5 Sai lầm phổ biến về tiết kiệm nhiên liệu trên ô tô
5 SAI LẦM PHỔ BIẾN VỀ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU TRÊN Ô TÔ
Dưới đây là 5 điều tiêu biểu giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và sự an toàn, thân thiện với môi trường của chiếc xe
1. Nhầm lẫn giữa Mile per gallon (mpg) và lít/100 km.
Nhiều người tưởng rằng khi đổi một chiếc xe cũ có mức tiêu thụ nhiên liệu 7,13 lít/100 km (33 mpg) bằng xe mới tiêu thụ 4,7 lít/100 km (50 mpg) sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn việc thay chiếc xe 23,52 lít/100 km (10 mpg) bằng xe mới tiêu thụ 11,76 lít/100 km (20 mpg).
Có rất nhiều người nghĩ như thế khi làm bài toán trừ (50-33) > (20-10). Sử dụng đơn vị mpg ( mile per gallon), để tránh ngộ nhận nên dùng (gallon per 100 mile), tốt nhất là sử dụng đơn vị lít/100 km. Kết quả là: 20 mpg = 11,76 lít/100 km; 10 mpg = 23,52 lít/100 km. Trong khi50 mpg = 4,7 lít/100 km; 33 mpg = 7,13 lít/100 km. Kết quả chính xác là khi đổi xe 10 mpg thành 20 mpg tiết kiệm được 11,76 lít/100 km. Trong khi thay chiếc xe 33 mpg thành xe 50 mpg thì chỉ tiết kiệm được 2,4 lít/100 km.
2. Điện được sản xuất bằng than vì vậy xe EV gây ô nhiễm môi trường không kém xe xăng.
Xe điện giúp tiết kiệm năng lượng tốt hơn xe xăng. Nhưng nhiều người lại cho rằng ngoại trừ một số quốc gia có mạng lưới điện "sạch" thì xe điện không gây ô nhiễm, còn ở những quốc gia điện sản xuất chủ yếu bằng than đá hay khí đốt thì xe điện vẫn gây ô nhiễm không khác xe xăng.
Điều này là không đúng, theo sự nghiên cứu của hiệp hội các nhà khoa học Union of Concerned Scientists cho thấy ở những tiểu bang có mạng lưới điện "bẩn" nhất (như North Dakota hay West Virginia), xe điện gây ô nhiễm tương đương xe xăng không hybrid với mức tiêu hao nhiên liệu 6,72 lít/100 km (35 mpg).
Còn ở những tiểu bang có mạng lưới điện "sạch" như California, mức gây ô nhiễm của xe điện tương đương xe xăng tiêu thụ 2,35 lít/100 km (100 mpg).
Điều này có nghĩa là một chiếc xe xăng không hybrid không sạch bằng xe hoàn toàn chạy điện.
3. Sắp có xe chạy bằng năng lượng mặt trời
Từ 30 năm trở lại đây giá thành sản xuất ngày càng rẻ. Và sắp đến thời điểm chi phí lắp đặt và duy trì hệ thống điện mặt trời có giá thành tương đương với điện lưới công cộng.
Nhưng việc cấp đủ nhu cầu năng lượng trên một chiếc xe điện lại đòi hỏi một tấm pin quang điện khổng lồ. Hàng năm diễn ra cuộc thi xe điện quốc tế do các nhà sản xuất ô tô tài trợ với sự tham dự của rất nhiều sinh viên từ các trường đại học trên thế giới, nhưng những xe đua này chỉ 1 người lái và rất mong manh, xe không thể vượt qua bất kỳ một thử nghiệm va chạm nào.
Hiện nay Prius của Toyota, Leaf của Nissan và Audi A8 có tùy chọn panel solar gắn trên nóc xe nhưng tấm pin mặt trời này chỉ có thể cấp điện để chạy quạt gió làm mát xe khi đậu ngoài nắng.
Mới đây Ford giới thiệu C-MAX Solar Energi, chiếc xe đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời ở CES Las Vegas nhưng xe phải phơi suốt ngày ngoài trời, pin có thể được sạc đầy 8 kwh tương đương với 4 giờ sạc từ mạng lưới điện gia đình.
Nói một cách khác việc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời trong tương lai còn rất xa vời. Tuy nhiên xe chạy bằng điện do nhà máy điện mặt trời cung cấp lại là một vấn đề khác.
4. Sản xuất xe tốn nhiều năng lượng, do vậy đi xe cũ không đổi xe mới là hành động bảo vệ môi trường.
Phát biểu trên hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Theo nghiên cứu của viện công nghệ Massachusetts đã chứng minh trong vòng đời một chiếc xe 75% lượng carbon phát thải là do nhiên liệu bị đốt cháy tạo ra, 19% CO2 thải ra do hoạt động tinh chế nhiên liệu cho xe sử dụng tạo ra, sản xuất nguyên liệu cấu thành nên chiếc xe tạo ra 4% CO2 và 2% do việc chế tạo nguyên liệu thành các phụ tùng và lắp ráp. Tóm lại 94% CO2 tạo ra do đốt nhiên liệu, CO2 do sản xuất xe tạo ra chỉ chiếm 6%.
5. Tắt máy điều hòa nhiệt độ và mở cửa sổ sẽ tiết kiệm nhiên liệu.
Điều này có những khía cạnh đúng nhưng cũng có khía cạnh không đúng. Tắt máy lạnh để tiết kiệm nhiên liệu là đúng, nhưng mở của sổ có thể tạo tăng lực cản không khí lại gây tốn hao nhiên liệu.
Các kỹ sư đo sức cản không khí của xe trong hầm gió cho biết nếu không đóng cửa sổ kính, khi xe chạy ở tốc độ trên 64 km/h thì lực cản không khí sẽ gây tốn hao nhiên liệu hơn việc đóng kín cửa mở điều hòa nhiệt độ.
Tóm lại, để tiết kiệm nhiên liệu chúng ta có thể mở cửa sổ thay vì mở máy lạnh khi chạy trong nội thành. Còn khi chạy trên đường cao tốc, nên đóng cửa và mở máy lạnh thì xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Mọi thông tin cần hỗ trợ,vui lòng liên hệ :
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Hotline: 1800 64 64 47
Tin liên quan
- Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
- Review Thinktool Master 2: Bước Đột Phá Hiệu Quả Trong Chẩn Đoán Ô Tô
- Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1604: Can Timeout Between SMK And IPM Or BCM
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Hệ Thống Phanh Điện
- 5 Lý Do Nên Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar Tại Obd Việt Nam - Nhà Phân Phối Độc Quyền
- Mua Máy Chẩn Đoán Thinkcar – Chọn Nhà Phân Phối Độc Quyền Hay Không Độc Quyền?
- Thinkcar – Giải Pháp Chẩn Đoán Hiệu Quả Của Ngành Công Nghiệp Ô Tô Toàn Cầu
- Thinkcar - Thương Hiệu Máy Chẩn Đoán Hiệu Quả Hàng Đầu Hiện Nay
- OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
- Fcar F7s-D: Máy Đọc Lỗi Xe Tải Chuyên Dụng Hiệu Quả
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Đánh Giá Autel MX900: Máy Chẩn Đoán Ô Tô Thông Minh, Giá Dễ Tiếp Cận
OBD Việt Nam Trở Thành Nhà Phân Phối Độc Quyền Thinkcar Tại Việt Nam
Autel MS908S3: Đánh Giá Tổng Quan Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đa Năng Cao Cấp
Chương Trình Khuyến Mãi Tháng 9 - Ưu Đãi Lớn, Quà Tặng Hấp Dẫn
Chia Sẻ Miễn Phí Tài Liệu Đào Tạo Điện Thân Xe Mazda
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi