Những lưu ý khi thay dầu hộp số tự động

 

NHỮNG LƯU Ý KHI THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG 

 MÔ MEN XOẮN LÀ GÌ, CÔNG SUẤT VÀ Ý NGHĨA TRÊN Ô TÔ

Hầu hết ngày nay các xe hơi đều được trang bị hộp số tự động. Ngay cả ở một thị trường đang phát triển như Việt nam ta, việc bảo dưỡng và thay dầu định kỳ cho hộp số tự động là rất quan trọng,nhưng hầu hết mọi người thường không chú ý về việc này.

NHỮNG LƯU Ý KHI THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

Hộp số tự động

1. Bao nhiêu lâu thì phải thay dầu hộp số ?


Thời gian thay dầu tùy các nhà sản xuất khác nhau,tuy nhiên theo kinh nghiệm thức tế của một số kỹ thuật viên  loại hộp số có thước thăm dầu thì khoảng 40.000 km nên phải thay, còn loại không có thước thăm dầu thì về lý thuyết thì chỉ kiểm tra, nếu thiếu thì bổ sung, nên thay sau mỗi 120.000~150.000km.

NHỮNG LƯU Ý KHI THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

Dầu hộp số

2. Thay dầu hộp số như thế nào cho đúng ?


Hầu hết chúng ta - những người sử dụng xe đều phó mặc cho các xưởng trong việc này, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, có đến trên 90% các xưởng, kể cả các xưởng dịch vụ được dán cái nhãn "HÃNG" thì cũng đều thay dầu hộp số AT như thay dầu máy, nghĩa là xả rốn dầu rồi đổ dầu mới vào, xong kiểm tra lại nếu thấy ổn là được. Tuy nhiên nếu làm như thế này, lượng dầu xả ra chỉ đạt từ 30~50% lượng dầu có trong hộp số, và chúng ta lại tiếp tục bon bon 40.000 km nữa mà không biết rằng với lượng dầu như vậy thì chỉ tối đa là 20.000 km là ta lại phải thay, đó là chưa kể tác hại không biết được của việc dùng dầu trộn,nó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến độ mài mòn giữa các chi tiết trong hộp số.

NHỮNG LƯU Ý KHI THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

Việc thay dầu hộp số đúng các là rất quan trọng

3. Vậy thay dầu như thế nào là đúng tiêu chuẩn ?

Hiện nay một số xưởng dịch vụ lớn đã có trang bị thiết bị chuyên dùng để thay dầu cho hộp số A/T nhưng theo quan sát của các chuyên gia thì chiếc máy này thường phủ bụi vì xưởng dịch vụ không biết dùng. Nếu không có thiết bị này nhưng biết cách thay và có hiểu biết tương đối sâu về hộp số AT thì mới thay được trên 90% lượng dầu, nhưng những người hiểu sâu về hộp số AT ở ta còn quá ít do loại hộp số này mới phổ biến ở ta chưa lâu.

4. Thay dầu nửa vời rồi thì phải làm sao ?

Nếu các anh em đã bị như vậy thì cũng đừng nên quá lo lắng. Một công việc đơn giản là chỉ cần rút ngắn thời gian thay dầu xuống 1/2 như đã nói ở trên là được, và lần thay dầu sau thi hãy cố tìm xưởng nào uy tín biết thay dầu A/T.

 
5. Nên thay dầu hộp số loại nào:

Hiện nay xe trên thị trường phổ biến dùng 2 loại dầu mà người trong nghề hay nôm na gọi là SP3 và SP4 và các loại tương đương, trong khuôn hổ bài viết này chúng ta chỉ ngắn gọn cho các cụ dễ hiểu, dễ nhớ là hầu hết những xe dùng dầu SP3 thì phải thường xuyên thay sau 4 vạn, nghĩa là nó dùng cho loại hộp số có cây thăm dầu, và ngược lại đối với SP4 như chúng ta đã trình bày ở trên.
 

NHỮNG LƯU Ý KHI THAY DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

Dầu hộp số SP3

Theo ghi nhận của các anh em chuyên về hộp số thì đã có khá nhiều chủ xe bị thay dầu SP3 cho hộp số dùng dầu SP4, thực ra thì nó cũng chả hại cái gì ngoài tần suất thay dầu, để phân biệt thì cảm quan hơi khó, các anh em cứ dựa vào giá tiền một lít dầu mà gara báo cho các anh em là biết được họ có thay nhầm cho mình hay không: giá dầu SP4 đắt gấp 5 lần SP3.

Lưu ý: Một số xe có quy định loại dầu riêng ngoài hai loại phổ thông nói trên, nên các chủ xe hãy tham khảo trên Internet hoặc hướng dẫn sử dụng xe. Theo kinh nghiệm của các kỹ thuật viên thì thay nhầm loại dầu thường không gây nên lỗi nghiêm trọng, hoặc nếu có gây ra lỗi thì chỉ cần bỏ dầu cũ, thay dầu mới đúng loại là có thể hết bệnh.

Thường thì không có hộp số AT nào đổ dưới 7 lít dầu, vậy nên các chủ xe nào được thanh toán dưới con số này thì có nghĩa là bạn đã bị thay dầu không đúng cách.

Theo otofun.net

  ► HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ


Kết nối với chúng tôi để nhận những thông báo mới nhất.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:
Hotline: 0913.92.75.79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Top 5 Máy Chẩn Đoán Bán Chạy Nhất Thị Trường Năm 2024

Tìm kiếm máy chẩn đoán ô tô Autel tốt nhất ? Máy chẩn đoán đa năng nào hỗ trợ Lập ..

Autel Ms908s3: Đập Hộp Và Đánh Giá Chi Tiết Xem Bên Trong Có Gì ?

Mở hộp và đánh giá máy chẩn đoán ô tô Autel MS908S3, khám phá chi tiết từng phụ kiện và ..

Autel MS908S3: Khám Phá Thiết Kế Và Tính Năng Nổi Bật

Autel MS908S3, một thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng cao cấp với nhiều nâng cấp toàn diện về ..

Khám Phá Các Tính Năng Nâng Cao Của Autel Mx900

Autel MX900 thiết bị đọc lỗi ô tô thông minh với giao diện Tiếng Việt, mang đến các tính năng ..

Autel Mx900: Giải Pháp Chẩn Đoán Thông Minh Cho Mọi Gara

Autel MX900 là thiết bị chẩn đoán ô tô đa năng, dễ sử dụng, phù hợp với mọi đối tượng ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi