Hướng dẫn điều chỉnh khe hở nhiệt trong ô tô

 

HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH KHE HỞ NHIỆT TRONG Ô TÔ

Khe hở nhiệt là gì và tầm quan trọng của nó

Khe hở nhiệt là khoảng trống nhỏ giữa đỉnh xupap và phần cơ khí tác động lên nó để mở xupap.

Mọi vật đều giãn nở khi nhiệt độ tăng nên khi động cơ làm việc, xupáp là chi tiết luôn luôn tiếp xúc với khí cháy có nhiệt độ cao vì vậy nó cũng bị giãn nở trong quá trình làm việc.

Điều chỉnh khe hở nhiệt

Nếu không có khe hở nhiệt xupap thì khi động cơ làm việc xupap bị giãn nở làm cho nó đóng không kín buồng đốt làm giảm áp suất cuối kỳ nén đồng thời xupap có thể bị cháy, rỗ bề mặt nấm.

Nếu khe hở nhiệt quá lớn thì sẽ làm thay đổi thời điểm đóng mở của các xupap dẫn đến làm giảm công suất của động cơ, tăng mức tiêu hao nhiên liệu, khi hoạt động sẽ phát ra tiếng gõ, và làm giảm tuổi thọ của động cơ….

Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra khe hở nhiệt sau định kỳ bảo dưỡng hoặc tháo mặt máy.

Những điều cần biết trước khi điều chỉnh khe hở nhiệt

Chỉnh khe hở nhiệt chính là điều chỉnh khe hở giữa cò mổ với đỉnh xupap. Một số dòng xe sử dụng con đội thủy lực, là dạng tự động điều chỉnh nên khi khe hở nhiệt loại này lớn chỉ có cách là thay thế các con đội.

Trước khi bắt đầu thực hiện điều chỉnh khe hở nhiệt, cần xác định loại dẫn động xupap của xe cần chỉnh là loại nào.

  • Động cơ thường sẽ trang bị loại dẫn động xupap dạng đũa đẩy - trục cam nằm dưới (OHV) hoặc loại trục cam nằm trên (OHC).
  • Có hai loại dẫn động xupap kiểu OHC là dẫn động trực tiếp và dẫn động gián tiếp.

Bạn cần biết cơ chế hoạt động của bộ dẫn động xupap được trang bị trên động cơ là loại nào và thông số khe hở nhiệt của động cơ đó (có trong hướng dẫn sửa chữa hoặc sổ tay hướng dẫn sử dụng), hoặc có thể lấy thông số khe hở nhiệt trong các phần mềm tra cứu, cẩm nang sửa chữa của xe.

"Nếu bạn không có phần mềm tra cứu hãy gọi điện đến tổng đài kỹ thuật của Công ty Cổ phần OBD Việt Nam để được hỗ trợ cung cấp các thông số đó của tất cả các dòng xe: 0913 92 75 79"

Điều chỉnh khe hở nhiệt 

Thông số khe hở nhiệt của xe Honda Civic 1.8 lấy từ phần mềm tra cứu

Lưu ý:

  • Khe hở nhiệt xupap hút thường sẽ thấp hơn bên xupap xả vì xupap xả chịu tác động của nhiệt nhiều hơn, giãn nở lớn hơn.
  • Ngoài ra bạn cần nắm bắt được thứ tự nổ của động cơ, góc lệch công tác (được tính theo công thức: góc lệch = 180 độ x số kỳ/số xy lanh)
  • Đặc biệt chỉ điều chỉnh khe hở nhiệt khi động cơ nguội và xupap phải đóng kín tức là máy đó sẽ đang ở cuối nén đầu nổ.

Xác định máy song hành: Mỗi động cơ thường có các cặp máy song hành. Các máy được gọi là song hành là những máy có piston luôn chuyển động lên ĐCT hoặc xuống ĐCD cùng nhau nhưng thời điểm làm việc khác nhau.

Các máy song hành làm việc cách nhau 360 độ theo góc quay của trục khuỷu (một vòng quay trục khuỷu). Nhờ máy song hành ta cũng sẽ dễ dàng xác định được kỳ nổ của máy bằng cách quan sát xupap máy song hành ở cuối xả đầu hút bởi vì quan sát cuối xả đầu hút sẽ dễ dàng hơn bởi khi đó xupap xả vừa đóng, xupap hút chuẩn bị mở.

Trình tự điều chỉnh khe hở nhiệt xupáp theo từng máy

Điều chỉnh khe hở nhiệt
Thước dạng căn lá để đo khe hở xupap với đơn vị đo bằng mm

Quy trình điều chỉnh khe hở xupap trên dòng xe Honda CiVic

  • Chuẩn bị dụng cụ điều chỉnh: bộ đồ nghề tháo lắp, căn lá, tuốc nơ vít 2, clê (mỏ khóa), khẩu.

Điều chỉnh khe hở nhiệt

  • Tháo hoặc dựng đứng nắp capo lên để có không gian làm việc thuận lợi hơn.

Điều chỉnh khe hở nhiệt

  • Tháo các bộ phận liên quan trên nắp máy gây cản trở như ống thông hơi, boobin, bugi,..

Điều chỉnh khe hở nhiệt

  • Tháo nắp giàn cò mổ xupáp.
    Khi tháo lưu ý nhẹ nhàng để tránh cho gioăng nắp giàn cò bị hỏng, đứt. Sau đó tìm vị trí sạch sẽ để đặt lên.

Điều chỉnh khe hở nhiệt

  • Xác định vị trí của các xupap hút - xả.
  • Xác định góc lệch công tác giữa các máy
  • Xác định các cặp máy song hành.
  • Chọn căn lá có chiều dày phù hợp vói khe hở nhiệt tiêu chuẩn của các xupap hút và xả do nhà sản xuất đưa ra.
    Ví dụ như xe Honda Civic: khe hở nhiệt xupap hút là 0,18 – 0,22 mm ; xupap xả là 0,23 – 0,27 mm.

Điều chỉnh khe hở nhiệt

  • Quay trục khuỷu bằng tay quay để máy số 1 ở ĐCT vào cuối kỳ nén - đầu kỳ nổ. Khi đó máy song hành máy 1 (thường là máy 4 với động cơ 4 máy) ở thời điểm cuối xả - đầu hút (xupap hút của máy song hành máy 1 vừa hé mở, xupap xả chuẩn bị đóng, còn cặp xupap của máy 1 đóng kín).

Chú ý: Khi quay trục khuỷu thì quan sát cặp xupap của máy song hành với máy 1 đang hé mở thì dừng lại (thời điểm xupap hút của máy song hành bắt đầu đi xuống).

  • Chia puly đầu trục khuỷu thành các phần theo góc lệch công tác.
  • Dùng clê nới đai ốc hãm vít điều chỉnh khe hở nhiệt. Dùng tuốc nơ vít nới vít điều chỉnh ra.

Điều chỉnh khe hở nhiệt

  • Đưa căn lá đã chọn vào giữa đuôi xupap và đầu cò mổ. Dùng tuốc nơ vít vặn vít điều chỉnh vào đồng thời vừa xê dịch căn lá đến khi nào dịch chuyển căn lá thấy hơi nặng tay thì dừng lại.

Chú ý: Khi điều chỉnh nên vặn vít điều chỉnh từ từ, mỗi lần vặn khoảng 1/8 vòng hoặc ít hơn để tránh gây hư hỏng căn lá.

  • Đưa căn lá ra ngoài, dùng tuốc nơ vít giữ cố định vít điều chỉnh, dùng clê vặn chặt đai ốc hãm lại.

Chú ý: Khi hãm ốc, không được để vít điều chỉnh xoay đi làm khe hở nhiệt bị sai

  • Sau khi điều chỉnh xong, ta phải kiểm tra lại khe hở nhiệt. Nếu khe hở nhiệt chưa đúng cần phải điều chỉnh lại.
  • Tiến hành điều chỉnh cho xupap còn lại theo trình tự như trên.
  • Quay trục khuỷu đi một góc bằng góc lệch công tác (dấu vạch trên puly trùng với dấu trên thân máy) để điều chỉnh khe hở nhiệt của máy tiếp theo.
  • Lần lượt tiến hành điều chỉnh khe hở nhiệt xupap cho tất cả các máy.
  • Sau khi chỉnh xong, cần quay puly trục cơ đến kỳ nổ của từng máy và kiểm tra lại khe hở một lượt. Sau đó tiến hành lắp ráp lại gioăng và nắp giàn cò.

Điều chỉnh khe hở nhiệt

Cuối cùng tiến hành nổ máy khoảng 30 phút để dầu bôi trơn lưu thông khắp hệ thống để xác minh lại lần cuối, sau đó hãy nghe có tiếng kêu phát ra từ xupap không, động cơ hoạt động có ổn định, và hoàn thiện.


Hy vọng với bài phân tích và hướng dẫn điều chỉnh khe hở nhiệt xupap hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam

Tháng 11 này, OBD mang đến cho Quý Khách hàng chương trình khuyến mãi dịch vụ “MS906 Pro tháng 11 ..

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda

Tải ngay Cẩm nang TVDV Mazda để nắm vững quy trình 12 bước, kỹ năng xử lý khiếu nại, chính ..

Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường

Khám phá Autel - thương hiệu dẫn đầu thiết bị chẩn đoán ô tô. MX900, Autel MS906 Pro, Công nghệ ..

Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Bộ 39 Tài Liệu Chẩn Đoán Động Cơ

Sinh viên, kỹ thuật viên, thợ sửa chữa ô tô, chủ gara ơi! Cơ hội có 1-0-2 để sở hữu ..

Máy Đọc Lỗi Thinkcar Có Gì Đặc Biệt? Lựa Chọn Tốt Cho Thợ/ Gara Chuyên Nghiệp

Khám phá những tính năng vượt trội của máy đọc lỗi Thinkcar. Tại sao đây là lựa chọn tốt nhất ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi

Tất cả tên nhà sản xuất, biểu tượng và mô tả, được sử dụng trong hình ảnh và văn bản của chúng tôi chỉ được sử dụng cho mục đích nhận dạng. Không suy luận cũng không ngụ ý rằng bất kỳ mặt hàng nào được bán bởi OBDVietNam.vn là sản phẩm được ủy quyền bởi hoặc theo bất kỳ cách nào được kết nối với bất kỳ nhà sản xuất nào được hiển thị trên trang này.