Mã Lỗi B1446 - B1780 Xe Toyota Sienna V6 3.5L Năm2009
Phân Tích Mã Lỗi B1146 - B1780 Trên Xe Toyota Sienna V6 3.5L Năm Sản Xuất 2009
Thông tin xe: Toyota Sienna V6 3.5L Năm Sản Xuất 2009
- B1446: Air Mix Damper Control Servo Motor Circuit (Driver Side) – Lỗi Mạch Mô-tơ Điều Khiển Cửa Trộn Gió (Bên Người Lái)
- B1780: Front Occupant Classification Sensor LH circuit Malfunction – Lỗi mạch cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước trái.
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
Mô-tơ điều khiển cửa trộn gió (bên người lái) gửi tín hiệu xung đến hộp điều khiển điều hòa không khí để xác định vị trí cửa trộn gió. Hộp điều khiển sẽ điều khiển mô-tơ cửa trộn gió để di chuyển cửa trộn gió dựa theo tín hiệu mong muốn từ người sử dụng. Kết quả là, lượng không khí đi qua giàn nóng và giàn lạnh được điều chỉnh, và nhiệt độ của gió thổi ra bên phía người lái sẽ được điều chỉnh.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi mô-tơ điều khiển cửa trộn gió bên người lái.
- Ngắn mạch hoặc hở mạch điều khiển mô-tơ điều khiển cửa gió bên người lái.
- Lỗi hộp điều khiển hệ thống điều hòa.
1.3 Triệu chứng
- Nhiệt độ không khí bên người lái không thay đổi khi điều chỉnh trên bảng điều khiển.
1.4 Vị trí
1.5 Sơ đồ mạch điện
2. Quy trình kiểm tra mã lỗi
Gợi ý: Sử dụng máy chẩn đoán để đọc dữ liệu đóng băng. ECM sẽ lưu những thông tin về xe và điều kiện hoạt động của xe tại thời điểm xuất hiện mã lỗi. Khi chẩn đoán, dữ liệu đóng băng giúp xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỉ lệ không khí – nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác ghi lại được tại thời điểm xảy ra hư hỏng.
- Thử xóa lỗi bằng thiết bị chẩn đoán sau khi đã lưu lại dữ liệu đóng băng.
- Tắt khóa điện OFF.
- Cho động cơ nổ không tải và kiểm tra lại lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
- Kiểm tra mã lỗi B1446 có xuất hiện không.
- YES Đi đến bước tiếp theo.
- NO Kiểm tra hư hỏng chập chờn đường dây, giắc điện tiếp xúc kém.
2.1 Kiểm tra thông số làm việc của mô-tơ điều khiển cửa gió bằng máy chẩn đoán
- Tắt khóa điện OFF.
- Kết nối máy chẩn đoán với cổng DLC trên xe. Bật khóa điện ON.
- Tiến hành chọn xe trong máy chẩn đoán. Kết nối với hệ thống điều khiển điều hòa.
- Vào phần chẩn đoán theo dữ liệu động và kiểm tra thông số làm việc theo bảng bên dưới.
Mục kiểm tra | Tên thông số/Phạm vi làm việc | Điều kiện làm việc bình thường | Ghi chú chẩn đoán |
Vị trí hiện tại của cửa gió bên tài | Air mix damper position (Driver side) / min.: -14%, max.:113.5% | Cửa gió lúc “Lạnh nhất”: -5% |
|
Vị trí tiêu chuẩn của cửa gió bên tài | Air mix damper target position (Driver side) / min.: -14%, max.:113.5% | Cửa gió lúc “Nóng nhất”: 105% |
- Khi vị trí tiêu chuẩn lúc “Lạnh nhất” (-5%), độ mở cửa gió là 19% hoặc nhỏ hơn.
- Khi vị trí tiêu chuẩn lúc “Nóng nhất” (105%), độ mở cửa gió là 81% hoặc lớn hơn.
- Yes Thay thế hộp điều khiển điều hòa. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
- No Đi đến bước 2.2.
2.2 Kiểm tra kích hoạt bằng thiết bị chẩn đoán
- Tắt khóa điện OFF.
- Kết nối máy chẩn đoán với cổng DLC trên xe. Bật khóa điện ON.
- Tiến hành chọn xe trong máy chẩn đoán. Kết nối với hệ thống điều khiển điều hòa.
- Vào phần kích hoạt cơ cấu chấp hành và kiểm tra nhiệt độ dòng khí khi thực hiện kích hoạt.
Mục kiểm tra | Tên thông số kiểm tra | Giá trị cho phép | Ghi chú chẩn đoán |
Cửa trộn gió (Bên người lái) | Air mix damper (Driver side) | min.: -14%, max.: 113.5% |
- Khi kích hoạt cửa gió đến vị trí “Nóng nhất”, thì gió ấm sẽ thổi ra.
- Khi kích hoạt cửa gió đến vị trí “Lạnh nhất”, thì gió mát sẽ thổi ra.
- Yes Thay thế hộp điều khiển điều hòa. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
- No Đi đến bước 2.3.
2.3 Thực hiện kiểm tra nhiệt độ theo từng mức điều hòa
Vào chế độ chẩn đoán
Nhấn công tắt DEF và thay đổi chế độ theo từng mã số.
Kiểm tra nhiệt độ gió ra.
Mã số màn hình | 0 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
Độ mở cửa trộn gió | “COOL” vị trí (-5%) | “COOL” vị trí (-5%) | “COOL” vị trí (-5%) | “COOL” vị trí (-5%) | “COOL”/”HOT” ( mở 50%) | “COOL”/”HOT” ( mở 50%) | “HOT” vị trí (105%) | “HOT” vị trí (105%) | “HOT” vị trí (105%) | “HOT” vị trí (105%) |
- Nhiệt độ gió thổi ra có thay đổi theo từng mã số hiển thị trên màn hình không?
- Yes Thay thế hộp điều khiển điều hòa. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
- No Đi đến bước 2.4.
2.4 Kiểm tra mô-tơ điều khiển cửa trộn gió
- Tắt khóa điện OFF.
- Tháo mô-tơ điều khiển cửa trộn gió bên người lái.
- Ngắt kết nối giắc điều khiển mô-tơ.
- Kết nối nguồn dương (+) từ bình ắc quy đến chân số 5 và nguồn âm (-) đến chân số 4, trong lúc đó kiểm tra tay quay trên mô-tơ có dễ dàng quay sang vị trí “MAX. HOT” không.
- Kết nối nguồn dương (+) từ bình ắc quy đến chân số 4 và nguồn âm (-) đến chân số 5, trong lúc đó kiểm tra tay quay trên mô-tơ có dễ dàng quay sang vị trí “MAX. COOL” không.
- Tay quay có dể dàng quay sang vị trí “MAX. HOT” và “MAX. COOL” không?
- Yes Đi đến bước 2.5.
- No Thay thế cụm mô-tơ điều khiển cửa gió. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
2.5 Kiểm tra đường dây và giắc kết nối (Mô-tơ điều khiển cửa trộn gió đến hộp điều khiển điều hòa)
- Tắt khóa điện OFF.
- Ngắt kết nối giắc mô-tơ điều khiển cửa trộn gió và giắc hộp điều khiển hệ thống điều hòa.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông mạch theo bảng bên dưới.
Chân giắc kiểm tra | Điều kiện đo | Thông số chuẩn |
A9-13 (AMDC) với A17-4 | Luôn thông mạch | Nhỏ hơn 1Ω |
A9-12 (AMDH) với A17-5 | Luôn thông mạch | Nhỏ hơn 1Ω |
A9-13 (AMDC) với mass | Luôn không thông mạch | 10KΩ hoặc lớn hơn |
A9-12 (AMDH) với mass | Luôn không thông mạch | 10KΩ hoặc lớn hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- Yes Thay thế hộp điều khiển hệ thống điều hòa. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
- No Thay thế đường dây điều khiển mô-tơ cửa trộn gió. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
3. Kiểm tra xe sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Tắt khóa điện OFF. Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DLC trên xe.
- Bật khóa điện ON.
- Truy cập vào phần chẩn đoán theo mã lỗi. Kiểm tra trạng thái mã lỗi P0191.
- Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Đọc thông số trạng thái mã lỗi.
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
- Yes Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
- No Áp dụng quy trình kiểm tra mã lỗi.
Mã Lỗi B1780: Front Occupant Classification Sensor LH circuit Malfunction – Lỗi mạch cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước bên trái.
4. Thông tin chung
1.6 Mô tả mã lỗi
Mạch cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước bên trái bao gồm cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước bên trái và ECU nhận tín hiệu từ cảm biến đó. Mã lỗi B1780 được ghi lại khi phát hiện sự cố trong cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước bên trái.
1.7 Nguyên nhân hư hỏng
- Hư hỏng cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước bên trái
- Hư hỏng ECU xác định trọng lượng ghế ngồi.
- Dây dẫn bị đứt hoặc tiếp xúc kém
1.8 Triệu chứng
- Nổi đèn túi khí
1.9 Vị trí
1.10 Sơ đồ mạch điện
5. Quy trình kiểm tra mã lỗi
2.6 Kiểm tra mã lỗi
- Bật chìa khóa ON
- Xóa mã lỗi lịch sử bằng máy chẩn đoán.
- Tắt OFF chìa khóa.
- Bật chìa khóa ON
- Kiểm tra lại mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Mã lỗi B1780 có xuất hiện lại không?
- YES Đi đến bước 2.2
- NO Sử dụng phương pháp giả lập để kiểm tra
2.7 Kiểm tra kết nối của giắc kết nối
- Tắt OFF chìa khóa.
- Ngắt kết nối đầu cực âm của bình ắc quy, và chờ trong vòng 90 giây.
- Kiểm tra xem các đầu nối có được kết nối đúng cách với ECU xác định trọng lượng ghế ngồi và cảm biến trọng lương ghế ngồi phía trước bên trái
- Các giắc kết nối có kết nối tốt không?
- YES Đi đến bước 2.3
- NO Quay trở lại bước 2.1
2.3 Kiểm tra dây nối phía trước bên phải (ngắn mạch tới dương)
- Ngắt kết nối giắc nối từ ECU xác định trọng lượng ghế ngồi và cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước bên trái.
- Kết nối cực âm ắc quy
- Bật ON chìa khóa.
- Đo điện áp theo giá trị theo bảng dưới dây
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
O4-1 (SGD1)-mass | Bật chìa khóa ON | Dưới 1V |
O4-7 (SIG1)- mass | Bật chìa khóa ON | Dưới 1V |
O4-11 (SVC1)- mass | Bật chìa khóa ON | Dưới 1 |
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.4
- NO Sửa chữa và thay thế dây nối phía trước bên phải
2.4 Kiểm tra dây nối phía trước bên phải (hở mạch)
- Tắt OFF chìa khóa
- Ngắt kết nối cực âm ắc quy và chờ trong vòng 90 giây.
- Sử dụng dây nối, nối chân O5-1 (SVC1) với chân O5-3 (SGD1), và chân O5-2 (SIG1) và O5-3 (SGD1) của giắc nối “C”
- Đo điện trở theo giá trị của bảng dưới đây.
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
O4-7(SIG1)- O4-1 (SGD1) | Luôn luôn | Dưới 1Ω |
O4-11(SVC1)- O4-1 (SGD1) | Luôn luôn | Dưới 1Ω |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số tiêu chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.5
- NO Sửa chữa và thay thế dây nối phía trước bên phải
2.5 Kiểm tra dây nối phía trước bên phải (ngắn mạch tới dương)
- Ngắt kết nối dây nối với giắc “C”
- Đo điện trở theo giá trị theo bảng dưới dây
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
O4-7 (SIG1)- O4-1 (SGD1) | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
O4-11 (SVC1)- O4-1 (SGD1) | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
O4-7 (SIG1) – O4-11 (SVC1) | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.6
- NO Sửa chữa và thay thế dây nối phía trước bên phải
2.6 Kiểm tra dây nối phía trước bên phải (ngắn mạch tới mass)
- Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây.
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
O4-1(SGD1) - mass | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
O4-7(SIG1) – mass | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
O4-11(SVC1)-mass | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số tiêu chuẩn không?
- YES Đi tới bước 2.7
- NO Sửa chữa và thay thế dây nối phía trước bên phải
2.7 Kiểm tra mã lỗi
- Kết nối giắc nối ECU xác định trọng lượng ghế ngồi và cảm biến trọng lượng ghế ngồi phía trước bên trái
- Kết nối cực âm ắc quy
- Bật chìa khóa ON
- Xóa mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Tắt OFF chìa khóa
- Bật ON chìa khóa
- Kiểm tra mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Mã lỗi B1780 có xuất hiện trở lại không?
- YES Đi đến bước 2.8
- NO Sử dụng phương pháp giả lập để kiểm tra
2.8 Thay thế ECU xác định trọng lượng ghế ngồi
- Tắt OFF khóa điện.
- Ngắt kết nối cực âm ắc quy, và chờ trong vòng 90 giây
- Thay thế ECU xác định trọng lượng ghế ngồi
2.9 Học lại điểm Zero
- Kết nối cực âm ắc quy
- Kết nối máy chẩn đoán
- Bật ON chìa khóa
- Sử dụng máy chẩn đoán, thực hiện học lại điểm Zero.
- Điểm zero được học lại có còn xuất hiện lỗi B1780 không?
- YES Đi đến bước 2.10
- NO Đi đến bước 2.12
2.10 Thực hiện kiểm tra độ nhạy
- Sử dụng máy chẩn đoán, thực hiện kiểm tra độ nhạy
- Giá trị tiêu chuẩn : 27-33kg( 59,52 đến 72,75 lb)
- Giá trị có nằm trong tiêu chuẩn không
- YES Đi đến bước 2.11
- NO Đi đến bước 2.12
2.11 Kiểm tra mã lỗi
- Bật chìa khóa ON
- Xóa mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Tắt OFF chìa khóa
- Bật ON chìa khóa
- Kiểm tra mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Mã lỗi B1780 có xuất hiện trở lại không?
- YES Đi đến bước 2.12
- NO Kết thúc kiểm tra
2.12 Thay thế cụm ghế phía trước bên phải
- Tắt OFF chìa khóa
- Ngắt kết nối cực âm ắc quy và chờ trong vòng 90 giây.
- Thay thế cụm ghế phía trước bên phải
2.13 Học lại điểm Zero
- Kết nối cực âm ắc quy
- Kết nối máy chẩn đoán
- Bật ON chìa khóa
- Sử dụng máy chẩn đoán, thực hiện học lại điểm Zero.
2.14 Thực hiện kiểm tra độ nhạy
- Sử dụng máy chẩn đoán, thực hiện kiểm tra độ nhạy
- Giá trị tiêu chuẩn : 27-33kg( 59,52 đến 72,75 lb)
2 Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
Tắt khóa điện OFF. Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DLC trên xe.
Bật khóa điện ON.
Truy cập vào phần chẩn đoán theo mã lỗi. Kiểm tra trạng thái mã lỗi P0191.
Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
Đọc thông số trạng thái mã lỗi.
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
- Yes Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
- No Áp dụng quy trình kiểm tra mã lỗi.
Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
- Bảng giá máy chẩn đoán AUTEL T12/2024
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi