Vô lăng thông minh phát hiện người lái buồn ngủ
VÔ LĂNG THÔNG MINH PHÁT HIỆN NGƯỜI LÁI BUỒN NGỦ
Hoffman & Krippner - Hãng công nghệ đến từ Đức đã phát triển vô lăng thông minh có thể phát hiện ra người lái đang buồn ngủ. Bằng cách tích hợp dải cảm ứng điệntrở vào vô lăng kết hợp với cảm biến thông minh, hệ thống có thể nhận biết được sự thay đổi về áp lực mà bàn tay tác động lên vô lăng để dự đoán tình trạng buồn ngủ của người lái, từ đó đưa ra cảnh báo thích hợp.
Hệ thống tay lái phát hiện cơn buồn ngủ
Bản chất hoạt động của hệ thống phát hiện buồn ngủ là dựa vào sự khác nhau trong quá trình thao tác lái xe của người dùng lúc tỉnh và buồn ngủ. Lúc tỉnh, Áp lực lên vô lăng của người lái sẽ khác và luôn di chuyển bàn tay trên đó. Tuy nhiên, khi buồn ngủ, đang lên cơn đau tim hoặc rơi vào tình trạng mất ý thức thì áp lực đó sẽ giảm đi và tay cũng ít di chuyển hơn. Điều đó giúp hệ thống phát hiện được,từ đó đưa ra cảnh báo kịp thời.
Do đó, các kỹ sư tìm cách dùng thiết bị gắn thêm vào vô lăng để liên tục theo dõi sự thay đổi áp lực và chuyên động của bàn tay. Giải pháp là dùng một băng giấy tạo thành từ nhiều lớp bạc mỏng, lắp vòng quanh vô lăng, bên dưới lớp bọc vô lăng và luôn có dòng điện yếu chạy qua đó. Khi có áp lực từ bàn tay tác động lên, các lớp bạc sẽ chạm vào nhau và mạch điện sẽ bị chập, tương tự như nguyên lý hoạt động của màn hình cảm ứng điện trở.
Buồn ngủ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn hàng đầu thế giới
Các cảm biến sẽ liên tục theo dõi cường độ, tần số và vị trí của những lần chập mạch, từ đó hình thành nên thói quen lái xe bình thường của người dùng. Bất cứ khi nào có những thay đổi bất thường trong thói quen lái xe, hệ thống sẽ nhận biết người dùng đang không còn đủ tỉnh táo để lái xe và khi đó, nó sẽ đưa ra cảnh báo đánh thức người dùng. Giải pháp có thể là yêu cầu họ ngừng xe lại,hoặc đối với các dòng xe hiện đại hơn thì xe có thể tự động xin chuyển làn và dừng lại bên làn đường để đảm bao an toàn. Ngoài ra, hệ thống có thể được lập trình sẵn để ghi nhớ 10 "điểm nóng" trên vô lăng tương ứng với các chức năng điều khiển xe. Khi đó, người dùng chỉ cần chạm vào để kích hoạt các chức năng như nhận cuộc gọi, mở tắt nhạc, chỉnh âm lượng,….
Hoffman & Krippner cho biết rằng sử dụng công nghệ điện trở có ưu điểm hơn so với cảm ứng điện dung (do các hãng khác phát triển) là nó ít nhạy cảm với các yếu tố như bụi bẩn, mồ hôi và biến động nhiệt độ. Mặt khác, nó có thể hoạt động ngay cả khi người lái đeo găng tay và quan trọng hơn, nó phát hiện ra sự thay đổi áp lực theo từng nấc chứ không chỉ có/không như cảm biến điện dung, từ đó họ cho rằng hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo nhanh chóng hơn.
Hiện tại chưa có công bố chính thức khi nào hệ thống hiện đại và thú vị này sẽ có mặt trên thị trường. Có lẽ phải mất một thời gian nữa thì công nghệ này mới chính thức được thương mại hóa. Người phát ngôn của hãng cho biết rằng việc thương mại hóa có thể phải mất "vài năm nữa" và có thể, nó sẽ xuất hiện đầu tiên trên những dòng xe cao cấp trước rồi mới tới những mẫu xe ở phân khúc thâp hơn.
Tham khảo Gizmag, Hoffmann-krippner
Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 1800 64 64 47
Chúc các bạn thành công !
Tin liên quan
- OBD2 Interface là gì? Thiết bị kết nối chẩn đoán mini ELM327
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
- Chức năng thiết bị chẩn đoán lỗi KONNWEI, những máy chẩn đoán ô tô tốt
- Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
- Tại Sao Thinkcar Là Lựa Chọn Hàng Đầu Cho Chẩn Đoán Ô Tô Hiện Đại?
- Kinh Nghiệm Chọn Mua Máy Đọc Lỗi Ô Tô Cho Gara Mới Bắt Đầu
- Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
- Tăng Năng Suất Gara Với Thinktool Master 2 – Bí Quyết Tối Ưu Hóa Sửa Chữa
- Bảng giá máy chẩn đoán AUTEL T12/2024
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Đầu Tư Bao Nhiêu Là Hợp Lý Cho Thiết Bị Chẩn Đoán Ô Tô?
Chương Trình Khuyễn Mãi Tháng 11 OBD Việt Nam
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Cẩm Nang Đào Tạo Tư Vấn Dịch Vụ Mazda
Autel – Vua Chẩn Đoán Ô Tô Hàng Đầu Thị Trường
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi