Chẩn Đoán Nâng Cao - Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)
Hệ Thống Động Cơ BMW - E60 - Series 5 (2004 - 2010)
► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ
Trên các models BMW E60 (2004 - 2010 5 Series) nhà sản xuất trang bị hộp điều khiển điện tử (còn gọi là Digital Motor Electronics hay DME) với chức năng giám sát và quản lý toàn bộ hoạt động của hệ thống động cơ. Hộp điều khiển điện tử (ECM) được lập trình phần mềm để điều khiển các hệ thống con như là hệ thống cung cấp nhiên liệu - Fuel Injection, hệ thống đánh lửa – Ignition System, hệ thống cung cấp khí nạp – Intake Air System và các hệ thống phụ khác hoạt động theo tiêu chuẩn giám sát khí thải - On-board Diagnostics (OBD II).
Bảng bên dưới tóm tắt các mẫu DME được dùng cho các models BMW E60:
Năm sản xuất - Models | Động cơ | Hệ thống điều khiển |
2004 - 2005, 525i, 530i | M54 3.0 L 6-xy lanh | Siemens MS 45.1 |
2005 - 2005, 545i | N62 4.4 L valvetronic V-8 | Bosch ME 9.2 |
2005 - 2010 M5 | S65 5 L V-10 | Siemens MS S65 |
2006 - 2007, 525i, 525xi, 530i, 530xi | N52 3.0 L valvetronic 6-xy lanh | Siemens MSV70 |
2006 - 2010, 550i | N62 TU 4.8 L valvetronic V-8 | Bosch ME 9.2.2 |
2008 - 2010, 528i, 528i XDrive | N52K 3.0 L valvetronic 6-xy lanh | Siemens MSV80 |
2008 - 2010, 535i, 535i XDrive | N54 3.0 L twin-turbo 6-xy lanh | Siemens MSD80, MSD81 |
Hệ thống điều khiển động cơ - Engine Control Module (ECM):
Hộp điều khiển động cơ - Engine Control Module (ECM hoặc DME) được gắn bên trong hộp Electronics-box (E-box) nằm phía bên phải của khoang động cơ. Trên các mẫu động cơ 6 xy lanh, ECM được lập trình chương trình điều khiển để gia tăng các thông số hiệu suất động cơ nhất định chẳng hạn như cho phép động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn hoặc tăng momen xoắn.
Hệ thống cung cấp – phun nhiên liệu:
Trong hệ thống cung cấp nhiên liệu, BMW E60 trang bị một bơm nhiên liệu nằm phía bên phải thùng xăng, cung cấp nhiên liệu áp suất cao tới ống rail của động cơ. Trên các mẫu động cơ M54 và các động cơ 8 xy lanh, áp suất nhiên liệu thường đạt khoảng 3.5 bar (50psi), các mẫu động cơ N52 và N54 áp suất nhiên liệu đạt mức khoảng 5bar (73psi). Trong điều kiện hoạt động bình thường, nhiên liệu tại ống rail được phân phối tới các kim phun điện và được đưa vào buồng đốt dưới sự điều khiển của hộp động cơ.
Các mẫu động cơ tăng áp - Turbocharged Models (N54 engine):
Nhiên liệu được cung cấp từ bơm chuyển vận sẽ được đưa tới một bơm dẫn động cơ khí hay còn gọi là bơm cao áp và được nén đạt mức áp cao khoảng 200 bar (2,900 psi) trước khi đưa vào các kim phun. ECM sẽ tính toán lượng nhiên liệu đưa vào dựa trên sự điều khiển độ rộng xung tín hiệu (Pulse width signal) kích hoạt các kim phun. Sự thay đổi độ rộng xung tín hiệu điều khiển kim phun được ECM tính toán dựa trên nhiều tín hiệu đầu vào ECM khác như tín hiệu lượng khí nạp, tín hiệu áp suất khí nạp, tín hiệu nhiệt độ nước làm mát, tín hiệu bàn đạp gas, tín hiệu vị trí trục khuỷu – Crankshaft, trục cam – Camshaft, tín hiệu cảm biến kích nổ v.v.
Hệ thống khí nạp động cơ 6 xy lanh:
Hệ thống khí nạp trên các mẫu động cơ 6 xy lanh M54 có trang bị cánh van dùng để thay đổi chiều dài đường ống nạp, với mục đích nâng cao momen xoắn mức thấp nhất tại vòng tua động cơ thấp nhất hoặc cho phép lượng khí nạp cao đi vào động cơ ở các dải tốc độ động cơ cao hoặc trên trung bình. Ống góp hút động cơ M54 được gắn thêm đường ống turbulence 5.5 mm cho mỗi xy lanh, các đường ống turbulence làm việc ở các dải tốc độ dòng khí nạp mức cầm chừng – Idle hoặc tốc độ thấp. Khí nạp trong đường ống turbulence sẽ đi vào 1 van nạp ( mỗi xy lanh có 2 van nạp và 2 van xả) sẽ gây nên dòng xoáy cho khí nạp tạo ra sự hòa trộn nhiên liệu hiểu quả bên trong xy lanh.
Các mẫu động cơ N52 và N52K Valvetronic 6-xy lanh được trang bị đến 3 van điều khiển khí nạp trong ống góp hút động cơ hay còn gọi là DISA, các van này được điều khiển bởi hộp điều khiển DME.
Hệ thống cam biến thiên VANOS - Variable Camshaft Timing (VANOS):
VANOS là tên gọi của hệ thống cam biến thiên trên dòng xe BMW. Được gắn phía trước mỗi trục cam và được điều khiển bởi hộp DME. Hệ thống van VANOS sử dụng áp suất dầu động cơ để thay đổi thời điểm trục cam xả và hút nhằm mục đích đem lại các lợi ích cho động cơ như tăng công suất, momen xoắn động cơ, cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu, loại bỏ hệ thống EGR bên ngoài để làm nóng nhanh chóng động cơ khi khởi động và giảm khí thải phát ra.
Hệ thống điều khiển bướm ga - Throttle Control, Idle Control:
Trên các dòng xe E60, bướm ga điện được sử dụng và được điều khiển bởi hộp DME. Các mẫu động cơ M54 60xy lanh, van điều khiển tốc độ cầm chừng được điều khiển bởi DME cho phép một lượng khí nạp đi qua ống góp hút khi cánh bướm ga đóng.
Hệ thống Valvetronic:
Các mẫu động cơ N52, N52K, N62 và N62 TU sử dụng hệ thống Valvetronic để loại bỏ cơ chế bướm ga thông thường. Thay vì sử dụng cánh bướm ga, khí nạp đi vào động cơ được điều chỉnh bằng các hiệu chỉnh hành trình van xupap nạp. Động cơ được trang bị 1 hoặc 2 motor van điện, ăn khớp với bánh răng cam trục trung gian - eccentric shaft(s) để thay đổi hành trình van xupap nạp dựa trên sự điều khiển tín hiệu hộp DME.
Hệ thống điều khiển đánh lửa và kích nổ - Ignition And Knock Control:
Hệ thống đánh lửa sử dụng mỗi bobin cho từng xy lanh, các bobin được gắn bugi đánh lửa. Kiểu đánh lửa “Multiple sparks” trong mỗi chu kì đánh lửa giúp giảm khí thải và làm tăng tuổi thọ của bugi. Thời điểm đánh lửa đươc điều khiển bởi hộp DME. Tuy nhiên để ngăn ngừa hư hỏng động cơ do các ảnh hưởng bất thường hoặc chất lượng nhiên liệu thấp, BMW trang bị thêm các cảm biến kích nổ gắn bên thân động cơ để giám sát sự kích nổ xảy ra trong động cơ để hộp DME có thể nhận biết được tín hiệu kích nổ các cảm biến đưa về điều chỉnh thời điểm đánh lửa của một hoặc nhiều xy lanh.
Hệ thống ống xả và các cảm biến oxy - Exhaust Manifolds And Oxygen Sensors:
Tín hiệu các cảm biến Oxy được hộp DME sử dụng để giám sát quá trình đốt cháy nhiên liệu và quá trình lọc khí thải của bầu lọc khí thải - Catalytic Converter. Trên các động cơ models E60 được trang bị hai ống góp xả và mỗi ống xả được gắn một bầu lọc khí thải. Mỗi ống xả khí thải được trang bị 4 cảm biến oxy, 1 cảm biến gắn trước bầu lọc khí thải và 1 cảm biến gắn phía sau.
► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ
Các bài viết cùng chuyên mục:
- Chẩn Đoán Nâng Cao - Hướng Dẫn Kiểm Tra Kim Phun BMW 525 - F10 Bằng ICOM A2
- Chẩn Đoán Nâng Cao - Hướng Dẫn Xả Gió Phanh Jaguar XF 3.0L Đời 2011 Bằng G-scan 2
- Chẩn Đoán Nâng Cao - Hướng Dẫn Đăng Ký Bình Ăc Quy BMW F10 Bằng ICOM A2
- Chẩn Đoán Nâng Cao - Hướng Dẫn Chẩn Đoán Các Vấn Đề Hệ Thống Phanh ABS
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi