Công nghệ an toàn ngăn chặn người say xỉn lái xe

 

CÔNG NGHỆ AN TOÀN NGĂN CHẶN NGƯỜI SAY XỈN LÁI XE

 

      Để hạn chế tình trạng say xỉn khi lái xe trên toàn thế giới hiện nay cướp đi mạng sống hàng chục ngàn người,và cả trăm ngàn người bị thương. Các chuyên gia đầu ngành về o tô đã cho ra đời công nghệ vô hiệu hóa khả năng lái xe của người lái khi bị say xỉn có tên là Hệ Thống An Toàn Ngăn Chặn Lái Xe Say Rượu (Driver Alcohol Detection System for Safety ). Các hãng xe của Mỹ như Ford,GM đang có kế hoạch trang bị công nghệ này lên những chiếc xe thương mại vào năm 2020.

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam1

Hệ thống có tên Alcohol Detection System

 

   Hệ thống này bao gồm 2 cảm biến được lắp đặt trong xe,ngay ở vô lăng và nút khởi động. Khi phát hiện lái xe có nồng độ cồn ( BAC ) lớn hơn 0.08,cảm biến hơi thở ( Breath Based System ) hoạt động trước tiên sẽ tính toán được kết quả xét nghiệm. Tiếp đó,một cảm biến chạm ( Touch System ) và sẽ không cho lái xe có thể khởi động được động cơ nếu tia hồng ngoại bên trong cảm biến phát hiện lượng cồn trong máu thông qua sự tiếp xúc với các đầu ngón tay. Việc này có thể phát hiện chính xác là người lái hay khách là người say xỉn.

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam2

Nó sẽ phát hiện nồng độ cồn lớn hơn 0.08

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam3

Hệ thống sẽ kiểm soát người dưới 21 tuổi hay say xỉn

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam4

Hai cảm biến chính được đặt trong xe

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam5

Một cảm biến nằm trên vô lăng

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam6

Cảm biến phát hiện nồng độ Ethanol trong hơi thở

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam7

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam8

Độ bao phủ của cảm biến

 

cong-nghe-an-toan-ngan-chan-nguoi-say-xin-lai-xe-obdvietnam0

Cảm biến thứ 2 nằm ở nút Start Engine để kiểm tra lượng cồn có trong máu thông qua ngón tay

 

      Việc đưa hệ thống này ra thương mại hóa còn gặp khá nhiều tranh cãi vì Cơ quan Quản lý An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) không thể buộc xe mới phải trang bị hệ thống như 1 tiêu chuẩn giống ABS hay Air Bag.

      Trong buổi họp báo,người đại diện của NHTSA cho biết : “ Công nghệ này đã được hợp tác phát triển từ năm 2008 với các ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Tuy rằng gặp nhiều rào cản từ thủ tục pháp lý,nhưng Quốc hội Mỹ đã hỗ trợ để đạt được những thành công về công nghệ này. Đây thực sự là giải pháp rất tốt để giảm thiểu được tình trạng say xỉn đang ngày nghiệm trọng hiện nay,nhất là các nước đang phát triển như Việt Nam,nơi hành vi và thái độ chấp hành giao thông còn khá lạc hậu.

Chúc các bạn thành công !

 

Tin liên quan

Danh mục tin tức

Tin xem nhiều

Otofix D1 Pro Chính Thức Ra Mắt Tại OBD Việt Nam

Otofix D1 Pro vừa được Autel ra mắt gần đây và đã “cập bến” tại OBD Việt Nam. So với ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi B1348: Driver Airbag Resistance Circuit Short To Ground

Vị trí Mô đun túi khí bên tài ở trung tâm của vô lăng để bảo vệ người tài xế ..

Cẩm Nang Sửa Chữa Mã Lỗi P1876: Up And Down Shift Enable Switch Circuit Low Voltage

Khi cần số được đặt ở chế độ thủ công (M), yêu cầu sang số của người lái (DSR), hay ..

Chúc Mừng Sinh Nhật Lần Thứ 9 Của OBD Việt Nam

Ngày 13/03/2023 Công ty Cổ phần OBD Việt Nam chính thức bước sang một tuổi mới, sinh nhật lần thứ ..

Hướng Dẫn Cài Thêm Chìa Khóa Smartkey Toyota Avalon 2014 Trên Phần Mềm Techstream

Phần mềm Techstream được trang bị nhiều tính năng đa dạng và nổi bật hỗ trợ công việc chẩn đoán ..

Vui lòng điền vào mẫu dưới đây, để chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin cập nhật về những thông tin mới của chúng tôi