Phân Tích Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015
Mã Lỗi P0076 - P0106 Xe Kia Cerato 2015
Trong bài phân tích mã lỗi P0230 - P0261, chúng ta đã tìm hiểu cơ cấu hoạt động của hệ thống nhiên liệu, cũng như nguyên nhân, triệu chứng dẫn đến lỗi P0230 và lỗi P0261. Hôm nay, OBD Việt Nam sẽ đi phân tích và hướng dẫn khắc phục 2 mã lỗi P0076 và P0106 trên xe Kia Cerato 2015.
- Mã Lỗi P0076 Intake Valve Control Solenoid Circuit Low - Lỗi mạch điều khiển van solenoid trục cam nạp điện áp thấp.
- Mã Lỗi P0106 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Malfunction - Lỗi mạch cảm biến áp suất đường ống nạp/ áp suất khí quyển.
Mã Lỗi P0076 Intake Valve Control Solenoid Circuit Low - Lỗi Mạch Điều Khiển Van Solenoid Trục Cam Nạp Điện Áp Thấp
1. Thông tin chung mã lỗi P0076
1.1 Mô tả mã lỗi P0076
Hệ thống CVVT (Continuously Variable Valve Timing - điều khiển cam thông minh) được lắp vào bánh răng trục cam. Hệ thống này điều khiển tối ưu thời gian mở xupap. PCM/ECM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ cảm biến đo gió, cảm biến bướm ga và cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ.
Hệ thống CVVT sử dụng áp dầu qua van OCV để điều chỉnh góc quay trục cam. Kết quả là, vị trí tương đối giữa góc quay trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu và mô-men xoắn của động cơ được cải thiện, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
Hộp ECM báo mạch điều khiển van solenoid trục cam nạp bị ngắn mạch hoặc hở mạch với mass.
1.3 Triệu chứng của mã lỗi
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ mất công suất.
1.4 Vị trí
1.5 Sơ đồ mạch điện
- Kết nốimáy chẩn đoán chuyên hãng VCI GDS và vào chức năng xem dữ liệu hiện hành.
- Sau khi hâm nóng động cơ, kiểm tra các mục dữ liệu như hình bên dưới.
Khu vực A: Hệ thống CVVT làm việc bình thường.
Khu vực B: Xe chạy chế độ dự phòng (Hệ thống CVVT không hoạt động)
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Tắt chìa khóa OFF. Kết nối thiết bị VCI GDS với giắc DLC.
- Bật chìa khóa ON.
- Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán DTC”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs.
- Đọc tham số “DTC Status”.
- Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?
YES | Tới bước tiếp theo ở phía dưới |
NO | Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
3. Kiểm tra các cực và giắc kết nối
- Ngắt kết nối giắc điện van OCV và giắc hộp PCM/ECM và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
- Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
- Quan sát thông số hoạt động hiện hành của bộ điều khiển trục cam, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.
- Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?
YES | Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
NO | Tới bước tiếp theo bên dưới |
4. Kiểm tra mạch nguồn
- Tắt OFF chìa khóa.
- Ngắt giắc van OCV.
- Bật ON chìa và không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân nguồn và mass sườn.
Tiêu chuẩn: B+ - Giá trị có bằng giá trị tiêu chuẩn không?
YES | Đi đến bước tiếp theo |
NO | Sửa chữa hở mạch hoặc ngắn mach rồi đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
5. Kiểm tra mạch điều khiển
- Tắt OFF chìa khóa.
- Ngắt kết nối giắc OCV.
- Bật ON chìa nhưng không nổ máy.
- Đo điện áp giữa chân điều khiển của van OCV và mass sườn.
Tiêu chuẩn: 2 – 3V - Giá trị có bằng giá trị tiêu chuẩn không?
YES | Đi đến bước tiếp theo |
NO | Sửa chữa hở mạch hoặc ngắn mach rồi đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
6. Kiểm tra van OCV
- Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc điện van OCV.
- Đo điện trở giữa 2 chân nguồn và chân tín hiệu của van OCV
- Thông số chuẩn: Khoảng 9.9 ± 0.5 Ω lúc ở 20ºC (68ºF).
- Giá trị điện trở có bằng giá trị tiêu chuẩn không?
YES | Kiểm tra van OCV có bị bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện. Sửa chữa nếu cần thiết và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
NO | Thay thế van OCV hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế van OCV và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
7. Kiểm tra xe sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa.
- Kết nối thiết bị VCI GDS và chọn chế độ “Phân tích mã lỗi DTC”.
- Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Đọc thông số “DTC Status”
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
YES | Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
NO | Áp dụng quy trình xử lý sự cố |
Mã Lỗi P0106 Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Malfunction - Lỗi mạch cảm biến áp suất đường ống nạp/ áp suất khí quyển
1. Thông tin chung mã lỗi P0106
1.1 Mô tả mã lỗi P0106
Lượng không khí nạp phải được gửi về ECM để xác định lượng phun nhiên liệu. Để đo áp suất bên trong của không khí nạp, MAFS được sử dụng ở chế độ không tải và MAPS được dùng khi tăng tốc.
MAPS (Cảm biến áp suất tuyệt đối đường ống nạp) tính toán lượng không khí gián tiếp thông qua đo áp suất bên trong đường ống nạp. MAPS chuyển tín hiệu đầu ra tương tự tỷ lệ với sự thay đổi áp lực cửa nạp vào, sau đó với tín hiệu này và tín hiệu RPM, ECM tính toán lượng không khí nạp vào.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Giắc kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp tiếp xúc kém.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM).
1.3 Triệu chứng của mã lỗi
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ mất công suất.
1.4 Vị trí
1.5 Sơ đồ mạch điện
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Kết nối thiết bị GDS với giắc DLC.
- Bật chìa khóa ON.
- Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
- Đọc tham số “DTC status”
- Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?
YES | Đi tới bước tiếp theo |
NO | Lỗi xảy ra không liên tục do bộ nhớ ECM không bị xóa sau khi sửa chữa. Xóa lỗi và lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “Kiểm tra sau sửa chữa” |
3. Kiểm tra các cực và giắc kết nối
- Ngắt kết nối giắc điện cảm biến MAPS và giắc hộp PCM/ECM và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
- Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
- Quan sát thông số hoạt động hiện hành của cảm biến MAPS, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.
- Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?
YES | Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
NO | Tới bước tiếp theo bên dưới |
4. Kiểm tra mạch
- Bật công tắt OFF.
- Tháo giắc kết nối MAPS.
- Bật công tắt ON, động cơ OFF.
- Đo điện áp các chân tín hiệu, nguồn, mass.
- Tiêu chuẩn: Đo được chân tín hiệu và mass được 0V, Nguồn 5V.
- Giá trị đo được có nằm trong tiêu chuẩn không?
YES | Tới bước tiếp theo bên dưới |
NO | Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
5. Kiểm tra thành phần
- Kết nối thiết bị VCI GDS và vào chức năng xem dữ liệu hiện hành.
- Sau khi hâm nóng động cơ, dùng oscilloscope đo chân tín hiệu của cảm biến MAP
- Tiêu chuẩn: Biểu đồ như hình dưới
- Giá trị đo được có giống tiêu chuẩn không?
YES | Kiểm tra giắc kết nối có tiếp xúc tốt, không bị lỏng lẻo hoặc hư hỏng, sửa chữa nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa”. |
NO | Thay thế cảm biến MAPS hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế cảm biến MAPS và đi đến bước “Kiểm tra xe sau sửa chữa” |
6. Kiểm tra xe sau sửa chữa
- Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
- Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích mã lỗi DTC”
- Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
- Đọc thông số “DTC Status”
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
YES | Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
NO | Áp dụng quy trình xử lý sự cố |
► TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI
Hy vọng với bài Phân tích và khắc phục mã lỗi P0076 - P0106 trên xe Kia Cerato 2015 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
- Thinkcar - Thương Hiệu Máy Chẩn Đoán Hiệu Quả Hàng Đầu Hiện Nay
- OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- Fcar F7s-D: Máy Đọc Lỗi Xe Tải Chuyên Dụng Hiệu Quả
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi