Phân Tích Mã Lỗi P0082 và P0083 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
Phân Tích Mã Lỗi P0082 và P0083 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
Quy trình xử lý mã lỗi P0082 - Intake Valve Control Solenoid Circuit Low Bank 2 - Lỗi Van Điều Khiển Gió Đường Ống Nạp Điện Áp Thấp Nhánh 2 và mã lỗi P0083 - Intake Valve Control Solenoid Circuit Hight Bank 2 - Lỗi Van Điều Khiển Gió Đường Ống Nạp Điện Áp Cao Nhánh gặp phải trên dòng xe Hyundai i10 (PA) 2014.
I - P0082 - Intake Valve Control Solenoid Circuit Low Bank 2 - Lỗi Van Điều Khiển Gió Đường Ống Nạp Điện Áp Thấp Nhánh 2
1.Thông tin Chung
• Nguyên Nhân hư hỏng
- Lỗi van điều khiển gió đường ống nạp nhánh 2.
- Ngắn hoặc hở mạch van điều khiển gió đường ống nạp nhánh 2.
- Giắc kết nối van điều khiển gió đường ống nạp nhánh 2 tiếp xúc kém.
• Triệu Chứng
- Sáng đèn báo lỗi động cơ.
2. Vị Trí
3. Mô Tả chung
Hệ thống CVVT (Continuous Variable Valve Timing) được lắp đặt trên trục cam. Hệ thống này điều khiển trục cam để điều khiển thời điểm mở xupap tối ưu cho mọi điều kiện hoạt động của động cơ. PCM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ tín hiệu khối lượng khí nạp, vị trí bướm ga và nhiệt độ làm mát động cơ. Bộ điều khiển CVVT điều chỉnh trục cam bằng cách sử dụng áp suất dầu qua OCV. Kết quả là, vị trí tương quan giữa trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu, và mô men động cơ được cải thiện, tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải giảm xuống dưới mọi điều kiện hoạt động.
4. Thông số kỹ thuật
Item | Thông số kỹ thuật |
Điện Trở (Ω) | 9.4 ~10.4 Ω |
5. Tín hiệu dạng sóng tiêu chuẩn
6. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
• Kết nối GDS với DLC
• Bật chìa khóa ON
• Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs
• Đọc tham số “DTC status”
• Tham số có hiện thị lỗi hiện tại không?
YES Tới bước tiếp theo “ Kiểm tra giắc và kết nối”
NO Lỗi liên tục xảy ra bởi tiếp xúc kém trong các giắc nối của cảm biến hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra lại giắc có bị lỏng, tiếp xúc kém, ra ten, cong vênh hư hỏng gì không, sửa chữa và thay thế nếu cần và đi đến bước “kiểm tra xe sau sửa chữa”
7. Kiểm tra mạch điện
8. Kiểm tra điện áp
1. IG "OFF". Ngắt kết nối với OCV(van điều khiển dầu).
2. IG "ON".
3. Đo điện trở giữa OCV và mát
giá trị tiêu chuẩn: Vô cùng
4. Điện trở có nằm trong giá trị tiêu chuẩn không?
có: đi tới bước tiếp theo
Không : Sửa chữa ngắn mạch với mát trong mạch điều khiển OCV. Đi tới thủ tục "Xác minh phương thức sửa chữa xe"
5. Kiểm tra cấu tạo
10. Kiểm tra điện trở OCV
IG "OFF". Ngắt kết nối OCV và PCM.
Đo điện trở chân giữa và chân cuối của OCV.
Thông số điện trở tiêu chuẩn : 9.4 ~10.4 ôm ở [20℃(68℉)]
Giá trị điện trở nằm trong giá trị tiêu chuẩn?
Có: ▶ Chuyển đến kiểm tra OCV .
Không: ▶ Thay thế bằng một OCV tốt và để kiểm tra hoạt động thích hợp.
11. Kiểm tra OCV
. Kết nối GDS và IG "ON".
. Chọn "Van điều chỉnh dầu" trên "Kiểm tra Actuation".
. Kích hoạt "Van điều chỉnh dầu" bằng cách nhấn nút "START".
(Nên nghe một tiếng nhấp nhẹ từ Van kiểm soát dầu Solenoid)
- Lặp lại quy trình này 4 hoặc 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của van điều khiển dầu.
- OCV có tạo ra âm thanh trong quá trình thử nghiệm vận hành không?
nếu có: Thay thế bằng một PCM tốt và kiểm tra hoạt động thích hợp.
nếu không: Thay thế OCV mới tốt và kiểm tra để vận hành đúng
II - P0083 - Intake Valve Control Solenoid Circuit Hight Bank 2 - Lỗi Van Điều Khiển Gió Đường Ống Nạp Điện Áp Cao Nhánh
1. Thông tin chung
• Nguyên nhân hư hỏng
- Lỗi van điều khiển gió đường ống nạp nhánh 2.
- Ngắn hoặc hở mạch van điều khiển gió đường ống nạp nhánh 2.
- Giắc kết nối van điều khiển gió đường ống nạp nhánh 2 tiếp xúc kém.
• Triệu chứng
Sáng đèn báo lỗi động cơ
- Vị Trí
2. Mô Tả chung
Hệ thống CVVT (Continuous Variable Valve Timing) được lắp đặt trên trục cam. Hệ thống này điều khiển trục cam để điều khiển thời điểm mở xupap tối ưu cho mọi điều kiện hoạt động của động cơ. PCM điều khiển van điều khiển dầu (OCV), dựa trên tín hiệu đầu ra từ tín hiệu khối lượng khí nạp, vị trí bướm ga và nhiệt độ làm mát động cơ. Bộ điều khiển CVVT điều chỉnh trục cam bằng cách sử dụng áp suất dầu qua OCV. Kết quả là, vị trí tương quan giữa trục cam và trục khuỷu trở nên tối ưu, và mô men động cơ được cải thiện, tiết kiệm nhiên liệu, lượng khí thải giảm xuống dưới mọi điều kiện hoạt động.
1. Đặc điểm kỹ thuật
Điện trở của van OCV: 9,4 – 10,4 ôm (200C (680F))
Tín hiệu đồ thị và dữ liệu
Hình 1: Dạng đồ thị bình thường của OCV ở chế độ cầm chừng
Hình 2: Dạng đồ thị bình thường của OCV khi gia tốc. (trên 1500 rpm )
3. Kiểm tra trạng thái mã lỗi
1. Kết nối GDS với Data Link Connector (DLC).
2. IG "ON".
3. Chọn nút "Chẩn đoán Trouble Codes (DTC)", nhấn "DTC Status" để kiểm tra thông tin của DTC từ trình đơn DTC.
4. Đọc thông số "Trạng thái DTC"
- Ghi lại tất cả các dữ liệu của DTC, DTC và dữ liệu đóng băng. Trạng thái DTC có ghi "Hiện tại" không?
Có: đi tới thủ tục kiểm tra
Không: Lỗi có thể liên tục gây ra do kết nối kém. Trước khi trả lại xe cho khách hàng, kiểm tra các kết nối kém
► Kiểm tra mạch điện và đầu nối
- Ngắt kết nối OCV và PCM và kiểm tra sự lỏng lẻo, kết nối kém, uốn, ăn mòn, nhiễm bẩn, hư hỏng hoặc hư hỏng. Căm lại các giắc nối
- Kết nối GDS và chuyển đến "Current Data" dữu liệu hiện tại.
- Theo dõi các giá trị OCV trong Dữ liệu hiện tại, kiểm tra dây dẫn, đầu nối (s)
- Bất kỳ thay đổi nào trong các giá trị chỉ ra kết nối kém. Đã tìm ra vấn đề kết nối?
Có: Sửa chửa vấn đề kết nối
Không: đi tới bước kiểm tra mạch điện
► Kiểm tra ngắn mạch điện
+ IG "OFF". Ngắt kết nối OCV.
+ Đo điện trở giữa các đầu nối nguồn và đầu nối OCV.
Giái trị điện trở tiêu chuẩn: vô cùng
Giá trị điện trở có năm trong phạm vi cho phép?
Có: Đi đến bước kiểm tra cấu tạo
Không: Sửa chữa ngắn mạch trong mạch điều khiển OCV.
4. Kiểm Tra bộ phận
► Kiểm tra điện trở của OCV
. IG "OFF". Ngắt kết nối OCV và PCM.
. Đo điện trở chân giữa và chân cuối của OCV.
Giáo trị điện trở tiêu chuẩn: 9,4-10,4 Ôm
Điện trở đo được có nằm trong phạm vi cho phép ?
Có: Chuyển đến OCV Actuation Test (kích hoạt OCV)
Không: Thay thế với OCV đã biết tốt và kiểm tra để vận hành đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa, thay thế OCV
► Kiểm tra kích hoạt OCV
. Kết nối GDS và IG "ON".
. Chọn "Van điều chỉnh dầu" trên "Kiểm tra kích hoạt".
. Kích hoạt "Van điều chỉnh dầu" bằng cách nhấn nút "START".
(Nên nghe một tiếng nhấp nhẹ từ Van kiểm soát dầu Solenoid)
. Lặp lại quy trình này 4 hoặc 5 lần để đảm bảo độ tin cậy của van điều khiển dầu.
Trong quá trình kích hoạt OCV có tạo ta tiếng nhẹ không?
Có: Thay thế bằng một PCM đã biết tốt và kiểm tra hoạt động thích hợp. Nếu vấn đề được sửa chữa, thay thế PCM và đi tới thủ tục "Xác minh phương thức sửa chữa xe".
Không: Thay thế với OCV đã biết tốt và kiểm tra để vận hành đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa, thay thế OCV
Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên thích FanPage của Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam nhé!
Mời các bạn đón đọc chuyên mục Mô Tả Mã Lỗi ở phần tiếp theo vào thứ 03 ngày 10 tháng 09 năm 2017.
Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gửi về hộp thư: info@obdvietnam.vn
Xem thêm các phần trước:
- Phân Tích Mã Lỗi P0079 và P0080 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
- Phân Tích Mã Lỗi P0076 và P0077 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
- Mô Tả Mã Lỗi (Phần 54) - Bảng Mô Tả Mã Lỗi Chi Tiết Trên Dòng Xe Hyundai - Phần 3
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Công ty cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800.64.64.47
Tin liên quan
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi