Cách chỉnh ghế chuẩn cho tài xế
CÁCH CHỈNH GHẾ CHUẨN CHO TÀI XẾ
Để lái xe an toàn, không chỉ đơn giản là ngồi vào ghế lái, điều khiển phanh, ga, vô lăng, cần số,… mà tư thế ngồi của tài xế cũng khiến cho việc lái xe trở nên an toàn và thoải mái hơn.
Khoảng cách từ vô-lăng đến vai
Khoảng cách từ vô-lăng đến vai hợp lý nhất khoảng 25-30 cm. Với khoảng cách này, tay của tài xế sẽ gập lại góc 120 độ. Nếu xa hơn, tay bị duỗi thẳng, tài xế có thể gặp nguy hiểm khi xảy ra va chạm.
Ngồi tựa hết lưng vào ghế, góc nghiêng của lưng ghế ở khoảng 95-110 độ
Người lái chỉ cần đẩy hết người về phía sau để phần mông và hông sát, tạo ra tư thế ngồi thẳng. Việc làm này giúp cho tài xế tránh bị đau lưng khi chạy đường dài, hơn nữa tư thế ngồi thẳng giúp duy trì sự tỉnh táo khi điều khiển xe.
Lưng ghế nghiêng 1 góc khoảng 95-110 độ sẽ tạo sự thoải mái nhất cho phần lưng, có thể kiểm tra bằng cách đặt cổ tay ở điểm cao nhất của vô-lăng sau khi chỉnh ghế, gồm cả độ cao và chỉnh vô-lăng. Khi đã chỉnh chuẩn, tay của tài xế vẫn đặt ở điểm đó và vai có thể tì thoải mái vào lưng ghế. Cách chỉnh này chỉ phù hợp với các loại xe cá nhân, các loại xe chuyên dụng có vô-lăng lớn và nằm ngang hơn như xe tải, xe bus có thể tuỳ chỉnh theo từng trường hợp
Chân duỗi góc 120 độ khi đạp phanh hoặc côn kịch sàn
Hãy thử duỗi chân, đạp phanh hoặc côn hết hành trình sao cho góc gập của đầu gối khoảng 120 độ. Khi góc gập của chân lớn hơn 120 độ khi đạp sẽ bị với, hơn nữa chân duỗi thẳng có thể gây ra chấn thương khi tai nạn.
Ngược lại, trong trường hợp góc gập chân nhỏ hơn 120 độ, chân quá gấp sẽ khiến người lái ngồi sát vô-lăng, khó điều khiển. Bên cạnh đó, khoảng cách gần cũng khiến chân đạp bị vướng, khó có thể xoay sang hai bên.
Chiều cao của vô-lăng phù hợp để có thể dễ dàng quan sát bảng đồng hồ
Chiều cao của vô-lăng cần chỉnh sao cho tài xế quan sát dễ dàng bảng đồng hồ qua vô-lăng. Mức chỉnh lý tưởng cho thể cho phép tài xế nắm vô-lăng thoải mái ở điểm 3 và 9 giờ với bàn tay thấp hơn vai.
Điều chỉnh độ cao của ghế để có thể bao quát được cả đường và bảng điều khiển
Độ cao của ghế nên điều chỉnh giúp tài xế có tầm quan sát đường thoáng, nhìn rõ cụm đồng hồ đồng thời chân ga chân phanh trong tầm kiểm soát. Với người có chiều cao trung bình trên các dòng xe phổ thông, đầu nên cách trần một khoảng bằng bàn tay dựng ngang.
Mép trên của tựa đầu cao hơn mắt tài xế
Tựa đầu nên cao hơn mí mắt và đặc biệt là gần nhất với đầu (khoảng cách 2-3 cm). Nếu khoảng cách này tới 7 cm sẽ tăng nguy cơ chấn thương cổ. Khi lái xe nên để đầu hơi hướng về phía trước. Trường hợp không thể chỉnh tựa đầu đạt khoảng cách yêu cầu, nên bù lại bằng việc chỉnh góc nghiêng lưng ghế.
Mời các bạn đón đọc chuyên mục Tin tức ô tô ở phần tiếp theo vào thứ 4 ngày 8 tháng 3 năm 2017.
Xem các phần trước:
- Ảnh Phác Thảo Của Hyundai Sonata 2018
- Ô tô trung quốc vắng bóng tại thị trường Việt Nam?
- HONDA CIVIC HATCHBACK Sắp Bán Tại Việt Nam?
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Công ty cổ phần OBD Việt Nam
Hotline: 1800.64.64.47
Website: www.obdvietnam.vn
Tin liên quan
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Kỹ Thuật Viên Chẩn Đoán – Điều Hòa Không Khí Tự Động
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0403: Egr Control Dc Motor Output 1,2 Open Load, Motor Open Load
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P150c: Transmission Control Module Engine Speed Request Signal Message Counter Incorrect
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1172:11: Rear Body Control Module (Rbcm)
- OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Và Đại Lễ 30/4 – 1/5/2023
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Máy Chẩn Đoán Cầm Tay OBD
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1369: Pretensioner Front – Passenger Resistance Circuit Short To Ground
- Khuyến Mãi Mừng Đại Lễ: Sale Chính Hãng - Voucher Xã Láng
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B0011: Sas Control Module (Two-Step Deployment Control System)
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1c1c:12: Airflow Mode Actuator (Potentiometer) Circuit Short To Power Supply
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Kỹ Thuật Viên Chẩn Đoán – Điều Hòa Không Khí Tự Động
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P150c: Transmission Control Module Engine Speed Request Signal Message Counter Incorrect
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1172:11: Rear Body Control Module (Rbcm)
OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương Và Đại Lễ 30/4 – 1/5/2023
Khuyến Mãi Mừng Đại Lễ: Sale Chính Hãng - Voucher Xã Láng
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi