Phân Tích Mã Lỗi P0107 và P0108 Trên Dòng Xe Hyundai
Phân Tích Mã Lỗi P0107 và P0108 Trên Dòng Xe Hyundai
Phân tích mã lỗi P0107: Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Low Input - Điện Áp Đầu Vào Mạch Đo Áp Suất Đường Ống Nạp Hoặc Áp Suất Khí Quyển Thấp và mã lỗi P0108: Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Hight Input - Điện Áp Đầu Vào Mạch Đo Áp Suất Đường Ống Nạp Hoặc Áp Suất Khí Quyển Cao gặp phải trên dòng xe Hyundai.
► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ
I - P0107: Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Low Input - Điện Áp Đầu Vào Mạch Đo Áp Suất Đường Ống Nạp Hoặc Áp Suất Khí Quyển Thấp
Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
Nếu tín hiệu đầu vào của cảm biến thấp hơn 0,1V trong 0,1 giây, ECM sẽ xuất ra mã lỗi P0107
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Giắc kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp tiếp xúc kém.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM).
1.3 Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ chạy không tải rung.
- Mất công suất động cơ.
1.4 Vị trí
1.5 Đặc điểm kỹ thuật
Áp Suất (kPa) | Điện Áp (V) |
20 | 0.79 |
46.66 | 1.84 |
101.32 | 4.0 |
1.6 Sơ đồ mạch điện
1.7 Dạng sóng tiêu chuẩn
Hình 1: Dạng sóng bình thường của MAPS và TPS khi tăng tốc
Hình 2: Dạng sóng bình thường của MAPS khi không tải
Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
• Kết nối GDS với DLC
• Bật chìa khóa ON
• Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
• Đọc tham số “DTC status”
• Tham số có hiện thị lỗi hiện tại không?
YES Đi tới bước “ Kiểm tra đầu giắc và kết nối”
NO Lỗi liên tục xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
Kiểm tra các cực và giắc kết nối
• Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối cũ. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.
• Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng
• Đã tìm ra vấn đề?
YES Sữa chữa khi cần thiết và đi tới bước “ kiểm tra xe sau sửa chữa”
NO Tới bước “ Kiểm tra mạch điện”
Kiểm tra mạch điện
• Tắt OFF chìa khóa
• Ngắt kết nối với giắc MAPS
• Bật ON chìa khóa và động cơ không nổ máy
• Đo điện áp giữa mỗi dây nguồn của giắc nối MAPS và mass thân xe.
Tiêu chuẩn: Khoảng: 5V
• Điện áp đo được có nằm trong tiêu chuẩn hay không
YES Đi đến bước “ Kiểm tra mạch tín hiệu”
NO Sửa chữa hỡ hay ngắn mạch trong đường dây sau đó đi đến bước “ Kiểm tra xe sau sữa chữa”
Kiểm tra mạch tín hiệu
• Kiểm tra ngắn mạch tới mass trong đường dây
- Tắt OFF chìa khóa
- Ngắt kết nối giữa MAPS và ECM
- Đo điện trở giữa dây tín hiệu của MAPS và mass
Thông số tiêu chuẩn: Vô cùng
- Điện trở đo được có giống với thông số kĩ thuật không?
YES Chuyển tới bước “ Kiểm tra hở mạch trong giắc kết nối” như sau
NO Sửa chữa ngắn mạch tới mass trong giắc kết nối và đi tới bước “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”
• Kiểm tra hở mạch trong giắc kết nối
- Tắt OFF chìa khóa và ngắt kết nối MAPS và ECM
- Đo điện trở giữa chân tín hiệu của giắc MAPS và đầu nói với chân MAPS của giắc kết nối ECM
Thông số kĩ thuật: Khoảng dưới 1Ω
- Điện trở đo được có giống với thông số kĩ thuật không?
YES Chuyển tới bước “ Kiểm tra bộ phận ” như sau
NO Sửa chữa hở mạch trong giắc kết nối và đi tới bước “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”
Kiểm tra bộ phận
- Kiểm tra hiệu suất MAPS
• Tắt OFF chìa và cài đặt một công cụ quét
• Kết nối một đầu đo với MAPS và TPS để kiểm tra tín hiệu dạng sóng bằng cách sử dụng chức năng đo xung
• Khởi động động cơ và theo dõi dạng sóng tín hiệu trong quá trình tăng tốc và giảm tốc
Sóng tiêu chuẩn: Tín hiệu dạng sóng sẽ được hiển thi như sau:
Áp Suất (kPa) | Điện Áp (V) |
20 | 0.79 |
46.66 | 1.84 |
101.32 | 4.0 |
• Dạng sóng tín hiệu đo được có O.K không ?
YES Vào phần “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”
NO Thử thay thế bằng một MAPS tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục , hãy thay thế MAPS và đi đến “kiểm tra xe sau sửa chữa”
Kiểm tra sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC
No Áp dụng tới việc khắc phục sự cố.
II - P0108: Manifold Absolute Pressure/Barometric Pressure Circuit Hight Input - Điện Áp Đầu Vào Mạch Đo Áp Suất Đường Ống Nạp Hoặc Áp Suất Khí Quyển Cao
Thông tin chung
1.1 Mô tả mã lỗi
Dưới điều kiện phát hiện lỗi kiểm tra tín hiệu đầu ra của MAPS mỗi 5 giây. Nếu mỗi tín hiệu đầu ra lớn hơn 4.5V trong hơn 2,5 giây. ECM sẽ thiết lập mã lỗi P0108. Đèn báo lỗi sẽ được bật lên khi sự cố hoạt động liên tục trong hai chu kì lái xe.
1.2 Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Ngắn hoặc hở mạch cảm biến áp suất đường ống nạp.
- Giắc kết nối cảm biến áp suất đường ống nạp tiếp xúc kém.
- Lỗi hộp điều khiển động cơ (ECM).
1.3 Triệu chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
- Động cơ chạy không tải rung.
- Mất công suất động cơ.
1.4 Vị trí
1.5 Đặc điểm kỹ thuật
Áp Suất (kPa) | Điện Áp (V) |
20 | 0.79 |
46.66 | 1.84 |
101.32 | 4.0 |
1.6 Sơ đồ mạch điện
1.7 Dạng sóng tiêu chuẩn
Hình 1) Dạng sóng bình thường của MAPS & TPS khi tăng tốc.
Hình 2) Dữ liệu thông thường của MAPS khi không tải.
Hình 3) Biểu đồ thông thường của MAPS lúc bắt đầu.
Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
2 Kết nối GDS với DLC
3 Bật chìa khóa ON
4 Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
5 Đọc tham số “DTC status”
• Tham số có hiện thị lỗi hiện tại không?
YES Đi tới bước “ Kiểm tra đầu giắc và kết nối”
NO Lỗi liên tục xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của bộ cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
Kiểm tra các cực và giắc kết nối
• Nhiều trục trặc của hệ thống điện là do dây điện và giắc kết nối cũ. Các lỗi cũng có thể xảy ra do sự nhiễu từ các hệ thống điện khác và hư hỏng có thể do cơ học và hóa học gây ra.
• Kiểm tra giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, cong vênh, bẩn, ra ten, hư hỏng
• Đã tìm ra vấn đề?
YES Sữa chữa khi cần thiết và đi tới bước “ kiểm tra xe sau sửa chữa”
NO Tới bước “ Kiểm tra mạch điện”
Kiểm tra mạch điện
• Tắt OFF chìa khóa
• Ngắt kết nối với giắc MAPS
• Bật ON chìa khóa và động cơ không nổ máy
• Đo điện áp giữa mỗi dây nguồn của giắc nối MAPS và mass thân xe.
Tiêu chuẩn: Khoảng: 5V
• Điện áp đo được có nằm trong tiêu chuẩn hay không
YES Đi đến bước “ Kiểm tra mạch nối mass”
NO Sửa chữa hỡ hay ngắn mạch trong đường dây sau đó đi đến bước “ Kiểm tra xe sau sữa chữa”
Kiểm tra mạch mạch nối mass
• Kiểm tra điện áp
- Tắt OFF chìa khóa
- Ngắt kết nối MAP và sau đó bật chìa khóa ON
- Đo điện áp giữa dây tín hiệu của giắc nối của MAPS và mass thân xe ( đo “A”)
- Đo điện áp giữa chân tín hiệu và mass của giắc nối MAPS ( đo “ B”)
Thông số tiêu chuẩn: Chênh lệch điện áp đo giữa "A" và "B" dưới 200mV.
- Điện áp đo được có giống với thông số kĩ thuật không?
YES Chuyển tới bước “ Kiểm tra mạch tín hiệu” như sau
NO Sửa chữa các điện trở kết nối hoặc hở mạch trong đầu nối và đi tới bước “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”
• Kiểm tra ngắn mạch nguồn trong giắc nối
- Tắt OFF chìa khóa và ngắt kết nối MAPS và ECM
- Đo điện trở giữa chân tín hiệu của giắc MAPS và mass
Thông số kĩ thuật: vô cực
- Điện trở đo được có giống với thông số kĩ thuật không?
YES Chuyển tới bước “ Kiểm tra bộ phận ” như sau
NO Sửa chữa ngắn mạch trong giắc kết nối và đi tới bước “ Kiểm tra xe sau sửa chữa”
Kiểm tra bộ phận
- Kiểm tra hiệu suất MAPS
• Tắt OFF chìa và cài đặt GDS
• Kết nối một đầu đo với MAPS và TPS để kiểm tra tín hiệu dạng sóng bằng cách sử dụng chức năng đo xung
• Khởi động động cơ và theo dõi dạng sóng tín hiệu trong quá trình tăng tốc và giảm tốc
Sóng tiêu chuẩn: Tín hiệu dạng sóng sẽ được hiển thi như sau:
Áp Suất (kPa) | Điện Áp (V) |
20 | 0.79 |
46.66 | 1.84 |
101.32 | 4.0 |
• Dạng sóng tín hiệu đo được có O.K không ?
YES Thử thay thế bằng một ECM tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục , hãy thay thế ECM và đi đến “kiểm tra xe sau sửa chữa”
NO Thử thay thế bằng một MAPS tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu sự cố được khắc phục , hãy thay thế MAPS và đi đến “kiểm tra xe sau sửa chữa”
Kiểm tra sau sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC
No Áp dụng tới việc khắc phục sự cố.
► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ
Xem thêm các phần trước:
- Phân Tích Mã Lỗi P0105 và P0106 Trên Dòng Xe Hyundai
- Phân Tích Mã Lỗi P0102 và P0103 Trên Dòng Xe Hyundai
- Mô Tả Mã Lỗi (Phần 54) - Bảng Mô Tả Mã Lỗi Chi Tiết Trên Dòng Xe Hyundai - Phần 3
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
- Tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam hiện nay, tiềm năng tăng trưởng tương lai
- Thông Báo - Phần Mềm Tra Cứu Auto Ism Cập Nhật Tài Liệu Mới
- Thuế trước bạ ô tô là gì? Cách tính phí trước bạ 2025
- Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
- Tiếng ồn ô tô: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Hướng Dẫn Tháo Ráp Các Chi Tiết Trên Xe Toyota Hybrid [Prius & Camry]
- Bảng mã lỗi xe nâng TOYOTA đời 5, 6, 7, 8, 9
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi