Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
OBD Việt Nam chia sẻ tới các bạn quy trình xử lý mã lỗi P0021 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá sớm hoặc sự hoạt động dãy 2 và mã lỗi P0022 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Retard Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá trễ hoặc sự hoạt động dãy 2 gặp phải trên dòng xe Hyundai i10 (PA) 2014. Mời các bạn theo dõi!
I - P0021 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá sớm hoặc sự hoạt động dãy 2
1. Thông tin chung
1.1. Nguyên nhân hư hỏng
- Dầu động cơ bẩn
- Van OCV kẹt
- Hệ thống CVVT kẹt
- Mất áp suất dầu
1.2. Triệu chứng
- Nổi đèn check engine hoặc đèn bảo dưỡng.
- Mất công suất.
- Động cơ nổ rung giật ở tốc độ không tải.
1.3. Vị trí
1.4. Mô tả chung
Hệ thống CVVT lắp đặt ở bánh răng dẫn động trục cam, hệ thống nhằm tối ưu thời điểm đóng mở xupap trong mọi điều kiện, ECM điều kiện van OCV dựa trên các tín hiệu lượng gió vào, vị trí bướm ga, và nhiệt độ nước làm mát. Hệ thống điều chỉnh góc quay trục cam bằng cách sử dụng áp suất dầu qua van OCV. Theo đó sự liên hệ giữa trục cam và trục cơ trở nên tối ưu và cảm thiện mô men, tiêu hao nhiên liệu, giảm khí thải trong mọi điều kiện.
1.5. Đặc điểm kỹ thuật
Điện trở của van OCV: 9.4 – 10.4 ôm (20ºC (68ºF))
1.6. Sơ đồ mạch điện
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
1/ Kết nối máy chẩn đoán vào cổng kết nối
2/ Bật chìa khóa ON
3/ Chọn vào nút DTC và nhấn “DTC Status” để kiểm tra thông tin mã lỗi từ menu DTCs
4/ Đọc thông số “DTC Status”
5/ Có phải màn hình hiển thị “Present Faut” hay không
- Phải: Đi đến quy trình kiểm tra hệ thống
- Không phải: lỗi chập chờn gây ra bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Xóa lỗi và chạy thử sau đó đi đến bước kiểm tra hệ thống.
3. Kiểm tra hệ thống
• Kiểm tra bằng mắt thường
- Kiểm tra mức dầu có OK không
- Kiểm tra dầu và van OCV có bị bẩn không
- Kiểm tra có rò rĩ dầu khu vực van OCV không
- Có vấn đề gì tìm thấy không
+ Nếu có: sửa chữa hoặc thay thế nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra lại sau sửa chữa”
+ Nếu không có: đi đến bước Kiểm tra bộ phận
4. Kiểm tra bộ phận
1/ Kiểm tra điện trở của van OCV
(1) Tắt OFF chìa và ngắt kết nối giắc ra ngoài
(2) Đo điện trở 2 đầu của van OCV
Tiêu chuẩn: 9.4 – 10.4 ôm (20ºC (68ºF))
(3) Điện trở có nằm trong tiêu chuẩn không
- Có: Đi đến bước tiếp theo
- Không: thay thế bằng một van OCV tốt khác và kiểm tra sự hoạt động. Nếu như lỗi không còn nữa. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.
2/ Kiểm tra hoạt động của OCV
(4) Khởi động động cơ ở tốc độ không tải
(5) Với giắc OCV chưa cắm, cấp nguồn 12 V và mass vào van OCV
Tiêu chuẩn: động cơ rung giật hoặc tắt máy
(6) Có hiện tượng gì phát hiện không
- Có: Đi đến bước tiếp theo
- Không: đi đến bước kiểm tra sự lắp đặt hệ thống CVVT
3/ Kiểm tra OCV và lọc
(7) Tắt OFF chìa
(8) Kiểm tra lọc OCV có bị kẹt hay bẩn không
(9) Tháo van OCV ra kiểm tra xe bằng mắt thường xem có bị bẩn hay không
(10) Có phát hiện vấn đề gì không
Có: Vệ sinh hoặc thay thế nếu cần và đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa
Không: Đi đến bước tiếp theo
(11) Cấp nguồn 12V và mass cho van OCV
(12) Nghe thử có tiếng Click khi cấp nguồn hay không
(13) Lặp lại quy trình 4 hoặc 5 lần
(14) Van OCV có hoạt động tốt không
- Có: Đi đến bước tiếp theo
- Không: Kiểm tra van có bị bẩn, trầy xước hư hỏng gì không, thử thay thế bằng một van OCV tốt. Nếu như lỗi không còn nữa, thay thế OCV và đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.
4/ Kiểm tra lắp ráp hệ thống CVVT
(15) Tháo hệ thống CVVT, tham khảo trong cẩm nang sửa chữa
(16) Kiểm tra CVVT được khóa
(17) Để mở chốt CVVT, bịt các lỗ còn lại và thổi khí nén vào khoảng 1.5 kg/cm2)
(18) Với một ít khí nén vào. Xoay CVVT thèo chiều Advance như hình
(19) Quay CVVT theo chiều Advance và ngược lại và đảm bảo phải quay thật trơn tru.
(20) Xoay CVVT bằng tay và đảm bảo nó được khóa ở vị trí góc trể lớn nhất.
(21) Cơ cấu CVVT có hoạt động bình thường không.
- Có: Đi đến bước tiếp theo.
- Không: Thay thế cụm CVVT rồi đi đến bước Kiểm tra sau sửa chữa.
II- P0022 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Retard Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá trễ hoặc sự hoạt động dãy 2
1. Thông tin chung
1.1. Nguyên nhân hư hỏng
- Dầu động cơ bẩn
- Van OCV
- Hệ thống CVVT kẹt
- PCM
1.2. Triệu chứng
- Nổi đèn check engine hoặc đèn bảo dưỡng.
- Mất công suất.
- Động cơ nổ rung giật ở tốc độ không tải.
1.3. Vị trí
1.4. Mô tả chung
Hệ thống CVVT lắp đặt ở bánh răng dẫn động trục cam, hệ thống nhằm tối ưu thời điểm đóng mở xupap trong mọi điều kiện, ECM điều kiện van OCV dựa trên các tín hiệu lượng gió vào, vị trí bướm ga, và nhiệt độ nước làm mát. Hệ thống điều chỉnh góc quay trục cam bằng cách sử dụng áp suất dầu qua van van OCV. Theo đó sự liên hệ giữa trục cam và trục cơ trở nên tối ưu và cảm thiện mô men, tiêu hao nhiên liệu, giảm khí thải trong mọi điều kiện.
1.5. Đặc điểm kỹ thuật
Điện trở của van OCV: 9.4 – 10.4 ôm (20ºC (68ºF))
1.6. Sơ đồ mạch điện
1.7. Dạng sóng tiêu chuẩn
2. Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán
1/ Kết nối máy chẩn đoán vào cổng kết nối
2/ Nổ máy
3/ Xem thông số của CMPS (B2)
4/ Thông số “CMPS (B2) hiển thị có đúng không
- Có: lỗi chập chờn gây ra do tiếp xúc kém hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra giắc lỏng, tiếp xúc kém, giắc bẩn, ra ten. Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần rồi đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.
- Không phải: đi đến bước kiểm tra hệ thống.
3. Kiểm tra hệ thống
- Kiểm tra bằng mắt thường
- Kiểm tra mức dầu có OK không
- Kiểm tra dầu và van OCV có bị bẩn không
- Kiểm tra có rò rĩ dầu khu vực van OCV không
- Có vấn đề gì tìm thấy không
+ Nếu có: sửa chữa hoặc thay thế nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra lại sau sửa chữa”
+ Nếu không có: đi đến bước Kiểm tra bộ phận.
4. Kiểm tra bộ phận
Kiểm tra van OCV
(1) Kết nối máy chẩn đoán và bật chìa khóa ON
(2) Chọn OCV trong mục kích hoạt
(3) Kích hoạt OCV bằng cách nhấn phím “STRT(F1)”
(Khi đó sẽ nghe tiếng click tại van OCV)
(4) Lặp lại quy trình 4 hoặc 5 lần để đảm bảo chắc chắn
(5) Có vấn đề gì xảy ra không
- Có: Thử thay thế bằng một van OCV tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu mã lỗi không còn xuất hiện nữa, thay thế OCV và đi đến kiểm tra sau sửa chữa.
- Không: Thay thế cụm CVVT, kiểm tra sự hoạt động, Nếu mã lỗi không còn xuất hiện nữa, thay thế cụm CVVT và đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.
► TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI
Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên thích FanPage của Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam nhé!
Mời các bạn đón đọc chuyên mục Mô Tả Mã Lỗi ở phần tiếp theo vào thứ 6 ngày 25 tháng 08 năm 2017.
Xem thêm các phần trước:
- Phân Tích Mã Lỗi P0017 Và P0018 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
- Phân Tích Mã Lỗi P0015 Và P0016 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
- Mô Tả Mã Lỗi (Phần 53) - Bảng Mô Tả Mã Lỗi Chi Tiết Trên Dòng Xe Hyundai - Phần 2
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
- Thinkcar - Thương Hiệu Máy Chẩn Đoán Hiệu Quả Hàng Đầu Hiện Nay
- OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- Fcar F7s-D: Máy Đọc Lỗi Xe Tải Chuyên Dụng Hiệu Quả
- Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi