Mã Lỗi B1424 - B1153 Xe Toyota Sienna V6 3.5L Năm2009
Phân Tích Mã Lỗi B1424 - B1153 Trên Xe Toyota Sienna V6 3.5L Năm Sản Xuất 2009
- B1424: Solar Sensor Circuit (Driver Side) – Lỗi Mạch Cảm Biến Ánh Sáng (Phía Người Lái)
- B1153: Seat Postion Airbag Sensor Circuit Malfunction – Lỗi mạch cảm biến túi khí vị trí ghế ngồi
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
Cảm biến ánh sáng, được lắp phía trên bảng điều khiển đồng hồ, có chức năng phát hiện ánh sáng mặt trời để điều khiển hoạt động của hệ thống điều hòa khi để điều hòa ở chế độ tự động. Điện áp đầu ra từ cảm biến ánh sáng thay đổi theo lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào cảm biến. Khi ánh sáng mặt trời tăng, điện áp đầu ra tăng lên. Khi ánh sáng mặt trời giảm, điện áp đầu ra giảm. Hộp điều khiển điều hòa nhận tín hiệu điện áp từ cảm biến ánh sáng.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến ánh sáng mặt trời.
- Ngắn mạch hoặc hở mạch tín hiệu cảm biến ánh sáng.
- Lỗi hộp điều khiển hệ thống điều hòa.
- Lỗi hộp điều khiển Body.
1.3 Triệu chứng
- Mất lạnh trong xe.
1.4 Vị trí
1.5 Sơ đồ mạch điện
2. Quy trình kiểm tra mã lỗi
Gợi ý: Sử dụng máy chẩn đoán để đọc dữ liệu đóng băng. ECM sẽ lưu những thông tin về xe và điều kiện hoạt động của xe tại thời điểm xuất hiện mã lỗi. Dữ liệu đóng băng giúp xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỉ lệ không khí – nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác ghi lại được tại thời điểm xảy ra hư hỏng.
- Thử xóa lỗi bằng thiết bị chẩn đoán sau khi đã lưu lại dữ liệu đóng băng.
- Tắt khóa điện OFF.
- Cho động cơ nổ không tải và kiểm tra lại lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
- Kiểm tra mã lỗi B1424 có xuất hiện không.
- YES Đi đến bước tiếp theo.
- NO Kiểm tra hư hỏng chập chờn đường dây, giắc điện tiếp xúc kém.
2.1 Kiểm tra thông số làm việc của cảm biến ánh sáng bằng máy chẩn đoán
- Tắt khóa điện OFF.
- Kết nối máy chẩn đoán với cổng DLC trên xe. Bật khóa điện ON.
- Tiến hành chọn xe trong máy chẩn đoán. Kết nối với hệ thống điều khiển Body.
- Vào phần chẩn đoán theo dữ liệu động và kiểm tra thông số hiện tại của cảm biến ánh sáng.
Mục kiểm tra | Tên thông số/Phạm vi làm việc | Điều kiện làm việc bình thường | Ghi chú chẩn đoán |
Cảm biến ánh sáng (Phía người lái) | Cảm biến ánh sáng / min:0 ; max: 255 | Giá trị cảm biến ánh sáng bên người lái tăng khi ánh sáng tăng |
- Thông số kiểm tra có nằm trong phạm vị cho phép không?
- Yes Thay thế hộp điều khiển điều hòa. Đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
- No Đi đến bước 2.2.
2.2 Kiểm tra đường dây và giắc kết nối cảm biến
- Tắt khóa điện OFF.
- Ngắt kết nối giắc cảm biến ánh sáng. Bật khóa điện ON.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra điện áp theo bảng bên dưới
Chân giắc cần đo | Điều kiện | Thông số chuẩn |
A25-6 (CLTB) với A25-3 (CLTE) | Khóa điện bật ON | 11V đến 14V |
A25-6 (CLTB) với A25-3 (CLTE) | Khóa điện tắt OFF | Nhỏ hơn 1V |
- Gái trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- Yes Đi đến bước 2.4.
- No Đi đến bước 2.3.
2.3 Kiểm tra đường dây và giắc kết nối từ cảm biến đến hộp Body
- Tắt khóa điện OFF.
- Ngắt kết nối giắc cảm biến ánh sáng và giắc hộp Body. Bật khóa điện ON.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông mạch theo bảng bên dưới.
Chân giắc cần đo | Điều kiện | Thông số chuẩn |
B6-6 (CLTB) với A25-6 (CLTB) | Luôn thông mạch | Nhỏ hơn 1Ω |
B6-4 (CLTE) với A25-3 (CLTE) | Luôn thông mạch | Nhỏ hơn 1Ω |
B6-6 (CLTB) với mass thân xe | Luôn không thông mạch | 10kΩ hoặc lớn hơn |
B6-4 (CLTE) với mass thân xe | Luôn không thông mạch | 10kΩ hoặc lớn hơn |
- Gái trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- Yes Thay thế hộp điều khiển Body. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
- No Sửa chữa hoặc thay thế đường dây cảm biến ánh sáng. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
2.4 Kiểm tra cảm biến ánh sáng
- Tắt khóa điện OFF.
- Ngắt kết nối giắc cảm biến ánh sáng.
- Kết nối dương (+) bình ắc quy với chân số 6 (CLTB), và chân âm (-) với chân số 3 (CLTE) của cảm biến ánh sáng
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông số điện áp theo bảng bên dưới.
Chân giắc cần đo | Điều kiện | Thông số chuẩn |
A25-1 (TSL) với A25-3 (CLTE) | Chiếu ánh sáng đèn vào cảm biến | 0.8V đến 4.3V |
A25-1 (TSL) với A25-3 (CLTE) | Che miếng vải tối vào cảm biến | Nhỏ hơn 0.8V |
- Gái trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- Yes Đi đến bước 5.
- No Thay thế cảm biến ánh sáng. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
2.5 Kiểm tra đường dây và giắc kết nối từ cảm biến đến hộp điều khiển điều hòa
- Tắt khóa điện OFF.
- Ngắt kết nối giắc cảm biến ánh sáng.
- Ngắt kết nối giắc hộp điều khiển hệ thống điều hòa. Bật khóa điện ON.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông mạch theo bảng bên dưới.
Chân giắc cần đo | Điều kiện | Thông số chuẩn |
A9-31 (TSD) với A25-1 (TSL) | Luôn thông mạch | Nhỏ hơn 1Ω |
A9-31 (TSD) với mass thân xe | Luôn không thông mạch | 10kΩ hoặc lớn hơn |
- Gái trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- Yes Thay thế hộp điều khiển điều hòa. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
- No Sửa chữa hoặc thay thế đường dây cảm biến ánh sáng. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
3. Kiểm tra xe sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Tắt khóa điện OFF. Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DLC trên xe.
- Bật khóa điện ON.
- Truy cập vào phần chẩn đoán theo mã lỗi. Kiểm tra trạng thái mã lỗi P0191.
- Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Đọc thông số trạng thái mã lỗi.
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
- Yes Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
- No Áp dụng quy trình kiểm tra mã lỗi.
Phân Tích Mã Lỗi B1153 - Seat Postion Airbag Sensor Circuit Malfunction - Lỗi mạch cảm biến túi khí vị trí ghế ngồi
4. Thông tin chung
1.6 Mô tả mã lỗi
Mạch cảm biến túi khí vị trí ghế ngồi bao gồm cụm cảm biến túi khí trung tâm và cảm biến vị trí ghế ngồi. Mã lỗi B1153 được ghi lại khi phát hiện sự cố trong cảm biến vị trí ghế ngồi.
1.7 Nguyên nhân hư hỏng
- Hư hỏng cảm biến vị trí ghế ngồi.
- Hư hỏng cụm cảm biến khí trung tâm.
- Hư hỏng bộ dây đai ghế trước bên phía tài xế.
- Dây dẫn bị đứt hoặc tiếp xúc kém
1.8 Triệu chứng
- Báo đèn túi khí
1.9 Vị trí
1.10 Sơ đồ mạch điện
5. Quy trình kiểm tra mã lỗi
2.6 Kiểm tra mã lỗi
- Bật chìa khóa ON và chờ 60 giây.
- Xóa mã lỗi lịch sử bằng máy chẩn đoán.
- Tắt OFF chìa khóa.
- Bật chìa khóa ON và chờ 60 giây.
- Kiểm tra lại mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Mã lỗi B1153 có xuất hiện lại không?
- YES Đi đến bước 2.2
- NO Sử dụng phương pháp giả lập để kiểm tra
2.7 Kiểm tra kết nối của giắc kết nối
- Tắt OFF chìa khóa.
- Ngắt kết nối đầu cực âm của bình ắc quy, và chờ trong vòng 90 giây.
- Kiểm tra xem các đầu nối có được kết nối đúng cách với cụm cảm biến túi khí trung tâm, cảm biến vị trí ghế ngồi, bộ dây đai ghế ngồi phía trước bên phía tài xế.
- Các giắc kết nối có kết nối tốt không?
- YES Đi đến bước 2.3
- NO Sửa chữa hoặc thay thế các giắc nối bị hư hỏng, hoen rỉ, tiếp xúc kém.
2.8 Kiểm tra kết nối
- Ngắt kết nối các giắc nối khỏi cụm cảm biến túi khí trung tâm, cảm biến vị trí ghế ngồi, bộ dây đai ghế ngồi phía trước bên phía tài xế.
- Kiểm tra đầu nói có bị lỏng lẻo
- Kết nói có bị lỏng lẻo không không?
- YES Đi đến bước 2.4.
- NO Sửa chữa hoặc thay thể giắc nối và dây dẫn.
2.9 Kiểm tra hở mạch cảm biến vị trí ghế ngồi
- Kết nối giắc nối bộ dây đai ghế ngồi phía trước bên phía tài xế và dây dẫn ở dưới sàn.
- Sử dụng 1 dây nối, kết nối chân A20-4 (LSP+) và A20-3 (LSP-) của giắc nối “B”.
Chú ý: Không dùng lực mạch cưỡng bức khi kết nối dây nối vào các đầu nối khi kết nối.
- Đo điện trở giữa các chân nối của giắc “E” theo các giá trị trong bảng dưới:
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) – 1 (GND) | Luôn luôn | Dưới 1Ω |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.5
- NO Đi đến bước 2.13.
2.10 Kiểm tra ngắn mạch tới dương cảm biến vị trí ghế ngồi
- Ngắt kết nối dây nối với giắc “B”
- Kết nối cực âm của bằng ắc quy, và chờ trong 2 giây.
- Bật ON chìa khóa
- Đo điện áp theo giá trị trong bảng bên dưới
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) – mass | Chìa khóa ON | Dưới 1V |
1 (GND)- mass | Chìa khóa ON | Dưới 1V |
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.6
- NO Đi dến bước 2.12
2.11 Kiểm tra ngắn mạch tới mass cảm biến vị trí ghế ngồi
- Tắt OFF chìa khóa
- Ngắt kết nối cực âm của bình ắc quy, và chờ ít nhất 90 giây
- Đo điện trở theo các giá trị của bảng dưới đây.
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) – mass | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
1 (GND)- mass | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi tới bước 2.7
- NO Đi tới bước 2.13
2.7 Kiểm tra ngắn mạch cảm biến vị trí ghế ngồi
- Đo điện trở theo giá trị của bảng dưới đây.
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) - 1 (GND) | Luôn luôn | 1 MΩ hoặc cao hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.8.
- NO Đi đến bước 2.14
2.8 Kiểm tra cảm biến túi khí vị trí ghế ngồi
- Kết nối giắc nối cảm biến vị trí ghế ngồi và cảm biến túi khí trung tâm.
- Kết nối cực âm ắc quy và chờ trong vòng 2 giây.
- Bật chìa khóa ON
- Xóa lỗi bằng máy chẩn đoán.
- Tắt OFF chìa khóa
- Bật chìa khóa ON và chờ trong 60 giây
- Kiểm tra lại mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Mã lỗi B1153 có xuất hiện trở lại không?
- YES Sử dụng phương pháp giả lập để kiểm tra
- NO Đi tới bước 2.9
2.9 Thay thế cảm biến vị trí ghế ngồi
- Tắt OFF khóa điện.
- Ngắt kết nối cực âm ắc quy, và chờ trong vòng 90 giây
- Thay thế cảm biến vị trí ghế ngồi
2.10 Kiểm tra cụm cảm biến túi khí trung tâm
- Kết nối cực âm của bình ắc quy, và chờ trong 2 giây.
- Bật ON chìa khóa
- Xóa mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Tắt OFF chìa khóa
- Bật ON chìa khóa
- Kiểm tra mã lỗi bằng máy chẩn đoán
- Mã lỗi B1153 có xuất hiện lại không?
- YES Thay thế cụm cảm biến túi khí trung tâm
- NO Kết thúc quy trình kiểm tra. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
2.11 Kiểm tra bộ dây đai phía trước bên phía tài xế (hở mạch)
- Ngắt kết nối dây nối từ giắc “B”
- Ngắt giắc kết nối với bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
- Có ghế điện: Sử dụng dây nối, kết nối chân B18-3 (LSP+) và B18-5(LSP-) của giắc “D”
- Không có ghế điện: Sử dụng dây nối, kết nối chân B18-2 (LSP+) và B18-2 (LSP-) của giắc “D”.
- Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới dây
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) - 1 (GND) | Luôn luôn | 1 MΩ hoặc cao hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Sửa chữa hoặc thay thế giắc nối tới bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
- NO Thay thế bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
2.12 Kiểm tra bộ dây đai phía trước bên phía tài xế (ngắn mạch tới dương)
- Tắt OFF chìa khóa
- Ngắt kết nối cực âm ắc quy và chờ trong vòng 90 giây.
- Ngắt kết nối giắc nối kết nối với bộ dây đai phía trước bên phía tài xế.
- Kết nối cực âm ắc quy, và chờ trong vòng 2 giây.
- Bật ON chìa khóa
- Đo điện áp theo giá trị của bảng dưới đây.
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) – mass | Chìa khóa ON | Dưới 1V |
1 (GND)- mass | Chìa khóa ON | Dưới 1V |
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số tiêu chuẩn không?
- YES Sửa chữa hoặc thay thế giắc nối tới bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
- NO Thay thế bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
2.13 Kiểm tra bộ dây đai phía trước bên phía tài xế (ngắn mạch tới mass)
- Ngắt giắc nối kết nối với bộ dây đai phía trước bên phía tài xế.
- Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây.
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) – mass | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
1 (GND)- mass | Luôn luôn | 1MΩ hoặc cao hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số tiêu chuẩn không?
- YES Sửa chữa hoặc thay thế giắc nối tới bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
- NO Thay thế bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
2.14 Kiểm tra bộ dây đai phía trước bên phía tài xế (ngắn mạch)
- Ngắt kết nối giắc nối kết nối với bộ dây đai phía trước bên phía tài xế.
- Đo điện trở theo giá trị trong bảng dưới đây.
Kiểm tra kết nối | Điều kiện | Thông số tiêu chuẩn |
2 (VS) - 1 (GND) | Luôn luôn | 1 MΩ hoặc cao hơn |
- Giá trị điện trở đo được có bằng thông số tiêu chuẩn không?
- YES Sửa chữa hoặc thay thế giắc nối tới bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
- NO Thay thế bộ dây đai phía trước bên phía tài xế
6. Kiểm tra xe sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Tắt khóa điện OFF. Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DLC trên xe.
- Bật khóa điện ON.
- Truy cập vào phần chẩn đoán theo mã lỗi. Kiểm tra trạng thái mã lỗi P0191.
- Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng
- Đọc thông số trạng thái mã lỗi.
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
- Yes Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
- No Áp dụng quy trình kiểm tra mã lỗi.
Tin liên quan
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
- Thinkcar - Thương Hiệu Máy Chẩn Đoán Hiệu Quả Hàng Đầu Hiện Nay
- OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- Fcar F7s-D: Máy Đọc Lỗi Xe Tải Chuyên Dụng Hiệu Quả
- Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi