Phân Tích Mã Lỗi P0015 Và P0016 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

 

Phân Tích Mã Lỗi P0015 Và P0016 Trên Dòng Xe Hyundai i10 (PA) 2014

TIÊNG ANH CHUYÊN NGÀNH Ô TÔ QUA HÌNH ẢNH (PHẦN 16) - HỆ THỐNG XỬ LÍ KHÍ THẢI

OBD Việt Nam chia sẻ tới các bạn quy trình xử lý mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả) và mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’ gặp phải trên dòng xe Hyundai i10 (PA) 2014. Mời các bạn theo dõi!

I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)

1.1. Vị trí của hệ thống

I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)

1.2. Mô tả tổng quan   

Khác với các hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam thông minh trên các dòng xe khác. Hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam (CVVT: Continuously Variable Valve Timing) trên dòng xe Hyundai được tối ưu hóa để thay đổi góc đóng mở trục cam liên tục. Nó hoạt động nhờ áp lực dầu động. CVVT bao gồm van điều khiển dầu (OCV: Oil Control Valve) và bộ định pha. OCV bao gồm một van đóng mở đường dầu được điều khiển bằng solenoi điện từ được gắn trên nắp quy lát, có nhiệm vụ điều khiển lưu lượng và hướng đi của dầu đến bộ định pha, bộ định pha được gắn trên bánh răng trục cam. Bộ định pha có nhiệm vụ xoay trục cam theo một góc quay sớm hơn hoặc trể hơn dấu cố định trên bánh răng cam, từ đó sẽ thay đổi góc đóng mở của các xu páp. Với hệ thống CVVT này giúp cho hiệu suất và công suất động cơ tăng lên, giảm tiêu hao nhiên liệu và cải thiện chất lương khí thải.

1.3. Điều kiện thiết lập mã lỗi (DTC: Diagnostic Trouble Codes)

ECM theo dõi lỗi CAM phaser trong khi tín hiệu CMP thường được phát hiện khi xe đang chạy với tốc độ khoảng 2000 – 3000 vòng/phút.

Nếu CAM phaser không dịch chuyển mặc dù ECM ra lệnh cho OCV làm việc trong chu kỳ. Thì ECM sẽ xác định rằng có một lỗi tồn tại và lỗi đó được lưu trữ lại.

1.4. Điều kiện tìm thấy mã lỗi

Mục Điều kiện tìm thấy Nguyên nhân có thể
Thiết lập mã lỗi Xác định khi phaser bị mắt kẹt hoặc trạng thái không ổn định

Dầu động cơ

OCV bị kẹt

CVVT bị kẹt

Điều kiện cho phép CAM thường phát ra tín hiệu
Xe đang được lái ( 2000-3000 vòng/ phút) trong 5 phút
Giá trị giới hạn van

- Trường hợp 1: 5 CAD < Vị trí CAM thực tế >50 CAD
Chu kì làm việc > 90% hoặc chu kì làm việc < 10%

- Trường hợp 2: Lỗi vị trí CAM >15 CAD ( vị trí thực tế khác với vị trí mong muốn là hơn 150)
Timing Counter > 80

Thời gian xảy ra lỗi Liên tục ( trong vòng 5 phút )
Điều kiện đèn MIL sáng 2 lần lái xe

1.5. Thông số kỹ thuật

OCV Thông số kỹ thuật
Điện trở cuộn dây (Omh) 6,7 – 7,7 (Omh) { 200C}

1.6. Sơ đồ mạch điện tổng thể

I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)

1.7. Giá trị đồ thị và dữ liệu

I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
Hình 1: Dạng sóng bình thường của CKPS và EX- CMPS ở chế độ không tải

I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
Hình 2: Dạng sóng bình thường của CKPS và EX- CMPS khi tăng tốc

I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
Hình 3: Dữ liệu bình thường của  EX- CMPS ở chế độ không tải

I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
Hình 4: Dữ liệu bình thường của  EX- CMPS khi tăng tốc

1.8. Kiểm tra mã lỗi

1. Kết nối GDS với DLC
2. Bật chìa khóa ON
3. Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs .
4. Xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
5. Đọc tham số “DTC status”
I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
6. Tham số có hiển thị  “lỗi hiện tại” không?

Yes Tới bước “ Kiểm tra hệ thống”
No Lỗi xảy ra không liên tục do bộ nhớ ECM không được xóa sau khi sửa chữa. Xóa DTC và lái xe để đáp ứng các điều kiện cho phép sau đó. Đến bước “ Kiểm tra hệ thống”

1.9. Kiểm tra hệ thống

-    Kiểm tra bằng mắt
-    Kiểm tra mức dầu có OK
-    Kiểm tra dầu và OCV có bị bẩn
-    Kiểm tra xem có bất kì rò rỉ dầu nào xảy ra xung quanh OCV
-    Đã tìm ra vấn đề

Yes Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa”
No Chuyển đến “ Kiểm tra bộ phận”

1.10. Kiểm tra bộ phận

-    Kiểm tra điện trở OCV

•    Bật chìa khóa OFF và ngắt kết nối OCV
•    Đo điện trở giữa chân nguồn và chân tín hiệu của OCV
Thông số kĩ thuật : 6.7-7.7ohm
I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
•    Đo điện trở có giống thông số kĩ thuật không?

Yes Vào “ Kiểm tra CAM PHASER và kích hoạt thử nghiệm” như sau
No Thay thế một OCV tốt để kiểm tra hoạt động đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa sau khi thay thế  OCV thì chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa”

-    Kiểm tra CAM PHASER và kích hoạt thử nghiệm

•    Kết nối GDS và bật chìa khóa ON
•    Chọn “ CAM PHASER EXHAUST BANK 1”  kích hoạt thử nghiệm
•    Chọn “OIL CONTROL VALVE”  kích hoạt thử nghiệm
•    Kích hoạt “CAM PHASER EXHAUST BANK 1” bằng cách nhấn nút  “ START”
•    Kích hoạt “OIL CONTROL VALVE” bằng cách nhấn nút  “ START”
•    Lập lại quy trình này 4 đến 5 lần để đảm bảo chắc chắn CAM PHASER và van solenoid hoạt động ổn định.
I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
I - Mã lỗi P0015 'B' Camshaft Position Timing Over-Retarded Bank 1 - Trục cam ‘B’ ở vị trí thời điểm góc đánh lửa trể bên nhánh 1 (Cam xả)
•    Đã tìm ra vấn đề?

Yes Thay thế một CVVT hoặc OCV tốt để kiểm tra hoạt động đúng. Nếu vấn đề được sửa chữa sau khi thay thế CVVT hoặc OCV thì chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa”
No Lỗi xảy ra không liên tục. Lái xe để đáp ứng điều kiện bật lỗi. Tới bước “ Kiểm tra xe sửa chữa”

1.11. Kiểm tra xe sửa chữa

Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa

1.    Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2.    Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3.    Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4.    Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?

Yes Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC
No Áp dụng tới việc khắc phục sự cố.

II - Mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’

2.1 Vị trí của hệ thống

II - Mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’

2.2 Mô tả tổng quan

Khác với các hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam thông minh trên các dòng xe khác. Hệ thống điều khiển góc đóng mở trục cam (CVVT: Continuously Variable Valve Timing) trên dòng xe Hyundai được tối ưu hóa để thay đổi góc đóng mở trục cam liên tục. Nó hoạt động nhờ áp lực dầu động. CVVT bao gồm van điều khiển dầu (OCV: Oil Control Valve) và bộ định pha. OCV bao gồm một van đóng mở đường dầu được điều khiển bằng solenoi điện từ được gắn trên nắp quy lát, có nhiệm vụ điều khiển lưu lượng và hướng đi của dầu đến bộ định pha, bộ định pha được gắn trên bánh răng trục cam. Bộ định pha có nhiệm vụ xoay trục cam theo một góc quay sớm hơn hoặc trể hơn dấu cố định trên bánh răng cam, từ đó sẽ thay đổi góc đóng mở của các xu páp. Với hệ thống CVVT này giúp cho hiệu suất và công suất động cơ tăng lên, giảm tiêu hao nhiên liệu và cải thiện chất lương khí thải.

2.3 Điều kiện thiết lập mã lỗi (DTC: Diagnostic Trouble Codes)

DTC P0016 được thiết lập khi vị trí trục cam thực tế bị chậm hơn so với giá trị tiêu chuẩn. Tình trạng này xảy ra có thể do sai thời gian cơ học.

2.4 Điều kiện tìm thấy mã lỗi

Mục Điều kiện tìm thấy Nguyên nhân có thể
Thiết lập mã lỗi Vị trí cạnh trục cam sai lệch hoàn toàn so với giá trị tiêu chuẩn - Dầu bôi trơn bẩn.
- Mức dầu bôi trơn thấp.
- Lỗi van điều khiển trục cam nạp.
- Ngắn hoặc hở mạch đường dây van điều khiển trục cam nạp.
- Giắc kết nối van điều khiển trục cam nạp kém.
- Định thời sai.
- Lỗi cơ cấu cơ khí động cơ.
- Hỏng hộp điều khiển động cơ
Điều kiện cho phép Giá trị điều chỉnh vị trí trục cam phải hợp lệ
Giá trị giới hạn van -    Giá trị điều chỉnh vị trí trục cam <-15ºCRK
-    Giá trị điều chỉnh vị trí trục cam >+15ºCRK
Thời gian xảy ra lỗi 80
Điều kiện đèn MIL sáng 3 lần lái xe

2.5 Giá trị đồ thị và dữ liệu

II - Mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’
Hình 1: Có 60 tín hiệu GPS (bao gồm các bánh răng bị mất) trong suốt nữa chu kì của CMPS nhánh 1

II - Mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’
Hình 2: Có 3~5 tín hiệu của CKPS giữa điểm chuyển đổi của CMPS nhánh 1 và răng bị mất của CKPS.

2.6 Kiểm tra mã lỗi

1. Kết nối GDS và chọn chế độ “Phân tích DTC”
2. Chọn nút “ Mã lỗi chẩn đoán (DTC)”, nhấn “DTC status” để kiểm tra thông tin của DTC từ Menu DTCs .
3. Xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
4. Đọc tham số “DTC status”
II - Mã lỗi P0016 Crankshaft Position – Camshaft Position Correction – Bank 1 Sensor ‘A’ - Sự sai lệch cảm biến trục khuỷu và cảm biến trục cam nhánh 1 cảm biến ‘A’
5. Ghi lại tất cả dữ liệu của DTC, tình trạng DTC và dữ liệu đóng băng. Trạng thái của DTC có ghi “hiện tại” không?
Chú ý:- Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại): Đã xảy ra DTC nhưng đã bị xóa
-    Lỗi hiện tại: DTC đang xảy ra tại thời điểm hiện tại.

Yes Tới bước tiếp theo bên dưới
No Lỗi xảy ra không liên tục nguyên nhân do tiếp xúc kém trong các cảm biến hoặc kết nối PCM hoặc do sửa chữa và xóa bộ nhớ PCM. Kiểm tra kĩ các đầu nối xem có kết nối có lỏng lẻo, kết nối kém, uốn cong, oxi hóa, nhiểm bẩn, hư hỏng. Sửa chữa hoặc thay thế khi cần thiết và chuyển qua bước “ Kiểm tra xe sửa chữa”

2.7 Kiểm tra hệ thống

-    Kiểm tra bằng mắt
-    Kiểm tra mức dầu có OK
-    Dầu có bị dơ bẩn không
-    Kiểm tra CKPS có bị lỏng lẻo
-    Đã tìm ra vấn đề

Yes Sửa chữa hoặc thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa”
No Chuyển đến “ Kiểm tra trực quan CKPS và Target wheel” như sau

-    Kiểm tra trực quan CKPS và target wheel
-    Chìa khóa OFF
-    Kiểm tra bằng mắt thường CKPS có bị nới lỏng hoặc target wheel có bị biến dạng hay hư hỏng
-    Các loại trên có bình thường không

Yes Tới bước tiếp theo
No Sửa chữa và thay thế nếu cần. Chuyển đến bước “ Kiểm tra xe sửa chữa”

2.8 Kiểm tra xe sửa chữa

Sau khi sửa chữa, Cần phải xác minh rằng lỗi đã được sửa chữa
1.    Kết nối GDS và chọn chế độ “ Phân tích DTC”
2.    Nhấn vào “ Trạng thái DTC” và xác nhận rằng “ DTC Readiness Flag” cho biết “ Hoàn tất”. Nếu không, lái xe trong điều kiện ghi nhận dữ liệu đóng băng hoặc cho phép các điều kiện.
3.    Đọc tham số “ Trạng thái DTC”
4.    Thông số có hiển thị “ Lỗi lịch sử ( không phải hiện tại)” không?

Yes Hệ thống thực hiện theo đặc điểm kĩ thuật ở thời điểm hiện tại. Xóa DTC
No Áp dụng tới việc khắc phục sự cố.

  ► MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

Mời các bạn đón đọc chuyên mục Mô Tả Mã Lỗi ở phần tiếp theo vào thứ 3 ngày 15 tháng 08 năm 2017.

Xem thêm các phần trước:


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Chuyển Giao Fcar C8-W Cho Anh Trọng Ở Quận 12

Là dòng máy chẩn đoán đa năng vừa được ra mắt vào giữa tháng 3 năm 2020, với những ưu ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi