Sự Phát Triển Trong Tương Lai Của Công Nghệ Chẩn Đoán
Sự Phát Triển Trong Tương Lai Của Công Nghệ Chẩn Đoán
OBD Việt Nam chia sẻ với Anh/Em bài viết Sự Phát Triển Trong Tương Lai Của Công Nghệ Chẩn Đoán.
I. Tổng quan về hệ thống tự chẩn đoán On-Board Diagnosis (OBD) trên xe.
Như chúng ta đã biết, sự ra đời của hệ thống tự chẩn đoán trên xe OBD với mục đích là theo dõi tất cả các hệ thống và các bộ phận khi làm việc trên xe gây ra ô nhiễm khí thải, cụ thể là các hệ thống và bộ phận như:
- Tất cả các cảm biến chính trên động cơ.
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu cho động cơ.
- Hệ thống đánh lửa.
- Hệ thống tuần hoàn khí xả EGR.
Hệ thống chẩn đoán OBD hoạt động dựa trên các thông tin và tín hiệu từ các cảm biến để tính toán đánh giá hiệu suất của phá trình kiểm soát khí thải động cơ phát ra. Một trong những thành phần quan trọng của hệ thống OBD đó là bộ phận báo hiệu cho người điều khiển phương tiện cụ thể là đèn Check Engine hay còn gọi là đèn MIL, với nhiệm vụ chính là báo hiệu các vấn đề xuất hiện trên hệ thống động cơ khi có sự cố hoặc lỗi xuất hiện. Đèn cảnh báo MIL sẽ sáng lên, đồng thời lỗi “Fault Codes” sẽ lưu trữ trong bộ nhớ hộp điều khiển ECU động cơ. ngoài ra hệ thống chẩn đoán OBD còn cho phép các kỹ thuật viên sửa chữa có thể sử dụng các thiết bị chẩn đoán chuyên dụng để truy cập vào hệ thống ECU điều khiển và tiến hành quét lỗi hệ thống, giám sát tình trạng làm việc hiện tại của hệ thống thông dữ liệu Data live trực tiếp từ ECU khi động cơ hoạt động.
Từ đó, có thể thấy rằng lợi ích của hệ thống tự chẩn đoán OBD trên xe là cực kì to lớn, OBD có vai trò quan trọng như:
- Đảm bảo các hãng xe và các nhà sản xuất động cơ có trách nhiệm trong việc giảm thiểu khí thải phát ra của động cơ thông qua việc điều chỉnh và thiết kế các mẫu động cơ và hệ thống điều khiển làm việc một cách tối ưu.
- Hỗ trợ các kỹ thuật viên thực hiện công việc chẩn đoán và sửa chữa các vấn đề phức tạp của hệ thống điện động cơ dễ dàng hơn.
- Giảm thiểu khí thải toàn cầu, thông qua việc cảnh báo kịp thời cho tài xế về các vấn đề trên chiếc xe của họ để có thể thực hiện bảo dưỡng và sửa chữa kịp thời.
- Nâng cao tuổi thọ làm việc của động cơ, giảm thiểu chi phí bảo dưỡng sửa chữa.
OBD là hệ thống tự chẩn đoán ra đời giai đoạn đầu và đem lại nhiều lợi ích to lớn. Nhưng có một bất cập ở đây đó là Không có tiêu chuẩn duy nhất – mỗi nhà sản xuất thường sử dụng những tiêu chuẩn đoán khác nhau. Chính vì vậy cho đến khoảng những năm 1996 hệ thống chẩn đoán OBD tiếp tục được phát triển, và chính phủ Hoa Kỳ đã yêu cầu, đặt ra tiêu chuẩn chung cho tất cả các hãng xe bán ra ở Hòa Kỳ thông qua hệ thống chẩn đoán OBD II và được sử dụng cho đến ngày hôm nay. Chúng ta còn được biết đến tiêu chuẩn EOBD áp dụng cho các nước châu Âu (tiêu chuẩn này cũng tương đương với chuẩn OBD tại Mỹ) được áp dụng cho tất cả các mẫu ô tô chạy bằng nhiên liệu xăng tại châu Âu từ năm 2001 và các mẫu xe chạy bằng động cơ Diesel 3 năm sau đó.
OBD II đã được phát triển và áp dụng cho hầu hết các xe cho đến ngày hôm nay đã giúp cho việc bảo dưỡng và sửa chữa xe của các kỹ thuật viên trở nên dễ dàng.
Hình: Sơ đồ hệ thống chẩn đoán OBD II – Những bộ phận quan trọng trong một mẫu động cơ phun xăng trực tiếp.
II. Sự phát triển trong tương lai của hệ thống chẩn đoán – OBD III.
Cho đến ngày hôm nay hệ thống chẩn đoán OBD II được trang bị trên hầu hết các dòng xe đều làm việc rất tốt và đảm nhận nhiệm vụ quan trọng trong việc phát hiện các vấn đề về khí thải phát ra do quá trình làm việc của động cơ. Tuy nhiên, các cơ quan môi trường và các kỹ sư còn mong muốn hơn nữa trong việc đề xuất và kiểm soát được việc người điều khiển chiếc xe cần phải kịp thời khắc phục các vấn đề khi động cơ gặp sự cố. Về khía cạnh này thì tiêu chuẩn OBD2/EOBD không có sự cải thiện đáng kể so với OBD I.
Chính vì điều này, kế hoach về chuẩn OBD III đang được cân nhắc, xem xét và ý tưởng về hệ thống chẩn đoán OBD II cần phải nâng cấp hơn nữa thông qua việc bổ sung thêm công nghệ gọi là “Remote data transfer”. Giả sử, OBD III được trang bị trên các xe sẽ cho phép việc báo cáo các vấn đề về khí thải một cách trực tiếp đến cơ quan điều hành và các nhà chức trách “Regulatory authority” thông qua bộ truyền “Transmitter”, chúng ta có thể thấy việc áp dụng tương tự với hệ thống thanh toán thu phí tự động “Automatic Toll Payments”, khả năng kết nối nhận diện xe thông qua số khung xe (VIN) và bất kỳ mã “codes chẩn đoán” nào sẽ được ghi lại. Hệ thống OBD-III sẽ phân tích và có thể thiết lập tự động báo cáo bất kỳ một vấn đề liên quan đến khí thải và ngay lập tức đèn MIL sẽ sáng lên đồng thời hệ thống sẽ phản hồi các câu trả lời hoặc giải pháp về trạng thái và hiệu suất làm việc hiện tại của chiếc xe. Và tất cả các kết quả báo cáo sẽ phản hồi thông qua một liên kết với thiết bị thu phát động, hệ thống vệ tinh để định vị đồng bộ cùng lúc.
Hiểu nôm na, OBD III là một chương trình để tối thiểu quãng thời gian trễ “Delay” giữa thời điểm phát hiện xảy ra sự cố khí thải của phương tiện bởi hệ thống chẩn đoán OBD-II và việc khắc phục sửa chữa chiếc xe.
Hai yếu tố cơ bản của OBD-III.
- Đọc dữ liệu thông tin từ hệ thống OBD-II từ phương tiện.
- Chỉ dẫn trực tiếp cho chủ phương tiện, kèm với mã lỗi ngay tức thì để tiến hành sửa chữa.
Ba phương thức gửi/nhận dữ liệu.
- Trạm thu nhận dữ liệu trên đường – Roadside Reader.
- Hệ thống mạng cục bộ - Local Station Network.
- Hệ thống vệ tinh nhân tạo – Satellite.
Sử dụng những công nghệ này, các cơ quan quản lý có thể nỗ lực tập trung để hỗ trợ trên các phương tiện và chủ sở hữu phương tiện thực sự đang gặp vấn đề về kiểm soát khí thải, đồng thời việc vi phạm của chủ phương tiện trong việc đình trệ việc khắc phục. Rõ ràng rằng với sự can thiệp của hệ thống này sẽ sử dụng một cách hiệu quả các nguồn lực, cùng với sự chế tài của pháp luật để cải thiện chất lượng không khí, và sự ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông thải ra.
Hot: 10 CÔNG NGHỆ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU MÀ KHÔNG PHẢI AI CỦNG BIẾT.
Cảm ơn Anh/Em đã theo dõi.
Hy vọng với bài Sự Phát Triển Trong Tương Lai Của Công Nghệ Chẩn Đoán hữu ích đối với các Anh/Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Ford Fiesta B299 Tiếng Việt
- Phí Đổi Giấy Phép Lái Xe Mới Nhất Năm 2025: Cần Bao Nhiêu Tiền?
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi