Chẩn Đoán Cơ Bản - Tìm Hiểu Về Mạng CAN Trên Ô Tô - Phần 1

 

Tìm Hiểu Về Mạng CAN Trên Ô Tô - Phần 1

   ► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ

Controller Area Network (mạng CAN) là một chuẩn mạng cho xe ô tô, được thiết kế để các vi điều khiển và các thiết bị giao tiếp với nhau trong các ứng dụng mà không cần một máy chủ. Mạng CAN là một giao thức dựa trên tín hiệu, ban đầu được thiết kế cho hệ thống dây điện trên xe ô tô để tiết kiệm đồng, nhưng mạng CAN cũng được sử dụng trong nhiều trường hợp khác như trong các hệ thống tự động hóa công nghiệp hay hàng không.

Tìm Hiểu Về Mạng CAN Trên Ô Tô

Lịch sử

Công ty Robert Bosch GmbH đã bắt đầu phát triển mạng CAN từ năm 1983. Giao thức được chính thức công bố vào năm 1986 ở đại hội của hội Kĩ sư ô tô (Society of Automotive Engineers (SAE)) ở Detroit, Michigan, Mỹ. Những chip điều khiển CAN (CAN controller chip) đầu tiên được Intel và Phillips sản xuất xuất hiện trên thị trường vào năm 1987. Ra mắt vào năm 1991, Mercedes-Benz W140 là chiếc xe sản xuất đầu tiên có hệ thống dây dẫn nhiều đường truyền dựa trên mạng CAN.

Bosch đã xuất bản một số phiên bản đặc điểm kỹ thuật của mạng CAN và phiên bản mới nhất là CAN 2.0 được xuất bản vào năm 1991. Đặc điểm kỹ thuật này có hai phần; Phần A dành cho định dạng chuẩn với số nhận dạng 11 bit và phần B dành cho định dạng mở rộng có mã nhận dạng 29 bit. Thiết bị CAN sử dụng số nhận dạng 11 bit thường được gọi là CAN 2.0A và thiết bị CAN sử dụng số nhận dạng 29 bit thường được gọi là CAN 2.0B. Các tiêu chuẩn này được cung cấp miễn phí từ Bosch cùng với các thông số kỹ thuật và hướng dẫn kỹ thuật.

Năm 1993, Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) đã phát hành tiêu chuẩn CAN ISO 11898, sau đó được tái cơ cấu thành hai phần; ISO 11898-1 bao gồm lớp liên kết dữ liệu và ISO 11898-2 bao gồm lớp vật lý CAN cho mạng CAN tốc độ cao. ISO 11898-3 được phát hành sau và bao gồm lớp vật lý CAN cho mạng CAN tốc độ thấp, có khả năng ghi lỗi. Các tiêu chuẩn lớp vật lý ISO 11898-2 và ISO 11898-3 không phải là một phần của đặc điểm kỹ thuật CAN 2.0 của Bosch. Các tiêu chuẩn này có thể được mua từ ISO.

Bosch vẫn đang hoạt động trong việc mở rộng các tiêu chuẩn CAN. Vào năm 2012, Bosch đã phát hành CAN FD 1.0 hoặc CAN với Tốc độ Dữ liệu linh hoạt. Đặc điểm kỹ thuật này sử dụng một định dạng khung khác nhau cho phép một chiều dài dữ liệu khác nhau cũng như tùy chọn chuyển sang tốc độ bit nhanh hơn sau khi sự giám định được giải quyết. CAN FD tương thích với các mạng CAN 2.0 hiện có để các thiết bị CAN FD mới có thể cùng hoạt động trên cùng một mạng với các thiết bị CAN hiện có.

CAN bus là một trong năm giao thức được sử dụng trong việc chẩn đoán trên xe (OBD 2. Tiêu chuẩn OBD 2 bắt buộc phải có đối với tất cả các xe ô tô và xe tải nhẹ bán tại Hoa Kỳ từ năm 1996. Tiêu chuẩn EOBD là bắt buộc đối với tất cả các loại xe sử dụng nhiên liệu xăng được bán tại Liên minh châu Âu kể từ năm 2001 và tất cả các loại xe sử dụng diesel kể từ năm 2004.

Ứng dụng

Một chiếc ô tô hiện đại có thể có tới 70 thiết bị điều khiển điện tử (ECU) cho các hệ thống con khác nhau. Thông thường bộ xử lý lớn nhất là bộ điều khiển động cơ. Những bộ điều khiến khác sử dụng để điều khiển các hệ thống truyền tải, túi khí, chống bó cứng phanh / ABS, kiểm soát hành trình, tay lái trợ lực điện, hệ thống âm thanh, cửa sổ điện, cửa ra vào, gương điều chỉnh, ắc quy và hệ thống nạp tiền cho xe hybrid / điện, v.v. Một số các hệ thống khác được điều khiển độc lập, nhưng thông tin liên lạc giữa các hệ thống là điều cần thiết. Một hệ thống con có thể điều khiển các bộ truyền động hoặc nhận phản hồi từ các cảm biến. Tiêu chuẩn CAN được đưa ra để đáp ứng nhu cầu này. Một lợi thế quan trọng là kết nối giữa các hệ thống xe khác nhau có thể cho phép nhiều tính năng an toàn, kinh tế và thuận tiện được thực hiện bằng phần mềm đơn lẻ - chức năng sẽ tăng thêm chi phí và độ phức tạp nếu các tính năng này "cài cứng" bằng cách sử dụng điện ô tô truyền thống. Ví dụ như:

  • Tự động khởi động / dừng: Tín hiệu đầu vào cảm biến khác nhau xung quanh xe (cảm biến tốc độ, góc lái, điều hòa nhiệt độ bật / tắt, nhiệt độ động cơ) được đối chiếu qua mạng CAN để xác định xem động cơ có thể tắt khi đứng yên để cải thiện tiết kiệm nhiên liệu và khí thải.
  • Phanh đỗ điện: Chức năng "giữ chân" lấy đầu vào từ cảm biến độ nghiêng của xe (cũng được sử dụng bởi báo động chống trộm) và cảm biến tốc độ đường (cũng được sử dụng bởi ABS, điều khiển động cơ và điều khiển lực kéo) qua mạng CAN để xác định xem chiếc xe dừng lại trên một nghiêng. Tương tự như vậy, đầu vào từ cảm biến đai an toàn (một phần của bộ điều khiển túi khí) được cấp từ mạng CAN để xác định xem dây an toàn có được gắn chặt hay không, do đó phanh đỗ sẽ tự động nhả khi di chuyển.
  • Hệ thống hỗ trợ đỗ xe: Khi người lái xe gài số lùi, bộ điều khiển truyền động có thể gửi tín hiệu qua mạng CAN để kích hoạt cả hệ thống cảm biến đỗ xe và mô-đun điều khiển cửa cho gương cửa phía tài xế nghiêng xuống để hiển thị vị trí của lề đường. Mạng CAN cũng có đầu vào từ cảm biến mưa để kích hoạt gạt nước kính chắn gió sau xe gài số lùi.
  • Hệ thống hỗ trợ lái xe / va chạm làn đường tự động: Các đầu vào từ cảm biến đỗ xe cũng được mạng CAN sử dụng để cấp dữ liệu bên ngoài cho các hệ thống hỗ trợ lái xe như cảnh báo độ lệch làn đường, và gần đây hơn, các tín hiệu này đi qua mạng CAN để kích hoạt phanh bằng điện trong các hệ thống tránh va chạm.
  • Tự động hãm phanh: Đầu vào được lấy từ cảm biến mưa (được sử dụng chủ yếu cho cần gạt nước kính chắn gió ) thông qua mạng CAN đến mô-đun ABS để khởi động ứng dụng phanh không thể nhận thấy trong khi lái xe để làm sạch độ ẩm của rôto phanh. Một số mẫu xe Audi và BMW đời mới được tích hợp tính năng này.

Trong những năm gần đây, tiêu chuẩn mạng LIN đã được giới thiệu để bổ sung CAN cho các hệ thống con không quan trọng như điều hòa không khí và thông tin giải trí, nơi tốc độ truyền dữ liệu và độ tin cậy ít quan trọng hơn.

  ► XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

Xem lại phần trước:


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi