Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

 

Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY

Trong bài phân tích mã lỗi P0230 - P0261, chúng ta đã tìm hiểu cơ cấu hoạt động của hệ thống nhiên liệu, cũng như nguyên nhân, triệu chứng dẫn đến lỗi P0230 và lỗi P0261. Hôm nay, OBD Việt Nam sẽ đi phân tích và hướng dẫn khắc phục 2 mã lỗi P0076 và P0106 trên xe Kia Cerato 2015.

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

  • Mã Lỗi P0076 Intake Valve Control Solenoid Circuit Low - Lỗi mạch điều khiển van solenoid trục cam nạp điện áp thấp.
  • Mã Lỗi P0106 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Malfunction - Lỗi mạch cảm biến áp suất đường ống nạp/ áp suất khí quyển.

Mã Lỗi P0076 Intake Valve Control Solenoid Circuit Low - Lỗi Mạch Điều Khiển Van Solenoid Trục Cam Nạp Điện Áp Thấp

1.    Thông tin chung mã lỗi P0076

1.1    Mô tả mã lỗi P0076

Hệ thống CVVT (Continuously Variable Valve Timing - điều khiển cam thông minh) được lắp vào bánh răng trục cam. Hệ thống này điều khiển tối ưu thời gian mở xupap. PCM/ECM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ cảm biến đo gió, cảm biến bướm ga và cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ.

Hệ thống CVVT sử dụng áp dầu qua van OCV để điều chỉnh góc quay trục cam. Kết quả là, vị trí tương đối giữa góc quay trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu và mô-men xoắn của động cơ được cải thiện, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.

1.2    Nguyên nhân hư hỏng

Hộp ECM báo mạch điều khiển van solenoid trục cam nạp bị ngắn mạch hoặc hở mạch với mass.

1.3    Triệu chứng của mã lỗi

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.
  • Động cơ mất công suất.

1.4    Vị trí

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

1.5    Sơ đồ mạch điện

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015
Khu vực A: Hệ thống CVVT làm việc bình thường.
Khu vực B: Xe chạy chế độ dự phòng (Hệ thống CVVT không hoạt động)

2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

  • Tắt chìa khóa OFF. Kết nối thiết bị VCI GDS với giắc DLC.
  • Bật chìa khóa ON.
  • Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán DTC”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs.
  • Đọc tham số “DTC Status”.

Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

  • Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?
YES Tới bước tiếp theo ở phía dưới
NO Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

3. Kiểm tra các cực và giắc kết nối

  • Ngắt kết nối giắc điện van OCV và giắc hộp PCM/ECM và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
  • Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
  • Quan sát thông số hoạt động hiện hành của bộ điều khiển trục cam, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.
  • Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?
YES Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”
NO Tới bước tiếp theo bên dưới

4. Kiểm tra mạch nguồn

  • Tắt OFF chìa khóa.
  • Ngắt giắc van OCV.
  • Bật ON chìa và không nổ máy.
  • Đo điện áp giữa chân nguồn và mass sườn.
    Tiêu chuẩn: B+
  • Giá trị có bằng giá trị tiêu chuẩn không?
YES Đi đến bước tiếp theo
NO Sửa chữa hở mạch hoặc ngắn mach rồi đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

5. Kiểm tra mạch điều khiển

  • Tắt OFF chìa khóa.
  • Ngắt kết nối giắc OCV.
  • Bật ON chìa nhưng không nổ máy.
  • Đo điện áp giữa chân điều khiển của van OCV và mass sườn.
    Tiêu chuẩn: 2 – 3V
  • Giá trị có bằng giá trị tiêu chuẩn không?
YES Đi đến bước tiếp theo
NO Sửa chữa hở mạch hoặc ngắn mach rồi đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

6. Kiểm tra van OCV

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

  • Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc điện van OCV.
  • Đo điện trở giữa 2 chân nguồn và chân tín hiệu của van OCV
  • Thông số chuẩn: Khoảng 9.9 ± 0.5 Ω lúc ở 20ºC (68ºF).
  • Giá trị điện trở có bằng giá trị tiêu chuẩn không?
YES Kiểm tra van OCV có bị bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện. Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
NO Thay thế van OCV hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế van OCV và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

7. Kiểm tra xe sau sửa chữa

  • Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.
  • Kết nối thiết bị VCI GDS và chọn chế độ “Phân tích mã lỗi DTC”.
  • Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
  • Đọc thông số “DTC Status”
  • Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
YES Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
NO Áp dụng quy trình xử lý sự cố

Mã Lỗi P0106 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Malfunction - Lỗi mạch cảm biến áp suất đường ống nạp/ áp suất khí quyển

1.    Thông tin chung mã lỗi P0106

1.1    Mô tả mã lỗi P0106

Lượng không khí nạp phải được gửi về ECM để xác định lượng phun nhiên liệu. Để đo áp suất bên trong của không khí nạp, MAFS được sử dụng ở chế độ không tải và MAPS được dùng khi tăng tốc.

MAPS (Cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp) tính toán lượng không khí gián tiếp thông qua đo áp suất bên trong đường ống nạp. MAPS chuyển tín hiệu đầu ra tương tự tỷ lệ với sự thay đổi áp lực cửa nạp vào, sau đó với tín hiệu này và tín hiệu RPM, ECM tính toán lượng không khí nạp vào.

1.2     Nguyên nhân hư hỏng

  • Lỗi cảm biến áp suất đường ống nạp.
  • Ngắn hoặc hở mạch cảm biến áp suất đường ống nạp.
  • Giắc kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp tiếp xúc kém.
  • Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM).

1.3     Triệu chứng của mã lỗi

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.
  • Động cơ mất công suất.

1.4     Vị trí

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

1.5     Sơ đồ mạch điện

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

2.    Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

  • Kết nối thiết bị GDS với giắc DLC.
  • Bật chìa khóa ON.
  • Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
  • Đọc tham số “DTC status”

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

  • Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?
YES Đi tới bước tiếp theo
NO Lỗi xảy ra không liên tục do bộ nhớ ECM không bị xóa sau khi sửa chữa. Xóa lỗi và lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “Kiểm tra sau sửa chữa”

3.    Kiểm tra các cực và giắc kết nối

  • Ngắt kết nối giắc điện cảm biến MAPS và giắc hộp PCM/ECM và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
  • Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
  • Quan sát thông số hoạt động hiện hành của cảm biến MAPS, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.
  • Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?
YES Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”
NO Tới bước tiếp theo bên dưới

4.    Kiểm tra mạch

  • Bật công tắt OFF.
  • Tháo giắc kết nối MAPS.
  • Bật công tắt ON, động cơ OFF.
  • Đo điện áp các chân tín hiệu, nguồn, mass.
  • Tiêu chuẩn: Đo được chân tín hiệu và mass được 0V, Nguồn 5V.
  • Giá trị đo được có nằm trong tiêu chuẩn không?
YES Tới bước tiếp theo bên dưới
NO Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

5.    Kiểm tra thành phần

  • Kết nối thiết bị VCI GDS và vào chức năng xem dữ liệu hiện hành.
  • Sau khi hâm nóng động cơ, dùng oscilloscope đo chân tín hiệu của cảm biến MAP
  • Tiêu chuẩn: Biểu đồ như hình dưới

Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015

  • Giá trị đo được có giống tiêu chuẩn không?
YES Kiểm tra giắc kết nối có tiếp xúc tốt, không bị lỏng lẻo hoặc hư hỏng, sửa chữa nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”.
NO Thay thế cảm biến MAPS hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế cảm biến MAPS và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”

6.    Kiểm tra xe sau sửa chữa

  • Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
  • Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích mã lỗi DTC
  • Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
  • Đọc thông số “DTC Status”
  • Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
YES Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
NO Áp dụng quy trình xử lý sự cố

 

TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI


Hy vọng với bài Phân tích khắc phục mã lỗi P0076 - P0106 trên xe Kia Cerato 2015 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Bản Tin Công Nghệ Ô Tô – OBD News Số 22

Bản tin công nghệ ô tô số 22 của OBD Việt Nam sẽ mang đến cho Anh/Em nhiều tin tức ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Hộp Cruise Control Module (C-Cm) Ford Wildtrak 2017 Bằng Phần Mềm Ford IDS

Cài đặt (Programming) là một trong những tính năng đặc biệt nổi bật trên phần mềm Ford IDS. Cùng OBD ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Cooling Fan Relay 1 Control Circuit (Short To Battery)

Mô-đun điều khiển động cơ (ECM) điều khiển hoạt động của quạt làm mát tốc độ thấp bằng cách nối ..

Hướng Dẫn Cài Mã Kim Phun Cummins Isx12/Ix15 Cm2350

Cài mã kim phun là một trong những tính năng cài đặt nâng cao và nổi bật nhất trên phần ..

Hướng Dẫn Cài Đặt Thước Lái Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 Bằng Phần Mềm Chuyên Hãng FDRS

Ford Ranger Biturbo 2.0 2021 không thể sử dụng phần mềm IDS để cài đặt lại thước lái mà phải ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi