Làm thế nào tăng tuổi thọ xe hơi ?

 

LÀM THẾ NÀO TĂNG TUỔI THỌ XE HƠI ?

 

Với việc giá thành nhiên liệu tăng nhanh và chi phí cho việc sữa chữa ngày càng đắt đỏ. Để tiết kiệm những chi phí, và để kéo dài tuổi thọ của xe nhiều nhất có thể, thực hiện những việc cơ bản như bên dưới đây.

1. Đọc hướng dẫn sử dụng và lên kế hoạch bảo dưỡng theo tài liệu: Duy trì với việc bảo dưỡng định kỳ theo tài liệu có thể tránh việc tiết kiệm những chi phí đắt đỏ cho việc bảo trì hệ thống làm mát, hệ thống truyền lực, hệ thống treo và những hệ thống khác. Ngoài ra việc duy trì bảo dưỡng định kỳ đảm bảo chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam1

 

2. “Sử dụng xe ít lại”: Đặc biệt, tránh sử dụng xe ở những quảng đường ngắn, việc sử dụng xe khi lạnh ảnh hưởng đến động cơ, tuổi thọ, và môi trường. Quãng đường ngắn có thể làm giảm tuổi thọ hệ thống khí xả. Về cơ bản, hơi nước xe ngưng tụ trên đường ống xả khi xe được vận hành khi động cơ lạnh, và nếu người sử dụng không sử dụng xe đủ lâu để làm bây hơi lượng nước ngưng tụ trên đường ống xả, lượng nước tụ lại bên trong và làm rỉ đường ống xả. Sử dụng xe ít nhất mỗi tuần một lần, bởi vì xe đậu một chỗ nhiều hơn một hay hai tuần có thể dẫn đến những vấn đề khác, ví dụ như là nước làm mát hay dầu bơi trơn gò ra bên ngoài. Liên hệ kỹ thuật viên sữa chữa kiểm tra nếu xe đã được “trùm mền” trong khoảng thời gian dài.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam2

 

3. Kiểm tra “dung dịch” bên trong xe: Người sử dụng nên kiểm tra lượng nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu hộp số, dầu trợ lực, và dầu phanh thường xuyên. Thậm chí xe không có hiện tượng rò gỉ, vẫn có thể xảy ra rò gỉ bên trong xe và dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Ngoài ra, Người dùng nên kiểm tra màu của những “chất lỏng” này. Ví dụ, nước làm mát có màu nâu nên được xả và thay thế, điều này có nghĩa là hệ thống bị hoen rỉ hoặc có bụi bẩn bên trong. Dàu bôi trơn phải trong, nếu như có màu đen nghĩa là dầu đã được sử dụng một khoảng thời gian dài, dầu có màu trắng và màu sữa nghĩa là có nước bên trong hoặc bị rò gỉ từ bên hệ thống làm nước mát. Dầu bơi trơn hộp số phải màu đỏ sáng và không có mùi khét cháy.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam3

 

4. Thay dầu thường xuyên:Việc thay dầu thường xuyên sẽ làm tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ. Xe nên được thay dầu trong khoảng từ 3 -6 tháng hoặc đã đi được 5000-8000km, tùy theo điều kiện nào tới trước. Thay luôn lọc dầu – khi thay dầu bôi trơn động cơ bởi vì sẽ không có ý nghĩa gì khi thay dầu mới trong khi lọc dầu đã bẩn và chi phí cho lọc dầu thấp.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam4

 

5. Thay lọc gió: Việc thay lọc gió đơn giản, và có thể thực hiện tại nhà. Việc thay lọc gió mỗi 20000km một lần để đảm bảo lượng gió vào bên trong động cơ để tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam5

 

6. Vệ sinh hệ thống mỗi 2 năm 1 lần: Dầu trợ lực, dầu phanh, và nước làm mát cần được thay thế theo yêu cầu trên sách hướng dẫn cho người sử dụng. Những xe mới hơn thì khoảng thời gian thay thế có thể dài hơn. Thay dầu hộp số và lọc từ 40000-45000 mile.

7. Kiểm tra độ dày má phanh và đừng để má phanh bị quá mòn: Việc má phanh bị quá mòn sẽ gây ra hư hỏng cho đĩa phanh và cũng như xylanh phanh.

8. Đảo lốp: Thay đổi vị trí lốp rất quan trọng và làm giảm độ mòn không đều và nứt của lốp, theo đó có thể kéo dài tuổi thọ của lốp. Đảo lốp cần được thực hiện hai lần một năm hoặc mỗi 12000km. Đổi lốp chéo với nhau – trước trái với sau phải và v.v… Tuy nhiên, trình tự thay đổi này có thể thay đổi phụ thuộc vào hệ thống truyền lực và loại lốp. Trong tài liệu của xe sẽ có thông tin chi tiết việc trình tự đảo lốp.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam6 

 

9. Giữ cho lốp đúng áp suất.  Áp suất lớp không đúng sẽ làm giảm tuổi thọ lốp khoảng 15% và tăng chi phí nhiên liệu khoảng 10%.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam7

 

10. Đặt góc bánh xe đúng: Trong trường xe bị rung động ở tốc độ cao, hoặc bị mòn không đều, và người lái cần đặt lại góc bánh xe. Việc này rất quan trọng vì kéo dài tuổi thọ của lốp xe và đảm bảo tính an toàn.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam8

 

11. Làm nóng động cơ trước khi chạy: Khởi động xe và chạy từ từ cho đến khi xe đạt được nhiệt độ vận hành. Việc này sẽ làm giảm áp lực tác động lên động cơ khi dầu vẫn còn lạnh và khả năng bôi trơn thấp.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam9

 

12. Rửa xe:  Sình lầy và bụi bẩn có thể dẫn đến chi phí sửa chữa body đắt đỏ. Không rửa xe thường xuyên, xe sẽ bắt đầu rỉ xét phía dưới body và những chi tiết gầm xe.

 

lam-the-nao-tang-tuoi-tho-xe-hoi-obdvietnam10

 

CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM

Hotline: 1800 64 64 47 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Thư Chúc Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024

Một năm cũ đã qua, một mùa xuân mới đang về khắp mọi miền, thay mặt Ban Lãnh đạo cùng ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán 2024

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024 sắp đến, OBD Việt Nam xin kính chúc Quý Khách hàng và toàn thể ..

OBD Việt Nam Thông Báo Nghỉ Lễ Tết Dương Lịch 2024

Để đảm bảo thuận tiện cho việc kinh doanh và hỗ trợ Khách hàng kịp thời và tốt nhất, OBD ..

Cám Ơn Khách Hàng Đã Tham Gia Chương Trình Chẩn Đoán Chuyên Sâu 23/12/2023

OBD Việt Nam đã tổ chức thành công khóa đào tạo “Chẩn Đoán Chuyên Sâu Từ Lý Thuyết Đến Thực ..

Đào Tạo Chuyên Sâu Chẩn Đoán Từ Lý Thuyết Đến Thực Hành

Các quy trình và từng bước chi tiết cho việc chẩn đoán trên xe thực tế được bật mí tại ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi