Lịch sử ô tô (Phần 6) – Hãng xe Bugatti
LỊCH SỬ Ô TÔ (PHẦN 6) – HÃNG XE BUGATTI
Hãng siêu xe nước Pháp, nổi tiếng với 'ông hoàng tốc độ' Veyron, được sáng lập bởi một nhà điêu khắc người Italy có niêm đam mê tột độ với xe hơi.
Logo thương hiệu xe Bugatti
Ettore Bugatti sinh năm 1881 tại Milan (Italy), là con trai của Carlo Bugatti, một họa sĩ, thợ kim hoàn và cũng là một nhà điêu khắc gỗ. Trong thời niên thiếu, ông học tại học điêu khắc tại học viện nghệ thuật Brera, nhưng một thời gian ngắn sau, ông phát hiện ra niềm đam mê lớn nhất của mình là ôtô chứ không đơn thuần là điêu khắc. Bugatti sớm trở thành một kỹ sư khi mới ở tuổi 17, và chỉ một năm sau ông tự thiết kế và chế tạo thành công chiếc ôtô ba bánh gắn hai động cơ.
Dù kích thước nhỏ bé nhưng Bugatti vẫn mang "đứa con" của mình tới các giải đua xe địa phương và xuất sắc giành chiến thắng tại 8/10 sự kiện. Tiếp nối thành công đó, ông tham dự giải Paris-to-Bordeaux và giành vị trí thứ ba.
Ettore Bugatti
Năm 19 tuổi, Bugatti thành công với chiếc xe hơi đúng nghĩa đầu tiên của mình. Xét theo mức độ phát triển công nghệ của thời đó (đầu những năm 1900) thì mẫu xe đi trước thời đại, trở thành xu hướng tương lai lúc bấy giờ. Hộp số 4 cấp, động cơ 4 xi-lanh với van nằm trên đỉnh cùng một loạt các cải tiến kỹ thuật khác.
Kể từ đây, giấc mơ của Bugatti đã chấp cánh với rất nhiều đơn đặt hàng, ông trở nên giàu có trong ngành. Năm 1909, cùng với sự hỗ trợ từ ngân hàng Vizcaya, Bugatti xây dựng nhà máy tại Molsheim, lãnh thổ Đức. Không lâu sau, ông quyết tâm tạo ra một chiếc xe nhỏ, nhẹ để tranh tài tại giải đua Le Mans. So với các đối thủ lớn như Fiat, De Dietrich thì Bugatti chưa là gì nhưng chiếc xe nhanh, mạnh đã chứng minh vị thế của hãng xe lúc bấy giờ, năm 1911.
Trong giai đoạn chiến tranh, Bugatti cũng giống như các hãng xe khác phải sản xuất phục vụ cuộc chiến, nhưng công ty đã khá nhanh phục hồi, đưa Ettore trở thành nhà tư bản lớn với biệt danh "Le Patron" (ông chủ).
Bugatti Veyron
Năm 1922, Bugatti giới thiệu chiếc xe mang phong cách giống điếu xì gà với tên gọi Type 29/30 đặc trưng với phanh thủy lực và động cơ 8 xi-lanh đầu tiên áp dụng. Xe tham gia giải AFC Grand Prix năm 1922 và về thứ hai, một năm sau Type 32 ra đời với chiều dài cơ sở ngắn hơn, động cơ vẫn là loại 8 xi-lanh và được mệnh danh là xe tăng.
Năm 1926, chiếc 41 Royale ra đời như một chiếc xe mạnh mẽ nhất mọi thời đại, và chỉ bán được 3 chiếc vì mức giá quá cao. Khủng hoảng kinh tế năm 1931 lan tới Pháp, Bugatti nhận được một bản hợp đồng với chính phủ về việc chế tạo tàu cao tốc. Autorail ra đời sử dụng loại động cơ rất lớn từ chiếc 41 Royale, được ghi vào kỷ lục thế giới cho vận tốc của tàu vào thời điểm đó.
Động cơ Bugatti
Chiến thắng cuối cùng của Bugatti tại các giải đua xe vào năm 1939, khi chiếc Tye 57 siêu tăng áp được lái bởi Pierre Wimille và Pierre Veyron tại giải Le Mans. Năm 1941, Ettore Bugatti qua đời ở tuổi 66 tại bênh viện quân đội vì bệnh viêm phổi.
Công ty máy báy Hispano Suiza mua lại hãng siêu xe năm 1963, đến năm 1987 Romano Artioli giành quyền kinh doanh và xây dựng nhà máy tại Campogalliano (Italy). Năm 1991, siêu xe EB 110 ra đời kỷ niệm 110 năm ngày sinh Ettore Bugatti. Năm 1998, Bugatti chính thức trở thành công ty con của tập đoàn khổng lồ Volkswagen sau 3 năm rơi vào khủng hoảng tài chính.
Bugatti Chiron
Chiếc EB 16.4 Veyron ra đời năm 2001 tại Frankfurt Motor Show động cơ tăng áp 16 xi-lanh. Năm 2005, phiên bản thương mại của Veyron 16.4 chính thức xuất xưởng, trở thành chiếc xe đắt nhất thế giới với vận tốc tối đa tới 408,47 km/h.
Siêu xe nhanh nhất hiện nay của Bugatti là chiếc Veyron Super Sport sử dụng động cơ Quad Turbo W16 cùng hệ thống treo được cải tiến để chế ngự lực ép khổng lồ ở tốc độ khoảng 418 km/h. Siêu xe có công suất 1.200 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.500 Nm.
Theo Vnexpress.net
Hot: CÁC TẬP ĐOÀN XE HƠI "MẸ - CON" LỚN NHẤT THẾ GIỚI.
Cảm ơn Anh/Em đã quan tâm theo dõi.
Hy vọng với bài viết LỊCH SỬ Ô TÔ (PHẦN 6) – HÃNG XE BUGATTI hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!
- Website: Công ty Cổ phần OBD Việt Nam
- Fanpage: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Việt Nam
- Facebook Group: Kỹ thuật ô tô Việt Nam
- Youtube: OBD Việt Nam - Máy Chẩn Đoán Ô Tô
Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79
Tin liên quan
- Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
- OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
- Ưu Đãi Tưng Bừng Mừng Quốc Khánh 2/9: Sắm Autel Ms906 Pro, Tiết Kiệm 3 Triệu & Nhận Quà Khủng!
- Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
- Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
- Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Bảo Dưỡng Và Tra Cứu Suzuki 500kg
- So Sánh Máy Chẩn Đoán Autel MX900, MS906 Pro Và MS908S3: Đâu Là Lựa Chọn Tối Ưu Cho Gara Của Bạn?
- Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024
- Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Thinktool Master CV: Sự Kết Hợp Hoàn Hảo Giữa Thiết Kế Và Tính Năng
OBD Việt Nam Chính Thức Là Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
OBD Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9/2024
Máy Chẩn Đoán Autel MS908S3 – Miễn Phí Cập Nhật Phần Mềm Lên Đến 3 Năm
Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Toàn Diện
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi