Chẩn Đoán Nâng Cao - Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

 

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Trên các models BMW E60 (2004 - 2010 5 Series) nhà sản xuất trang bị hộp điều khiển điện tử (còn gọi là Digital Motor Electronics hay DME) với chức năng giám sát và quản lý toàn bộ hoạt động của hệ thống động cơ. Hộp điều khiển điện tử (ECM) được lập trình phần mềm để điều khiển các hệ thống con như là hệ thống cung cấp nhiên liệu - Fuel Injection, hệ thống đánh lửa – Ignition System, hệ thống cung cấp khí nạp – Intake Air System và các hệ thống phụ khác hoạt động theo tiêu chuẩn giám sát khí thải - On-board Diagnostics (OBD II).

Bảng bên dưới tóm tắt các mẫu DME được dùng cho các models BMW E60:

Năm sản xuất - Models Động cơ Hệ thống điều khiển
2004 - 2005, 525i, 530i M54 3.0 L 6-xy lanh Siemens MS 45.1
2005 - 2005, 545i N62 4.4 L valvetronic V-8 Bosch ME 9.2
2005 - 2010 M5 S65 5 L V-10 Siemens MS S65
2006 - 2007, 525i, 525xi, 530i, 530xi N52 3.0 L valvetronic 6-xy lanh Siemens MSV70
2006 - 2010, 550i N62 TU 4.8 L valvetronic V-8 Bosch ME 9.2.2
2008 - 2010, 528i, 528i XDrive N52K 3.0 L valvetronic 6-xy lanh Siemens MSV80
2008 - 2010, 535i, 535i XDrive N54 3.0 L twin-turbo 6-xy lanh Siemens MSD80, MSD81

Hệ thống điều khiển động cơ - Engine Control Module (ECM):

Hộp điều khiển động cơ - Engine Control Module (ECM hoặc DME) được gắn bên trong hộp Electronics-box (E-box) nằm phía bên phải của khoang động cơ. Trên các mẫu động cơ 6 xy lanh, ECM được lập trình chương trình điều khiển để gia tăng các thông số hiệu suất động cơ nhất định chẳng hạn như cho phép động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn hoặc tăng momen xoắn. 

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Hệ thống cung cấp – phun nhiên liệu:

Trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, BMW E60 trang bị một bơm nhiên liệu nằm phía bên phải thùng xăng, cung cấp nhiên liệu áp suất cao tới ống rail của động cơ. Trên các mẫu động cơ M54 và các động cơ 8 xy lanh, áp suất nhiên liệu thường đạt khoảng 3.5 bar (50psi), các mẫu động cơ N52 và N54 áp suất nhiên liệu đạt mức khoảng 5bar (73psi). Trong điều kiện hoạt động bình thường, nhiên liệu tại ống rail được phân phối tới các kim phun điện và được đưa vào buồng đốt dưới sự điều khiển của hộp động cơ.

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Các mẫu động cơ tăng áp - Turbocharged Models (N54 engine):

Nhiên liệu được cung cấp từ bơm chuyển vận sẽ được đưa tới một bơm dẫn động cơ khí hay còn gọi là bơm cao áp và được nén đạt mức áp cao khoảng 200 bar (2,900 psi) trước khi đưa vào các kim phun. ECM sẽ tính toán lượng nhiên liệu đưa vào dựa trên sự điều khiển độ rộng xung tín hiệu (Pulse width signal) kích hoạt các kim phun. Sự thay đổi độ rộng xung tín hiệu điều khiển kim phun được ECM tính toán dựa trên nhiều tín hiệu đầu vào ECM khác như tín hiệu lượng khí nạp, tín hiệu áp suất khí nạp, tín hiệu nhiệt độ nước làm mát, tín hiệu bàn đạp gas, tín hiệu vị trí trục khuỷu – Crankshaft, trục cam – Camshaft, tín hiệu cảm biến kích nổ v.v.

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Hệ thống khí nạp động cơ 6 xy lanh:

Hệ thống khí nạp trên các mẫu động cơ 6 xy lanh M54 có trang bị cánh van dùng để thay đổi chiều dài đường ống nạp, với mục đích nâng cao momen xoắn mức thấp nhất tại vòng tua động cơ thấp nhất hoặc cho phép lượng khí nạp cao đi vào động cơ ở các dải tốc độ động cơ cao hoặc trên trung bình. Ống góp hút động cơ M54 được gắn thêm đường ống turbulence 5.5 mm cho mỗi xy lanh, các đường ống turbulence làm việc ở các dải tốc độ dòng khí nạp mức cầm chừng – Idle hoặc tốc độ thấp.  Khí nạp trong đường ống turbulence sẽ đi vào 1 van nạp ( mỗi xy lanh có 2 van nạp và 2 van xả) sẽ gây nên dòng xoáy cho khí nạp tạo ra sự hòa trộn nhiên liệu hiểu quả bên trong xy lanh. 

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Các mẫu động cơ N52 và N52K Valvetronic 6-xy lanh được trang bị đến 3 van điều khiển khí nạp trong ống góp hút động cơ hay còn gọi là DISA, các van này được điều khiển bởi hộp điều khiển DME.

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Hệ thống cam biến thiên VANOS - Variable Camshaft Timing (VANOS):

VANOS là tên gọi của hệ thống cam biến thiên trên dòng xe BMW. Được gắn phía trước mỗi trục cam và được điều khiển bởi hộp DME. Hệ thống van VANOS sử dụng áp suất dầu động cơ để thay đổi thời điểm trục cam xả và hút nhằm mục đích đem lại các lợi ích cho động cơ như tăng công suất, momen xoắn động cơ, cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu, loại bỏ hệ thống EGR bên ngoài để làm nóng nhanh chóng động cơ khi khởi động và giảm khí thải phát ra.

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Hệ thống điều khiển bướm ga - Throttle Control, Idle Control:

Trên các dòng xe E60, bướm ga điện được sử dụng và được điều khiển bởi hộp DME. Các mẫu động cơ M54 60xy lanh, van điều khiển tốc độ cầm chừng được điều khiển bởi DME cho phép một lượng khí nạp đi qua ống góp hút khi cánh bướm ga đóng. 

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Hệ thống Valvetronic:

Các mẫu động cơ N52, N52K, N62 và N62 TU sử dụng hệ thống Valvetronic để loại bỏ cơ chế bướm ga thông thường. Thay vì sử dụng cánh bướm ga, khí nạp đi vào động cơ được điều chỉnh bằng các hiệu chỉnh hành trình van xupap nạp. Động cơ được trang bị 1 hoặc 2 motor van điện, ăn khớp với bánh răng cam trục trung gian - eccentric shaft(s) để thay đổi hành trình van xupap nạp dựa trên sự điều khiển tín hiệu hộp DME.

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Hệ thống điều khiển đánh lửa và kích nổ - Ignition And Knock Control:

Hệ thống đánh lửa sử dụng mỗi bobin cho từng xy lanh, các bobin được gắn bugi đánh lửa. Kiểu đánh lửa “Multiple sparks” trong mỗi chu kì đánh lửa giúp giảm khí thải và làm tăng tuổi thọ của bugi. Thời điểm đánh lửa đươc điều khiển bởi hộp DME. Tuy nhiên để ngăn ngừa hư hỏng động cơ do các ảnh hưởng bất thường hoặc chất lượng nhiên liệu thấp, BMW trang bị thêm các cảm biến kích nổ gắn bên thân động cơ để giám sát sự kích nổ xảy ra trong động cơ để hộp DME có thể nhận biết được tín hiệu kích nổ các cảm biến đưa về điều chỉnh thời điểm đánh lửa của một hoặc nhiều xy lanh.

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

Hệ thống ống xả và các cảm biến oxy - Exhaust Manifolds And Oxygen Sensors:

Tín hiệu các cảm biến Oxy được hộp DME sử dụng để giám sát quá trình đốt cháy nhiên liệu và quá trình lọc khí thải của bầu lọc khí thải - Catalytic Converter. Trên các động cơ models E60 được trang bị hai ống góp xả và mỗi ống xả được gắn một bầu lọc khí thải. Mỗi ống xả khí thải được trang bị 4 cảm biến oxy, 1 cảm biến gắn trước bầu lọc khí thải và 1 cảm biến gắn phía sau.

Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)

  HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ

Các bài viết cùng chuyên mục:


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi