Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 3
Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 3
Trong phần 2, chúng ta đã tìm hiều về giao thức kết nối tiêu chuẩn OBD 2 được áp dụng trên toàn thế giới hiện nay. Trong phần 3 này, chúng ta hãy cùng tìm hiều về các giao thức kết nối khác tại các khu vực như Châu Âu, Châu Á, Châu Úc.
I. EOBD
Giao thức EOBD (European on board diagnostics – Chẩn đoán trên dòng xe Châu Âu) là tiêu chuẩn kết nối của Châu Âu tương đương với OBD 2 và sử dụng cho tất cả các dòng xe du lịch loại M1 (không quá 8 chỗ ngồi và trọng lượng từ 2,5 tấn trở xuống), được áp dụng lần đầu cho các nước thành viên EU kể từ 01/01/2001 cho các xe sử dụng nhiên liệu xăng và kể từ 01/01/2004 đối với xe sử dụng nhiên liệu Diesel.
Đối với các dòng xe được giới thiệu gần đây, các ngày quy định được áp dụng một năm trước đó – 01/01/2000 đối với xe sử dụng nhiên liệu xăng và 01/01/2003 đối với xe sử dụng nhiên liệu Diesel.
Đối với các xe du lịch có tổng trọng lượng lớn hơn 2,5 tấn và các dòng xe thương mại nhẹ thì ngày quy định bắt đầu được áp dụng từ 01/01/2002 cho các xe sử dụng động cơ xăng và 01/01/2007 đối với xe sử dụng động cơ Diesel.
Việc áp dụng phương thức kết nối EOBD về cơ bản cũng tương tự như OBD 2, cùng một kiểu kết nối chẩn đoán SAE J1962 và các giao thức tín hiệu được sử dụng.
Mã lỗi EOBD
Mỗi mã lỗi EOBD gồm có 5 ký tự: 1 chữ cái, theo sau là 4 chữ số. Chữ cái mô tả hệ thống đang được kiểm tra. Ví dụ: Pxxxx là mô tả về hệ thống truyền lực. Ký tự tiếp theo có thể là sô 0 nếu tuân theo tiêu chuẩn EOBD. Vì vậy mã lỗi sẽ được mô tả là P0xxx.
Ký tự tiếp sau đó sẽ mô tả các hệ thống phụ:
- P00xx – Định lượng nhiên liệu và không khí và các bộ kiểm soát khí thải phụ trợ.
- P01xx – Định lượng nhiên liệu và không khí.
- P02xx – Định lượng nhiên liệu và không khí (mạch vòi phun).
- P03xx – Hệ thống đánh lửa hoặc bỏ máy.
- P04xx – Các bộ kiểm soát khí thải phụ trợ.
- P05xx – Kiểm soát tốc độ của xe và hệ thống điều khiển không tải.
- P06xx – Mạch ra máy tính.
- P07xx – Hộp số.
- P08xx – Hộp số.
Hai ký tự sau sẽ đề cập đến lỗi riêng lẻ trong từng hệ thống phụ.
II. EOBD 2
Thuật ngữ “EOBD 2” được sử dụng bởi một vài nhà sản xuất xe ô tô dùng để chỉ dẫn đến các tính năng cụ thể của nhà sản xuất cụ thể mà không thực sự là một phần của tiêu chuẩn OBD hoặc EOBD. Trong trường hợp này “E” viết tắt của “Enhanced”.
III. JOBD
JOBD là một phiên bản của OBD 2 dành cho các dòng xe đươc bán tại Nhật Bản.
IV. ADR 79/01 & 79/02 (Australian OBD standard – Tiêu chuẩn OBD của Úc)
Tiêu chuẩn ADR 79/01 (Úc phát thảo điều lệ 79/01 – Kiểm soát khí thải cho các dòng xe hạng nhẹ, vào năm 2005) tương đương với OBD 2 của Úc. Tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả các xe loại M1 và N1 với tổng trọng lượng từ 3,5 tấn trở xuống, đã đăng ký từ khi mới ban hàng tại Úc và đã sản xuất từ 01/01/2006 cho các dòng xe sử dụng động cơ xăng và từ 01/01/2007 cho các dòng xe sử dụng động cơ Diesel. Đối với các dòng xe mới được giới thiệu, các ngày áp dụng sớm hơn 2 năm 01/01/2005 cho các xe sử dụng động cơ xăng và 01/01/2006 cho các xe sử dụng động cơ Diesel.
Tiêu chuẩn ADR 79/01 được bổ sung bởi tiêu chuẩn ADR 79/02, tiêu chuẩn này bắt buộc hạn chế khí thải chặt chẽ hơn, áp dụng cho tất cả các xe hạng M1 và N1 với tổng trọng lượng xe từ 3,5 tấn trở xuống từ 01/07/2008 cho các dòng xe mới. Và ngày 01/10/2010 đối với tất cả các dòng xe. Các bổ sung của tiêu chuẩn này về cơ bản giống như OBD 2, với giắc kết nối chẩn đoán SAE J1962 và các giao thức tín hiệu được sử dụng.
Xem lại phần trước:
- Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 2
- Chẩn Đoán Cơ Bản - Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 1
- Chẩn Đoán Cơ Bản - OBD Là Gì? Lịch Sử Hình Thành OBD
Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi.
Hy vọng với bài viết Các Giao Thức Kết Nối Tiêu Chuẩn - Phần 3 hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Facebook Group: Kỹ thuật ô tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Top 5 Máy Đọc Lỗi Ô Tô Tiếng Việt Tốt Nhất Hiện Nay
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi