Chẩn Đoán Cơ Bản - Mã Hóa Mã PID Phân Theo Bit - Phần 1
Mã Hóa Mã PID Phân Theo Bit - Phần 1
Một số mã PID trong bảng mã PID tiêu chuẩn không thể giải thích bằng một công thức đơn giản. Mà phải cần được định nghĩa rõ ràng hơn cho những dữ liệu này và được trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây.
Chế độ 01 PID 00
Một yêu cầu cho các mã PID này phản hồi về 4 byte dữ liệu. Mỗi bit, từ MSB đến LSB, đại diện cho một trong số 32 PID tiếp theo và cung cấp thông tin về nếu nó được hỗ trợ.
Ví dụ: Nếu phản hồi của xe là BE1FA813, nó có thể được giải mã như sau:
Thập lục phân | B | E | 1 | F | A | 8 | 1 | 3 | ||||||||||||||||||||||||
Nhị phân | 1 | 0 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 0 | 1 | 0 | 1 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 | 0 | 0 | 1 | 1 |
Được hỗ trợ? | Yes | No | Yes | Yes | Yes | Yes | Yes | No | No | No | No | Yes | Yes | Yes | Yes | Yes | Yes | No | Yes | No | Yes | No | No | No | No | No | No | Yes | No | No | Yes | Yes |
Mã số PID | 01 | 02 | 03 | 04 | 05 | 06 | 07 | 08 | 09 | 0A | 0B | 0C | 0D | 0E | 0F | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 1A | 1B | 1C | 1D | 1E | 1F | 20 |
Vì vậy, các mã PID được hỗ trợ là: 01, 03, 04, 05, 06, 07, 0C, 0D, 0E, 0F, 10, 11, 13, 15, 1C, 1F và 20
Chế độ 1 PID 01
Một yêu cầu cho mã PID này phản hồi về 4 byte dữ liệu, được đánh dấu A B C và D.
Byte đầu tiên (A) chứa hai mẩu thông tin. Bit A7 (MSB của byte A, byte đầu tiên) cho biết đèn MIL có sáng hay không. Các bit A6 đến A0 đại diện cho số mã lỗi đang được đánh dấu trong ECU.
Các byte thứ hai, thứ ba và thứ tư (B, C và D) cung cấp thông tin về tính sẵn có và đầy đủ của một số phân tích trên mạch. Lưu ý rằng tính sẵn sàng của phép đo được chỉ ra bằng bit set ( 1 ) và độ hoàn chỉnh được chỉ ra bằng bit reset ( 0 ).
Bit | Tên | Định nghĩa |
A7 | MIL | Tắt hoặc Bật, cho biết nếu CEL / MIL đang bật (hoặc phải bật) |
A6-A0 | DTC_CNT | Số lượng mã DTC đã được xác nhận để hiển thị |
B7 | LƯU TRỮ | Lưu trữ (nên là 0) |
B3 | KHÔNG TÊN | 0 = Hỗ trợ các động cơ đánh lửa cưỡng bức (ví dụ động cơ Otto hoặc Wankel) 1 = Hỗ trợ các động cơ đánh lửa do nén (ví dụ động cơ Diesel) |
Dưới đây là các định nghĩa bit chung B, chúng được dựa trên thử nghiệm.
Kiểm tra khả dụng | Kiểm tra không đầy đủ | |
Các thành phần | B2 | B6 |
Hệ thống nhiên liệu | B1 | B5 |
Bỏ máy | B0 | B4 |
Các byte thứ ba và thứ tư cần được diễn giải khác nhau tùy thuộc vào loại động cơ là đánh lửa cưỡng bức (ví dụ động cơ Otto hoặc Wankel) hoặc đánh lửa do nén (ví dụ động cơ Diesel). Trong byte thứ hai (B), bit 3 chỉ ra cách diễn giải các byte C và D, với 0 là đánh lửa cưỡng bức (Otto hoặc Wankel) và 1 (set) là đánh lửa do nén (Diesel).
Các byte C và D biểu thị cho động cơ đánh lửa cưỡng bức (ví dụ động cơ Otto hoặc Wankel)
Kiểm tra khả dụng | Kiểm tra không đầy đủ | |
Hệ thống EGR | C7 | D7 |
Cảm biến oxy có mạch sấy | C6 | D6 |
Cảm biến oxy | C5 | D5 |
A/C làm mát | C4 | D4 |
Hệ thống khí phụ | C3 | D3 |
Hệ thống bay hơi | C2 | D2 |
Chất xúc tác nóng | C1 | D1 |
Chất xúc tác | C0 | D0 |
Và các byte C và D biểu thị cho động cơ đánh lửa do nén (động cơ Diesel)
Kiểm tra khả dụng | Kiểm tra không đầy đủ | |
Hệ thống EGR và/hoặc VVT | C7 | D7 |
Giám sát bộ lọc PM | C6 | D6 |
Cảm biến khí thải | C5 | D5 |
-Lưu trữ- | C4 | D4 |
Tăng áp | C3 | D3 |
-Lưu trữ- | C2 | D2 |
Giám sát NOx/SCR | C1 | D1 |
Chất xúc tác NMHC | C0 | D0 |
Chế độ 1 PID 41
Một yêu cầu cho mã PID này phản hồi về 4 byte dữ liệu. Byte dữ liệu đầu tiên luôn luôn bằng 0. Các byte thứ hai, ba và thứ tư cung cấp thông tin về tính sẵn có và đầy đủ của một số phân tích trên mạch. Giống như mã PID 01, các byte thứ ba và thứ tư cần được giải thích theo định nghĩa khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn đánh lửa (B3) - với 0 là đánh lửa và 1 (nén) đang được nén. Lưu ý rằng tính sẵn sàng của phép đo được chỉ ra bằng bit set ( 1 ) và độ hoàn chỉnh được chỉ ra bằng bit reset ( 0 ).
Dưới đây là các định nghĩa bit chung B, chúng được dựa trên thử nghiệm.
Kiểm tra khả dụng | Kiểm tra không đầy đủ | |
Các thành phần | B2 | B6 |
Hệ thống nhiên liệu | B1 | B5 |
Bỏ máy | B0 | B4 |
Các byte C và D biểu thị cho động cơ đánh lửa cưỡng bức (ví dụ động cơ Otto hoặc Wankel)
Kiểm tra khả dụng | Kiểm tra không đầy đủ | |
Hệ thống EGR | C7 | D7 |
Cảm biến oxy có mạch sấy | C6 | D6 |
Cảm biến oxy | C5 | D5 |
A/C làm mát | C4 | D4 |
Hệ thống khí phụ | C3 | D3 |
Hệ thống bay hơi | C2 | D2 |
Chất xúc tác nóng | C1 | D1 |
Chất xúc tác | C0 | D0 |
Và các byte C và D biểu thị cho động cơ đánh lửa do nén (động cơ Diesel)
Kiểm tra khả dụng | Kiểm tra không đầy đủ | |
Hệ thống EGR và/hoặc VVT | C7 | D7 |
Giám sát bộ lọc PM | C6 | D6 |
Cảm biến khí thải | C5 | D5 |
-Lưu trữ- | C4 | D4 |
Tăng áp | C3 | D3 |
-Lưu trữ- | C2 | D2 |
Giám sát NOx/SCR | C1 | D1 |
Chất xúc tác NMHC | C0 | D0 |
Chế độ 1 PID 78
Một yêu cầu cho mã PID này phản hồi về 9 byte dữ liệu. Byte đầu tiên là một trường được mã hóa bit cho biết các cảm biến EGT nào được hỗ trợ:
Bit | Định nghĩa |
A | Cảm biến EGT được hỗ trợ |
B - C | Nhiệt độ đọc bởi EGT11 |
D - E | Nhiệt độ đọc bởi EGT12 |
F - G | Nhiệt độ đọc bởi EGT13 |
H - I | Nhiệt độ đọc bởi EGT14 |
Byte đầu tiên được mã hoá bit như sau:
Bit | Định Nghĩa |
A7 - A4 | Lưu trữ |
A3 | Hỗ trợ EGT nhóm 1, cảm biến 4 |
A2 | Hỗ trợ EGT nhóm 1, cảm biến 3 |
A2 | Hỗ trợ EGT nhóm 1, cảm biến 2 |
A1 | Hỗ trợ EGT nhóm 1, cảm biến 1 |
Các byte còn lại có 16 bit số nguyên cho biết nhiệt độ theo độ Celsius trong khoảng -40 đến 6513,5 (tỉ lệ 0.1), sử dụng công thức (A x 256 + B)/10 – 40 (MSB là A, LSB là B). Chỉ các giá trị mà cảm biến tương ứng được hỗ trợ có ý nghĩa.
Cấu trúc tương tự áp dụng cho PID 79, nhưng giá trị là cho cảm biến của nhóm 2.
Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: http://www.obdvietnam.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/Maychandoanotovietnam
- Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/kythuatotovietnam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/OBDViệtNam
Xem lại phần trước:
- Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Mã PID Tiêu Chuẩn - Phần 3
- Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Mã PID Tiêu Chuẩn - Phần 2
- Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Mã PID Tiêu Chuẩn - Phần 1
- Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Dữ Liệu Tiêu Chuẩn
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ qua hộp thư: Service@obdvietnam.vn
Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Mọi chi tiết xin liên hệ: 1800 64 64 47
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Tin liên quan
- Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
- Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
- Top 5 lý do gara nên sở hữu Autel MS906 Max
- Garages, Kỹ Thuật Viên Nào Cần Autel MS906MAX Để Tăng Hiệu Suất Sửa Chữa?
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Ford Fiesta B299 Tiếng Việt
- Phí Đổi Giấy Phép Lái Xe Mới Nhất Năm 2025: Cần Bao Nhiêu Tiền?
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi