Tìm Hiểu Generic OBD 2 và “Manufacturer Codes"
Tìm Hiểu Generic OBD 2 và “Manufacturer Codes"
Định nghĩa về Diagnostic Trouble Code (DTC)?
Diagnostic trouble codes (hay còn gọi là fault codes) là những mã lỗi được lưu trữ trong hộp ECU các hệ thống điều khiển điện tử trên xe. Các mã lỗi này là sự phản hồi của hệ thống về các sự cố và vấn đề hệ thống đang gặp phải, đồng thời hỗ trợ cho kỹ thuật viên sữa chữa có thể khoanh vùng nhận diện được sự cố để tiến hành sửa chữa. Thông thường các mã lỗi sẽ được lưu trữ trên ECU khi cảm biến sử dụng trong hệ thống đọc được các giá trị tín hiệu đưa về hộp điều khiển vượt ngưỡng bình thường. Ví dụ: fuel mixture too rich – tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu giàu.
Theo qui định toàn cầu, các mã lỗi sẽ có ý nghĩa cho từng hệ thống và các vấn đề riêng biệt. Chính vì thế khi bất kì mã lỗi nào xuất hiện các kỹ thuật viên đều có thể xác định được vấn đề hệ thống đang gặp phải để có giải pháp khắc phục. Khi đọc được lỗi, cùng với tài liệu sửa chữa từ nhà sản xuất “vehicle’s service manual” kỹ thuật viên có thể tiến hành sửa chữa vấn đề như kiểm tra thay thế các bộ phận, kiểm tra mạch điện, thực hiện các thao tác chẩn đoán như đọc lỗi, xóa lỗi, phân tích data, thực hiện adaptations, coding, programming v.v với thiết bị chẩn đoán phù hợp.
Có nên thay thế bộ phận nào đó khi đọc lỗi có liên quan ?
Khi tiến hành đọc lỗi, sẽ có những lỗi sẽ liên quan trực tiếp tới các bộ phận, cơ cấu chấp hành trên xe. Tuy nhiên điều này không có ý nghĩa là cơ cấu hay hệ thống đó đã hư hỏng và giải pháp thay thế không hẳn đã khắc phục triệt để được vấn đề. Chính vì thế đối với các kỹ thuật viên chẩn đoán chưa có kinh nghiệm nhiều thì chúng ta nên tham khảo kỹ tài liệu sửa chữa của nhà sản xuất để hiểu được nguyên nhân gây ra lỗi nằm ở khu vực nào và có các bước tiến hành đo kiểm cho phù hợp.
Ví dụ: Nếu có một mã lỗi báo cáo về một cảm biến nào đó bị lỗi, nếu ta tiến hành thay thế cảm biến đó, liệu rằng có khắc phục được lỗi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hộp ECU báo lỗi cảm biến, chẳng hạn như đường dây dẫn gặp vấn đề, cảm biến sau một thời gian hoạt động bị bẩn, một số loại solenoid bị kẹt, hoặc một số loại cảm biến đo tốc độ bị lắp đặt lỏng v.v. Chính vì thế mà để có giải pháp khắc phục tốt nhất, các kỹ thuật viên phải hiểu được câu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống, để khắc phục vấn đề một cách chính xác hơn.
Giải thích ý nghĩa của các mã lỗi.
Hiện tại thì đối với các mã lỗi chung qui định cho tất cả các xe thì có hơn 5,000+ lỗi OBD2 Generic.
Ý nghĩa mã lỗi cho từng khu vực được giải thích theo sơ đồ bên dưới:
Bảng so sánh sự khác biệt giữa Generic Codes – lỗi chung và Manufacture codes – lỗi nhà máy.
Kiểu mã lỗi | Giải thích |
Generic Codes – Mã lỗi chung (Mã P0xxx) |
Mã lỗi Generic hay còn gọi là lỗi chung, qui định theo chuẩn EOBD / OBD-II standard, được áp dụng cho tất cả các hãng xe hơi trên toàn thế giới. |
Manufacture Codes - Mã lỗi nhà máy (Mã P1xxx) |
Đây là những mà lỗi được qui ước theo từng nhà sản xuất khác nhau, không giống như các mã lỗi chung. Định nghĩa từng mà lỗi chúng ta có thể tham khảo theo tài liệu sửa chữa cho từng dòng xe. |
Nói chung, các mã lỗi bắt đầu bằng mã P0 là các mã lỗi chung, các mã lỗi bắt đầu bằng P1, P2 là các mã lỗi nhà máy, ngoài ra từng nhóm lỗi cụ thể được giải thích trong bảng bên dưới.
Powertrain codes – Lỗi hệ thống truyền lực |
P0xxx – Generic – Lỗi chung |
P1xxx – Manufacturer-specific – Lỗi tiêu chuẩn nhà máy |
P2xxx – Generic – Lỗi chung |
P30xx – P33xx – Manufacturer-specific – Lỗi tiêu chuẩn nhà máy |
P34xx – P39xx – Generic – Lỗi chung |
Chassis codes – Lỗi hệ thống gầm |
C0xxx – Generic – Lỗi chung |
C1xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy |
C2xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy |
C3xxx – Generic – Lỗi chung |
Body codes – Lỗi hệ thống body |
B0xxx – Generic – Lỗi chung |
B1xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy |
B2xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy |
B3xxx – Generic – Lỗi chung |
Network Communication codes – Lỗi hệ thống mạng giao tiếp |
U0xxx – Generic – Lỗi chung |
U1xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy |
U2xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy |
U3xxx – Generic – Lỗi chung |
Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: http://www.obdvietnam.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/Maychandoanotovietnam
- Facebook Group: https://www.facebook.com/groups/kythuatotovietnam
- Youtube: https://www.youtube.com/c/OBDViệtNamMáyChẩnĐoánÔtô
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ qua hộp thư: Service@obdvietnam.vn
Hotline: 1800.64.64.47
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi 0037: Valve Relay (Can’t Switch Off)
- Chia Sẻ Đồ Án Ô Tô: Thiết Kế Cơ Cấu Phân Phối Khí Động Cơ X6 Trên Xe Ford Focus
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C0161 5A: Antilock Brake System Brake Switch Circuit
- Chia Sẻ Đồ Án Ô Tô: Khai Thác Động Cơ 1NZ-Fe Trên Xe Toyota Vios 2007
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0480: Fan 1 Control Circuit
- Giải Đáp Thắc Mắc Khách Hàng Về Máy Chẩn Đoán Autel Maxisys MS906BT
- Top 8 Garage/ Trung Tâm Sửa Chữa Ô Tô Uy Tín Tại Hà Nội
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P007c: Charge Air Cooler Temperature Sensor Circuit Low
- Chia Sẻ Đồ Án Ô Tô : Nghiên Cứu Ứng Dụng Lpg Cho Động Cơ Diesel Mazda Wl
- Cài Chìa Khoá Mazda Cx5 Mất Hết Chìa Với Autel Im508
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Thời Sự OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD
Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp
Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam
Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L
Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi