Chẩn Đoán Nâng Cao - Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

 

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

  ► XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

Vấn đề xảy ra với bầu lọc DPF trên động cơ Diesel

DPF là cụm từ viết tắt của Diesel Particulate Filter hay còn gọi là bầu lọc khí xả động cơ dầu. Được lắp đặt trên hệ thống xả với chức năng là lọc mụi carbon từ khí thải động cơ, hạn chế sự hình thành NOx và CO thải ra ngoài môi trường, tuân theo qui định tiêu chuẩn khí thải của quốc tế.

ECU sẽ giám sát tình trạng làm việc của bầu DPF thông qua cảm biến áp suất đo đầu vào và đầu ra của khí thải khi qua bầu DPF.

Tuy nhiên sau một thời gian làm việc, lượng mụi carbon hình thành trong bầu DPF tăng cao gây tắc nghẽn bầu lọc khí xả. Việc tắc nghẽn bầu lọc, gây cản trở luồng khí thải từ động cơ sẽ làm giảm công suất của động cơ.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Lúc này thông qua tín hiệu cảm biến đưa về hộp, đèn báo trên tablo động cơ sẽ nháy sáng, nếu lượng mụi carbon trong bầu lọc DPF vượt ngưỡng tiêu chuẩn qui định theo lập trình trong hộp ECU, xe chỉ di chuyển được một hành trình ngắn hoặc chuyển sang chế độ Limpmode. ECU sẽ không cho động cơ nổ ở chu kì khởi động tiếp theo.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Phải làm gì khi đèn báo bầu lọc khí xả trên taplo sáng

Hình bên là dữ liệu đọc được trong phần phân tích dữ liệu động cơ “Data Analysis” bằng thiết bị chẩn đoán G-scan 2. Chúng ta thấy tỉ lệ độ bám mụi than trong bầu DPF đạt 150 %.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Để có thể làm tắt đèn cảnh báo Service bầu lọc DPF trên đồng hồ tablo thì chúng ta phải tìm cách loại bỏ mụi than bám trong bầu lọc DPF hay còn gọi là tái tạo bầu lọc khí xả DPF, thuật ngữ tiếng Anh gọi là DPF regeneration.

Vậy làm thế nào để Regeneration DPF?

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Quá trình tái tạo bầu lọc khí xả DPF thực chất là quá trình thổi bay mụi than bám trong bầu lọc DPF, để thông thoáng. Chính vì thế các nhà sản xuất cho phép kỹ thuật viên có thể sử dụng các thiết bị chẩn đoán chuyên hãng hoặc cao cấp để thực hiện qui trình này. Bằng cách nung nóng nhiệt độ bầu DPF đạt đến một nhiệt độ nhất định trong một khoảng thời gian cho đến khi đốt cháy hết mụi carbon trong bầu DPF.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Qui trình tái tạo bầu lọc DPF trên động cơ Diesel bằng G-scan 2

Để thực hiện qui trình tái tạo bầu lọc khí xả DPF bằng thiết bị G-scan 2 chúng ta thực hiện như sau:

Bước 1. Chọn tính năng DPF Regeneration trong phần Special Function.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Bước 2. Click OKOK và đáp ứng các điều kiện thiết bị yêu cầu trên màn hình như:

Lưu ý: Phải đậu ngoài trời vì quá trình Service nhiệt độ nung bầu tỏa nhiệt rất nóng.

-    Xe dừng
-    Động cơ nổ ở tốc độ cầm chừng
-    Nhiệt độ nước làm mát: Trên 70 độ C.
-    Nhấn [OK] để tiếp tục.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Bước 3. Nhần OK để tiến hành quá trình.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Bước 4. Đợi đến khi quá trình hoàn thành, màn hình G-scan 2 báo Completed.

Tái Tạo Bầu Lọc Khí Xả DPF Động Cơ Dầu Bằng G-scan 2

Sau khi màn hình G-scan 2 báo Completed lúc này quá trình tái tạo bầu lọc khí xả DPF đã hoàn thành và chúng ta đã giải quyết được đèn cảnh báo DPF Warning light, công suất động cơ sẽ được phục hồi trở lại.

DPF Warning light ON + Gscan 2 = DPF warning light OFF

Kết luận

Với những thao tác Service đơn giản được tích hợp trong tính năng của các thiết bị chẩn đoán chuyên hãng hoặc trong tính năng đã được hỗ trợ của G-scan 2 chúng ta có thể giải quyết được nhanh gọn vấn đề tái tạo lại bầu lọc khí xả DPF cho động cơ dầu, giải quyết được vấn đề đèn cảnh báo, phục hồi lại khả năng làm việc vốn có của bầu DPF, phục hồi lại công suất thực tế của động cơ sau một thời gian làm việc.

  ► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi