Phân Tích Mã Lỗi P0109 và P0110 Trên Dòng Xe Hyundai
Phân Tích Mã Lỗi P0109 và P0110 Trên Dòng Xe Hyundai
► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ
Quy trình phân tích mã lỗi P0109 - Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Intermittent - Mạch Đo Áp Suất Đường Ống Nạp Hoặc Áp Suất Khí Quyển Hoạt Động Chập Chờn và mã lỗi P0110 - Intake Air Temperature Sensor 1 Circuit - Lỗi Mạch Cảm Biến Nhiệt Độ Khí Nạp Số 1 gặp phải trên dòng xe Hyundai.
I - P0109 - Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Intermittent - Mạch Đo Áp Suất Đường Ống Nạp Hoặc Áp Suất Khí Quyển Hoạt Động Chập Chờn
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
ECM sẽ liên tục theo dõi tín hiệu đầu ra của MAP nếu luôn luôn có sự thay đổi tín hiệu trên 10% mà không có hoạt động tăng lên của bàn đạp ga. ECM xác định rằng có một lỗi tồn tại và mã lỗi được lưu trữ.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Giắc kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp tiếp xúc kém.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM).
1.3 Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ chạy không tải rung.
- Mất công suất động cơ.
1.4 Vị trí
1.5 Đặc điểm kỹ thuật:
Áp suất(kPa) | Điện áp(V) |
20 | 0.79 |
46.66 | 1.84 |
101.32 | 4.0 |
1.6 Sơ đồ mạch điện
1.7 Dữ liệu và tín hiệu dạng sóng
Hình 1) Dạng sóng bình thường của MAPS & TPS với gia tốc.
Hình 2) Dữ liệu bình thường của MAPS khi nhàn rỗi.
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
- Kết nối máy chẩn đoán vào cổng kết nối
- Bật chìa khóa ON
- Chọn vào nút DTC và nhấn “DTC Status” để kiểm tra thông tin mã lỗi từ menu DTCs
Đọc thông số “DTC Status”
Có phải màn hình hiển thị “Present faut” hay không?
Phải: Đi đến quy trình kiểm tra hệ thống
Không phải: lỗi chập chờn gây ra bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Xóa lỗi và chạy thử sau đó đi đến bước kiểm tra hệ thống.
3. Kiểm tra hệ thống
- Nhiều trục trặc trong hệ thống điện là do dây dẫn và thiết bị đầu cuối kém. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự can thiệp từ các hệ thống điện khác và tổn hại cơ học hoặc hóa học.
- Kiểm tra kỹ các đầu nối cho sự lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hỏng hoặc hư hỏng.
- Đã tìm ra vấn đề?
Có: Sửa chữa khi cần thiết
Không: Đi tới "Kiểm tra mạch điện"
Kiểm tra điện áp
- IG "OFF" và Ngắt kết nối kết nối MAPS.
- IG "ON".
- Đo điện áp giữa đầu nối nguồn của đầu nối dây nano MAPS và mát thân xe.
- Giá trị điện áp tiêu chuẩn: 5V
- Điện áp có nằm trong giá trị điện áp tiêu chuẩn?
Có: đi tới kiểm tra mạch tín hiệu
Không: Kiểm tra ngắn mạch hoặc hở mạch
Kiểm tra ngắn với mát trong cụm dây dẫn.
- IG "OFF".
- Ngắt kết nối kết nối MAPS và ECM.
- Đo điện trở giữa thiết bị đầu cuối tín hiệu của đầu nối dây MAPS và mát
Giá trị điện trở tiêu chuẩn: Vô cùng
- Điện trở đo được có nằm trong thông số tiêu chuẩn?
Có ▶ Chuyển đến "Kiểm tra mở dây an toàn" bên dưới.
Không ▶ Sửa chữa ngắn mạch với mát.
Kiểm tra dây dẫn
- IG "OFF" và ngắt kết nối MAPS và ECM.
- Đo điện trở giữa thiết bị đầu giắc MAPS và đầu cuối MAPS của đầu nối dây đến ECM.
Giá trị điện trở tiêu chuẩn: khoảng 1 ôm
- Có Là giá trị thông số kỹ thuật?
Có: ▶ Vào phần "Kiểm tra mát".
Không: ▶ Sửa chữa đứt dây dẫn.
Kiểm tra mạch chạm mát
Kiểm tra điện áp
1. IG "OFF" và ngắt kết nối MAPS và sau đó IG "ON".
2. Đo điện áp giữa thiết bị đầu cuối tín hiệu của đầu nối dây nano MAPS và mặt đất (đo "A")
3. Đo điện áp giữa tín hiệu và mát của đầu nối MAPS (đo "B")
Thông số kỹ thuật: Chênh lệch điện áp giữa đo lường "A" và "B" dưới 200mV.
Điện áp đo được trong thông số kỹ thuật tiêu chuẩn ?
▶ Vào phần "Kiểm tra bộ phận".
▶ Sửa chữa điện trở tiếp xúc kém hoặc hở mạch
4. Kiểm tra bộ phận
Kiểm tra hiệu suất MAPS
- IG "OFF" và cài đặt một scantool
- Kết nối đầu dò với MAPS và TPS để kiểm tra dạng sóng tín hiệu bằng cách sử dụng chức năng dao động.
- ENG "ON" và theo dõi dạng sóng tín hiệu trong quá trình gia tốc và giảm tốc.
Thông số kỹ thuật: Tín hiệu dạng sóng sẽ được hiển thị như sau.
Áp suất(kPa) | Điện áp(V) |
20 | 0.79 |
46.66 | 1.84 |
101.32 | 4.0 |
- Là dạng sóng tín hiệu đo được (MAP / TPS Rationality) O.K
Có:▶ Vào mục "Xác minh phương thức sửa chữa xe".
Không:▶ Thay thế bằng MAPS đã biết - tốt và kiểm tra hoạt động thích hợp. Nếu sự cố được khắc phục, hãy thay thế MAPS và đi tới thủ tục "Xác minh phương thức sửa chữa xe".
5 . Kiểm tra sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC
No Áp dụng tới việc khắc phục sự cố.
II - P0110 - Intake Air Temperature Sensor 1 Circuit - Lỗi Mạch Cảm Biến Nhiệt Độ Khí Nạp Số 1
1. Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
ECM giám sát sự khác biệt nhiệt độ giữa MAX và MIN của cảm biến nhiệt độ khí nạp trong quá trình hoạt động. Nếu ECM phát hiện nhiệt độ không khí thay đổi lớn hơn 5.40F. ECM xác định một lỗi tồn tại và mã lỗi được lưu trữ.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến nhiệt độ số 1.
- Lọc gió bẩn.
- Ngắn mạch hoặc hở mạch cảm biến nhiệt độ khí nạp.
- Giắc kết nối cảm biến nhiệt độ khí nạp tiếp xúc kém.
1.3 Triệu Chứng:
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
1.4 Vị Trí
1.5 Thông số kỹ thuật :
Nhiệt độ. (℃) | Điện trở (kΩ) | Nhiệt độ. (℃) | Điện trở (kΩ) |
-40 | 95.95 ~ 105.78 | 20 | 3.42 ~ 3.61 |
-20 | 27.4 ~ 29.77 | 40 | 1.43 ~ 1.5 |
0 | 9.08 ~ 9.72 | 60 | 0.66 ~ 0.69 |
10 | 5.49 ~ 5.83 | 80 | 0.33 ~ 0.34 |
1.6 Sơ đồ mạch điện
1.7 Tín hiệu dạng sóng và dữ liệu
Hình 1) Dạng sóng bình thường của IATS ở 43 ℃ (109 ℉)
Hình 2) Dữ liệu thông thường của IATS (53 ℉) & ECTS & EOTS tại IG ON
Hình 3) Dữ liệu thông thường của IATS (82 ℉) & ECTS & EOTS sau khi nóng lên
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
Kết nối scantool với Data Link Connector (DLC).
• IG "ON".
• Chọn nút "DTC", sau đó nhấn "DTC Status" để kiểm tra thông tin của DTC từ trình đơn DTC.
• Đọc thông số "Trạng thái DTC".
• Thông số có hiển thị "lỗi hiện tại" không?
Có: Đi tới thủ tục "Kiểm tra cấu tạo"
Không: Lỗi là không liên tục do bộ nhớ ECM không bị xóa sau khi sửa chữa. Xóa DTC và lái xe để đáp ứng mã hóa cho phép sau đó, đi đến thủ tục "Kiểm tra cấu tạo".
3. Kiểm tra cấu tạo
Kiểm tra điện trở IATS
• IG "OFF" và ngắt kết nối IATS.
• Đo điện trở giữa tín hiệu và đầu cuối mặt đất của đầu nối IATS sau khi kiểm tra nhiệt độ của IATS với scantool (Component Side)
Thông số tiêu chuẩn:
Nhiệt độ. (℃) | Điện trở (kΩ) | Nhiệt độ. (℃) | Điện trở (kΩ) |
-40 | 95.95 ~ 105.78 | 20 | 3.42 ~ 3.61 |
-20 | 27.4 ~ 29.77 | 40 | 1.43 ~ 1.5 |
0 | 9.08 ~ 9.72 | 60 | 0.66 ~ 0.69 |
10 | 5.49 ~ 5.83 | 80 | 0.33 ~ 0.34 |
• Điện trở đo được có nằm trong thông số tiêu chuẩn ?
Có ▶ Vào mục "Xác minh sau sửa chữa xe".
Không ▶ Thay thế bằng IATS đã biết tốt và kiểm tra để vận hành đúng. Nếu sự cố được khắc phục, hãy thay thế IATS và đi tới thủ tục "Xác minh sau sửa chữa xe".
4. Kiểm tra sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC
No Áp dụng tới việc khắc phục sự cố.
► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ
Xem thêm các phần trước:
- Phân Tích Mã Lỗi P0107 và P0108 Trên Dòng Xe Hyundai
- Phân Tích Mã Lỗi P0105 và P0106 Trên Dòng Xe Hyundai
- Mô Tả Mã Lỗi (Phần 54) - Bảng Mô Tả Mã Lỗi Chi Tiết Trên Dòng Xe Hyundai - Phần 3
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024
- Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi