Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

 

Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY

OBD Việt Nam chia sẻ tới các bạn quy trình xử lý mã lỗi P0021 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá sớm hoặc sự hoạt động dãy 2 và mã lỗi P0022 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Retard Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá trễ hoặc sự hoạt động dãy 2 gặp phải trên dòng xe Hyundai i10 (PA) 2014. Mời các bạn theo dõi!

I - P0021 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá sớm hoặc sự hoạt động dãy 2

1.    Thông tin chung
1.1.    Nguyên nhân hư hỏng

- Dầu động cơ bẩn
- Van OCV kẹt
- Hệ thống CVVT kẹt
- Mất áp suất dầu

1.2.    Triệu chứng

- Nổi đèn check engine hoặc đèn bảo dưỡng.
- Mất công suất.
- Động cơ nổ rung giật ở tốc độ không tải.

1.3.    Vị trí

Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

1.4.    Mô tả chung

Hệ thống CVVT lắp đặt ở bánh răng dẫn động trục cam, hệ thống nhằm tối ưu thời điểm đóng mở xupap trong mọi điều kiện, ECM điều kiện van OCV dựa trên các tín hiệu lượng gió vào, vị trí bướm ga, và nhiệt độ nước làm mát. Hệ thống điều chỉnh góc quay trục cam bằng cách sử dụng áp suất dầu qua van OCV. Theo đó sự liên hệ giữa trục cam và trục cơ trở nên tối ưu và cảm thiện mô men, tiêu hao nhiên liệu, giảm khí thải trong mọi điều kiện.

1.5.     Đặc điểm kỹ thuật

Điện trở của van OCV: 9.4 – 10.4 ôm (20ºC (68ºF))

1.6.    Sơ đồ mạch điện

Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

2.    Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

1/ Kết nối máy chẩn đoán vào cổng kết nối
2/ Bật chìa khóa ON
3/ Chọn vào nút DTC và nhấn “DTC Status” để kiểm tra thông tin mã lỗi từ menu DTCs
4/ Đọc thông số “DTC Status”
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
5/ Có phải màn hình hiển thị “Present Faut” hay không
     - Phải: Đi đến quy trình kiểm tra hệ thống
     - Không phải: lỗi chập chờn gây ra bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Xóa lỗi và chạy thử sau đó đi đến bước kiểm tra hệ thống.

3.    Kiểm tra hệ thống

•    Kiểm tra bằng mắt thường
     - Kiểm tra mức dầu có OK không
     - Kiểm tra dầu và van OCV có bị bẩn không
     - Kiểm tra có rò rĩ dầu khu vực van OCV không
     - Có vấn đề gì tìm thấy không
        + Nếu có: sửa chữa hoặc thay thế nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra lại sau sửa chữa”
        + Nếu không có: đi đến bước Kiểm tra bộ phận

4.    Kiểm tra bộ phận

1/ Kiểm tra điện trở của van OCV

(1)    Tắt OFF chìa và ngắt kết nối giắc ra ngoài
(2)    Đo điện trở 2 đầu của van OCV
Tiêu chuẩn: 9.4 – 10.4 ôm (20ºC (68ºF))
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
(3)    Điện trở có nằm trong tiêu chuẩn không
     - Có: Đi đến bước tiếp theo
     - Không: thay thế bằng một van OCV tốt khác và kiểm tra sự hoạt động. Nếu như lỗi không còn nữa. Đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.

2/ Kiểm tra hoạt động của OCV

(4)    Khởi động động cơ ở tốc độ không tải
(5)    Với giắc OCV chưa cắm, cấp nguồn 12 V và mass vào van OCV
Tiêu chuẩn: động cơ rung giật hoặc tắt máy
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
(6)    Có hiện tượng gì phát hiện không
     - Có: Đi đến bước tiếp theo
     - Không: đi đến bước kiểm tra sự lắp đặt hệ thống CVVT

3/ Kiểm tra OCV và lọc

(7)    Tắt OFF chìa
(8)    Kiểm tra lọc OCV có bị kẹt hay bẩn không
(9)    Tháo van OCV ra kiểm tra xe bằng mắt thường xem có bị bẩn hay không
(10)     Có phát hiện vấn đề gì không
Có: Vệ sinh hoặc thay thế nếu cần và đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa
Không: Đi đến bước tiếp theo
(11)     Cấp nguồn 12V và mass cho van OCV
(12)     Nghe thử có tiếng Click khi cấp nguồn hay không
(13)     Lặp lại quy trình 4 hoặc 5 lần
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
(14)     Van OCV có hoạt động tốt không
     - Có: Đi đến bước tiếp theo
     - Không: Kiểm tra van có bị bẩn, trầy xước hư hỏng gì không, thử thay thế bằng một van OCV tốt. Nếu như lỗi không còn nữa, thay thế OCV và đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.

4/ Kiểm tra lắp ráp hệ thống CVVT

(15)     Tháo hệ thống CVVT, tham khảo trong cẩm nang sửa chữa
(16)     Kiểm tra CVVT được khóa
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
(17)     Để mở chốt CVVT, bịt các lỗ còn lại và thổi khí nén vào khoảng 1.5 kg/cm2)
(18)     Với một ít khí nén vào. Xoay CVVT thèo chiều Advance như hình
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
(19)     Quay CVVT theo chiều Advance và ngược lại và đảm bảo phải quay thật trơn tru.
(20)     Xoay CVVT bằng tay và đảm bảo nó được khóa ở vị trí góc trể lớn nhất.
(21)     Cơ cấu CVVT có hoạt động bình thường không.
     - Có: Đi đến bước tiếp theo.
     - Không: Thay thế cụm CVVT rồi đi đến bước Kiểm tra sau sửa chữa.

II- P0022 ‘A’ Camshaft Position Timing Over-Retard Or System Performance Bank 2 – Vị trí trục cam quá trễ hoặc sự hoạt động dãy 2

1.    Thông tin chung
1.1.    Nguyên nhân hư hỏng

- Dầu động cơ bẩn
- Van OCV
- Hệ thống CVVT kẹt
- PCM

1.2.    Triệu chứng

- Nổi đèn check engine hoặc đèn bảo dưỡng.
- Mất công suất.
- Động cơ nổ rung giật ở tốc độ không tải.

1.3.    Vị trí

Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

1.4.    Mô tả chung

Hệ thống CVVT lắp đặt ở bánh răng dẫn động trục cam, hệ thống nhằm tối ưu thời điểm đóng mở xupap trong mọi điều kiện, ECM điều kiện van OCV dựa trên các tín hiệu lượng gió vào, vị trí bướm ga, và nhiệt độ nước làm mát. Hệ thống điều chỉnh góc quay trục cam bằng cách sử dụng áp suất dầu qua van van OCV. Theo đó sự liên hệ giữa trục cam và trục cơ trở nên tối ưu và cảm thiện mô men, tiêu hao nhiên liệu, giảm khí thải trong mọi điều kiện.

1.5.     Đặc điểm kỹ thuật

Điện trở của van OCV: 9.4 – 10.4 ôm (20ºC (68ºF))

1.6.    Sơ đồ mạch điện

Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

1.7.    Dạng sóng tiêu chuẩn

Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

2.    Kiểm tra dữ liệu bằng máy chẩn đoán

1/ Kết nối máy chẩn đoán vào cổng kết nối
2/ Nổ máy
3/ Xem thông số của CMPS (B2)
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
4/ Thông số “CMPS (B2) hiển thị có đúng không
     - Có: lỗi chập chờn gây ra do tiếp xúc kém hoặc bởi ECM không xóa lỗi sau khi sửa chữa. Kiểm tra giắc lỏng, tiếp xúc kém, giắc bẩn, ra ten. Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần rồi đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.
     - Không phải: đi đến bước kiểm tra hệ thống.

3.    Kiểm tra hệ thống

- Kiểm tra bằng mắt thường
- Kiểm tra mức dầu có OK không
- Kiểm tra dầu và van OCV có bị bẩn không
- Kiểm tra có rò rĩ dầu khu vực van OCV không
- Có vấn đề gì tìm thấy không
        + Nếu có: sửa chữa hoặc thay thế nếu cần và đi đến bước “Kiểm tra lại sau sửa chữa”
        + Nếu không có: đi đến bước Kiểm tra bộ phận.

4.    Kiểm tra bộ phận

Kiểm tra van OCV

(1)    Kết nối máy chẩn đoán và bật chìa khóa ON
(2)    Chọn OCV trong mục kích hoạt
(3)    Kích hoạt OCV bằng cách nhấn phím “STRT(F1)”
(Khi đó sẽ nghe tiếng click tại van OCV)
(4)    Lặp lại quy trình 4 hoặc 5 lần để đảm bảo chắc chắn
Phân Tích Mã Lỗi P0021 Và P0022 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
(5)    Có vấn đề gì xảy ra không
     - Có: Thử thay thế bằng một van OCV tốt và kiểm tra sự hoạt động. Nếu mã lỗi không còn xuất hiện nữa, thay thế OCV và đi đến kiểm tra sau sửa chữa.
     - Không: Thay thế cụm CVVT, kiểm tra sự hoạt động, Nếu mã lỗi không còn xuất hiện nữa, thay thế cụm CVVT và đi đến bước kiểm tra sau sửa chữa.

TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI

Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên thích FanPage của Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam nhé!

Mời các bạn đón đọc chuyên mục Mô Tả Mã Lỗi ở phần tiếp theo vào thứ 6 ngày 25 tháng 08 năm 2017.

Xem thêm các phần trước:


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi