Lịch sử ô tô (phần 9) - Cadillac và chiếc xe của những tổng thống Mỹ
LỊCH SỬ Ô TÔ (PHẦN 9) - CADILLAC VÀ CHIẾC XE CỦA NHỮNG TỔNG THỐNG MỸ
Cadillac đã bắt đầu cung cấp limousine và những chiếc xe đặc biệt cho nhiều đời tổng thống Mỹ cùng giới ngoại giao và chức sắc nước ngoài từ đầu thế kỷ 20, tạo dựng uy danh mà không phải hãng xe nào cũng vinh dự có được.
Chiếc Cadillac trong chuyến thăm của Tổng thống Obama tại Việt Nam
Sứ mệnh lịch sử của Cadillac bắt đầu từ thời Thế chiến thứ nhất, khi nhiều xe và động cơ của hãng được đưa vào phục vụ quân đội và chính phủ nhờ độ bền và sức mạnh.
Một trong những vị tổng thống đầu tiên dùng xe Cadillac là Woodrow Wilson, trong một cuộc diễu hành qua các con phố ở Boston vào năm 1919, thời gian diễn ra Thế chiến thứ nhất.
Chiếc Cadillac đời 1928 đã được sử dụng dưới thời tổng thống thứ 30 của nước Mỹ - Calvin Coolidge.
Cadillac Town Sedan 1928
Tổng thống thứ 31 Herbert Hoover (1929-1933) đã mua chiếc Imperial Limousine trên chỉ một thời gian ngắn trước khi thất bại trong cuộc tái tranh cử vào năm 1932. Chiếc xe đã rời Nhà trắng cùng với ông chủ Hoover và sau này được bán với giá 87.750 USD bởi nhà đấu giá Bonhams & Butterfields vào năm 2007.
Năm 1938, hai chiếc Cadillac mui trần, với biệt danh “Queen Mary” và “Queen Elizabeth”, đã được chuyển tới chính phủ Mỹ. Được đặt theo tên các đường bờ biển nổi tiếng thời đó, hai chiếc xe dài 6,55m, nặng gần 3,5 tấn và được trang bị đầy đủ vũ khí đạn dược, điện đàm và các máy phát điện công suất lớn. Bền và đáng tin cậy, hai chiếc xe mang hiệu “Nữ hoàng” đã phục vụ ba đời tổng thống Franklin D. Roosevelt, Harry S. Truman và Dwight D. Eisenhower.
Tổng thống Eisenhower, nổi tiếng với niềm đam mê xe hơi, đã chọn dùng một trong những chiếc Cadillac Eldorado đầu tiên xuất xưởng, trong lễ diễu hành nhậm chức của mình vào năm 1953.
Tổng thống Dwight Eisenhower đứng vẫy tay chào trên chiếc Cadillac Eldorado 1953 trong lễ nhậm chức của mình.
Eldorado là một đại diện tiêu biểu cho một giai đoạn đỉnh cao của lĩnh vực thiết kế xe hơi, khi là mẫu xe đầu tiên sử dụng kiểu chính chắn gió vòng cung, thay vì loại thẳng như thông thường. Chi tiết này sau đó đã nhanh chóng xuất hiện trên nhiều mẫu xe khác.
Nữ hoàng Alizabeth II trên chiếc Cadillac màu trắng trên đường phố Karachi trong chuyến thăm Pakistan tháng 2/1961
Năm 1956, hai chiếc xe mui trần “Queen Mary II” và “Queen Elizabeth II” thay thế đời xe thế hệ thứ nhất. Hai mẫu xe mới có kích thước nhỏ hơn, nhưng cũng giống như những “người tiền nhiệm”, chúng được vũ trang toàn diện và sử dụng công nghệ thông tin liên lạc tối tân. Đặc biệt, lốp xe được gia cố thêm ở chỗ tiếp giáp vành, để đảm bảo an toàn cho xe trong trường hợp lốp bị bắn thủng.
Tổng thống John F. Kennedy trên một chiếc Cadillac.
Hai chiếc “Queen Mary II” và “Queen Elizabeth II” phục vụ không chỉ tổng thống Eisenhower, mà cả các đời tổng thống sau đó là John F. Kennedy và Lyndon B. Johnson. Đến năm 1968, cả hai chiếc xe mới “nghỉ hưu”.
Chính quyền tổng thống Ronald W. Reagan được giao một chiếc limousine Cadillac Fleetwood đời 1983 và một chiếc Cadillac Fleetwood Brougham phiên bản tổng thống được giao cho chính quyền William J. Clinton vào năm 1993.
Xe Cadillac Fleetwood 1993 phục vụ Tổng thống Clinton có chiều dài 6,9m, được xem là mẫu limousine tổng thống đẹp nhất thời đó, kể từ sau chiếc X-100 của Tổng thống Kennedy.
Không giống các mẫu xe trước - là xe Cadillac thông thường nhưng được các công ty chuyên về xe limousine sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu phục vụ tổng thống, chiếc Cadillac Presidential Brougham 1993 được thiết kế, phát triển và sản xuất hoàn toàn bởi GM và Cadillac. Quá trình sản xuất xe còn có một số biện pháp an ninh nhằm mục đích bảo mật. Truyền thống này được duy trì cho tới ngày nay.
Chiếc Cadillac Fleetwood 1983
Hiện tại, chiếc Cadillac Fleetwood 1983 được lưu giữ tại Thư viện và bảo tàng về tổng thống Ronald W. Reagan tại Thung lũng Simi, thuộc tiểu bang California của nước Mỹ; còn chiếc Cadillac Fleetwood Brougham 1993 được lưu tại Clinton Presidential Center ở Little Rock, Arkansas.
Trong thập kỷ này, Cadillac đã sản xuất hai chiếc limousine thổng thống hiện vẫn còn được sử dụng. Thứ nhất là mẫu Deville Presidential dùng cho tổng thống George W. Bush vào năm 2001. Chiếc xe còn có tên gọi khác là Cadillac One, cho đồng bộ với chuyên cơ Air Force One và và trực thăng Marine One của ông chủ Nhà Trắng. Deville Presidential cũng là mẫu xe đầu tiên sử dụng logo có hai cành nguyệt quế của Cadillac.
Tổng thống George W. Bush ngồi trong chiếc Cadillac One
Cadillac One dài 6,7 mét, nặng 4 tấn, đủ chỗ cho 7 người ngồi. Thân xe làm bằng loại thép chuyên dùng chế tạo xe tăng, dày 12,7 cm. Các cửa sổ cũng là loại chống đạn. Bình đựng xăng được chế tạo bằng chất liệu đặc biệt để xe không bị nổ ngay cả trong trường hợp xảy ra va đập mạnh. Ngoài khả năng chống đạn, mặt trong thân xe còn được bọc một lớp da có khả năng chống các âm mưu tấn công bằng chất độc sinh hoá.
Đến năm 2004, tổng thống Bush xuất hiện với một chiếc Cadillac DTS Presidential mới. Đây là ứng dụng đầu tiên cho thiết kế mới của Cadillac, mà sau đó được dùng cho xe DTS sedan.
Và mới đây, Cadillac lại tự hào cùng Mật vụ Mỹ giới thiệu mẫu limousine mới phục vụ tân tổng thống Obama, với tính năng an toàn và tiện nghi có nhiều cải tiến.
Nguồn : Tổng hợp
Mọi thông tin cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ :
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 1800.64.64.47
Chúc các bạn thành công !
Tin liên quan
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
- Đánh Giá Thinktool Master CV – Máy Chẩn Đoán Xe Tải Toàn Diện
- Fcar F7sd: Đa Năng Và Chính Xác Trong Chẩn Đoán Lỗi Xe Tải
- Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0130/21: Oxygen Sensor Circuit (Bank 1 Sensor 1)
Đánh Giá Thinktool Master CV – Máy Chẩn Đoán Xe Tải Toàn Diện
Fcar F7sd: Đa Năng Và Chính Xác Trong Chẩn Đoán Lỗi Xe Tải
Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi