Chẩn đoán bệnh xe hơi từ khí xả như thế nào ?
CHẨN ĐOÁN BỆNH XE HƠI TỪ KHÍ XẢ NHƯ THẾ NÀO ?
Kỹ thuật viên có thể nhận biết tình trạng của xe từ màu khói từ ống xả. Thông thường khí thải ra từ xe hầu như là không thể nhận biết được. Tuy nhiên, nếu màu khói có thể thấy được thì động cơ đang có vấn đề nghiêm trọng.OBD Việt Nam xin gửi đến các bạn những nguyên nhân cơ bản cũng như hướng dẫn cách sửa chữa thay thế trong những trường hợp này.
Những nguyên nhân cơ bản :
Sự xuất hiện của khí thải có thể đây là vấn đề nghiêm trọng, màu sắc của khói từ ống thải có thể là dấu hiệu chỉ ra vị trí đang xảy ra vấn đề.
- Nếu khí thải là màu đen
Khói đen từ ống xả không phải luôn luôn là vấn đề nghiêm trọng, nếu xe phát ra khí thải màu đen khi khởi động, nhưng trở nên bình thường xe đạt được nhiệt độ vận hành bình thường – đó là điều kiện bình thường đối với một số xe. Nếu tình trạng vẫn còn khói khi xe đã làm nóng, một số nguyên nhân có thể là :
a. Nghẹt hoặc bẩn lọc gió: Đây là phần quan trong nhất của hệ thống nhiên liệu, có vai trò lọc những bụi bẩn trong không khí vào bên trong buồng đốt. Phương pháp đơn giản nhất là vệ sinh hoặc thay thế.
Nếu tình trạng tiếp tục, điều này có nghĩa là xe đang vận hành trong điều kiện giàu nhiên liệu. Một số nguyên nhân cơ bản trong việc
b. Bộ điều áp : hệ thống nhiên liệu được thiết kế để làm việc tại một khoảng áp suất nhất định, để thực hiện được điều đó cần có bộ điều áp nhiên liệu. Trong trường hợp xảy ra vấn đề, áp suất sẽ dao động ngoài khoảng cho phép. Nếu áp suất thấp, thì không đủ áp suất phun vào trong buồng đốt, nếu bị kẹt đóng, áp suất nhiên liệu cao, nhiều nhiên liệu sẽ phun vào bên trong. Giải pháp: thay thế bộ điều áp.
c. Rò rỉ hoặc nghẹt kim phun : kim phun có vai trò tạo ra sương nhiên liệu vào bên trong buồng đốt, Việc kim phun bị gò rỉ hay nghẹt dẫn đến tình trạng nhiên liệu phun vào bên trong buống đối không đủ tơi sương, khả năng hòa trộn và hiệu suất cháy kém. Giải pháp: Vệ sinh hay thay thế kim phun.
2. Nếu khí thải là màu trắng
Tình trạng khí thải màu trắng biến mất ngay khi rời khỏi ống thải là do ngưng tụ bên trong ống xả, đây là vấn đề bình thường. Tuy nhiên, nếu xe vẫn tiếp tục xả khi đã đạt được điều kiện vận hành, đây có thể là vấn đề nghiêm trọng. Khói trắng có thể là do nước làm mát rò vào bên trong buồng đốt động cơ. Phía dưới đây là một số nguyên nhân :
a. Gioăng mặt máy : Có vai trò làm kín giữa lốc máy và nắp máy. Nếu mà nó bị thủng hoặc xuống cấp, nước làm mát có thể tràn vào bên trong buồng đốt.
b. Nắp máy: Nắp máy bị cong hoặc nứt có thể gây ra hiện tượng nước làm mát lọt vào bên trong buồng đốt
c. Thân máy: Nứt thân máy là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng dầu bôi trơn hoặc nước làm mát gò rỉ vào bên trong buồng đốt. Tình trạng này xảy ra hầu như là không thể khắc phục được.
3. Khói màu xanh và xám
Khói xanh và xám là dấu hiệu của dầu cháy, nghĩa là dầu tràng vào bên trong buồng đốt. Dầu cháy giống như vậy có thể gây ra nhiều vấn đề từ tiêu hao nhiên liệu đến khả năng tăng tốc. Ngoài ra, tăng lượng phát thải hydrocarbon, và làm hỏng bầu lọc catalyst.
a. Ống dẫn hướng xupap: Có vai trò dẫn hướng và được bôi trơn một lượng dầu nhất định. Nguyên nhân dẫn đến rò dầu vào trong buồng đốt qua đường này là do khe hở giữa xú pắp và ống dẫn hướng xú pắp. Giải pháp – thay thế nắp máy.
b. Bạc xéc măng: bạc xéc măng ( hoặc khe hở lớn) hiếm khi xảy ra hơn so với do ông dẫn hướng xú páp, nhưng thỉnh thoảng nguyên nhân vẫn do bạc xéc măng bị hở.
Những dấu hiệu những vấn đề của ống dẫn hướng xú pắp hoặc xéc măng là khi có khói xuất hiện. Nếu dừng tại chỗ khoảng 30-60 giấy và ngay lập tức đạp ga, và xe phát ra khói màu xanh xám, đó là dấu hiệu chỉ ra vấn đề nằm ở ống dẫn hướng, hoặc là vấn đề chỉ xảy ra khi tăng tốc thì nguyên nhân chủ yếu là do bạc xéc măng.
CÔNG TY CỔ PHẦN OBD VIỆT NAM
Tin liên quan
- Obd Việt Nam Thông Báo Nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
- Máy Đọc Lỗi Ô Tô Giá Rẻ Có Đảm Bảo Hiệu Quả Không?
- Top 5 Sản Phẩm Máy Chẩn Đoán Ô Tô Đáng Mua Nhất Năm 2025
- Trọn Bộ Tài Liệu Đào Tạo Mitsubishi - Step I (Tiếng Việt)
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – 20 Mạch Điện Ecu Thông Dụng
- MS906 PRO: BÁN CHẠY SỐ 1 VỀ CHẨN ĐOÁN LỖI XE HƠI - GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN CHO GARA
- Tìm hiểu về thiết bị, máy chẩn đoán XTOOL
- Obd Việt Nam Thông Báo Lịch Nghỉ Tết Dương Lịch 2025
- Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Mazda Cx-5 (Tiếng Việt)
Danh mục tin tức
- Hành Trình Chuyển Giao
- Cẩm Nang Sửa Chữa Ô Tô
- Sự Kiện OBD Việt Nam
- Kiến Thức Ô Tô
- Chăm Sóc Xe Ô Tô
- Tiếng Anh Chuyên Ngành Ô Tô
- Hướng Dẫn Sử Dụng Phần Mềm
- Hướng Dẫn Sử Dụng Máy Chẩn Đoán
- Đánh Giá Máy Đọc Lỗi
- Kiến thức xe tải nặng, máy công trình
- Bản Tin Công Nghệ Ô Tô
- Chia Sẻ Tài Liệu Ô Tô
- Cảm Nhận Của Khách Hàng
- Thông Tin Cần Biết
- Setup Garage Chuyên Nghiệp
- Hỏi Đáp Sản Phẩm
Tin xem nhiều
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí - Tài Liệu Đào Tạo Hộp Số Tự Động (Tiếng Việt)
Đăng kiểm ô tô là gì? Những lỗi đăng kiểm thường gặp
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Đào Tạo Kỹ Thuật Viên Toyota
Thinktool Master Cv: Đa Dạng Chức Năng Hơn So Với Các Dòng Máy Chẩn Đoán Cùng Phân Khúc
Chia Sẻ Tài Liệu Miễn Phí – Tài Liệu Training Về Cảm Biến Và Ecu
Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi