Phân Tích Mã Lỗi P0017 Và P0018 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
Phân Tích Mã Lỗi P0017 Và P0018 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
► XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?
OBD Việt Nam chia sẻ tới các bạn quy trình xử lý mã lỗi P0017 Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation (Bank 1 Sensor 'B') - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘B’ và mã lỗi P0018 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction (Bank 2 Sensor ‘A’) - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 2 cảm biến ‘A’ gặp phải trên dòng xe Hyundai i10 (PA) 2014. Mời các bạn theo dõi!
I - Mã lỗi P0017 Crankshaft Position – Camshaft Position Correlation (Bank 1 Sensor 'B') - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘B’
1.1. Vị trí của hệ thống
1.2. Mô tả tổng quan
Khác với các hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam thông minh trên các dòng xe khác. Hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam (CVVT: Continuously Variable Valve Timing) trên dòng xe Hyundai được tối ưu hóa để thay đổi góc đóng mở trục cam liên tục. Nó hoạt động nhờ áp lực dầu động. CVVT bao gồm van điều khiển dầu (OCV: Oil Control Valve) và bộ định pha. OCV bao gồm một van đóng mở đường dầu được điều khiển bằng solenoi điện từ được gắn trên nắp quy lát, có nhiệm vụ điều khiển lưu lượng và hướng đi của dầu đến bộ định pha, bộ định pha được gắn trên bánh răng trục cam. Bộ định pha có nhiệm vụ xoay trục cam theo một góc quay sớm hơn hoặc trể hơn dấu cố định trên bánh răng cam, từ đó sẽ thay đổi góc đóng mở của các xu páp. Với hệ thống CVVT này giúp cho hiệu suất và công suất động cơ tăng lên, giảm tiêu hao nhiên liệu và cải thiện chất lương khí thải.
1.3. Điều kiện thiết lập mã lỗi (DTC: Diagnostic Trouble Codes)
ECM theo dõi thời gian sai lệch trong khi động cơ đang được hâm nóng ở chế độ không tải không có lỗi hiện tại nào. Nếu thời gian sai lệch PCM xác nhận rằng có một lỗi tồn tại và lỗi đó được lưu trữ.
1.4. Điều kiện tìm thấy mã lỗi
Mục | Điều kiện tìm thấy | Nguyên nhân có thể |
Thiết lập mã lỗi | Xác định xem giá trị CAM có được điều chỉnh đúng với trục khuỷu không |
- Dầu bôi trơn bẩn. |
Điều kiện cho phép | Không có lỗi hoạt động Ấm lên khi chạy không tải |
|
Giá trị giới hạn van |
- Trường hợp 1: Sai lệch một ít giữa 80ºC (176ºF) và 90ºC ( 194ºF) của nhiệt độ dầu động cơ |
|
Thời gian xảy ra lỗi | Liên tục ( trong vòng 1 phút ) | |
Điều kiện đèn MIL sáng | 3 lần lái xe |
1.5. Thông số kỹ thuật
Nhiệt độ dầu động cơ | Độ sai lệch |
80ºC (176ºF) < Nhiệt độ dầu động cơ < 90ºC ( 194ºF) | 1 răng |
thấp hơn 80ºC (176ºF) hoặc cao hơn 90ºC (194ºF) | 2 răng |
1.6. Sơ đồ mạch điện tổng thể
1.7. Giá trị đồ thị và dữ liệu
1.8. Kiểm tra mã lỗi
1. Kết nối GDS với DLC
2. Bật chìa khóa ON
3. Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs .
4. Xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
5. Đọc tham số “DTC status”
6. Tham số có hiển thị “lỗi hiện tại” không?
Yes | Tới bước “ Kiểm tra hệ thống” |
No | Lỗi xảy ra không liên tục do bộ nhớ ECM không được xóa sau khi sửa chữa. Xóa DTC và lái xe để đáp ứng các điều kiện cho phép sau đó. Đến bước “ Kiểm tra hệ thống” |
1.9. Kiểm tra hệ thống
- Kiểm tra bằng mắt
- Kiểm tra mức dầu có OK
- Kiểm tra dầu và OCV có bị bẩn
- Đã tìm ra vấn đề
Yes | Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Chuyển đến “ Kiểm tra trực quan CKPS và target wheel ” như sau |
- Kiểm tra trực quan CKPS và target wheel
- Chìa khóa OFF
- Kiểm tra bằng mắt thường CKPS có bị nới lỏng hoặc target wheel có bị biến dạng hay hư hỏng
- Các loại trên có bình thường không
Yes | Tới bước “ Kiểm tra CAM PHASER với chức năng kích hoạt” như sau |
No | Sửa chữa và thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
- Kiểm tra CAM PHASER với chức năng kích hoạt
- Kết nối GDS và bật chìa khóa ON
- Chọn “ CAM PHASER INTAKE BANK 1” trong “ chức năng kích hoạt”.
- Chọn “ OIL CONTROL VALVE” trong “ chức năng kích hoạt”
- Kích hoạt “CAM PHASER INTAKE BANK 1” bằng cách nhấn nút “ START”
- Kích hoạt “OIL CONTROL VALVE” bằng cách nhấn nút “START”
- Lập lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo chắc chắn CAM PHASER và van solenoid hoạt động ổn định.
- Đã tìm ra vấn đề?
Yes | Thay thế một CVVT hoặc OCV tốt để kiểm tra hoạt động đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa sau khi thay thế CVVT hoặc OCV thì chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Vào phần “ Kiểm tra bộ phận” |
1.10. Kiểm tra bộ phận
- Kiểm tra CMPS, CKPS
- Bật chìa khóa OFF và kết nối GDS
- Cho động cơ nỗ máy. Đo tín hiệu dạng sóng ở giắc tín hiệu của CMPS
- Đo tín hiệu dạng sóng ở giắc tín hiệu của CKPS
- Các tín hiệu đo được ở dạng sóng có OK không?
Yes | Lỗi xảy ra không liên tục. Lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Tới phần “ Kiểm tra dấu cam ” như sau |
- Kiểm tra dấu cam
- Bật chìa khóa OFF. Kiểm tra dấu cam đã được canh chính xác không
Tham khảo tài liệu:
- Dấu cam được canh chính xác không?
Yes | Lỗi xảy ra không liên tục. Lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết và sau đó tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
1.11. Kiểm tra xe sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes | Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
No | Áp dụng tới việc khắc phục sự cố. |
II - Mã lỗi P0018 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction (Bank 2 Sensor ‘A’) - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 2 cảm biến ‘A’
2.1 Vị trí của hệ thống
2.2 Mô tả tổng quan
Khác với các hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam thông minh trên các dòng xe khác. Hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam (CVVT: Continuously Variable Valve Timing) trên dòng xe Hyundai được tối ưu hóa để thay đổi góc đóng mở trục cam liên tục. Nó hoạt động nhờ áp lực dầu động. CVVT bao gồm van điều khiển dầu (OCV: Oil Control Valve) và bộ định pha. OCV bao gồm một van đóng mở đường dầu được điều khiển bằng solenoi điện từ được gắn trên nắp quy lát, có nhiệm vụ điều khiển lưu lượng và hướng đi của dầu đến bộ định pha, bộ định pha được gắn trên bánh răng trục cam. Bộ định pha có nhiệm vụ xoay trục cam theo một góc quay sớm hơn hoặc trể hơn dấu cố định trên bánh răng cam, từ đó sẽ thay đổi góc đóng mở của các xu páp. Với hệ thống CVVT này giúp cho hiệu suất và công suất động cơ tăng lên, giảm tiêu hao nhiên liệu và cải thiện chất lương khí thải.
2.3 Điều kiện thiết lập mã lỗi (DTC: Diagnostic Trouble Codes)
PCM theo dõi thời gian sai lệch trong khi động cơ đang được hâm nóng ở chế độ không tải không có lỗi hiện tại nào. Nếu thời gian sai lệch PCM xác nhận rằng có một lỗi tồn tại và lỗi đó là P0018 được lưu trữ.
2.4 Điều kiện tìm thấy mã lỗi
Mục | Điều kiện tìm thấy | Nguyên nhân có thể |
Thiết lập mã lỗi | Xác định xem giá trị CAM có được điều chỉnh đúng với trục khuỷu không | - Dầu bôi trơn bẩn. - Mức dầu bôi trơn thấp. - Lỗi van điều khiển trục cam nạp. - Ngắn hoặc hở mạch đường dây van điều khiển trục cam nạp. - Giắc kết nối van điều khiển trục cam nạp kém. - Định thời sai. - Lỗi cơ cấu cơ khí động cơ. - Hỏng hộp điều khiển động cơ |
Điều kiện cho phép | Không có lỗi hoạt động Ấm lên khi chạy không tải |
|
Giá trị giới hạn van |
- Trường hợp 1: Sai lệch một ít giữa 80ºC (176ºF) và 90ºC ( 194ºF) của nhiệt độ dầu động cơ |
|
Thời gian xảy ra lỗi | Liên tục ( trong vòng 1 giây ) | |
Điều kiện đèn MIL sáng | 3 lần lái xe |
2.5 Giá trị đồ thị và dữ liệu
2.6 Kiểm tra mã lỗi
1. Kết nối GDS với DLC
2. Bật chìa khóa ON
3. Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs .
4. Xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
5. Đọc tham số “DTC status”
6. Ghi lại tất cả dữ liệu của DTC, tình trạng DTC và dữ liệu đóng băng. Trạng thái của DTC có ghi “hiện tại” không?
Yes | Tới bước “ Kiểm tra giắc và kết nối |
No | Lỗi có thể ngắt quãng do kết nối không tốt. Trước khi trả lại xe cho khách, Kiểm tra các kết nối không tốt. Chuyển qua bước “ Kiểm tra giắc và kết nối” |
2.7 Kiểm tra dây điện
• Ngắt kết nối OCV và PCM kiểm tra sự lỏng lẻo, tiếp xúc kém, uốn cong, oxi hóa, bẩn, hư hỏng. Sau đó kết nối lại
• Kết nối GDS và tới xem “ Dữ liệu hiện tại”.
• Kiểm tra vị trí thực tế của trục cam trong dữ liệu hiện tại, kiểm tra wiggle the harness, kết nối và giắc nối.
• Bất kì sự thay đổi giá trị nào đều chỉ ra kết nối kém. Đã tìm ra vấn đề kết nối
Yes | Sửa kết nối. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Vào phần “ Kiểm tra hệ thống” |
2.8 Kiểm tra hệ thống
- Kiểm tra bằng mắt
- Kiểm tra mức dầu có OK
- Dầu có bị dơ bẩn không
- Kiểm tra CKPS có bị lỏng lẻo
- Đã tìm ra vấn đề
Yes | Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Chuyển đến “ Kiểm tra trực quan CKPS và Target wheel” như sau |
- Kiểm tra trực quan CKPS và target wheel
- Chìa khóa OFF
- Kiểm tra bằng mắt thường CKPS có bị nới lỏng hoặc target wheel có bị biến dạng hay hư hỏng
- Các loại trên có bình thường không
Yes | Tới bước “ Kiểm tra CAM PHASER với chức năng kích hoạt” như sau |
No | Sửa chữa và thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
- Kiểm tra CAM PHASER với chức năng kích hoạt
- Kết nối GDS và bật chìa khóa ON
- Chọn “ CAM PHASER INTAKE BANK 1” trong “ chức năng kích hoạt”.
- Chọn “ OIL CONTROL VALVE” trong “ chức năng kích hoạt”
- Kích hoạt “CAM PHASER INTAKE BANK 1” bằng cách nhấn nút “ START”
- Kích hoạt “OIL CONTROL VALVE” bằng cách nhấn nút “START”
- Lập lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo chắc chắn CAM PHASER và van solenoid hoạt động ổn định.
- Đã tìm ra vấn đề?
Yes | Thay thế một CVVT hoặc OCV tốt để kiểm tra hoạt động đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa sau khi thay thế CVVT hoặc OCV thì chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Vào phần “ Kiểm tra bộ phận” |
2.9 Kiểm tra bộ phận
- Kiểm tra CMPS, CKPS
- Bật chìa khóa OFF và kết nối GDS
- Cho động cơ nỗ máy. Đo tín hiệu dạng sóng ở giắc tín hiệu của CMPS
- Đo tín hiệu dạng sóng ở giắc tín hiệu của CKPS
- Các tín hiệu đo được ở dạng sóng có OK không?
Yes | Lỗi xảy ra không liên tục. Lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Tới phần “ Kiểm tra dấu cam ” như sau |
- Kiểm tra dấu cam
- Bật chìa khóa OFF. Kiểm tra dấu cam đã được canh chính xác không.
Tham khảo tài liệu:
- Dấu cam được canh chính xác không?
Yes | Lỗi xảy ra không liên tục. Lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết và sau đó tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
2.10 Kiểm tra xe sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes | Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
No | Áp dụng tới việc khắc phục sự cố. |
Xem thêm các phần trước:
- Phân Tích Mã Lỗi P0015 Và P0016 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
- Phân Tích Mã Lỗi P0014 'B' Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
- Mô Tả Mã Lỗi (Phần 52) - Bảng Mô Tả Mã Lỗi Chi Tiết Trên Dòng Xe Hyundai - Phần 1
Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:
Hotline: 0913.92.75.79
Tin liên quan
- Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
- Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
- Top 5 lý do gara nên sở hữu Autel MS906 Max
- Garages, Kỹ Thuật Viên Nào Cần Autel MS906MAX Để Tăng Hiệu Suất Sửa Chữa?
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Ford Fiesta B299 Tiếng Việt
- Phí Đổi Giấy Phép Lái Xe Mới Nhất Năm 2025: Cần Bao Nhiêu Tiền?
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thời Điểm Tốt Nhất Để Sở Hữu Autel Ms906 Max Cho Gara
Autel Ms906 Max Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Và Ưu Đãi Mới Nhất Tại Obd Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi