Công nghệ “lái cả 4 bánh” là gì ?

 

CÔNG NGHỆ "LÁI CẢ 4 BÁNH" LÀ GÌ ?

LÁI CẢ 4 BÁNH

  ► XE BIỂN TRẮNG – ĐỎ - VÀNG – XANH CÓ NGHĨA GÌ ?

Gần đây Porsche công bố trong tương lai các mẫu xe thể thao hạng sang sẽ được trang bị hệ thống “Lái cả 4 bánh” (four-wheels steering).

Bên cạnh đó, ZF-nhà sản xuất thiết bị ô tô Đức cũng tuyên bố sẽ đưa hệ thống AKC (Active Kinematics Control) dịch sang tiếng Việt là “Kiểm soát Chuyển động Chủ động” lên dây chuyền sản xuất. Vậy AKC và “lái cả 4 bánh” là gì ?

Thực ra “Lái cả 4 bánh” và AKC chỉ là một. Công nghệ ZF và Porsche hợp tác phát triển an toàn và tiên tiến. AKC hay còn được gọi là ARAK (Điều khiển chuyển động trục sau chủ động) được đặt bởi các nhà cung cấp, còn tên “lái cả 4 bánh” (4 wheels steering) là nhà sản xuất ô tô đặt để người tiêu dùng dễ hiểu.

CÔNG NGHỆ

“Lái cả 4 bánh “ hoặc “lái tất cả các bánh” (4WS, AWS) hoàn toàn khác với “dẫn động 4 bánh” và “dẫn động tất cả các bánh” (4WD, AWD). Chức năng của 4WS, AWS là chuyển hướng lăn của bánh xe.

Hầu hết hiện nay xe lưu thông trên đường đều được điều hướng bởi 2 bánh trước. Còn 4WD hoặc AWD lại là hệ thống truyền dẫn mô men xoắn đến tất cả các bánh xe.

Sự ra đời của công nghệ “lái cả 4 bánh”. Phần lớn những trường hợp xảy ra tai nạn giao thông xảy ra khi xe chuyển hướng ở những khúc quanh hay đột ngột bẻ lái khi găoj chướng ngại vật. Từ khi hệ thống Electronic Stability Program –ESP (Ổn định Điện tử) ra đời, đã góp phần đáng kể những trường hợp xảy ra tai nạn do chuyển hướng di chuyển. Nhưng công nghệ này chỉ có thể phát hiện khi nào bánh xe bị trượt dọc để xử lý bằng cách giảm ga giúp cho xe chạy ổn định. Điều này có thể khiến cho những người đam mê tốc độ phần nào giảm đi hứng thú.

Nguyên lý vận hành của công nghệ lái cả 4 bánh

 Xe thường bị tai nạn tại ở những khúc quanh do hiện tượng “oversteering” (lái quá đà” gây nên khi chạy với tốc độ 60km/h trở lên. 4WS hoạt động theo nguyên lý loại trừ hiện tượng  Oversteering.

Khi bẻ lái, xe sẽ chuyển thừ trạng thái chuyển động thẳng sang chuyển động cong. Tuy nhiên điều này không diễn ra cùng lúc đối với cả 4 bánh nếu được chuyển hướng từ 2 bánh trước của xe. Tuỳ theo độ cong của góc lái, 2 bánh trước sẽ trượt dọc, tốc độ bị giảm đi. Nhưng 2 bánh sau vẫn giữ được tốc độ ban đầu, do đó 2 bánh sau sẽ bị trượt ngang (hiện tượng quăng đuôi). Lúc này xe có thể lao khỏi mặt đường hay va chạm vào những xe khác.

Đối với xe trang bị ESP, khi cảm biến phát hiện xe bị trượt ngang sẽ loại được hiện tượng oversteering bằng cách áp dụng ABS lên 2 bánh sau, tuy nhiên xe vẫn bị

CÔNG NGHỆ

Hệ thống “lái cả 4 bánh” trừ hiện tượng oversteering, quăng đuôi xe phía ngoài bằng biện pháp bẻ lái 2 bánh sau vào trong (cùng hướng lái của 2 bánh trước). Biện pháp này giúp xe ổn định mà không phải giảm tốc độ.

Khi chạy với tốc độ dưới 50 km/giờ, 2 bánh sau bẻ ngược chiều so với 2 bánh trước, giúp xe chuyển hướng những khúc quanh gắt.

Porsche biết, tùy theo tốc độ của xe, 2 bánh sau có thể bẻ lái một góc lên đến 3 độ. Khi di chuyển với tốc độ dưới 50 km/giờ, 2 bánh sau bẻ lái ngược hướng 2 bánh trước, xe có chiều dài biểu kiến ngắn hơn 25 cm, giúp xe lái vào những khúc cua gắt hơn,  điều này đóng vau trò quan trọng khi tìm chỗ đỗ xe ở những bãi đỗ chật hẹp.

Khi xe ở tốc độ trên 80 km/giờ, 2 bánh xe sau song song 2 bánh trước, hệ thống lái cả 4 bánh giúp xe có chiều dài biểu kiến tăng thêm  50cm, giúp xe chuyển hướng ổn định và đáp ứng nhanh chóng hơn.

Hệ thống “lái cả 4 bánh” được những nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới nghiên cứu từ năm 1989 nhưng do những hạn chế về công nghệ điều khiển xe bằng

hệ thống cơ khí nên chưa phát triển được. Mãi đến gần đây với sự phát triển của công nghệ vi tính. Hệ thống điều khiển “wire by wire” ZF và Porsche đã thực hiện thành công trên chiếc Porsche models 911 GT3 và 911 Turbo.

Với việc ZF đưa công nghệ “lái cả 4 bánh” vào sản xuất đại trà, hứa hẹn sang năm nhiều mẫu xe hiệu suất cao cao cấp sẽ được trang bị hệ thống lái tiên tiến này. Trong tương lai không xa, không chỉ công nghệ ESP, những xe phổ thông trung cấp sẽ được trang bị 4WS.

Hot: CÁC TẬP ĐOÀN XE HƠI "MẸ - CON" LỚN NHẤT THẾ GIỚI

 

Cảm ơn Anh Em đã quan tâm theo dõi.

 

  ► BẢNG MÃ LỖI TRÊN XE GẮN MÁY


Hy vọng bài viếtCÔNG NGHỆ "LÁI CẢ 4 BÁNH" hữu ích đối với Anh Em. Nếu thích bài viết này, hãy chia sẻ cùng với bạn bè và đừng quên kết nối với chúng tôi!

Mọi chi tiết xin liên hệ :
Hotline: 0913 92 75 79

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P0182: Fuel Temperature Sensor Circuit Low

Nếu điện áp đầu ra của cảm biến nhiệt độ nhiên liệu dưới 0,1V trong hơn 5,0 giây, ECM xác ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2022

OBD Việt Nam thông báo lịch nghỉ Tết Nguyên Đán 2022. OBD Việt Nam xin kính chúc toàn thể Quý ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Dương Lịch 2022

OBD Việt Nam xin kính chúc Qúy Khách hàng, Quý Đối tác và toàn thể nhân viên OBD có ngày ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P2188: System Too Rich At Idle (Bank 1)

ECM kiểm tra giá trị bù nhiên liệu ở chế độ không tải, nếu giá trị trung bình của nó ..

Cọc Liền Tay Autel MS906 Pro, Otofix D1 Trong Đợt Đặt Trước, Nhận Ngay Ưu Đãi Lớn

Bộ đôi máy chẩn đoán Autel MS906 Pro và Otofix D1 đã chính thức được mở đặt trước tại OBD ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi