Chẩn Đoán Cơ Bản – Giao Thức SAE J1939

 

Chẩn Đoán Cơ Bản – Giao Thức SAE J1939

OBD Việt Nam chia sẻ với Anh/Em bài viết Chẩn Đoán Cơ Bản – Giao Thức SAE J1939.

SAE J1939

 Chẩn Đoán Cơ Bản – Giao Thức SAE J1939
Trong hiệp hội các kỹ sư ô tô, tiêu chuẩn SAE J1939 là giao thức được khuyến nghị sử dụng cho việc truyền dữ liệu và chẩn đoán giữa các bộ phận của xe. Có nguồn gốc từ xe hơi và ngành công nghiệp xe tải hạng nặng tại Hoa Kỳ, nó hiện đang được sử dụng rộng rãi ở các nơi khác trên thế giới.
SAE J1939 được sử dụng trong lĩnh vực xe thương mại để truyền dữ liệu trong xe, với “lớp vật lý” được xác định trong ISO 11898. Một lớp vật lý khác được sử dụng giữa máy kéo và rơ moóc, được quy định trong ISO 11992 .

Lịch sử

Ban đầu, Controller Area Network (CAN) đã không được đề cập trong J1939, mà bao gồm xe ô tô và máy kéo moóc giàn khoan, và với một giá trị gấp hai gấp ba khi sử dụng địa chỉ 8-bit, được ấn định bằng bảng SAE J1939. CAN ban đầu không miễn phí, nhưng tập lệnh của nó đã phù hợp với định dạng hướng dẫn tùy chỉnh của J1939. Điều này đúng vào năm 2000. Kể từ đó, CAN đã được đưa vào, bộ chíp cho J1939 đã có tốc độ nhanh hơn và địa chỉ 16 bit (PGN) đã thay thế các địa chỉ 8 bit.
J1939, ISO 11783 và NMEA 2000 đều chia sẻ cùng một giao thức mức cao. SAE J1939 có thể được coi là sự thay thế cho các giao thức SAE J1708 và SAE J1587 cũ hơn.

Định nghĩa

SAE J1939 định nghĩa năm lớp trong mô hình mạng OSI bảy lớp và bao gồm đặc tính kỹ thuật trong lĩnh vực điều khiển (CAN) ISO 11898 cho lớp vật lý và liên kết dữ liệu. Theo J1939 / 11 và J1939 / 15, tốc độ dữ liệu được xác định là 250 kbit/s, với J1939 / 14 là 500 kbit/s. Việc sử dụng sau này của CAN FD hiện đang được thảo luận.
Tất cả các gói J1939, ngoại trừ gói yêu cầu, chứa 8 byte dữ liệu và tiêu đề chuẩn chứa một chỉ mục được gọi là Số tham số nhóm (PGN), được nhúng trong mã nhận dạng 29 bit của thông báo. PGN xác định chức năng của thông tin và dữ liệu liên quan.

Ứng dụng

SAE J1939 đã được áp dụng rộng rãi bởi các nhà sản xuất động cơ diesel. Động lực đó là chúng ngày càng được sử dụng nhiều trong bộ điều khiển ECU. Cung cấp một phương pháp kiểm soát khí thải trong các tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu. Do đó, SAE J1939 có thể được tìm thấy trên các ứng dụng chạy bằng diesel: phương tiện giao thông, máy phát điện và bơm công nghiệp,…
Hiện tại, J1939 được ứng dụng trên xe tải, xe buýt, và thậm chí trên xe chở khách.

Chẩn Đoán Cơ Bản – Giao Thức SAE J1939

ISO 11783

ISO 11783 , được gọi là Mạng dữ liệu truyền thông và kiểm soát nối tiếp sử dụng trong máy kéo và máy móc nông nghiệp (thường được gọi là "ISO Bus" hoặc "ISOBUS") là một giao thức truyền thông cho ngành máy nông nghiệp dựa trên giao thức SAE J1939.
Nó được quản lý bởi nhóm ISOBUS trong VDMA.
Tiêu chuẩn ISOBUS quy định một mạng dữ liệu nối tiếp để kiểm soát và truyền dữ liệu về máy kéo và máy nông nghiệp.

Chẩn Đoán Cơ Bản – Giao Thức SAE J1939

Tiêu chuẩn này có 14 phần:

  • ISO 11783-1: Tiêu chuẩn chung cho truyền thông dữ liệu di động
  • ISO 11783-2: Lớp vật lý
  • ISO 11783-3: Lớp liên kết dữ liệu
  • ISO 11783-4: Lớp mạng
  • ISO 11783-5: Quản lý mạng
  • ISO 11783-6: Thiết bị đầu cuối ảo
  • ISO 11783-7: Triển khai lớp ứng dụng thư
  • ISO 11783-8: Thông báo tàu điện
  • ISO 11783-9: ECU máy kéo
  • ISO 11783-10: Điều khiển tác vụ và trao đổi dữ liệu hệ thống thông tin quản lý
  • ISO 11783-11: Từ điển thành phần dữ liệu di động
  • ISO 11783-12: Dịch vụ chẩn đoán
  • ISO 11783-13: Máy chủ tệp
  • ISO 11783-14: Kiểm soát chuỗi

Xem lại phần trước:

Cảm ơn Anh/Em đã theo dõi.

Hy vọng với bài Chẩn Đoán Cơ Bản – Giao Thức SAE J1939hữu ích đối với các Anh/Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Khuyến Mãi Tưng Bừng: Sale Không Phanh – Nhanh Không Hết

Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc Tế Lao Động 1/5. OBD Việt Nam xin ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0140: Ho2s Circuit No Activity Detected

HO2S giám sát mức độ oxy trong khí thải ở mỗi nhánh. Để hoạt chất xúc tác được tối ưu, ..

7 Kinh Nghiệm Lái Xe Trong Thành Phố Cho Tài Xế Mới

Cùng OBD Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới sau đây ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C0110: Pump Motor

Khi mô-đun điều khiển hệ thống ABS (EBCM) cấp mass cho rơ-le mô-tơ bơm ABS, nó sẽ đóng và cấp ..

Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Tài liệu về xe Ford Ranger 2011-2017 luôn được sinh viên và các kỹ thuật viên săn đón, đặc biệt ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi