Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô (Phần 84) - Hệ Thống Làm Mát Hoạt Động Như Thế Nào?
Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô - Hệ Thống Làm Mát Hoạt Động Như Thế Nào?
Một động cơ trên ô tô sản sinh ra rất nhiều nhiệt khi hoạt động, và phải cẩn được làm mát liên tục để tránh nhiệt hại động cơ.
Các hệ thống làm mát hoạt động bằng chất lỏng làm mát thường là nước pha trộn với dung dịch chống đông lưu thông qua các rãnh bên trong động cơ. Một số hệ thống khác được làm mát bằng không khí, được tản nhiệt thông qua các cánh tản nhiệt.
Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu các thuật ngữ tiếng Anh khi nhắc đến hệ thống làm mát trên ô tô và cách thức hoạt động của hệ thống này.
A water-cooled cooling system - Hệ thống làm mát bằng nước
The thermostat valve is opened by the wax inside melting: Van nhiệt được mở bởi sáp nóng chảy bên trong
 Expansion tank and cap: Bình chứa và nắp giảm áp
 Top radiator hose: Ống nối với két nước làm mát phía trên
 Top tank: Phần trên két nước
 Coolant filter plug: Nút bộ lọc két nước
 Radiator core: Lõi của bộ tản nhiệt
 Bottom tank: Phần dưới két nước
 Drain tap: Van xả của két nước
 Engine driven fan: Quạt dẫn động bởi động cơ
 Water pump: Bơm nước
 Bottom radiator hose: Ống nối với két nước làm mát phía dưới
 Water channels in block and head: Các rãnh nước bên trong thân động cơ
 Heater blower fan: Quạt sưởi
 Heater: Bộ sưởi
 Hose from heater: Đường ống từ bộ sưởi
 Hose to heater from block: Đường ống từ bộ sưởi đến thân động cơ
A water-cooled engine block and cylinder head have interconnected coolant channels running through them. At the top of the cylinder head all the channels converge to a single outlet.
Thân động cơ và nắp quy láp được làm mát bằng nước có liên quan đến các rãnh làm mát bên trong các chi tiết. Phần trên của nắp quy láp tất cả các rãnh đều dẫn đến một đường ra duy nhất.
A pump, driven by a pulley and belt from the crankshaft, drives hot coolant out of the engine to the radiator, which is a form of heat exchanger.
Một bơm nước, được điều khiển bởi puli và dây đai thông qua trục khuỷu, nước nóng được dẫn ra ngoài động cơ đến két nước làm mát, là một dạng của bộ trao đổi nhiệt.
Unwanted heat is passed from the radiator into the air stream, and the cooled liquid then returns to an inlet at the bottom of the block and flows back into the channels again.
Nhiệt độ cao sẽ được truyền tới bộ tản nhiệt sang luồng không khí, và được làm mát sau đó quay trở lại động cơ bằng đường ống phía dưới thân máy và đi đến các rãnh nước.
Usually the pump sends coolant up through the engine and down through the radiator, taking advantage of the fact that hot water expands, becomes lighter and rises above cool water when heated. Its natural tendency is to flow upwards, and the pump assists circulation.
Thông thường, bơm nước đưa nước làm mát lên qua động cơ và xuống qua bộ tản nhiệt, tận dụng lợi thế của việc nước nóng nở ra, trở nên nhẹ hơn và dâng lên trên nước mát khi bị đun nóng. Xu hướng tự nhiên của quá trình đó là đẩy lên trên và bơm giúp tuần hoàn lưu lượng nước.
The radiator is linked to the engine by rubber hoses, and has a top and bottom tank connected by a core a bank of many fine tubes.
Bộ tản nhiệt được gắn kết với động cơ bằng các ống cao su, và có một bình chứa phía trên và phía dưới két nước được nối với nhau bởi một lõi gồm nhiều đường ống nhỏ.
The tubes pass through holes in a stack of thin sheet-metal fins, so that the core has a very large surface area and can lose heat rapidly to the cooler air passing through it.
Các ống nhỏ đi qua các lỗ trong một ngăn xếp các tấm kim loại mỏng, do đó lõi có diện tích bề mặt rất lớn, để không khí làm mát đi qua giúp tỏa nhiệt được nhanh hơn.
Air-cooled engine cooling systems - Hệ thống làm mát bằng không khí

Oil cooler: Bộ tản nhiệt bằng dầu
 Engine-driven fan: Quạt dẫn động bởi động cơ
 Ducting: Ống dẫn
 Fins on block and head: Các cánh tản nhiệt trên thân động cơ và nắp máy
Fins on an air-cooled cylinder are wider at the top, where most heat is generated.
Các cánh tản nhiệt của hệ thống làm mát bằng không khí trên thân xy lanh có kích thước lớn hơn so với trên nắp máy, nơi có nhiệt độ lớn nhất được sinh ra.
Horizontal air-cooled engines have cooling ducts to the fins.
Động cơ làm mát bằng không khí ngang có ống dẫn làm mát đến các cánh tản nhiệt.
In an air-cooled engine, the block and cylinder head are made with deep fins on the outside.
Trong một động cơ làm mát bằng không khí, thân máy và đầu xy lanh được làm bằng những cánh tản nhiệt ở bên ngoài.
Water-valve heating system - Hệ thống sưởi ấm van nước

Air in: Hướng khí vào
 Fan: Quạt
 Matrix: Cánh tản nhiệt
 To interior: Đường vào
 Demister: Đường ngưng tụ
In a heater worked by a water valve, all the air goes through the matrix. The matrix temperature is controlled by regulating the amount of hot water going through it.
Một bộ sưởi làm việc bằng một van nước, tất cả không khí đi qua cánh tản nhiệt. Nhiệt độ các cánh tản nhiệt được điều khiển bằng cách điều chỉnh lượng nước nóng đi qua nó.
Frequently a duct runs all around the fins, and an engine-driven fan blows air through the duct to take heat away from the fins.
Thường thì một ống dẫn được uốn nhiều khúc gắn bên trong các cánh tản nhiệt, và quạt được dẫn động bởi động cơ thổi không khí qua ống để làm nóng từ các cánh tản nhiệt.
A temperature-sensitive valve controls the amount of air being pushed around by the fan, and keeps the temperature constant even on cold days.
Một van cảm biến nhiệt độ điều khiển lượng không khí bị thổi bởi quạt, và giữ cho nhiệt độ ổn định ngay cả trong những ngày lạnh.
Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi.
Hy vọng với bài viếtTiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô - Hệ Thống Làm Mát Hoạt Động Như Thế Nào? hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Facebook Group: Kỹ thuật ô tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
 Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Phân tích mã lỗi P0420 Toyota Camry – Hiệu suất xúc tác thấp, xử lý bằng Auto ISM
- Chẩn đoán mã lỗi P0301 – Lỗi đánh lửa trên Toyota Innova bằng Auto ISM
- Cách Tra Mã Lỗi P0171 Trên Toyota Vios Bằng Auto ISM
- Auto ISM Có Hỗ Trợ Xe Điện Và Hybrid Không?
- 5 Mẹo Giúp Bạn Dùng Auto ISM Hiệu Quả Hơn
- App Auto ISM Cập Nhật Dữ Liệu Mới: Thêm Hai Hãng Infinity & Lincoln
- Cách Nộp Phạt Nguội Online 2025 Nhanh Chóng Qua Cổng Dịch Vụ Công
- Cách Tra Cứu Phạt Nguội Và Đăng Kiểm Toàn Quốc Chuẩn Xác Mới Nhất
- Thủy Kích Ô Tô Là Gì? Nguyên Nhân, Hậu Quả Và Cách Phòng Tránh
- Auto Ism Giúp Gara Tiết Kiệm Thời Gian Như Thế Nào?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Phân tích mã lỗi P0420 Toyota Camry – Hiệu suất xúc tác thấp, xử lý bằng Auto ISM
Chẩn đoán mã lỗi P0301 – Lỗi đánh lửa trên Toyota Innova bằng Auto ISM
Cách Tra Mã Lỗi P0171 Trên Toyota Vios Bằng Auto ISM
Auto ISM Có Hỗ Trợ Xe Điện Và Hybrid Không?
5 Mẹo Giúp Bạn Dùng Auto ISM Hiệu Quả Hơn
            Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi            
            
        

 
                        

 
                                                
                                             
                                                
                                             
                                                
                                             
                                                
                                            