Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015

 

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

OBD Việt Nam chia sẻ với Anh/Em bài viết Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015.

Mã Code P0011 "A” Camshaft Position – Timing Over – Advanced or System Performance (Bank 1): Vị trí trục cam “A” – Lỗi thời gian mở sớm hoặc hiệu suất hoạt động kém (Nhánh 1)

Mã Code P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation: Lỗi tương quang vị trí trục khuỷu – vị trí trục cam

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

Khắc Phục Mã Code P0011 "A” Camshaft Position – Timing Over – Advanced or System Performance (Bank 1): Vị trí trục cam “A” – Lỗi thời gian mở sớm hoặc hiệu suất hoạt động kém (Nhánh 1)

1.    Thông tin chung

1.1    Mô tả mã lỗi

Hệ thống CVVT (Continuously Variable Valve Timing – Van điều khiển cam thông minh) được lắp vào bánh răng trục cam. Hệ thống này điều khiển tối ưu thời gian mở trục cam. PCM/ECM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ cảm biến đo gió, cảm biến bướm ga và cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Hệ thống CVVT sử dụng áp dầu qua van OCV để điều chỉnh góc quay trục cam. Kết quả là, vị trí tương đối giữa góc quay trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu và mô-men xoắn của động cơ được cải thiện,  tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.

1.2    Nguyên nhân hư hỏng

  • Dầu bôi trơn thiếu hoặc bẩn.
  • Lỗi hệ thống CVVT.
  • Lỗi mạch điện hệ thống CVVT.
  • Lỗi hộp điều khiển động cơ PCM/ECM.

1.3    Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.
  • Động cơ mất công suất.

1.4    Vị trí

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
1.5    Sơ đồ mạch điện

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
 
Kết nối VCI GDS và vào chức năng xem dữ liệu hiện hành.
Sau khi hâm nóng động cơ, kiểm tra các mục dữ liệu như hình bên dưới.

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

Dữ liệu hiện hành
►Khu vực A: Hệ thống CVVT làm việc bình thường.
►Khu vực B: Xe chạy chế độ dự phòng (Hệ thống CVVT không hoạt động)

2.    Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

Tắt chìa khóa OFF. Kết nối GDS với DLC
Bật chìa khóa ON
Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
Đọc tham số “DTC Status”

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

  • Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?

►YES    Tới bước tiếp theo ở phía dưới
►NO    Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

3.    Kiểm tra các cực và giắc kết nối

Ngắt kết nối giắc điện van OCV và giắc hộp PCM/ECM và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
Quan sát thông số hoạt động hiện hành của bộ điều khiển trục cam, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.

  • Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?

►YES    Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO    Tới bước tiếp theo bên dưới

4.    Kiểm tra hệ thống

Kiểm tra lượng dầu bôi trơn có đủ không.
Kiểm tra dầu bôi trơn có bị rò rỉ ra ngoài không.

  • Có tìm ra vấn đề hư hỏng không?

►YES    Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO    Tới bước tiếp theo bên dưới

5.    Kiểm tra các bộ phận cấu thành

5.1    Kiểm tra điện trở van OCV

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

Thông số chuẩn: Khoảng 9.9 ± 0.5 Ω lúc ở 200C (680F).
Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc điện van OCV.
Đo điện trở giữa 2 chân nguồn và chân tín hiệu của van OCV.

  • Giá trị điện trở có bằng giá trị tiêu chuẩn không?

►YES    Đi đến bước  tiếp theo bên dưới.
►NO    Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

5.2     Kiểm tra hoạt động của van OCV

Khởi động động cơ và cho hoạt động ở giá trị không tải.
Ngắt kết nối giắc van OCV, cấp nguồn 12V và mass vào chân số 2 và số 1 của giắc trên van OCV.

Điều kiện kiểm tra Ngắt kết nối giắc van OCV  Cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy
Van hoạt động bình thường Tốc độ động cơ bình thường Chạy không tải rung hoặc tốc độ động cơ giảm
  • Có tìm thấy hư hỏng không?

►YES    Đi đến bước  “Kiểm tra van OCV và lọc”
►NO    Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành của hệ thống CVVT”

5.3    Kiểm tra van OCV và lọc

Tắt khóa điện OFF.
Kiểm tra lọc của van OCV có bị nghẹt hoặc bám bẩn.
Tháo van OCV và kiểm tra thân van chia có bị bám bẩn hoặc kẹt không.

  • Có tìm thấy hư hỏng không?

►YES    Vệ sinh van hoặc thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO    Đi đến bước tiếp theo bên dưới

Cấp nguồn 12V và nguồn mass vào chân số 2 và chân số 1 của van OCV.
Nghe được tiếng “lick” phát ra từ van OCV khi cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy.
Lặp lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của van OCV.

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

  • Van OCV có làm việc đúng không?

►YES    Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành CVVT”
►NO    Kiểm tra van OCV có bị bẩn, hư hỏng. Thay thế van OCV hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

5.4    Kiểm tra cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT

Tháo cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT theo hướng dẫn tháo lắp trong tài liệu sửa chữa.
Kiểm tra xem các cơ cấu trong hệ thống CVVT có bị kẹt không.
Một trong 2 lỗ dầu trên cổ trục cam là điều khiển góc mở sớm và lỗ còn lại là điều khiển góc mở trễ. Bịt các lỗ dầu trên cổ trục cam ngoại trừ lỗ dầu “B” được chỉ định ở hình bên dưới.
 Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
Đẩy hơi nén vào lỗ dầu không bị bịt. Áp suất hơi nén khoảng 150 kPa (1,5 kg/cm.f, 21 psi). Bọc khăn hoặc giẻ xung quanh cụm CVVT vì dầu dư có thể bắn ra khi thổi khí nén.
Lúc thổi khí nén, cơ cấu chấp hành CVVT có xoay theo chiều mở sớm như hình bên dưới.

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
 
Di chuyển cơ cấu chấp hành CVVT theo các hướng mở sớm và mở trễ để đảm bảo không bị kẹt và cơ cấu di chuyển tự do. (Di chuyển trơn tru trong khoảng 200)
Xoay CVVT bằng tay và đảm bảo nó khóa ở vị trí góc trễ tối đa.

  • Cơ cấu chấp hành CVVT có làm việc đúng không?

►YES    Khởi động động cơ và kiểm tra mã lỗi có xuất hiện lại không. Nếu có, đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
►NO    Thay thế cụm cơ cấu chấp hành CVVT và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.

6.    Kiểm tra xe sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
Đọc thông số “DTC Status”

  • Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?

►Yes    Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
►No    Áp dụng quy trình xử lý sự cố

Khắc Phục Mã Code P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation: Lỗi tương quang vị trí trục khuỷu – vị trí trục cam

1.    Thông tin chung

1.1    Mô tả mã lỗi

Hệ thống CVVT (Continuously Variable Valve Timing – Van điều khiển cam thông minh) được lắp vào bánh răng trục cam. Hệ thống này điều khiển tối ưu thời gian mở trục cam. PCM/ECM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ cảm biến đo gió, cảm biến bướm ga và cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Hệ thống CVVT sử dụng áp dầu qua van OCV để điều chỉnh góc quay trục cam. Kết quả là, vị trí tương đối giữa góc quay trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu và mô-men xoắn của động cơ được cải thiện,  tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.

1.2    Nguyên nhân hư hỏng

  • Lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu.
  • Lỗi đường dây mạch cảm biến vị trí trục khuỷu.
  • Lỗi cảm biến vị trí trục cam.
  • Lỗi đường dây mạch cảm biến vị trí trục cam.
  • Sai thời điểm đánh lửa.
  • Lỗi cơ khí trên động cơ.
  • Lỗi hộp điều khiển động cơ PCM/ECM.

1.3    Triệu chứng

  • Sáng đèn báo lỗi động cơ.
  • Động cơ mất công suất.
  • Động cơ chạy không tải rung.

1.4    Vị trí

 Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
1.5    Sơ đồ mạch điện

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

Kết nối VCI GDS và vào chức năng xem dữ liệu hiện hành.
Sau khi hâm nóng động cơ, kiểm tra các mục dữ liệu như hình bên dưới.

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

Dữ liệu hiện hành
►Khu vực A: Hệ thống CVVT làm việc bình thường.
►Khu vực B: Xe chạy chế độ dự phòng (Hệ thống CVVT không hoạt động)

2.    Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

Tắt chìa khóa OFF. Kết nối GDS với DLC
Bật chìa khóa ON
Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
Đọc tham số “DTC Status”

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

  • Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?

►YES    Tới bước tiếp theo ở phía dưới
►NO    Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

3.    Kiểm tra các cực và giắc kết nối

Ngắt kết nối giắc điện cảm biến trục khuỷu (CKPS), giắc điện cảm biến trục cam (CMPS) và giắc hộp điều khiển động cơ (PCM/ECM) và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
Quan sát thông số hoạt động hiện hành của bộ điều khiển trục cam, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.

  • Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?

►YES    Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO    Tới bước tiếp theo bên dưới

4.    Kiểm tra hệ thống

4.1    Kiểm tra bằng mắt

Kiểm tra lượng dầu bôi trơn có đủ không.
Kiểm tra dầu bôi trơn có bị bẩn không.
Kiểm tra độ lỏng lẻo của CKPS.

  • Có tìm ra vấn đề hư hỏng không?

►YES    Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO    Tới bước tiếp theo bên dưới

4.2    Kiểm tra bằng mắt CKPS và đĩa răng

Tắt khóa điện OFF.
Kiểm tra bằng mắt độ lỏng lẻo của CKPS hoặc độ cong vênh và hư hỏng của đĩa răng.

Các chi tiết kiểm tra có bình thường không?
►YES    Đi đến bước “Kiểm tra bộ ĐỊNH PHA CAM và kiểm tra hoạt động”
►NO    Sửa chữa và thay thế các chi tiết hỏng. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

5.    Kiểm tra các bộ phận cấu thành

5.1    Kiểm tra thời gian đánh lửa

Với chìa khóa tắt OFF, kết nối thiết bị đo xung như sau:
Kênh A (+): Chân tín hiệu của cảm biến trục cam nạp (cắm phía sau giắc), (-): Mass
Kênh B(+): Chân tín hiệu của cảm biến trục khuỷu (cắm phía sau giắc), (-): Mass
Khởi động động cơ và kiểm tra tín hiệu xung có đồng bộ với cảm biến trục cam hoặc không và khoảng răng có giống mẫu xung bên dưới không.

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
 
(1)    Có 60 tín hiệu xung CKPS (Kể cả các răng xung bị mất) trong nữa chu kỳ xung của CMPS.
(2)    Có 3 đến 5 tín hiệu xung giữa vị trí chuyển mạch của CMPS và đến vị trí răng thiếu của CKPS.

  • Tín hiệu xung có bình thường không?

►YES    Đi đến bước  tiếp theo bên dưới.
►NO    Kiểm tra trục khuỷu và trục cam có được căn chỉnh chính xác các dấu có đúng các vị trí.

  • Căn chỉnh dấu của dây đai cam.
  • Căn chỉnh dấu của xích dẫn động trục cam.

Điều chỉnh lại hoặc thay thế chi tiết hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

5.2     Kiểm tra hoạt động của van OCV

Tắt khóa điện OFF.
Ngắt kết nối giắc van OCV của bên trục cam nạp.
Khởi động động cơ và cho hoạt động ở giá trị không tải.
Ngắt kết nối giắc van OCV, cấp nguồn 12V và mass vào chân số 2 và số 1 của giắc trên van OCV.

Điều kiện kiểm tra Ngắt kết nối giắc van OCV  Cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy
Van bình thường Tốc độ động cơ bình thường Chạy không tải rung hoặc tốc độ động cơ giảm
  • Có tìm thấy hư hỏng không?

►YES    Đi đến bước  “Kiểm tra van OCV và lọc”
►NO    Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành của hệ thống CVVT”

5.3    Kiểm tra van OCV và lọc

Tắt khóa điện OFF.
Kiểm tra lọc của van OCV có bị nghẹt hoặc bám bẩn.
Tháo van OCV và kiểm tra thân van chia có bị bám bẩn hoặc kẹt không.

  • Có tìm thấy hư hỏng không?

►YES    Vệ sinh van hoặc thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO    Đi đến bước tiếp theo bên dưới

Cấp nguồn 12V và nguồn mass vào chân số 2 và chân số 1 của van OCV.
Nghe được tiếng “lick” phát ra từ van OCV khi cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy.
Lặp lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của van OCV.

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015

  • Van OCV có làm việc đúng không?

►YES    Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành CVVT”
►NO    Kiểm tra van OCV có bị bẩn, hư hỏng. Thay thế van OCV hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”

5.4    Kiểm tra cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT

Tháo cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT theo hướng dẫn tháo lắp trong tài liệu sửa chữa.
Kiểm tra xem các cơ cấu trong hệ thống CVVT có bị kẹt không.
Một trong 2 lỗ dầu trên cổ trục cam là điều khiển góc mở sớm và lỗ còn lại là điều khiển góc mở trễ. Bịt các lỗ dầu trên cổ trục cam ngoại trừ lỗ dầu “B” được chỉ định ở hình bên dưới.
 Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
Đẩy hơi nén vào lỗ dầu không bị bịt. Áp suất hơi nén khoảng 150 kPa (1,5 kg/cm.f, 21 psi). Bọc khăn hoặc giẻ xung quanh cụm CVVT vì dầu dư có thể bắn ra khi thổi khí nén.
Lúc thổi khí nén, cơ cấu chấp hành CVVT có xoay theo chiều mở sớm như hình bên dưới.

Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015
 
Di chuyển cơ cấu chấp hành CVVT theo các hướng mở sớm và mở trễ để đảm bảo không bị kẹt và cơ cấu di chuyển tự do. (Di chuyển trơn tru trong khoảng 200)
Xoay CVVT bằng tay và đảm bảo nó khóa ở vị trí góc trễ tối đa.

  • Cơ cấu chấp hành CVVT có làm việc đúng không?

►YES    Khởi động động cơ và kiểm tra mã lỗi có xuất hiện lại không. Nếu có, đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
►NO    Thay thế cụm cơ cấu chấp hành CVVT và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.

6.    Kiểm tra xe sau sửa chữa

Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
Đọc thông số “DTC Status”

  • Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?

►Yes    Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
►No    Áp dụng quy trình xử lý sự cố


Xem thêm các phần trước:

Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi.

Hy vọng với bài viết Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI  2015 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :

Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi