Nguyên nhân và giải pháp khắc phục lỗi p0116 trên xe Hyundai

 

NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC LỖI P0116 TRÊN XE HYUNDAI

XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

Cảm biến ECT (Engine coolant temperature: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ) về cơ bản là một nhiệt điện trở thay đổi theo nhiệt độ. Thông thường, cảm biến có hai dây , một dây có điện áp 5 vôn  xuất từ hộp PCM (Powertrain Control Module: Hộp điều khiển động cơ) và một dây mass vào hộp PCM. Khi nhiệt độ nước làm mát của động cơ thay đổi thì hiệu điện thế ở dây 5 vôn sẽ thay đổi tuyến tính theo (Nhiệt độ tăng => Điện trở giảm => Hiệu điện thế tăng). Khi nhiệt độ nước làm mát động cơ thay đổi, PCM nhận được giá trị điện áp thấp hoặc cao bất thường, thì PCM sẽ thiết lập mã lỗi P0116 vào trong bộ nhớ.

p0116_Hyundai

Hình 1: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ (Engine Coolant Temperature Sensor)

Triệu chứng của mã lỗi P0116: Đèn MIL (Malfunction Indicator Lamp: Đèn báo lỗi động cơ) sáng, động cơ sẽ khó nổ khi khởi động có thể thảy ra nhiều khói đen, Khi động cơ hoạt động thì xảy ra rung giật hoặc có tiếng nổ trong ống thảy, tăng lượng Nox trong khí thảy (khi ta kiểm tra bằng thiết bị đo nồng độ khí thảy), quạt làm mát quay liên tục khi bật “ON” chìa khóa cả khi động cơ nguội hoăc không quay khi nhiệt độ động cơ rất cao.

Nguyên nhân: Thông thường nguyên nhân được xác định là cảm biến ECT hỏng, tuy nhiên không thể ngoại trừ các nguyên nhân giắc cảm biến kết nối kém, mạch cảm biến bị hở mạch hoặc ngắn mạch (Dây 5 vôn bị chạm mass) và nguyên nhân cuối cùng là do hỏng hộp PCM.

Giải pháp: Đầu tiên có thể kiểm tra cảm biến ECT bằng cách đo điện trở ở 2 chân của giắc cảm biến  bằng đồng hồ VOM, bật ở than đo điện trở, giá trị điện trở cảm biến sẽ nằm trong khoảng giá trị chuẩn của nhà sản xuất (điện trở 2.31 ~ 1.15 KΩ ở nhiệt độ 20 ~ 40 0C đối với các xe Hyundai).

NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC LỖI P0116 TRÊN XE HYUNDAI

Hình 2: Sơ đồ mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ trên các xe Hyundai

Xác định hư hỏng từ giắc nối hoặc dây dẫn, sử dụng đồng hồ đo điện kiểm tra điện áp suất ra từ hộp PCM phải đúng 5 Vôn, nếu bằng không hoặc dây mất mass thì kiểm tra thông mạch trên đường dây. Nếu kiểm tra bằng máy chẩn đoán, thì trong phần đọc lỗi (Read DTC) sẽ hiện lên mã lỗi P0116: Engine Coolant Temperature Circuit Range / Performance (Sự cố về mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát động cơ), trong phần đọc dữ liệu động của động cơ (Live Data) hiển thị giá trị điện áp cảm biến ECT và giá trị nhiệt độ động cơ, khi động cơ nguội nếu giá trị nhiệt độ -40 0C thì ta xác định ngay ngắn mạch, nếu giá trị nhiệt độ động cơ 140 0C thì ta kết luận hở mạch cảm biến. Ở một số máy chẩn đoán hiện đại sẽ đưa ra thêm các mã lỗi cụ thể như:

  • P0117 Engine Coolant Temperature Circuit Low Input: Tín hiệu điện áp mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát thấp (Hở mạch).
  • P0118 Engine Coolant Temperature Circuit High Input: Tín hiệu điện áp mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát cao (Ngắn mạch).

Hậu quả khi hỏng mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Khi hở mạch hộp PCM sẽ hiểu rằng động cơ đang hoạt động ở nhiệt độ cao (140 0C), PCM sẽ điều khiển thời gia phun giảm xuống vì vậy sẽ rất khó khởi động nguội, quạt làm mát sẽ quay cả khi động cơ tắt làm sục áp bình ác quy. Khi ngắn mạch hộp PCM sẽ hiểu động cơ đang nhiệt độ rất thấp (-40 0C), PCM sẽ điều khiển thời gian phun tăng lên vì vậy động cơ sẽ thảy ra nhiều khói đen, quạt làm mát sẽ không quay cả khi động cơ đang làm việc ở nhiệt độ rất cao làm giảm công suất động cơ, kích nổ và có thể gây ra bó kẹt pít tông.

Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :

BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY


Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:
Hotline: 1800 64 64 47

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Khuyến Mãi Tưng Bừng: Sale Không Phanh – Nhanh Không Hết

Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam 30/4 và Quốc Tế Lao Động 1/5. OBD Việt Nam xin ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0140: Ho2s Circuit No Activity Detected

HO2S giám sát mức độ oxy trong khí thải ở mỗi nhánh. Để hoạt chất xúc tác được tối ưu, ..

7 Kinh Nghiệm Lái Xe Trong Thành Phố Cho Tài Xế Mới

Cùng OBD Việt Nam tham khảo những kinh nghiệm lái xe trong thành phố cho tài xế mới sau đây ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi C0110: Pump Motor

Khi mô-đun điều khiển hệ thống ABS (EBCM) cấp mass cho rơ-le mô-tơ bơm ABS, nó sẽ đóng và cấp ..

Chia Sẻ Tài Liệu Sơ Đồ Mạch Điện Xe Ford Ranger 2011-2017

Tài liệu về xe Ford Ranger 2011-2017 luôn được sinh viên và các kỹ thuật viên săn đón, đặc biệt ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi