Tìm hiểu hệ thống tuần hoàn khí xả - Exhaust Gas Recirculation System

 

TÌM HIỂU HỆ THỐNG TUẦN HOÀN KHÍ XẢ - EXHAUST GAS RECIRCULATION SYSTEM

Giới thiệu chung về hệ thống:

  • Exhaust gas recirculation- hệ thống tuần hoàn khí xả là đưa khí xả quay ngược lại đường khí nạp với một lượng hợp lý ở một số chế độ hoạt động nhất định của động cơ.
  • Hệ thống tuần hoàn khí thải sinh ra nhằm mục đích giảm thiểu lượng NOx  thải ra môi trường để đáp ứng được yêu cầu về chuẩn khí thải khắt khe của các nước.
  • EGR ra đời từ năm 1973. Nó dần được cải tiến cho tận đến ngày nay.

XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

Cấu tạo của một hệ thống EGR ( một trong nhiều kiểu hệ thống EGR)

hệ thống hồi lưu khí xả

Nguyên lý hoạt động

Động cơ xả khí thải đi qua hai đường phản hồi áp suất tới cảm biến→ Cảm biến DPFE( Delta Pressure Feedback Of EGR) sẽ gửi tín hiệu về hộp PCM + các cảm biến khác gửi tín hiệu về động cơ→ PCM sẽ phân tích dữ liệu nhận biết động cơ đang hoạt động ở chế độ nào để điều khiển bơm chân không EVR( Electronic Vacuum Regulator)→ Van EGR sẽ được điều khiển cho đóng hay mở.

Điều kiện để hộp PCM không cho mở van EGR khi:

+ Động cơ đang hoạt động ở chế độ không tải và chế độ khởi động: nhiệt độ động cơ dưới 25oC, bướm ga mở dưới 5%.

+ Động cơ hoạt động ở chế độ toàn tải: vòng tua máy báo về hộp cao, độ mở của bướm ga lớn.

Giới hạn hồi khí nạp cho dòng khí thải

+ Động cơ Diesel: không quá 60%.

+ Động cơ phun xăng: không quá 50%.

+ Động cơ dùng bộ chế hòa khí: không quá 20%.

Phân tích nguyên lý hoạt động của van EGR

Van chân không( như van sơ đồ trên)

nguyên lý hoạt động của hệ thống

+ Nguyên lý hoạt động: khi chân không đươc tạo thì màng sẽ được hút lên kéo theo tim van được kéo lên. Khi chân không giảm xuống thì màng sẽ bị lò xo đẩy xuống van được đóng.

Van điện từ( điều khiển trực tiếp từ hộp tới van)

nguyên lý hoạt động của hệ thống

+ Nguyên lý hoạt động: Hộp PCM sẽ điều khiển cấp điện tới vạ hoặc ngắt điện để lõi từ hoạt động đóng hoặc mở van.

Ưu và nhược điểm của hệ thống.

  • Ưu điểm:

+ Hạn chế phản ứng tạo ra khí NOx.

+ Ức chế sự cháy để giảm nhiệt lượng khi cần.

+ Giảm lượng khí nạp từ đó giảm lượng nhiên liệu cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.

  • Nhược điểm:

+ Lượng khí được hồi lưu có tính trơ nên không thể bị đốt nữa, từ đó làm giảm nồng độ O2 trong hỗn hợp. Hỗ hợp bị cháy nghèo.

+ Ở những hệ thống EGR đời đầu chưa có điều khiển điện tử thì van EGR sẽ hoạt động không chính xác cho các chế độ động cơ.

+ Một nhược điểm khá lớn là sau một thời gian sử dụng thì van EGR sẽ bị nghẹt mụi than.

Kết luận:

  • Tuy hệ thống EGR có nhiều nhược điểm nhưng nó vẫn là sự lựa chon để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời, nó cũng là vấn đề cho nhiều anh em trong nghề sữa chữa ô tô. Hy vọng, bài viết sẽ giúp ích ít nhiều cho anh em.

HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi