Tìm hiểu hệ thống tuần hoàn khí xả - Exhaust Gas Recirculation System

 

TÌM HIỂU HỆ THỐNG TUẦN HOÀN KHÍ XẢ - EXHAUST GAS RECIRCULATION SYSTEM

Giới thiệu chung về hệ thống:

  • Exhaust gas recirculation- hệ thống tuần hoàn khí xả là đưa khí xả quay ngược lại đường khí nạp với một lượng hợp lý ở một số chế độ hoạt động nhất định của động cơ.
  • Hệ thống tuần hoàn khí thải sinh ra nhằm mục đích giảm thiểu lượng NOx  thải ra môi trường để đáp ứng được yêu cầu về chuẩn khí thải khắt khe của các nước.
  • EGR ra đời từ năm 1973. Nó dần được cải tiến cho tận đến ngày nay.

XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

Cấu tạo của một hệ thống EGR ( một trong nhiều kiểu hệ thống EGR)

hệ thống hồi lưu khí xả

Nguyên lý hoạt động

Động cơ xả khí thải đi qua hai đường phản hồi áp suất tới cảm biến→ Cảm biến DPFE( Delta Pressure Feedback Of EGR) sẽ gửi tín hiệu về hộp PCM + các cảm biến khác gửi tín hiệu về động cơ→ PCM sẽ phân tích dữ liệu nhận biết động cơ đang hoạt động ở chế độ nào để điều khiển bơm chân không EVR( Electronic Vacuum Regulator)→ Van EGR sẽ được điều khiển cho đóng hay mở.

Điều kiện để hộp PCM không cho mở van EGR khi:

+ Động cơ đang hoạt động ở chế độ không tải và chế độ khởi động: nhiệt độ động cơ dưới 25oC, bướm ga mở dưới 5%.

+ Động cơ hoạt động ở chế độ toàn tải: vòng tua máy báo về hộp cao, độ mở của bướm ga lớn.

Giới hạn hồi khí nạp cho dòng khí thải

+ Động cơ Diesel: không quá 60%.

+ Động cơ phun xăng: không quá 50%.

+ Động cơ dùng bộ chế hòa khí: không quá 20%.

Phân tích nguyên lý hoạt động của van EGR

Van chân không( như van sơ đồ trên)

nguyên lý hoạt động của hệ thống

+ Nguyên lý hoạt động: khi chân không đươc tạo thì màng sẽ được hút lên kéo theo tim van được kéo lên. Khi chân không giảm xuống thì màng sẽ bị lò xo đẩy xuống van được đóng.

Van điện từ( điều khiển trực tiếp từ hộp tới van)

nguyên lý hoạt động của hệ thống

+ Nguyên lý hoạt động: Hộp PCM sẽ điều khiển cấp điện tới vạ hoặc ngắt điện để lõi từ hoạt động đóng hoặc mở van.

Ưu và nhược điểm của hệ thống.

  • Ưu điểm:

+ Hạn chế phản ứng tạo ra khí NOx.

+ Ức chế sự cháy để giảm nhiệt lượng khi cần.

+ Giảm lượng khí nạp từ đó giảm lượng nhiên liệu cho động cơ, tiết kiệm nhiên liệu.

  • Nhược điểm:

+ Lượng khí được hồi lưu có tính trơ nên không thể bị đốt nữa, từ đó làm giảm nồng độ O2 trong hỗn hợp. Hỗ hợp bị cháy nghèo.

+ Ở những hệ thống EGR đời đầu chưa có điều khiển điện tử thì van EGR sẽ hoạt động không chính xác cho các chế độ động cơ.

+ Một nhược điểm khá lớn là sau một thời gian sử dụng thì van EGR sẽ bị nghẹt mụi than.

Kết luận:

  • Tuy hệ thống EGR có nhiều nhược điểm nhưng nó vẫn là sự lựa chon để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải. Đồng thời, nó cũng là vấn đề cho nhiều anh em trong nghề sữa chữa ô tô. Hy vọng, bài viết sẽ giúp ích ít nhiều cho anh em.

HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ


Kết nối với chúng tôi để theo dõi những tin tức mới nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Dương Lịch 2022

OBD Việt Nam xin kính chúc Qúy Khách hàng, Quý Đối tác và toàn thể nhân viên OBD có ngày ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P2188: System Too Rich At Idle (Bank 1)

ECM kiểm tra giá trị bù nhiên liệu ở chế độ không tải, nếu giá trị trung bình của nó ..

Cọc Liền Tay Autel MS906 Pro, Otofix D1 Trong Đợt Đặt Trước, Nhận Ngay Ưu Đãi Lớn

Bộ đôi máy chẩn đoán Autel MS906 Pro và Otofix D1 đã chính thức được mở đặt trước tại OBD ..

Phân Tích Mã Lỗi P1219 Trên Hyundai County 2014 D4DD

Van điều khiển cung cấp (SCV) là Solenoid. ECM điều khiển thời điểm mở và đóng van, kiểm soát lượng ..

Tháo Lắp Bơm Nhiên Liệu Cao Áp

Tiếp xúc với nhiên liệu cao áp có thể gây ra thương tích cá nhân hoặc thiệt mạng. Chờ 60 ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi