Phân Tích Mã Lỗi P0015 Và P0016 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
Phân Tích Mã Lỗi P0015 Và P0016 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014
► TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI
OBD Việt Nam chia sẻ tới các bạn quy trình xử lý mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả) và mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’ gặp phải trên dòng xe Hyundai i10 (PA) 2014. Mời các bạn theo dõi!
I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
1.1. Vị trí của hệ thống
1.2. Mô tả tổng quan
Khác với các hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam thông minh trên các dòng xe khác. Hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam (CVVT: Continuously Variable Valve Timing) trên dòng xe Hyundai được tối ưu hóa để thay đổi góc đóng mở trục cam liên tục. Nó hoạt động nhờ áp lực dầu động. CVVT bao gồm van điều khiển dầu (OCV: Oil Control Valve) và bộ định pha. OCV bao gồm một van đóng mở đường dầu được điều khiển bằng solenoi điện từ được gắn trên nắp quy lát, có nhiệm vụ điều khiển lưu lượng và hướng đi của dầu đến bộ định pha, bộ định pha được gắn trên bánh răng trục cam. Bộ định pha có nhiệm vụ xoay trục cam theo một góc quay sớm hơn hoặc trể hơn dấu cố định trên bánh răng cam, từ đó sẽ thay đổi góc đóng mở của các xu páp. Với hệ thống CVVT này giúp cho hiệu suất và công suất động cơ tăng lên, giảm tiêu hao nhiên liệu và cải thiện chất lương khí thải.
1.3. Điều kiện thiết lập mã lỗi (DTC: Diagnostic Trouble Codes)
ECM theo dõi lỗi CAM phaser trong khi tín hiệu CMP thường được phát hiện khi xe đang chạy với tốc độ khoảng 2000 – 3000 vòng/phút.
Nếu CAM phaser không dịch chuyển mặc dù ECM ra lệnh cho OCV làm việc trong chu kỳ. Thì ECM sẽ xác định rằng có một lỗi tồn tại và lỗi đó được lưu trữ lại.
1.4. Điều kiện tìm thấy mã lỗi
Mục | Điều kiện tìm thấy | Nguyên nhân có thể |
Thiết lập mã lỗi | Xác định khi phaser bị mắt kẹt hoặc trạng thái không ổn định |
Dầu động cơ OCV bị kẹt CVVT bị kẹt |
Điều kiện cho phép | CAM thường phát ra tín hiệu Xe đang được lái ( 2000-3000 vòng/ phút) trong 5 phút |
|
Giá trị giới hạn van |
- Trường hợp 1: 5 CAD < Vị trí CAM thực tế >50 CAD - Trường hợp 2: Lỗi vị trí CAM >15 CAD ( vị trí thực tế khác với vị trí mong muốn là hơn 150) |
|
Thời gian xảy ra lỗi | Liên tục ( trong vòng 5 phút ) | |
Điều kiện đèn MIL sáng | 2 lần lái xe |
1.5. Thông số kỹ thuật
OCV | Thông số kỹ thuật |
Điện trở cuộn dây (Omh) | 6,7 – 7,7 (Omh) { 200C} |
1.6. Sơ đồ mạch điện tổng thể
1.7. Giá trị đồ thị và dữ liệu
Hình 1: Dạng sóng bình thường của CKPS và EX- CMPS ở chế độ không tải
Hình 2: Dạng sóng bình thường của CKPS và EX- CMPS khi tăng tốc
Hình 3: Dữ liệu bình thường của EX- CMPS ở chế độ không tải
Hình 4: Dữ liệu bình thường của EX- CMPS khi tăng tốc
1.8. Kiểm tra mã lỗi
1. Kết nối GDS với DLC
2. Bật chìa khóa ON
3. Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs .
4. Xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
5. Đọc tham số “DTC status”
6. Tham số có hiển thị “lỗi hiện tại” không?
Yes | Tới bước “ Kiểm tra hệ thống” |
No | Lỗi xảy ra không liên tục do bộ nhớ ECM không được xóa sau khi sửa chữa. Xóa DTC và lái xe để đáp ứng các điều kiện cho phép sau đó. Đến bước “ Kiểm tra hệ thống” |
1.9. Kiểm tra hệ thống
- Kiểm tra bằng mắt
- Kiểm tra mức dầu có OK
- Kiểm tra dầu và OCV có bị bẩn
- Kiểm tra xem có bất kì rò rỉ dầu nào xảy ra xung quanh OCV
- Đã tìm ra vấn đề
Yes | Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Chuyển đến “ Kiểm tra bộ phận” |
1.10. Kiểm tra bộ phận
- Kiểm tra điện trở OCV
• Bật chìa khóa OFF và ngắt kết nối OCV
• Đo điện trở giữa chân nguồn và chân tín hiệu của OCV
Thông số kĩ thuật : 6.7-7.7ohm
• Đo điện trở có giống thông số kĩ thuật không?
Yes | Vào “ Kiểm tra CAM PHASER và kích hoạt thử nghiệm” như sau |
No | Thay thế một OCV tốt để kiểm tra hoạt động đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa sau khi thay thế OCV thì chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
- Kiểm tra CAM PHASER và kích hoạt thử nghiệm
• Kết nối GDS và bật chìa khóa ON
• Chọn “ CAM PHASER EXHAUST BANK 1” kích hoạt thử nghiệm
• Chọn “OIL CONTROL VALVE” kích hoạt thử nghiệm
• Kích hoạt “CAM PHASER EXHAUST BANK 1” bằng cách nhấn nút “ START”
• Kích hoạt “OIL CONTROL VALVE” bằng cách nhấn nút “ START”
• Lập lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo chắc chắn CAM PHASER và van solenoid hoạt động ổn định.
• Đã tìm ra vấn đề?
Yes | Thay thế một CVVT hoặc OCV tốt để kiểm tra hoạt động đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa sau khi thay thế CVVT hoặc OCV thì chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Lỗi xảy ra không liên tục. Lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
1.11. Kiểm tra xe sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes | Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
No | Áp dụng tới việc khắc phục sự cố. |
II - Mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’
2.1 Vị trí của hệ thống
2.2 Mô tả tổng quan
Khác với các hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam thông minh trên các dòng xe khác. Hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam (CVVT: Continuously Variable Valve Timing) trên dòng xe Hyundai được tối ưu hóa để thay đổi góc đóng mở trục cam liên tục. Nó hoạt động nhờ áp lực dầu động. CVVT bao gồm van điều khiển dầu (OCV: Oil Control Valve) và bộ định pha. OCV bao gồm một van đóng mở đường dầu được điều khiển bằng solenoi điện từ được gắn trên nắp quy lát, có nhiệm vụ điều khiển lưu lượng và hướng đi của dầu đến bộ định pha, bộ định pha được gắn trên bánh răng trục cam. Bộ định pha có nhiệm vụ xoay trục cam theo một góc quay sớm hơn hoặc trể hơn dấu cố định trên bánh răng cam, từ đó sẽ thay đổi góc đóng mở của các xu páp. Với hệ thống CVVT này giúp cho hiệu suất và công suất động cơ tăng lên, giảm tiêu hao nhiên liệu và cải thiện chất lương khí thải.
2.3 Điều kiện thiết lập mã lỗi (DTC: Diagnostic Trouble Codes)
DTC P0016 được thiết lập khi vị trí trục cam thực tế bị chậm hơn so với giá trị tiêu chuẩn. Tình trạng này xảy ra có thể do sai thời gian cơ học.
2.4 Điều kiện tìm thấy mã lỗi
Mục | Điều kiện tìm thấy | Nguyên nhân có thể |
Thiết lập mã lỗi | Vị trí cạnh trục cam sai lệch hoàn toàn so với giá trị tiêu chuẩn | - Dầu bôi trơn bẩn. - Mức dầu bôi trơn thấp. - Lỗi van điều khiển trục cam nạp. - Ngắn hoặc hở mạch đường dây van điều khiển trục cam nạp. - Giắc kết nối van điều khiển trục cam nạp kém. - Định thời sai. - Lỗi cơ cấu cơ khí động cơ. - Hỏng hộp điều khiển động cơ |
Điều kiện cho phép | Giá trị điều chỉnh vị trí trục cam phải hợp lệ | |
Giá trị giới hạn van | - Giá trị điều chỉnh vị trí trục cam <-15ºCRK - Giá trị điều chỉnh vị trí trục cam >+15ºCRK |
|
Thời gian xảy ra lỗi | 80 | |
Điều kiện đèn MIL sáng | 3 lần lái xe |
2.5 Giá trị đồ thị và dữ liệu
Hình 1: Có 60 tín hiệu GPS (bao gồm các bánh răng bị mất) trong suốt nữa chu kì của CMPS nhánh 1
Hình 2: Có 3~5 tín hiệu của CKPS giữa điểm chuyển đổi của CMPS nhánh 1 và răng bị mất của CKPS.
2.6 Kiểm tra mã lỗi
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
2. Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs .
3. Xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
4. Đọc tham số “DTC status”
5. Ghi lại tất cả dữ liệu của DTC, tình trạng DTC và dữ liệu đóng băng. Trạng thái của DTC có ghi “hiện tại” không?
Chú ý:- Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại): Đã xảy ra DTC nhưng đã bị xóa
- Lỗi hiện tại: DTC đang xảy ra tại thời điểm hiện tại.
Yes | Tới bước tiếp theo bên dưới |
No | Lỗi xảy ra không liên tục nguyên nhân do tiếp xúc kém trong các cảm biến hoặc kết nối PCM hoặc do sửa chữa và xóa bộ nhớ PCM. Kiểm tra kĩ các đầu nối xem có kết nối có lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, oxi hóa, nhiểm bẩn, hư hỏng. Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết và chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
2.7 Kiểm tra hệ thống
- Kiểm tra bằng mắt
- Kiểm tra mức dầu có OK
- Dầu có bị dơ bẩn không
- Kiểm tra CKPS có bị lỏng lẻo
- Đã tìm ra vấn đề
Yes | Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
No | Chuyển đến “ Kiểm tra trực quan CKPS và Target wheel” như sau |
- Kiểm tra trực quan CKPS và target wheel
- Chìa khóa OFF
- Kiểm tra bằng mắt thường CKPS có bị nới lỏng hoặc target wheel có bị biến dạng hay hư hỏng
- Các loại trên có bình thường không
Yes | Tới bước tiếp theo |
No | Sửa chữa và thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa” |
2.8 Kiểm tra xe sửa chữa
Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1. Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2. Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3. Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4. Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?
Yes | Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC |
No | Áp dụng tới việc khắc phục sự cố. |
► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ
Mời các bạn đón đọc chuyên mục Mô Tả Mã Lỗi ở phần tiếp theo vào thứ 3 ngày 15 tháng 08 năm 2017.
Xem thêm các phần trước:
- Phân Tích Mã Lỗi P0014 'B' Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
- Phân Tích Mã Lỗi P0011 'A' Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
- Mô Tả Mã Lỗi (Phần 52) - Bảng Mô Tả Mã Lỗi Chi Tiết Trên Dòng Xe Hyundai - Phần 1
Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
- Autel Ms908s3: Sự Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Gara Chuyên Nghiệp
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi