ASEAN NCAP (Phần 2) – Tiêu chuẩn đánh giá và cách thử nghiệm.

 

ASEAN NCAP (PHẦN 2 ) – TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ VÀ CÁCH THỬ NGHIỆM.

 

Ở Phần trước chúng ta đã được tìm hiểu ASEAN NCAP là gì,trong phần này chúng ta cũng tìm hiểu những tiêu chuẩn đánh giá và cách thử nghiệm chất lượng của xe như thế nào. Hãy cùng theo dõi nhé.

1. Bảo Vệ An Toàn Cho Người Lớn (AOP - Adult Occuppant Protection) : Người lái và người ngồi trước xe.

Dựa trên thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước,một bản báo cáo AOP se được thành lập.Các cảm biến lắp đạt trên các hình nhân sẽ được phân tích và phân loại theo từng vùng cơ thể bị ảnh hưởng,từ đó đưa ra kết quả chính xác nhất .Những vùng bị tổn thương nhất trên hình nhân sẽ được đánh giá.

Việc đánh giá biến dạng thân xe là quan trọng để tính đến sự khác nhau về kích cỡ người tại các vị trí ngồi khác nhau. Tương quan giữa 16 điểm và tiêu chuẩn sao được trình bày như hình dưới đâu.
Ngoài tiêu chuẩn đánh giá về va chạm. Các xe chỉ có thể đạt được 5 sao khi nó bắt buộc được trang bị hệ thống hệ thống hiện đại như hệ thống Ổn định thân xe điện tử ESC (Electronic Stability Control) và hệ thống Báo động thắt dây an toàn (SBR - Seatbelt Re-minder) cho người lái và người ngồi trước. Bắt đầu từ Giai đoạn III năm 2014, quy định thử nghiệm cho việc va chạm hông xe của UN (UN R95) đã trở thành điều kiện tiên quyết để đạt cấp độ 4 sao trở lên. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2015, điều kiện tiên quyết của UN R95 đã được hiệu chỉnh lại từ cấp độ 3 sao trở lên.

 

ASEAN-NCAP-Phan-2-Tieu-chuan-danh-gia-va-cach-thu-nghiem-obdvietnam1


2. Bảo Vệ An Toàn Cho Trẻ Em (COP - Child Occuppant Protection)
Kết quả an toàn cho trẻ em dựa trên sự đánh giá của Hệ Thống Giữ Chặt Ghế Trẻ em (CRS - Child Restraint System), mức độ tương thích của các xe thử nghiệm với CRS (Đánh giá dựa trên xe) và mức độ chấn thương ghi nhận từ thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước (Thử nghiệm động lực học.) Kết quả cuối cùng thu được sẽ được tính theo đơn vị phần trăm và cấp độ ngôi sao được thể hiện như bảng dưới đây:

 

ASEAN-NCAP-Phan-2-Tieu-chuan-danh-gia-va-cach-thu-nghiem-obdvietnam2

 

3.  Mức độ thương vong.
Việc đánh giá mức độ thương vong được xác định dựa trên mã màu sắc,từ đó các chuyên gia có thể đưa ra được bảng đánh giá chính xác nhất chất lượng của từng loại xe.


ASEAN-NCAP-Phan-2-Tieu-chuan-danh-gia-va-cach-thu-nghiem-obdvietnam3

 

4.  Thử Nghiệm Va Chạm Trực Diện Lêch Bên Phía Trước
Đối với thử nghiệm va chạm trực diện lệch bên phía trước, một chiếc xe thử nghiệm được lắp đặt 2 hình nhân trưởng thành ở bên trong (Hybrid III - Người nam theo tiêu chuẩn) tại cả 2 vị trí ghế ngồi phía trước và 2 hình nhân trẻ em (P3 - 3 tháng tuổi và P1.5 - 18 tháng tuổi), được lắp đặt tại ngồi tại CRS, xe thử nghiệm được va chạm vào vật cản đặt lệch bên có khả năng biến dạng (ODB) tại vận tốc của xe ở 64 km/h.

ASEAN-NCAP-Phan-2-Tieu-chuan-danh-gia-va-cach-thu-nghiem-obdvietnam4


5.  Thử Nghiệm Va Chạm Hông Xe
Đối với thử nghiệm UN R95, một vật cản chuyển động có khả năng biến dạng (MDB) đạt vận tốc 50 km/h và va chạm vào hông xe thử nghiệm đang đứng yên với 1 hình nhân loại ES-2 được lắp đặt tại vị trí ghé ngồi người lái (hoặc là bên phải hoặc là bên trái tuỳ thuộc mỗi quốc gia).

 

ASEAN-NCAP-Phan-2-Tieu-chuan-danh-gia-va-cach-thu-nghiem-obdvietnam5

 

- Còn dưới đây là Bảng xếp hạng của ASEAN NCAP

 Bảng xếp hạng giai đoạn 1 :

 

ASEAN-NCAP-Phan-2-Tieu-chuan-danh-gia-va-cach-thu-nghiem-obdvietnam6

 

Bảng xếp hạng ASEAN NCAP giai đoạn II

                                             

ASEAN-NCAP-Phan-2-Tieu-chuan-danh-gia-va-cach-thu-nghiem-obdvietnam7


Tóm lại, nếu bạn quan tâm đến vấn đề an toàn của xe khi quyết định mua một mẫu xe mới; bạn có thể tham khảo thông tin đánh giá từ các tổ chức ở khu vực bạn đang sống; cụ thể ở Đông Nam Á là ASEAN NCAP. Cứ nhớ là càng nhiều sao thì càng an toàn.

(Còn tiếp )

Theo : tinhte.vn

Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 1800 64 64 47

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi