Mã Lỗi B1423 XeToyota Sienna V6 3.5L 2009
Hướng Dẫn Khắc Phục Mã Lỗi B1423 Trên XeToyota Sienna V6 3.5L Năm Sản Xuất 2009
Thông tin xe: Toyota Sienna V6 3.5L Năm Sản Xuất 2009.
Khắc phục mã lỗi B1423 Pressure Sensor Circuit — Lỗi Mạch Cảm Biến Áp Suất Ga Điều Hòa.
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi B1423
Cảm biến áp suất ga điều hòa, được lắp trên đường ống ga lạnh phía cao áp, phát hiện áp suất môi chất lạnh và chuyển đổi thành tín hiệu điện áp và gửi đến hộp điều khiển hệ thống điều hòa. Hộp điều khiển sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến áp suất môi chất lạnh để điều khiển đóng hoặc ngắt máy nén cho phù hợp. Mã lỗi sẽ được thiết lập nếu hộp điều khiển nhận được tín hiệu áp suất môi chất lạnh là thấp nhất (0.19 MPa [2.0 kgf/cm2, 28 psi] hoặc nhỏ hơn) hoặc cao nhất (3.14 MPa [32.0 kgf/cm2, 455 psi] hoặc lớn hơn).
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Ngắn mạch hoặc hở mạch tín hiệu cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Lỗi hộp điều khiển hệ thống điều hòa.
1.3 Triệu chứng
-
Mất lạnh trong xe.
1.4 Vị trí
1.5 Sơ đồ mạch điện
2. Quy trình kiểm tra mã lỗi
Gợi ý: Sử dụng máy chẩn đoán để đọc dữ liệu đóng băng. ECM sẽ lưu những thông tin về xe và điều kiện hoạt động của xe tại thời điểm xuất hiện mã lỗi. Khi chẩn đoán, dữ liệu đóng băng giúp xác định xe đang chạy hay đỗ, động cơ nóng hay chưa, tỉ lệ không khí – nhiên liệu đậm hay nhạt cũng như những dữ liệu khác ghi lại được tại thời điểm xảy ra hư hỏng.
- Thử xóa lỗi bằng thiết bị chẩn đoán sau khi đã lưu lại dữ liệu đóng băng.
- Tắt khóa điện OFF.
- Cho động cơ nổ không tải và kiểm tra lại lỗi bằng thiết bị chẩn đoán.
- Kiểm tra mã lỗi B1423 có xuất hiện không.
-
YES Đi đến bước tiếp theo.
-
NO Kiểm tra hư hỏng chập chờn đường dây, giắc điện tiếp xúc kém.
-
2.1 Kiểm tra giắc điện và đường dây mạch nguồn dương của cảm biến áp suất ga
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Bật khóa điện ON.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra điện áp chân số 3 của giắc A33 với mass thân xe.
- Thông số chuẩn: 5V
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.2.
- NO Đi đến bước 2.5.
2.2 Kiểm tra giắc điện và đường dây mạch nguồn âm của cảm biến áp suất ga
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Bật khóa điện ON.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông mạch chân số 1 của giắc A33 với mass thân xe.
- Thông số chuẩn: nhỏ hơn 1Ω
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.3.
- NO Đi đến bước 2.6.
2.3 Kiểm tra mạch tín hiệu cảm biến áp suất ga
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc hộp điều khiển hệ thống điều hòa.
- Bật khóa điện ON. Công tắt điều hòa OFF
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra điện áp tín hiệu chân số 35 của giắc A9 (PRE) với mass thân xe.
- Thông số chuẩn: điện áp từ 0.7V đến 4.8V
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.4.
- NO Đi đến bước 2.7.
2.4 Kiểm tra mạch tín hiệu cảm biến áp suất ga
Đo điện áp khi thỏa mãn các điều kiện sau
Mục yêu cầu | Điều kiện |
Cửa xe | Đóng tất cả các cửa |
Cài đặt nhiệt độ trong xe | Mức nhiệt độ lạnh nhất |
Tốc độ quạt gió | Cao nhất |
Công tắt điều hòa | Bật |
Công tắt chế độ điều hòa | Tuần hoàn gió trong |
Nhiệt độ trong xe | 25ºC đến 35ºC |
Tốc độ động cơ | 2000 vòng/phút |
Lưu ý:
Nếu áp suất môi chất lạnh ở phía áp suất cao áp là quá cao trong quá trình kiểm tra (nếu điện áp vượt quá 4,8 V), chức năng an toàn sẽ dừng hoạt động của máy nén điều hòa. Do đó, nên đo điện áp trước khi hệ thống an toàn hoạt động.
Quá trình kiểm tra này là cần thiết để đo điện áp trong một khoảng thời gian nhất định (khoảng 10 phút) bởi vì các triệu chứng vấn đề có thể tái diễn sau một thời gian.
- Bật khóa điện ON. Công tắt điều hòa bật ON.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra tín hiệu điện áp giữa chân số 35 giắc A9 (PRE) trên phía hộp điều khiển với mass thân xe
- Thông số chuẩn: điện áp từ 0.7V đến 4.8V
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Khi xử lý sự cố theo mã lỗi. Thay thế hộp điều khiển hệ thống điều hòa.
- YES Khi xử lý sự cố theo triệu chứng. Đi đến quy trình kiểm tra sự cố theo triệu chứng.
- NO Đi đến bước 2.13.
2.5 Kiểm tra đường dây dương và giắc kết nối giữa hộp điều khiển điều hòa và cảm biến áp suất ga
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc hộp điều khiển hệ thống điều hòa và giắc cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông mạch đường dây từ chân số 3 giắc A33 (+) đến chân số 10 của giắc A9 (S5-5) với mass thân xe.
- Thông số chuẩn: điện trở giữa A33-3 với A9-10 là nhỏ hơn 1Ω
- Giữa chân A9-10 với mass thân xe là lớn hơn 10KΩ
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Thay thế hộp điều khiển hệ thống điều hòa
- NO Sửa chữa hoặc thay thế đường dây và giắc điện.
2.6 Kiểm tra đường dây âm và giắc kết nối giữa hộp điều khiển điều hòa và cảm biến áp suất ga
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc hộp điều khiển hệ thống điều hòa và giắc cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông mạch đường dây từ chân số 1 giắc A33 (-) đến chân số 24 của giắc A9 (SG-6) với mass thân xe.
- Thông số chuẩn: điện trở giữa A33-1 với A9-24 là nhỏ hơn 1Ω
- Giữa chân A9-24 với mass thân xe là lớn hơn 10KΩ
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Thay thế hộp điều khiển hệ thống điều hòa
- NO Sửa chữa hoặc thay thế đường dây và giắc điện.
2.7 Kiểm tra đường dây tín hiệu và giắc kết nối giữa hộp điều khiển điều hòa và cảm biến áp suất ga
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc hộp điều khiển hệ thống điều hòa và giắc cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Sử dụng thiết bị đo điện kiểm tra thông mạch đường dây từ chân số 2 giắc A33 (PR) đến chân số 35 của giắc A9 (PRE) với mass thân xe.
- Thông số chuẩn: điện trở giữa A33-2 với A9-35 là nhỏ hơn 1Ω
- Giữa chân A9-35 với mass thân xe là lớn hơn 10KΩ
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Đi đến bước 2.8.
- NO Sửa chữa hoặc thay thế đường dây và giắc điện.
2.8 Kiểm tra rò rỉ môi chất lạnh trên hệ thống
- Tắt khóa điện OFF.
- Lắp thiết bị kiểm tra hệ thống điều hòa.
- Rút hết môi chất lạnh ra khỏi hệ thống đường ống điều hòa.
- Kiểm tra trên đồng hồ đo chân không xem áp suất chân không có thay đổi không
- Giá trị áp suất chân không trên đồng hồ đo không thay đổi?
- YES Đi đến bước 2.9.
- NO Đi đến bước 2.12
2.9 Nạp môi chất lạnh cho hệ thống
- Tắt khóa điện OFF.
- Sử dụng máy bơm chân không, hút hết chân không trên đường ống.
- Nạp lại lượng môi chất lạnh theo yêu cầu vào đường ống. Sử dụng môi chất lạnh R134a.
- Thông số chuẩn: 780±30 gam(27.5±1.06 oz)
- Đi đến bước tiếp theo.
2.10 Kiểm tra lại mã lỗi
Tiến hành cho hệ thống hoạt động theo điều kiện sau
Mục yêu cầu | Điều kiện |
Cửa xe | Đóng tất cả các cửa |
Cài đặt nhiệt độ trong xe | Mức nhiệt độ lạnh nhất |
Tốc độ quạt gió | Cao nhất |
Công tắt điều hòa | Bật |
Công tắt chế độ điều hòa | Tuần hoàn gió trong |
Nhiệt độ trong xe | 25ºC đến 35ºC |
Tốc độ động cơ | 2000 vòng/phút |
- Sử dụng thiết bị chẩn đoán kiểm tra lại mã lỗi trên hệ thống
- Mã lỗi B1423 có xuất hiện lại không?
- YES Đi đến bước 2.11.
- NO Kết thúc quy trình kiểm tra. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
2.11 Kiểm tra cảm biến áp suất ga
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc cảm biến áp suất ga điều hòa.
- Kết nối một nguồn điện khoảng 4.5V đến 5V, đầu dương vào chân số 3 (+) và đầu âm vào chân số 1 (-) của cảm biến.
- Sử dụng đồng hồ đo điện áp tín hiệu chân số 2 (PR) với chân số 1 (-) của cảm biến.
- Thông số chuẩn: áp suất 0.39 MPa đến 3.187 Mpa thì điện áp từ 1.0V đến 4.8V
- Giá trị điện áp đo được có bằng thông số chuẩn không?
- YES Thay thế hộp điều khiển hệ thống điều hòa.
- NO Thay thế cảm biến áp suất ga điều hòa.
2.12 Sửa chữa rò rỉ hệ thống điều hòa
- Xác định khu vực nơi môi chất lạnh rò rỉ.
- Sửa chữa hoặc thay thế đường ống vị trí rò rỉ.
- Nạp lại môi chất lạnh cho hệ thống điều hòa.
- Đi đến bước tiếp theo.
2.13 Kiểm tra quạt làm mát giàn nóng
Biểu đồ tốc độ quạt theo nhiệt độ
- Tắt khóa điện OFF.
- Nhiệt độ nước làm mát nhỏ hơn 950C
- Điện áp bình từ 9 đến 14V.
- Công tắt điều hòa OFF.
- Bật khóa điện ON kiểm tra quạt không quay.
- Khởi động động cơ. Kiểm tra quạt không quay.
- Kiểm tra quạt quay khi bật công tắt điều hòa ON.
- Kiểm tra quạt quay khi ngắt kết nối giắc cảm biến nhiệt độ nước làm mát.
- Sau khi động cơ đã được làm nóng, kiểm tra tốc độ quạt theo giá trị nhiệt độ nước làm mát động cơ như trên đồ thị.
- Quạt làm mát có hoạt động bình thường không?
- YES Đi đến bước tiếp theo.
- NO Thay thế hoặc sửa chữa hệ thống quạt làm mát động cơ.
2.14 Nạp môi chất lạnh cho hệ thống
- Tắt khóa điện OFF.
- Sử dụng máy bơm chân không, hút hết chân không trên đường ống.
- Nạp lại lượng môi chất lạnh theo yêu cầu vào đường ống. Sử dụng môi chất lạnh R134a.
- Thông số chuẩn: 780±30 gam(27.5±1.06 oz)
- Đi đến bước tiếp theo.
2.15 Kiểm tra lại mã lỗi
Tiến hành cho hệ thống hoạt động theo điều kiện sau
Mục yêu cầu | Điều kiện |
Cửa xe | Đóng tất cả các cửa |
Cài đặt nhiệt độ trong xe | Mức nhiệt độ lạnh nhất |
Tốc độ quạt gió | Cao nhất |
Công tắt điều hòa | Bật |
Công tắt chế độ điều hòa | Tuần hoàn gió trong |
Nhiệt độ trong xe | 250C đến 350C |
Tốc độ động cơ | 2000 vòng/phút |
- Sử dụng thiết bị chẩn đoán kiểm tra lại mã lỗi trên hệ thống
- Mã lỗi B1423 có xuất hiện lại không?
- YES Đi đến bước 2.11.
- NO Kết thúc quy trình kiểm tra. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
2.16 Thay thế van tiết lưu
- Thay thế van tiết lưu mới theo quy tình thay thế.
- Đi đến bước tiếp theo.
2.17 Nạp môi chất lạnh cho hệ thống
- Tắt khóa điện OFF.
- Sử dụng máy bơm chân không, hút hết chân không trên đường ống.
- Nạp lại lượng môi chất lạnh theo yêu cầu vào đường ống. Sử dụng môi chất lạnh R134a.
- Thông số chuẩn: 780±30 gam(27.5±1.06 oz)
- Đi đến bước tiếp theo.
2.18 Kiểm tra lại mã lỗi
Tiến hành cho hệ thống hoạt động theo điều kiện sau
Mục yêu cầu | Điều kiện |
Cửa xe | Đóng tất cả các cửa |
Cài đặt nhiệt độ trong xe | Mức nhiệt độ lạnh nhất |
Tốc độ quạt gió | Cao nhất |
Công tắt điều hòa | Bật |
Công tắt chế độ điều hòa | Tuần hoàn gió trong |
Nhiệt độ trong xe | 25ºC đến 35ºC |
Tốc độ động cơ | 2000 vòng/phút |
- Sử dụng thiết bị chẩn đoán kiểm tra lại mã lỗi trên hệ thống
- Mã lỗi B1423 có xuất hiện lại không?
- YES Kết thúc quy trình kiểm tra.
- NO Thay thế giàn nóng hệ thống điều hòa.
3. Kiểm tra xe sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Tắt khóa điện OFF. Kết nối thiết bị chẩn đoán với giắc DLC trên xe.
- Bật khóa điện ON.
- Truy cập vào phần chẩn đoán theo mã lỗi. Kiểm tra trạng thái mã lỗi P0191.
- Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Đọc thông số trạng thái mã lỗi.
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
- Yes Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
- No Áp dụng quy trình kiểm tra mã lỗi.
Cảm ơn Anh Em đã quan tâm theo dõi.
Hy vọng bài viết Phân Tích Mã Lỗi B1423 Trên XeToyota Sienna V6 3.5L Năm Sản Xuất 2009 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
- Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
- Thông Báo - Phần Mềm Tra Cứu Auto Ism Cập Nhật Tài Liệu Mới
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi