Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Pô Xe Bị Xả Khói

 

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Pô Xe Bị Xả Khói

HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ

OBDVN - Khi mà đường ống xả của xe chúng ta có hiện tượng thải ra khói khi khởi động hay khi đang chạy cũng chính là lúc mà động cơ của xe đã báo hiệu cho chúng ta biết rằng đã đến lúc động cơ cần phải được bảo dưỡng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng trên, hôm nay OBD Việt Nam lại tiếp tục với bài thảo luận về Nguyên nhân và cách khắc phục khi Pô xe bị xả khói.

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Pô Xe Bị Xả Khói

Chúng ta chia động cơ thành hai loại là động cơ máy xăng và động cơ máy dầu, tuy cùng là hiện tượng có khói xả ra ở đường ống Pô nhưng mỗi màu khói khác nhau và mỗi động cơ đều cho ra một nguyên nhân khác nhau do có sự khác biệt về kêt cấu. Chúng ta cùng phân tích ở hai loại động cơ riêng biệt để có cái nhìn khái quát hơn.

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Pô Xe Bị Xả Khói

Bài viết hôm nay OBD Việt Nam sẽ nói về xe động cơ xăng:

⇒ Mời các bạn đón xem bài viết về động cơ dầu ( Diesel ) ở phần tiếp theo.

NGUYÊN NHÂN

Khí khói xả ra có màu xanh da trời

Thì có nghĩa đã có dầu bôi trơn bị đốt cháy trong buồng đốt và có thể do các hư hỏng sau:

Bị mòn phớt đầu xu páp dẫn đến dầu bôi trơn trên nắp máy sẽ đi theo thân xu páp vào buồng đốt động cơ ở kỳ hút. Khi bạc xéc măng bị mài mòn lớn, lúc này khe hở giữa bạc xéc măng và xilanh là quá lớn, dầu bôi trơn sẽ theo khe hở đó vào buồng đốt khi pít tông di chuyển. Xước lòng xy lanh cũng là nguyên nhân dẫn đến dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt qua các khe xước đó.

Khi có khói có màu trắng

Thì có nghĩa là hơi nước hoặc nước ngoài môi trường đã xâm nhập vào trong buồng đốt của động cơ.

Nếu các bạn để lọc gió ướt, nước sẽ bị hút vào buồng đốt trong kỳ hút của động cơ, do nước không cháy được nên bốc hơi thành khói trắng. Do lẫn nước trong nhiên liệu, lúc này nước sẽ được phun cùng với nhiên liệu, điều này rất nguy hiểm cho kim phun của động cơ, nước có hệ số ma sát lớn hơn nhiên liệu nên sẽ làm cho kim phun bị mài mòn nghiêm trọng. Nguyên nhân chính ở đây là do hở gioăng nấp máy làm cho nước làm mát quanh thành xy lanh xâm nhập vào buồng đốt qua khe hở. Vì lượng nước lọt vào rất ít nên động cơ vẫn có thể hoạt động được, đồng thời thì nó cũng gây ra hiện tượng sôi nước làm mát.

Khói có màu đen

Là khi hỗn hợp hòa khí quá giàu (ít gió, phun nhiều xăng).

Nguyên nhân

Là kim phun đang bị mài mòn gây ra đái kim, lượng xăng lúc này sẽ được phun vào nhiều hơn sự đốt cháy hòa khí trong buồn đốt không hoàn toàn, lượng xăng dư sẽ bị đốt cháy ngoài ống xả tạo ra khói đen, đồng thời kèm theo những tiếng nổ ở ống xả. Nguyên nhân tiếp theo là do lọc gió quá bẩn làm cản trở sự hút khí của động cơ, lượng không khí vào động cơ ít dẫn đến dư xăng. Nguyên nhân đặc biệt đó là xăng có lẫn tạp chất, các tạp chất này khi đốt cháy cũng tạo ra khói đen.

>>> Tham khảo : Giải Mã Nguyên Nhân Khiến Động Cơ Xe Nóng Bất Thường

Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Khi Pô Xe Bị Xả Khói
Bắt bệnh ô tô từ màu khói xe

CÁCH KHẮC PHỤC

Khi động cơ của bạn có màu xanh da trời:

Chúng ta cần thực hiện ngay những thao tác đo kiểm độ mài mòn cũng như là biến dạng đồng thời nếu có hư hỏng thì cần thay thế gioăng xu páp, bạc xéc măng, gioa lòng xy lanh. Nếu nặng có thể thay thế cả cụm lòng xy lanh, cụm xu páp tùy vào từng trường hợp nhưng thay thế gần như là điều bắt buộc.

Đối với động cơ bị khói có màu trắng

Thì cần vệ sinh và kiểm tra áp suất toàn bộ hệ thống nhiên liệu. Phát hiện hư hỏng nằm ở đâu thì chúng ta bắt đầu khắc phục. Đối với lọc gió và hệ thống nhiên liệu thì chúng ta nên thay thế ngay mà không cần phải suy nghĩ vì chi phí thấp. Còn nếu không phải nguyên nhân là do nhiên liệu và lọc gió thì chúng ta phải nhanh chóng kiểm tra và thay thế gioăng nấp máy, nếu nặng có thể làm lại mặt nấp máy.

Còn khi mà động cơ của xe bạn thải ra khói có màu đen

Thì chúng ta chỉ cần chú ý đến vệ sinh ngay lọc gió hoặc thay lọc gió. Còn nếu không phải do lọc gió thì chúng ta cần kiểm tra ngay mức độ lưu thông, chất lượng nhiên liệu, áp suất hệ thống nhiên liệu để có thể bạn sẽ phải thay nhiên liệu, thay bugi, hay thay kim phun.

Mọi ý kiến các bạn có thể để lại ý kiến khi chúng tôi đưa bài thảo luận lên Fanpage Máy Chẩn Đoán Ôtô Việt Nam.

XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Cọc Liền Tay Autel MS906 Pro, Otofix D1 Trong Đợt Đặt Trước, Nhận Ngay Ưu Đãi Lớn

Bộ đôi máy chẩn đoán Autel MS906 Pro và Otofix D1 đã chính thức được mở đặt trước tại OBD ..

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Đánh Giá Các Dòng Máy Chẩn Đoán Autel Cùng OBD Việt Nam

Autel là một trong những nhà sản xuất và cung cấp các công cụ chẩn đoán, thiết bị và phụ ..

Phân Tích Mã Lỗi P0091 Trên Mazda Động Cơ L4-2.5L

Khi PCM điều khiển van solenoid điều áp tắt, nhưng điện áp mạch điều khiển van solenoid điều áp thấp ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi