Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015
Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015
OBD Việt Nam chia sẻ với Anh/Em bài viết Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015.
Mã Code P0011 "A” Camshaft Position – Timing Over – Advanced or System Performance (Bank 1): Vị trí trục cam “A” – Lỗi thời gian mở sớm hoặc hiệu suất hoạt động kém (Nhánh 1)
Mã Code P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation: Lỗi tương quang vị trí trục khuỷu – vị trí trục cam
Khắc Phục Mã Code P0011 "A” Camshaft Position – Timing Over – Advanced or System Performance (Bank 1): Vị trí trục cam “A” – Lỗi thời gian mở sớm hoặc hiệu suất hoạt động kém (Nhánh 1)
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
Hệ thống CVVT (Continuously Variable Valve Timing – Van điều khiển cam thông minh) được lắp vào bánh răng trục cam. Hệ thống này điều khiển tối ưu thời gian mở trục cam. PCM/ECM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ cảm biến đo gió, cảm biến bướm ga và cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Hệ thống CVVT sử dụng áp dầu qua van OCV để điều chỉnh góc quay trục cam. Kết quả là, vị trí tương đối giữa góc quay trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu và mô-men xoắn của động cơ được cải thiện, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Dầu bôi trơn thiếu hoặc bẩn.
- Lỗi hệ thống CVVT.
- Lỗi mạch điện hệ thống CVVT.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ PCM/ECM.
1.3 Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ mất công suất.
1.4 Vị trí
1.5 Sơ đồ mạch điện
Kết nối VCI GDS và vào chức năng xem dữ liệu hiện hành.
Sau khi hâm nóng động cơ, kiểm tra các mục dữ liệu như hình bên dưới.
Dữ liệu hiện hành
►Khu vực A: Hệ thống CVVT làm việc bình thường.
►Khu vực B: Xe chạy chế độ dự phòng (Hệ thống CVVT không hoạt động)
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
Tắt chìa khóa OFF. Kết nối GDS với DLC
Bật chìa khóa ON
Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
Đọc tham số “DTC Status”
- Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?
►YES Tới bước tiếp theo ở phía dưới
►NO Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
3. Kiểm tra các cực và giắc kết nối
Ngắt kết nối giắc điện van OCV và giắc hộp PCM/ECM và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
Quan sát thông số hoạt động hiện hành của bộ điều khiển trục cam, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.
- Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?
►YES Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO Tới bước tiếp theo bên dưới
4. Kiểm tra hệ thống
Kiểm tra lượng dầu bôi trơn có đủ không.
Kiểm tra dầu bôi trơn có bị rò rỉ ra ngoài không.
- Có tìm ra vấn đề hư hỏng không?
►YES Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO Tới bước tiếp theo bên dưới
5. Kiểm tra các bộ phận cấu thành
5.1 Kiểm tra điện trở van OCV
Thông số chuẩn: Khoảng 9.9 ± 0.5 Ω lúc ở 200C (680F).
Tắt khóa điện OFF. Ngắt kết nối giắc điện van OCV.
Đo điện trở giữa 2 chân nguồn và chân tín hiệu của van OCV.
- Giá trị điện trở có bằng giá trị tiêu chuẩn không?
►YES Đi đến bước tiếp theo bên dưới.
►NO Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
5.2 Kiểm tra hoạt động của van OCV
Khởi động động cơ và cho hoạt động ở giá trị không tải.
Ngắt kết nối giắc van OCV, cấp nguồn 12V và mass vào chân số 2 và số 1 của giắc trên van OCV.
Điều kiện kiểm tra | Ngắt kết nối giắc van OCV | Cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy |
Van hoạt động bình thường | Tốc độ động cơ bình thường | Chạy không tải rung hoặc tốc độ động cơ giảm |
- Có tìm thấy hư hỏng không?
►YES Đi đến bước “Kiểm tra van OCV và lọc”
►NO Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành của hệ thống CVVT”
5.3 Kiểm tra van OCV và lọc
Tắt khóa điện OFF.
Kiểm tra lọc của van OCV có bị nghẹt hoặc bám bẩn.
Tháo van OCV và kiểm tra thân van chia có bị bám bẩn hoặc kẹt không.
- Có tìm thấy hư hỏng không?
►YES Vệ sinh van hoặc thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO Đi đến bước tiếp theo bên dưới
Cấp nguồn 12V và nguồn mass vào chân số 2 và chân số 1 của van OCV.
Nghe được tiếng “lick” phát ra từ van OCV khi cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy.
Lặp lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của van OCV.
- Van OCV có làm việc đúng không?
►YES Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành CVVT”
►NO Kiểm tra van OCV có bị bẩn, hư hỏng. Thay thế van OCV hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
5.4 Kiểm tra cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT
Tháo cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT theo hướng dẫn tháo lắp trong tài liệu sửa chữa.
Kiểm tra xem các cơ cấu trong hệ thống CVVT có bị kẹt không.
Một trong 2 lỗ dầu trên cổ trục cam là điều khiển góc mở sớm và lỗ còn lại là điều khiển góc mở trễ. Bịt các lỗ dầu trên cổ trục cam ngoại trừ lỗ dầu “B” được chỉ định ở hình bên dưới.
Đẩy hơi nén vào lỗ dầu không bị bịt. Áp suất hơi nén khoảng 150 kPa (1,5 kg/cm.f, 21 psi). Bọc khăn hoặc giẻ xung quanh cụm CVVT vì dầu dư có thể bắn ra khi thổi khí nén.
Lúc thổi khí nén, cơ cấu chấp hành CVVT có xoay theo chiều mở sớm như hình bên dưới.
Di chuyển cơ cấu chấp hành CVVT theo các hướng mở sớm và mở trễ để đảm bảo không bị kẹt và cơ cấu di chuyển tự do. (Di chuyển trơn tru trong khoảng 200)
Xoay CVVT bằng tay và đảm bảo nó khóa ở vị trí góc trễ tối đa.
- Cơ cấu chấp hành CVVT có làm việc đúng không?
►YES Khởi động động cơ và kiểm tra mã lỗi có xuất hiện lại không. Nếu có, đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
►NO Thay thế cụm cơ cấu chấp hành CVVT và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
6. Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
Đọc thông số “DTC Status”
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
►Yes Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
►No Áp dụng quy trình xử lý sự cố
Khắc Phục Mã Code P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation: Lỗi tương quang vị trí trục khuỷu – vị trí trục cam
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
Hệ thống CVVT (Continuously Variable Valve Timing – Van điều khiển cam thông minh) được lắp vào bánh răng trục cam. Hệ thống này điều khiển tối ưu thời gian mở trục cam. PCM/ECM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ cảm biến đo gió, cảm biến bướm ga và cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ. Hệ thống CVVT sử dụng áp dầu qua van OCV để điều chỉnh góc quay trục cam. Kết quả là, vị trí tương đối giữa góc quay trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu và mô-men xoắn của động cơ được cải thiện, tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến vị trí trục khuỷu.
- Lỗi đường dây mạch cảm biến vị trí trục khuỷu.
- Lỗi cảm biến vị trí trục cam.
- Lỗi đường dây mạch cảm biến vị trí trục cam.
- Sai thời điểm đánh lửa.
- Lỗi cơ khí trên động cơ.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ PCM/ECM.
1.3 Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ mất công suất.
- Động cơ chạy không tải rung.
1.4 Vị trí
1.5 Sơ đồ mạch điện
Kết nối VCI GDS và vào chức năng xem dữ liệu hiện hành.
Sau khi hâm nóng động cơ, kiểm tra các mục dữ liệu như hình bên dưới.
Dữ liệu hiện hành
►Khu vực A: Hệ thống CVVT làm việc bình thường.
►Khu vực B: Xe chạy chế độ dự phòng (Hệ thống CVVT không hoạt động)
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
Tắt chìa khóa OFF. Kết nối GDS với DLC
Bật chìa khóa ON
Chọn nút “Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
Đọc tham số “DTC Status”
- Tham số có hiển thị lỗi hiện tại không?
►YES Tới bước tiếp theo ở phía dưới
►NO Lỗi chập chờn xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
3. Kiểm tra các cực và giắc kết nối
Ngắt kết nối giắc điện cảm biến trục khuỷu (CKPS), giắc điện cảm biến trục cam (CMPS) và giắc hộp điều khiển động cơ (PCM/ECM) và kiểm tra xem giắc điện có bẩn, cong vênh, oxy hóa, tiếp xúc kém. Kết nối lại các giắc điện.
Kết nối với thiết bị chẩn đoán VCI GDS và vào phần xem dữ liệu hiện hành.
Quan sát thông số hoạt động hiện hành của bộ điều khiển trục cam, kiểm tra và lắc đường dây, giắc kết nối, chân giắc.
- Có tìm ra vấn đề ở việc kết nối không?
►YES Sửa chữa hư hỏng ở việc kết nối và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO Tới bước tiếp theo bên dưới
4. Kiểm tra hệ thống
4.1 Kiểm tra bằng mắt
Kiểm tra lượng dầu bôi trơn có đủ không.
Kiểm tra dầu bôi trơn có bị bẩn không.
Kiểm tra độ lỏng lẻo của CKPS.
- Có tìm ra vấn đề hư hỏng không?
►YES Sửa chữa hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO Tới bước tiếp theo bên dưới
4.2 Kiểm tra bằng mắt CKPS và đĩa răng
Tắt khóa điện OFF.
Kiểm tra bằng mắt độ lỏng lẻo của CKPS hoặc độ cong vênh và hư hỏng của đĩa răng.
Các chi tiết kiểm tra có bình thường không?
►YES Đi đến bước “Kiểm tra bộ ĐỊNH PHA CAM và kiểm tra hoạt động”
►NO Sửa chữa và thay thế các chi tiết hỏng. Đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
5. Kiểm tra các bộ phận cấu thành
5.1 Kiểm tra thời gian đánh lửa
Với chìa khóa tắt OFF, kết nối thiết bị đo xung như sau:
Kênh A (+): Chân tín hiệu của cảm biến trục cam nạp (cắm phía sau giắc), (-): Mass
Kênh B(+): Chân tín hiệu của cảm biến trục khuỷu (cắm phía sau giắc), (-): Mass
Khởi động động cơ và kiểm tra tín hiệu xung có đồng bộ với cảm biến trục cam hoặc không và khoảng răng có giống mẫu xung bên dưới không.
(1) Có 60 tín hiệu xung CKPS (Kể cả các răng xung bị mất) trong nữa chu kỳ xung của CMPS.
(2) Có 3 đến 5 tín hiệu xung giữa vị trí chuyển mạch của CMPS và đến vị trí răng thiếu của CKPS.
- Tín hiệu xung có bình thường không?
►YES Đi đến bước tiếp theo bên dưới.
►NO Kiểm tra trục khuỷu và trục cam có được căn chỉnh chính xác các dấu có đúng các vị trí.
- Căn chỉnh dấu của dây đai cam.
- Căn chỉnh dấu của xích dẫn động trục cam.
Điều chỉnh lại hoặc thay thế chi tiết hư hỏng và đi tới bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
5.2 Kiểm tra hoạt động của van OCV
Tắt khóa điện OFF.
Ngắt kết nối giắc van OCV của bên trục cam nạp.
Khởi động động cơ và cho hoạt động ở giá trị không tải.
Ngắt kết nối giắc van OCV, cấp nguồn 12V và mass vào chân số 2 và số 1 của giắc trên van OCV.
Điều kiện kiểm tra | Ngắt kết nối giắc van OCV | Cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy |
Van bình thường | Tốc độ động cơ bình thường | Chạy không tải rung hoặc tốc độ động cơ giảm |
- Có tìm thấy hư hỏng không?
►YES Đi đến bước “Kiểm tra van OCV và lọc”
►NO Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành của hệ thống CVVT”
5.3 Kiểm tra van OCV và lọc
Tắt khóa điện OFF.
Kiểm tra lọc của van OCV có bị nghẹt hoặc bám bẩn.
Tháo van OCV và kiểm tra thân van chia có bị bám bẩn hoặc kẹt không.
- Có tìm thấy hư hỏng không?
►YES Vệ sinh van hoặc thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
►NO Đi đến bước tiếp theo bên dưới
Cấp nguồn 12V và nguồn mass vào chân số 2 và chân số 1 của van OCV.
Nghe được tiếng “lick” phát ra từ van OCV khi cấp nguồn trực tiếp từ bình ắc quy.
Lặp lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của van OCV.
- Van OCV có làm việc đúng không?
►YES Đi đến bước “Kiểm tra cơ cấu chấp hành CVVT”
►NO Kiểm tra van OCV có bị bẩn, hư hỏng. Thay thế van OCV hoạt động tốt. Nếu lỗi được khắc phục, thì hãy thay thế van OCV và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
5.4 Kiểm tra cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT
Tháo cơ cấu chấp hành hệ thống CVVT theo hướng dẫn tháo lắp trong tài liệu sửa chữa.
Kiểm tra xem các cơ cấu trong hệ thống CVVT có bị kẹt không.
Một trong 2 lỗ dầu trên cổ trục cam là điều khiển góc mở sớm và lỗ còn lại là điều khiển góc mở trễ. Bịt các lỗ dầu trên cổ trục cam ngoại trừ lỗ dầu “B” được chỉ định ở hình bên dưới.
Đẩy hơi nén vào lỗ dầu không bị bịt. Áp suất hơi nén khoảng 150 kPa (1,5 kg/cm.f, 21 psi). Bọc khăn hoặc giẻ xung quanh cụm CVVT vì dầu dư có thể bắn ra khi thổi khí nén.
Lúc thổi khí nén, cơ cấu chấp hành CVVT có xoay theo chiều mở sớm như hình bên dưới.
Di chuyển cơ cấu chấp hành CVVT theo các hướng mở sớm và mở trễ để đảm bảo không bị kẹt và cơ cấu di chuyển tự do. (Di chuyển trơn tru trong khoảng 200)
Xoay CVVT bằng tay và đảm bảo nó khóa ở vị trí góc trễ tối đa.
- Cơ cấu chấp hành CVVT có làm việc đúng không?
►YES Khởi động động cơ và kiểm tra mã lỗi có xuất hiện lại không. Nếu có, đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
►NO Thay thế cụm cơ cấu chấp hành CVVT và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”.
6. Kiểm tra xe sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
Nhấn vào “DTC Status” và xác nhận rằng “DTC Readiness Flag” hiển thị “Completed”. Nếu không, lái xe trong điều kiện của dữ liệu đóng băng hoặc đáp ứng các điều kiện.
Đọc thông số “DTC Status”
- Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử (không phải hiện tại)” không?
►Yes Hệ thống hoạt động tốt thời điểm hiện tại. Xóa DTC
►No Áp dụng quy trình xử lý sự cố
Xem thêm các phần trước:
- Phân Tích Mã Lỗi P1030 - P1225 Nissan Navara G2.5L 2012
- Phân Tích Mã Code P0507 - P0605 Trên Dòng Xe Nissan Navara G2.5L 2012
- Phân Tích Mã Lỗi P0335 - P0340 Nissan Navara G2.5L 2012
- Phân Tích Mã Code C1211 G2.5L - P0137 Frontier L4 2.5L Trên Dòng Xe Nissan Navara 2012
Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi.
Hy vọng với bài viết Phân Tích Mã Code P0011 - P0016 Trên Dòng Xe Kia Cerato G2.0 MPI 2015 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Facebook Group: Kỹ thuật ô tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi