Dầu phanh và những điều cần lưu ý !
DẦU PHANH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý !
Việc kiểm tra và thay dầu định kỳ là điều cực kỳ quan trọng đối với hệ thống phanh thủy lực trên xe hơi.
Chụp cao su pít-tông phanh bị rách sẽ là cơ hội tốt để nước thâm nhập vào hệ thống phanh
Dầu phanh là một dạng chất lỏng không có khả năng chịu nén, được sử dụng trong hệ thống phanh thủy lực của ôtô. Dầu phanh có các đặc tính vật lý hoàn toàn khác với các loại dung dịch khác trên xe như dầu động cơ, dầu trợ lực lái, nước làm mát, nước rửa kính, nổi bật là khả năng truyền lực, nhiệt độ sôi rất cao và tính háo nước.
Trên các dòng xe du lịch ở Việt Nam hiện nay, dầu phanh thường có 3 loại là DOT 3, DOT 4 và DOT 5. Hiện nay, loại DOT 3 và DOT 4 được sử dụng phổ biến và chúng có đặc tính háo nước, còn DOT 5 thì không có tính háo nước.
Bình thường dầu phanh không bị hao hụt nên không cần bổ sung thường xuyên, trừ khi hệ thống phanh gặp phải các vấn đề như mức dầu xuống thấp; dầu bị nhiễm không khí hoặc nước.
Những vấn đề liên quan đến dầu phanh
1. Dầu xuống thấp
Nên dùng dầu có chỉ số DOT có ghi trên nắp bình dầu phanh để tránh việc tác dụng lẫn nhau tạo cặn và các chất ăn mòn trong dầu
Mở ca-pô và quan sát bình dầu phanh. Bình này có 2 vạch: vạch trên ghi chữ “fill to”, “full”, hoặc “maximum”; vạch dưới ghi chữ “add” hoặc “minimum”.
Khi gặp tình trạng này, bạn cần kiểm tra có sự rò rỉ chỗ nào đó trên hệ thống phanh hay không. Tuy nhiên, đại đa số các trường hợp, nguyên nhân là do má phanh hoặc đĩa phanh đã quá mòn và có thể kèm theo dấu hiệu là đèn báo phanh sáng trên bảng đồng hồ. Nếu chưa có điều kiện, bạn có thể bổ sung dầu nhưng phải hút bớt đi khi thay má hoặc đĩa phanh mới.
Một số dòng xe đời mới, trên bình dầu phanh có gắn cảm biến mức dầu. Khi dầu xuống dưới mức thấp đèn báo hiệu sẽ nổi trên táp-lô.
2. Dầu phanh lẫn nước/không khí
Các đường ống dẫn dầu phanh trên ôtô đều là loại ống thép để hạn chế sự xâm nhập của nước
Hiện tượng mất phanh thường do nguyên nhân này gây ra, đạp phanh rất nhẹ và kịch sàn nhưng phanh không ăn. Ðang lái xe mà gặp trường hợp này, bạn phải đạp nhồi nhiều lần để giúp cho xe đứng lại,sau đó bắt buộc phải tìm cách xả khí . Vậy khí trong đường ống ở đâu ra?
Khi mới, về lý tưởng, hệ thống phanh có thể coi là kín tuyệt đối. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, khả năng bao kín tuyệt đối không được duy trì lâu, nước có thể thẩm thấu qua các gioăng, ống cao su (tuy-ô) làm giảm nhiệt độ sôi của dầu. Khi rà phanh nhiều khiến dầu bị bốc hơi, tạo thành các bọt khí ngay trong đường ống.
Tuy nhiên, một điểm mà bạn cần chú ý đó là những đoạn ống tuy-ô nối với càng phanh ở bánh xe vẫn bằng cao su nên lâu dần nước vẫn có thể xâm nhập
Ngoài ra, khi má phanh đã bị mòn, dầu không bị hao hụt nhưng xuống thấp dần để bù cho má phanh bị mòn, khoảng trống trong bình dầu phanh tăng lên. Lúc mở nắp, không khí sẽ lấp đầy khoảng trống đó và có thể lên lỏi vào trong hệ thống.
Má phanh bị mòn cũng là nguyên nhân gây dầu phanh bị giảm
Khi tình trạng cần phanh đạp rất nhẹ và không ăn, chúng ta phải mang xe đi “xả air”. Nếu có đủ dụng cụ và một chút hiểu biết, bạn cũng có thể tự làm tại nhà mình.
Nhiều trường hợp, pít-tông, xy-lanh phanh bị ăn rỗ, các gioăng cao su bị nở thì nguyên nhân bắt nguồn từ việc dầu phanh lẫn nước, chúng kết hợp và tạo ra các chất ăn mòn mạnh phá hủy các chi tiết trong hệ thống và có thể tạo nhũ làm tắc các van dầu.
Lưu ý sử dụng
- Thay định kỳ 40.000km hoặc từ 2-3 năm theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Dầu phanh có tính tẩy sơn mạnh, vì vậy không để vương dầu phanh lên vỏ xe.
- Tuyệt đối không bổ sung dầu phanh nếu không chắc chắn loại dầu đang được sử dụng.
- Tốt nhất là nên sử dụng đúng loại dầu phanh được nhà sản xuất khuyến cáo.
- Không sử dụng dầu DOT 5 cho những xe dùng dầu phanh DOT 3 hoặc DOT 4.
- Có thể dùng dầu DOT 4 cho hệ thống phanh dùng dầu DOT 3 nhưng không nên làm ngược lại.
- Dầu trong lọ đã mở ra thì sau thời gian quá lâu không dùng tới (thường hơn 1 năm) thì không nên dùng tiếp.
Theo Autocarvietnam
Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 1800.64.64.47
Chúc các bạn thành công !
Tin liên quan
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
- Bảng giá máy chẩn đoán AUTEL T12/2024
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi