Túi khí và dây an toàn trong hệ thống an toàn trên xe hơi.
TÚI KHÍ VÀ DÂY AN TOÀN TRONG HỆ THỐNG AN TOÀN TRONG XE HƠI.
Mới đây, trong sự kiện ô tô Toyota Technology Media Trip tại Nhật Bản từ 28/9, có nhiều người tiêu dùng đã đặt câu hỏi về việc liệu khi người lái không thắt dây an toàn thì túi khí có bung hay không.
Trả lời câu hỏi, ông Hiroyuki Fukui, giám đốc điều hành Toyota toàn cầu kiêm chủ tịch Toyota châu Á - Thái Bình Dương khẳng định rằng túi khí và dây an toàn là 2 hệ thống độc lập, nếu vụ va chạm đủ nguy hiểm thì túi khí vẫn sẽ bung dù người ngồi có thắt dây an toàn hay không.
Hiện tại, một túi khi bung có tốc độ tới 300km/h, nếu bung không đúng cách thì bản thân túi khí lại gây nguy hiểm cho người lái. Chính bởi vậy nên chỉ khi trường hợp quá nguy hiểm, đe dọa tính mạng thì túi khí mới kích hoạt, giúp người ngồi không va chạm mặt vào vô-lăng, táp lô hay kính lái.
Việc nhận biết độ nguy hiểm dựa vào cảm biết trước của xe. Thông tin đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU, đo lường dựa vào các thông tin như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe. Nếu phân tích cho thấy va chạm chưa đủ mạnh thì túi khí sẽ không nổ.
Tạm thời, có thể coi túi khí và dây an toàn là 2 bộ phân độc lập nhưng chúng lại bổ trợ nhau cực kì hiệu quả. Nếu vụ va chạm từ nhiều góc khác nhau mà người lái không cài dây an toàn thì khả năng bị lao sang các hướng khác và không trúng túi khí là rất cao, lúc này túi khí gần như không có tác dụng.
Theo nghiên cứu, nếu không có dây an toàn hỗ trợ thì độ hiệu quả khi bung của túi khí chỉ đạt 50%. Ở các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Thái Lan thì tỉ lệ người di chuyển có cài dây an toàn là khá thấp, chỉ khoang 20-30%. Dù con số này ở Nhật Bản gần như là 100%.
Toyota cho biết hầu hết thương hiệu xe Nhật và Đức đều lắp ráp 2 bộ phận này riêng biệt, bao gồm cả Volkswagen, BMW. Tuy nhiên Mercedes lại khác khác biệt, hãng xe bắt buộc người lái tuân theo quy trình, phải thắt dây an toàn thì túi khí mới hoạt động. Dù vậy, nếu khi va chạm quá nguy hiểm thì túi khí vẫn bung kể cả khi người lái không thắt dây an toàn.
Hiện tại, ở Việt Nam cũng quy định rõ hành khách ngồi hàng ghế đầu bắt buộc phải cài dây an toàn. Ở nghị định mới 46/2016 thay thế 171/2013 quy định, tất cả hành khách trên xe đều phải thắt dây an toàn, nếu không sẽ bị phạt 100.000-200.000 đồng cho mỗi vị trí.
Nguồn: vnexpress.net
Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 1800.64.64.47
Chúc các bạn thành công !
Tin liên quan
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
- Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
- Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master 2 Cho Thợ Sửa Ô Tô Chuyên Nghiệp
- So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
- OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
- Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Xe Tải Bán Chạy Nhất 2024
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Immo
- Thông Báo Chính Thức Từ OBD Việt Nam
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Hướng Dẫn Sử Dụng Thinktool Master CV: Từ A Đến Z Cho Người Mới Bắt Đầu
Khám Phá Tính Năng Nổi Bật Trên Thinktool Master CV
So Sánh Thinktool Master 2 Và Thinktool Master CV – Nên Mua Máy Nào?
OBD Việt Nam - Chuyên Gia Chẩn Đoán Ô Tô, Đồng Hành Cùng Ngành Kỹ Thuật Ô Tô Việt Nam
Thinkcar Scanmate: Thiết Bị Chẩn Đoán Lỗi Ô Tô Hiệu Quả Và Tiết Kiệm
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi