Tìm Hiểu Generic OBD 2 và “Manufacturer Codes"

 

Tìm Hiểu Generic OBD 2 và “Manufacturer Codes"

tim-hieu-generic-obd-2-va-manufacture-codes-1

Định nghĩa về Diagnostic Trouble Code (DTC)?

Diagnostic trouble codes (hay còn gọi là fault codes) là những mã lỗi được lưu trữ trong hộp ECU các hệ thống điều khiển điện tử trên xe. Các mã lỗi này là sự phản hồi của hệ thống về các sự cố và vấn đề hệ thống đang gặp phải, đồng thời hỗ trợ cho kỹ thuật viên sữa chữa có thể khoanh vùng nhận diện được sự cố để tiến hành sửa chữa. Thông thường các mã lỗi sẽ được lưu trữ trên ECU khi cảm biến sử dụng trong hệ thống đọc được các giá trị tín hiệu đưa về hộp điều khiển vượt ngưỡng bình thường. Ví dụ:  fuel mixture too rich – tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu giàu.

Theo qui định toàn cầu, các mã lỗi sẽ có ý nghĩa cho từng hệ thống và các vấn đề riêng biệt. Chính vì thế khi bất kì mã lỗi nào xuất hiện các kỹ thuật viên đều có thể xác định được vấn đề hệ thống đang gặp phải để có giải pháp khắc phục. Khi đọc được lỗi, cùng với tài liệu sửa chữa từ nhà sản xuất “vehicle’s service manual” kỹ thuật viên có thể tiến hành sửa chữa vấn đề như kiểm tra thay thế các bộ phận, kiểm tra mạch điện, thực hiện các thao tác chẩn đoán như đọc lỗi, xóa lỗi, phân tích data, thực hiện adaptations, coding, programming v.v với thiết bị chẩn đoán phù hợp.

Có nên thay thế bộ phận nào đó khi đọc lỗi có liên quan ? 

Khi tiến hành đọc lỗi, sẽ có những lỗi sẽ liên quan trực tiếp tới các bộ phận, cơ cấu chấp hành trên xe. Tuy nhiên điều này không có ý nghĩa là cơ cấu hay hệ thống đó đã hư hỏng và giải pháp thay thế không hẳn đã khắc phục triệt để được vấn đề. Chính vì thế đối với các kỹ thuật viên chẩn đoán chưa có kinh nghiệm nhiều thì chúng ta nên tham khảo kỹ tài liệu sửa chữa của nhà sản xuất để hiểu được nguyên nhân gây ra lỗi nằm ở khu vực nào và có các bước tiến hành đo kiểm cho phù hợp.

Ví dụ: Nếu có một mã lỗi báo cáo về một cảm biến nào đó bị lỗi, nếu ta tiến hành thay thế cảm biến đó, liệu rằng có khắc phục được lỗi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hộp ECU báo lỗi cảm biến, chẳng hạn như đường dây dẫn gặp vấn đề, cảm biến sau một thời gian hoạt động bị bẩn, một số loại solenoid bị kẹt, hoặc một số loại cảm biến đo tốc độ bị lắp đặt lỏng v.v. Chính vì thế mà để có giải pháp khắc phục tốt nhất, các kỹ thuật viên phải hiểu được câu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống, để khắc phục vấn đề một cách chính xác hơn.  

Giải thích ý nghĩa của các mã lỗi.

Hiện tại thì đối với các mã lỗi chung qui định cho tất cả các xe thì có hơn 5,000+ lỗi OBD2 Generic. 

Ý nghĩa mã lỗi cho từng khu vực được giải thích theo sơ đồ bên dưới:

tim-hieu-generic-obd-2-va-manufacture-codes-2

Bảng so sánh sự khác biệt giữa Generic Codes – lỗi chung và Manufacture codes – lỗi nhà máy.

Kiểu mã lỗi Giải thích
Generic Codes – Mã lỗi chung
(Mã P0xxx)
Mã lỗi Generic hay còn gọi là lỗi chung, qui định theo chuẩn EOBD / OBD-II standard, được áp dụng cho tất cả các hãng xe hơi trên toàn thế giới.
Manufacture Codes - Mã lỗi nhà máy
(Mã P1xxx)
Đây là những mà lỗi được qui ước theo từng nhà sản xuất khác nhau, không giống như các mã lỗi chung. Định nghĩa từng mà lỗi chúng ta có thể tham khảo theo tài liệu sửa chữa cho từng dòng xe.

Nói chung, các mã lỗi bắt đầu bằng mã P0 là các mã lỗi chung, các mã lỗi bắt đầu bằng P1, P2 là các mã lỗi nhà máy, ngoài ra từng nhóm lỗi cụ thể được giải thích trong bảng bên dưới. 

Powertrain codes – Lỗi hệ thống truyền lực
P0xxx – Generic – Lỗi chung
P1xxx – Manufacturer-specific – Lỗi tiêu chuẩn nhà máy
P2xxx – Generic – Lỗi chung
P30xx – P33xx – Manufacturer-specific – Lỗi tiêu chuẩn nhà máy
P34xx – P39xx – Generic – Lỗi chung
Chassis codes – Lỗi hệ thống gầm
C0xxx – Generic – Lỗi chung
C1xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy
C2xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy
C3xxx – Generic – Lỗi chung
Body codes – Lỗi hệ thống body
B0xxx – Generic – Lỗi chung
B1xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy
B2xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy
B3xxx – Generic – Lỗi chung
Network Communication codes – Lỗi hệ thống mạng giao tiếp
U0xxx – Generic – Lỗi chung
U1xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy
U2xxx - Manufacturer-specific – Lỗi nhà máy
U3xxx – Generic – Lỗi chung

Hy vọng những thông tin trên hữu ích đối với bạn. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng liên hệ qua hộp thư: Service@obdvietnam.vn

Hotline: 1800.64.64.47

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Khuyến Mãi Tưng Bừng: Sale Không Phanh – Nhanh Không Hết

Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc Tế Lao Động 1/5. OBD Việt Nam xin ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0140: Ho2s Circuit No Activity Detected

HO2S giám sát mức độ oxy trong khí thải ở mỗi nhánh. Để hoạt chất xúc tác được tối ưu, ..

7 Kinh Nghiệm Lái Xe Trong Thành Phố Cho Tài Xế Mới

Cùng OBD Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới sau đây ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C0110: Pump Motor

Khi mô-đun điều khiển hệ thống ABS (EBCM) cấp mass cho rơ-le mô-tơ bơm ABS, nó sẽ đóng và cấp ..

Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Tài liệu về xe Ford Ranger 2011-2017 luôn được sinh viên và các kỹ thuật viên săn đón, đặc biệt ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi