi khi công tắc báo số không xuất ra tín hiệu trong thời gian hơn 30s
1.2. Nguyên nhân hư hỏng
Mạch điện bị hở mạch hoặc ngắn mạch
Lỗi cáp chuyển số
Hư hỏng cần chuyển số hoặc công tắc chuyển số
Hư hỏng TCM (PCM)
1.3. Vị trí các chi tiết
1.4. Dạng tín hiệu sóng
2. Quy trình xử lý mã lỗi
2.1. Đọc dữ liệu động từ máy chẩn đoán
Kết nối thiết bị chẩn đoán “GDS”với giắc chẩn đoán trên xe (DLC).
Bật chìa khóa “ON” và động cơ “OFF”.
Theo dõi giá trị vị trí tay số trong dữ liệu hiện thời.
Thay đổi vị trí tay số từ P sang D.
Fig.1: Khi tay số ở vị trí P/N
Fig.2: Khi tay số ở vị trí R
Fig.3: Khi tay số ở vị trí D
Kiểm tra xem giá trị thay đổi trên màn hình có đúng với thực tế không?
Có | Lỗi xảy ra không liên tục, có thể do tiếp xúc kém giữa TCM (PCM) và các giắc nối. Kiểm tra lại các giắc kết nối có bị lỏng lẻo, ăn mòn, uốn cong, vỡ giắc, hư hỏng. Sửa chữa và thay thế giắc giắc kết nối khi cần thiết |
Không | Sang bước 2.2 |
- Hầu hết lỗi về công tắc báo vị trí số nguyên nhân do cáp chuyển số, vị trí cần chuyển số không chính xác, hoặc công tắc báo số. Vì vậy, khi phát hiện lỗi liên quan đến công tắc báo số hoặc khởi động động cơ không được do tay số không thuộc số “P”, tiến hành kiểm tra điều chỉnh cáp chuyển số, công tắc báo vị trí số, sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết.
2.2. Kiểm tra các giắc kết nối
Nhiều hư hỏng trong hệ thống điện có thể nguyên nhân là tiếp xúc kém giữa các giắc kết nối. Lỗi cũng có thể xảy ra bởi đường truyền từ hệ thống điện khác, lỗi do cơ khí hoặc bị hư hỏng do hóa chất.
Kiểm tra kỹ các đầu giắc kết nối xem có bị lỏng lẻo, tiếp xúc kém, bị uốn cong, ăn mòn, bị vỡ đầu giắc hay bị hư hỏng không.
Kết quả kiểm tra. Có tìm thấy hư hỏng?
Có | Tiến hành sửa chữa, thay thế các đầu giắc khi cần thiết |
Không | Sang bước 2.3 |
2.3. Kiểm tra mạch cấp nguồn
Ngắt kết nối giắc báo vị trí số “Transaxle range switch”
Bật chìa khóa ON, động cơ OFF.
Đo điện áp giữa chân nguồn và mass thân xe.
Điện áp tiêu chuẩn: Xấp xĩ 12V (Điện áp bình)
Kết quả đo có đúng tiêu chuẩn không?
Có | Sang bước 2.4 |
Không | Kiểm tra lại mạch điện và cầu chì ECU 10A. Thay thế khi cần thiết |
2.4. Kiểm tra công tắc báo số
Cắm giắc công tắc báo số
Bật công tắc ON, động cơ OFF
Tiến hành đo điện áp giữa mỗi chân giắc với mass trong suốt quá trình chuyển số “P,R,N,D”
Bảng tiêu chuẩn:
Điện áp đo được có nằm trong tiêu chuẩn không?
Có | Thay thế thử 1 bộ công tắc báo số còn sử dụng tốt và kiểm lại hoạt động có đúng không. Nếu sự cố được khắc phục, tiến hành thay thế công tắc báo số |
Không | Kiểm tra mạch điện tại cụm công tắc báo số. |
Nếu mạch điện bình thường, thay thế thử 1 bộ công tắc báo số còn sử dụng tốt và kiểm lại hoạt động có đúng không. Nếu sự cố được khắc phục, tiến hành thay thế công tắc báo số
3. Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.
Dùng máy chẩn đoán và xóa các lỗi hiện tại.
Tiến hành vào các số và theo dõi màn hình dữ liệu động
Kiểm tra lại mã lỗi, mã lỗi có xuất hiện lại không?
Có Áp dụng quy trình xử lý mã lỗi.
Không Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC.
P0731: Gear 1 Incorrect Ratio / Tỉ lệ số truyền số 1 không chính xác
1. Thông tin chung
1.1. Mô tả mã lỗi
Khi xe đang hoạt động ỡ dãy số 1, giá trị của tốc độ trục đầu vào phải bằng giá trị tốc độ của trục đầu ra nhân với hệ số tỉ số truyền số 1. Ví dụ như khi tốc độ trục đầu ra là 1000rpm, tỉ số truyền số 1 là 2.842, thì giá trị trục đầu vào sẽ là 2842rpm.
Mã lỗi P0731 sẽ được thiết lập khi hệ thống nhận thấy tốc độ đầu vào và tốc độ đầu ra không còn theo đúng tỉ lệ như trên khi xe đang ở vị trí số 1. Mã lỗi này gây ra thường do nguyên nhân về cơ khí hơn là do các phần điều khiển điện.
1.2. Vị trí các chi tiết
1.3. Nguyên nhân hư hỏng
Hư hỏng cảm biến tốc độ đầu vào
Hư hỏng cảm biến tốc độ đầu ra
Hư hỏng li hợp UD, phanh dãy LR, li hợp một chiều,…
1.4. Đặc điểm kỹ thuật
2. Quy trình xử lý mã lỗi
2.1. Đọc dữ liệu động từ máy chẩn đoán
- Dùng máy chẩn đoán để đọc các dữ liệu: Engine speed, Input speed sensor(PG-A), Output speed sensor(PG-B) và Gear position.
- Khởi động và hâm nóng động cơ, thực hiện kiểm tra tại vị trí số 1.
Tốc độ xe dưới 5km/h
Tiến hành đo tốc độ động cơ cao nhất bằng cách tăng tốc hoàn toàn ở dãy số D, vị trí số 1.
*Nếu xảy ra trượt tại số 1, thì cách trên sẽ phát hiện ra.
Nguyên nhân:
- Nếu không có lỗi cơ khí trong hộp số thì bộ biến mô sẽ hấp thụ tất cả các lần trượt
- Khi chỉ có giá trị tốc độ động cơ thay đổi nhưng giá trị tốc độ trục đầu vào và đầu ra bằng không thì nguyên nhân do bánh xe bị khóa
- Nếu dãy số D, vị trí số 1 bị lỗi thì cảm biến tốc độ đầu vào sẽ có các giá trị như trên.
- Nếu cảm biến tốc độ đầu ra giá trị khác 0, nguyên nhân do phanh không đủ, thực hiện lại quy trình kiểm tra với phanh đầy đủ.
- Giá trị đo được có nằm trong tiêu chuẩn
Có | Đi đến bước 2.2 |
Không | Đi đến bước 2.3 |
- Chắc chắn rằng không có bất kì ai ở gần xe trong quá trình kiểm tra, xe có thể được di chuyển
- Kiểm tra trạng thái ATF, nhiệt độ ATF, nhiệt độ nước làm mát
- ATF gage status: HOT, Nhiệt độ ATF: 80-100oC, Nhiệt độ nước làm mát: 80-100oC
- Chèn bánh xe
- Kéo phanh tay và đạp hết phanh chân
- Không được kiểm tra biến mô quá 8 giây
- Nếu thực hiện kiểm tra biến mô hơn 2 lần thì nhiệt độ ATF nên được giảm bởi tốc độ động cơ (khoảng 1000rpm) và thay đổi số về dãy số N
2.2. Kiểm tra mạch tín hiệu
Kết nối xe với máy chẩn đoán.
Khởi động động cơ và theo dõi giá trị cảm biến tốc độ đầu vào và đầu ra.
Tiến hành tăng tốc đố động cơ cho đến khi đạt 2000 rpm tại vị trí số 1.
Giá trị tiêu chuẩn: INPUT SPEED - (OUTPUT SPEED × GEAR RATIO) ≤ 200 RPM
Các giá trị có nằm trong tiêu chuẩn không?
Có | Đi đến bước 2.3 |
Không | Kiểm tra cảm biến tốc độ đầu vào và đầu ra. Thay thế khi cần thiết. |
2.3. Kiểm tra các bộ phận
Kết nối thiết bị đo áp suất dầu tại cổng “UD” và “L/R
Khởi động động cơ
Chạy xe ở số 1 tại chế độ Sport. Kiểm tra các thông số theo bảng bên dưới.
Kết quả đo áp suất dầu có nằm trong tiêu chuẩn?
Có | Kiểm tra, sửa chữa hộp số. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
Không | Kiểm tra, sửa chữa vĩ mạch dầu. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
3. Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.
Dùng máy chẩn đoán và xóa các lỗi hiện tại.
Tiến hành chạy thử xe và kiểm tra lại các mã lỗi
Kiểm tra lại mã lỗi, còn mã lỗi không?
Hệ thống hoạt động tốt tại thời điểm hiện tại.
Có | Áp dụng quy trình xử lý mã lỗi. |
Không |
Hy vọng bài viết Phân Tích Mã Lỗi P0707 - P0731 Trên Xe Hyundai ACCENT (RB) G1.6 MPI Năm Sản Xuất 2015 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
- Bộ phận CSKH phía Bắc: 0911 140 141
- Bộ phận CSKH phía Nam: 0913.92.75.79
Tin liên quan
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi