Lịch sử ô tô (phần 9) - Cadillac và chiếc xe của những tổng thống Mỹ

 

LỊCH SỬ Ô TÔ (PHẦN 9) - CADILLAC VÀ CHIẾC XE CỦA NHỮNG TỔNG THỐNG MỸ

 

Cadillac đã bắt đầu cung cấp limousine và những chiếc xe đặc biệt cho nhiều đời tổng thống Mỹ cùng giới ngoại giao và chức sắc nước ngoài từ đầu thế kỷ 20, tạo dựng uy danh mà không phải hãng xe nào cũng vinh dự có được.

lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-1

Chiếc Cadillac trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tại Việt Nam

Sứ mệnh lịch sử của Cadillac bắt đầu từ thời Thế chiến thứ nhất, khi nhiều xe và động cơ của hãng được đưa vào phục vụ quân đội và chính phủ nhờ độ bền và sức mạnh.

Một trong những vị tổng thống đầu tiên dùng xe Cadillac là Woodrow Wilson, trong một cuộc diễu hành qua các con phố ở Boston vào năm 1919, thời gian diễn ra Thế chiến thứ nhất.

Chiếc Cadillac đời 1928 đã được sử dụng dưới thời tổng thống thứ 30 của nước Mỹ - Calvin Coolidge.

lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-2

Cadillac Town Sedan 1928

Tổng thống thứ 31 Herbert Hoover (1929-1933) đã mua chiếc Imperial Limousine trên chỉ một thời gian ngắn trước khi thất bại trong cuộc tái tranh cử vào năm 1932. Chiếc xe đã rời Nhà trắng cùng với ông chủ Hoover và sau này được bán với giá 87.750 USD bởi nhà đấu giá Bonhams & Butterfields vào năm 2007.

Năm 1938, hai chiếc Cadillac mui trần, với biệt danh “Queen Mary” và “Queen Elizabeth”, đã được chuyển tới chính phủ Mỹ. Được đặt theo tên các đường bờ biển nổi tiếng thời đó, hai chiếc xe dài 6,55m, nặng gần 3,5 tấn và được trang bị đầy đủ vũ khí đạn dược, điện đàm và các máy phát điện công suất lớn. Bền và đáng tin cậy, hai chiếc xe mang hiệu “Nữ hoàng” đã phục vụ ba đời tổng thống Franklin D. Roosevelt, Harry S. Truman và Dwight D. Eisenhower.

Tổng thống Eisenhower, nổi tiếng với niềm đam mê xe hơi, đã chọn dùng một trong những chiếc Cadillac Eldorado đầu tiên xuất xưởng, trong lễ diễu hành nhậm chức của mình vào năm 1953.

lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-3

 Tổng thống Dwight Eisenhower đứng vẫy tay chào trên chiếc Cadillac Eldorado 1953 trong lễ nhậm chức của mình.

Eldorado là một đại diện tiêu biểu cho một giai đoạn đỉnh cao của lĩnh vực thiết kế xe hơi, khi là mẫu xe đầu tiên sử dụng kiểu chính chắn gió vòng cung, thay vì loại thẳng như thông thường. Chi tiết này sau đó đã nhanh chóng xuất hiện trên nhiều mẫu xe khác.

 lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-4

Nữ hoàng Alizabeth II trên chiếc Cadillac màu trắng trên đường phố Karachi trong chuyến thăm Pakistan tháng 2/1961

Năm 1956, hai chiếc xe mui trần “Queen Mary II” và “Queen Elizabeth II” thay thế đời xe thế hệ thứ nhất. Hai mẫu xe mới có kích thước nhỏ hơn, nhưng cũng giống như những “người tiền nhiệm”, chúng được vũ trang toàn diện và sử dụng công nghệ thông tin liên lạc tối tân. Đặc biệt, lốp xe được gia cố thêm ở chỗ tiếp giáp vành, để đảm bảo an toàn cho xe trong trường hợp lốp bị bắn thủng.

lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-5

Tổng thống John F. Kennedy trên một chiếc Cadillac.

Hai chiếc “Queen Mary II” và “Queen Elizabeth II” phục vụ không chỉ tổng thống Eisenhower, mà cả các đời tổng thống sau đó là John F. Kennedy và Lyndon B. Johnson. Đến năm 1968, cả hai chiếc xe mới “nghỉ hưu”.

Chính quyền tổng thống Ronald W. Reagan được giao một chiếc limousine Cadillac Fleetwood đời 1983 và một chiếc Cadillac Fleetwood Brougham phiên bản tổng thống được giao cho chính quyền William J. Clinton vào năm 1993.

 lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-6

Xe Cadillac Fleetwood 1993 phục vụ Tổng thống Clinton có chiều dài 6,9m, được xem là mẫu limousine tổng thống đẹp nhất thời đó, kể từ sau chiếc X-100 của Tổng thống Kennedy.

Không giống các mẫu xe trước - là xe Cadillac thông thường nhưng được các công ty chuyên về xe limousine sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu phục vụ tổng thống, chiếc Cadillac Presidential Brougham 1993 được thiết kế, phát triển và sản xuất hoàn toàn bởi GM và Cadillac. Quá trình sản xuất xe còn có một số biện pháp an ninh nhằm mục đích bảo mật. Truyền thống này được duy trì cho tới ngày nay.

lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-7

Chiếc Cadillac Fleetwood 1983

Hiện tại, chiếc Cadillac Fleetwood 1983 được lưu giữ tại Thư viện và bảo tàng về tổng thống Ronald W. Reagan tại Thung lũng Simi, thuộc tiểu bang California của nước Mỹ; còn chiếc Cadillac Fleetwood Brougham 1993 được lưu tại Clinton Presidential Center ở Little Rock, Arkansas.

Trong thập kỷ này, Cadillac đã sản xuất hai chiếc limousine thổng thống hiện vẫn còn được sử dụng. Thứ nhất là mẫu Deville Presidential dùng cho tổng thống George W. Bush vào năm 2001. Chiếc xe còn có tên gọi khác là Cadillac One, cho đồng bộ với chuyên cơ Air Force One và và trực thăng Marine One của ông chủ Nhà Trắng. Deville Presidential cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng logo có hai cành nguyệt quế của Cadillac.

lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-8

Tổng thống George W. Bush ngồi trong chiếc Cadillac One

Cadillac One dài 6,7 mét, nặng 4 tấn, đủ chỗ cho 7 người ngồi. Thân xe làm bằng loại thép chuyên dùng chế tạo xe tăng, dày 12,7 cm. Các cửa sổ cũng là loại chống đạn. Bình đựng xăng được chế tạo bằng chất liệu đặc biệt để xe không bị nổ ngay cả trong trường hợp xảy ra va đập mạnh. Ngoài khả năng chống đạn, mặt trong thân xe còn được bọc một lớp da có khả năng chống các âm mưu tấn công bằng chất độc sinh hoá.

Đến năm 2004, tổng thống Bush xuất hiện với một chiếc Cadillac DTS Presidential mới. Đây là ứng dụng đầu tiên cho thiết kế mới của Cadillac, mà sau đó được dùng cho xe DTS sedan.

lich-su-o-to-phan-9-cadillac-va-chiec-xe-cua-nhung-tong-thong-my-9

Và mới đây, Cadillac lại tự hào cùng Mật vụ Mỹ giới thiệu mẫu limousine mới phục vụ tân tổng thống Obama, với tính năng an toàn và tiện nghi có nhiều cải tiến.

Nguồn : Tổng hợp

Mọi thông tin cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 1800.64.64.47

Chúc các bạn thành công !

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024

Tìm kiếm máy chẩn đoán ô tô Autel tốt nhất ? Máy chẩn đoán đa năng nào hỗ trợ Lập ..

Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?

Mở hộp và đánh giá máy chẩn đoán ô tô Autel MS908S3, khám phá chi tiết từng phụ kiện và ..

Autel MS908S3: Khám Phá Thiết Kế Và Tính Năng Nổi Bật

Autel MS908S3, một thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp với nhiều nâng cấp toàn diện về ..

Khám Phá Các Tính Năng Nâng Cao Của Autel Mx900

Autel MX900 thiết bị đọc lỗi ô tô thông minh với giao diện Tiếng Việt, mang đến các tính năng ..

Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Thông Minh Cho Mọi Gara

Autel MX900 là thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng, dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi